Friday, August 6, 2010

UBND PHƯỜNG BẾN NGHÉ TẤN CÔNG KHU DÂN CƯ EDEN (SÀI GÒN)

UBND Phường Bến Nghé tấn công dân cư KHU EDEN (Sài Gòn)

EDEN VOICE

http://www.edentoday.net/page22.html

Một trong những nổ lực nhằm thực hiện mưu đồ đập tan làn sóng phản đối từ khu dân cư Eden trong việc đền bù - giải tỏa. Vào lúc 8h00 sáng ngày 02/08, UBND phường đã sử dụng lực lượng hổn hợp bao gồm công an, lực lượng thanh tra xây dựng, dân phòng và PCCC, với nổ lực tháo gỡ các pano thể hiện bức xúc của người dân. Những pano không chuyển tải thông tin gì khác ngoài việc nhắc nhở các lãnh đạo địa phương nên chú ý đến những phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Mục đích không thành vì gặp phải sự chống cự từ dân cư khu Eden và sự quan tâm từ nhiều người xunh quanh.

.

Vẫn với mưu đồ thực hiện hành động đàn áp dân cư khu Eden, với tính chất côn đồ hơn và tinh xảo hơn, lần này lực lượng hổn hợp này lại một lần nữa tấn công khu Eden. Việc xảy ra mà tưởng như chỉ có thể xảy ra ở thời loạn hoặc những nước vô luật lệ. Thông qua sự việc này, chúng tôi, những người dân Eden nói riêng và những người đang cùng hoàn cảnh trên khắp cả nước nói chung đang đặt ra những câu hỏi “thật ra nước chúng ta có luật hay không? Thật ra chính quyền Trung ương có kiểm soát được hành vi của chính quyền địa phương?” Hay đây là một hệ quả của “Thượng bất nghiêm, hạ tất loạn”. Rạng sáng ngày hôm nay 05/08, vào lúc 5 sáng, những gì đến cũng đã đến. Nhóm biên tập Edentoday đã có mặt khẩn cấp tại hiện trường để ghi lại một vài hình ảnh rất phản cảm gây ra bởi lực lượng hùng hậu với số lượng áp đảo 130 hộ dân (trên/dưới 1000 người) đang sống tại khu Eden. Sau đây là sự tường thuật lại tình hình tại khu vực Eden được cung cấp bởi một người dân khu vực.

.

“Khoảng 5h00 sáng ngày 05/08/10, người dân khu vực Eden còn đang say giấc ngủ thì bất ngờ bị đánh thức bởi nhiều tiếng la hét thất thanh của toàn bộ dân cư, người lớn tuổi thì hoảng sợ, trẻ con thì gào khóc khi chung cư bị chấn động bởi nhiều tiếng động lạ và theo sau là toàn bộ hệ thống điện bị ngắt ...chúng tôi vội chạy ra balcon nhìn xuống đường thì thấy một lực lượng dày đặc hơn 100 người mặc đồng phục Tranh tra đô thị, công an đang hối hả phá cửa đột nhập vào chung cư Eden. Khi chúng tôi chạy xuống được đến tầng trệt thì chứng kiến cảnh bảo vệ chung cư ngăn không cho vào vì bọn người này không xuất trình được giấy phép và chưa có mặt đại diện của chung cư theo Luật chung cư. Người bảo vệ này đã bị hành hung tàn nhẫn, có tính chất côn đồ bởi một người mặc áo xanh (sau này tôi mới biết được là cán bộ tư pháp phường Bến Nghé, tên Tiến), người này túm lấy tóc của bảo vệ chung cư, đánh liên tục vào ngực, đầu, mặt đến khi bảo vệ chung cư bất tỉnh tại chổ. Chúng tôi bất lực chứng kiến cảnh tượng ghê rợn đó, cửa chung cư bị phá và hàng trăm nhân viên an ninh tràn vào chung cư. Trước cảnh tượng quá kinh sợ và quá bất ngờ, chúng tôi đành bất lực đứng nhìn cảnh chính quyền thực hiện hành vi “vô pháp luật”. Họ cho xe thang đến để tháo gỡ các biểu ngữ ghi những bức xúc của người dân khu Eden. Họ điên rồi! Họ gỡ và họ gỡ, lúc này họ chỉ biết UBND Phường thôi, kể cả biểu ngữ ghi lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dặn dò “Dự án kinh doanh phải thương lượng trực tiếp với dân” họ cũng gỡ bỏ với lý do “mất mỹ quan đô thị”. Lời Thủ tướng họ cũng không muốn nghe, vì nghe hoài....nghe mãi chán lắm...lúc này họ chỉ muốn nghe tiếng đếm tiền trên xương máu của người dân thôi. Một khi chính quyền địa phương “hạ bệ” lời Thủ Tướng phải chăng họ làm một cuộc “lật đổ”?”

.

Những hành động thật ghê rợn theo cảm nhận của chúng tôi, quá bất ngờ, bất ngờ vì đây lại là hành động của những người thực thi pháp luật. Nhựng hành động này tưởng chừng không thể xảy ra tai một trung tâm đô thị lớn nhất nước và mang tầm cở khu vực Châu Á. Mặt khác, việc này chỉ xảy ra cách UBND TP.HCM chỉ một con đường.

.

Và sau đây là kiến nghị của người dân khu Eden:

“UBND TP. Hãy nhìn thẳng vào sự thật mà giải quyết, pháp luật phải thật nghiêm minh để người dân có thể dựa vào pháp luật bảo vệ cuộc sống. Càng bưng bít thông tin thì càng gây ra nhiều bất ổn trong xã hội. Khi người dân cảm thấy cuộc sống của họ có những bê bối, những cái bức xúc mà không được giải quyết một cách có tình, có lý thì nó đẩy đến những sự kiện như vụ Bắc Giang. Người cầm quyền có thái độ đúng đắn, thực sự cầu thị, giải quyết những bức xúc của dân thì sẽ không có những chuyện như vụ Bắc Giang.”

---------------------

Xin ủng hộ người dân EDEN
http://www.edentoday.net

Phát triển đô thị để phố phường đẹp lên

Con người nghèo xuống thì củng bằng không!

Tư bản Vincom - Người lao động

AI PHẢI HY SINH CHO AI?

Nhiều người dân sinh sống ở đây vẫn không thỏa mãn với phương án đền bù của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Vincom.

Hai yêu sách của các hộ dân ở đây là: trực tiếp thỏa thuận với Công ty Vincom và giá đất ở để tính bồi thường là 310 triệu đồng/m2, đều bị bác vì "không đủ cơ sở pháp lý".

Chính quyền đã đưa giải pháp cho họ nhận tiền để tự lo nơi ở mới hoặc nhận tiền để mua nhà tái định cư theo nguyên tắc một căn nhà phải giải tỏa được mua một căn hộ tái định cư theo giá bán do UBND quận 1 phê duyệt, nhưng nhiều người cho rằng với giá giải tỏa trên dưới 40 triệu/m2 khó có thể mua được nơi ở khác.

Gây tranh cãi

Việc giải tỏa cho dự án nằm ở vị trí được gọi là "tứ giác vàng Eden" ngay chính giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh diễn ra rất chậm chạp cho dù kế hoạch đầu tư xây mới khu vực này đã được thông qua từ năm 2007.

Việc phát triển dự án tứ giác Eden đã gây nhiều tranh cãi.

Từ̀ thá́ng 8/2007, Công ty Cổ phần Vincom đã được giao giấy phép đầu tư vào dự án xây dựng "Cụm trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và căn hộ cho thuê quy mô lớn nhất và hiện đại nhất ở TP HCM".

Với tổng vốn dự kiến 300 triệu đôla, dự án theo kế hoạch sẽ khởi công vào đầu năm 2008 và đưa vào sử dụng sau ba năm.

Tuy nhiên, tiến độ công trình không được như ý muốn của nhà đầu tư.

Công trình tại 66-68-70 Lê Thánh Tôn (khu đất thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo TP HCM) và khu tứ giác Eden, ở Quận 1, được nói đã giao cho Vincom "không qua đấu thầu".

Khu Eden dự kiến sẽ được xây với 8 tầng nổi phía đường Nguyễn Huệ, 12 tầng nổi phía đường Đồng Khởi và 7 tầng hầm.

Tổng diện tích phải đền bù ở khu tứ giác Eden là trên 8.800 m2, dự kiến tổng số tiền đền bù khoảng 1.500 tỷ đồng

.

.

.

No comments: