Saturday, August 7, 2010

TỔNG GIÁM MỤC NGÔ QUANG KIỆT ĐÃ VỀ LẠI VIỆT NAM

Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đã về Việt Nam, ngày 5 tháng Tám
Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt

Friday, August 06, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=116996&z=1

'Ước muốn được sống một nơi im lặng trong tu viện Châu Sơn'

Ðức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt rời địa phận Hà Nội sang Mỹ chữa bệnh ngày 12 tháng Năm, 2010. Trước đó, vào ngày 7 tháng Năm, Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn – đương kim Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, và cũng là Giám Mục địa phận Ðà Lạt - được đưa về nhận chức Phó Tổng Giám Mục Hà Nội với quyền kế vị, và ngày 13 tháng Năm thì chính thức lên làm Tổng Giám Mục thay thế Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt.


Chiều ngày 6 tháng Tám, Người Việt nhận được tin Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đột ngột trở về Việt Nam và đã có mặt tại quê nhà được 24 tiếng đồng hồ. Tin này được người em trai của ngài, là ông Ngô Quang Tín, hiện sống tại Houston, Texas, xác nhận khi trả lời cuộc phỏng vấn sau đây của Người Việt.

.

-ĐQAThái (NV): Ông có thể cho biết về sinh hoạt của Đức Tổng Giám Mục trong mấy ngày vừa qua?

-Ông Ngô Quang Tín: Chủ Nhật vừa qua, ngài có nói là qua bên Vatican, và tới hôm kia thì ngài nói rằng đang trên đường về Việt Nam. Trưa hôm qua, ngài thông báo đã về đến Việt Nam, và đang ở trên xe trở về tu viện Châu Sơn gần Hà Nội.


-NV: Thưa ông, ông nói ngày hôm qua tức là ngày thứ Năm mùng 5 tháng Tám phải không ạ?

-Ông Ngô Quang Tín: Dạ, đúng vậy.


-NV: Như vậy ông đã được thưa chuyện trực tiếp với đức Tổng Giám Mục?

-Ông Ngô Quang Tín: Tôi đã nói chuyện bằng điện thoại với ngài rồi.


-NV: Ngài có cho biết lý do tại sao đột ngột về Việt Nam?

-Ông Ngô Quang Tín: Ngài không nói ra một lý do rõ ràng, vì dù ngay trong gia đình, ngài cũng kín đáo lắm và không chia sẻ những lý do về lại Việt Nam.


-NV: Ðức Tổng Giám Mục có lộ ra những tiên đoán điều gì có thể xảy ra cho ngài tại Việt Nam không?

-Ông Ngô Quang Tín: Tiên đoán thì tôi không nghe, nhưng ngài có nói là rất yêu mến quê hương Việt Nam, rất yêu mến Giáo Hội Việt Nam và luôn luôn có ước muốn được sống trong lòng quê hương Việt Nam mặc dù không phục vụ được Giáo Hội ở tầm mức tích cực như hồi trước nữa; và ước muốn của ngài là được sống ở một nơi im lặng trong một tu viện là tu viện Châu Sơn, để cầu nguyện cho quê hương Việt Nam. Ngài rất ao ước trở về đó ngay từ những ngày đầu tiên khi qua bên này.


-NV: Tổng Giáo Phận Hà Nội đã có một vị chủ chăn khác. Như vậy, theo ông, Ðức Tổng Giám Mục về lại Hà Nội, vai trò của ngài sẽ là gì?

-Ông Ngô Quang Tín: Chỉ là một người công dân, một tu sĩ trong tu viện Châu Sơn.


-NV: Đó là điều mà ngài nói với ông, hay ông tự nghĩ như thế?

-Ông Ngô Quang Tín: Ngài có nói rằng ngài chỉ là một tu sĩ ở nhờ trong tu viện Châu Sơn chứ cũng không phải là người gia nhập vào tu viện Châu Sơn.


-NV: Có dấu hiệu Ðức Tổng lo ngại về phương diện an ninh cho mình tại Việt Nam?

-Ông Ngô Quang Tín: Có! Ngài có lưu tâm một chút, nhưng tổng quát thì không lo ngại lắm, vì đã có những lúc ngài trải qua sóng gió rất nhiều, và ngài nói rằng sẵn sàng chấp nhận hy sinh để phục vụ cho Giáo Hội, cho quê hương.


-NV: Ðức Tổng Giám Mục có nói gì với ông về phản ứng của Tòa Thánh Vatican trước quyết định đột ngột trở về quê nhà của ngài?

-Ông Ngô Quang Tín: Thành thật là những bàn thảo hay những cuộc hội họp với Tòa Thánh hoặc với những Giám Mục khác thì ngài không chia sẻ với gia đình; có lẽ ngài cũng cố gắng muốn giữ một khoảng cách như vậy cho nên chỉ chia sẻ với nhau những sinh hoạt gia đình, về sức khoẻ, về những mối quan tâm cho nhau thôi, chứ không nói gì về những buổi họp.


-NV: Thưa ông, cuộc điện đàm gần đây nhất giữa ông với Ðức Tổng là vào lúc nào, và ngài nói gì?

-Ông Ngô Quang Tín: Lúc 1 giờ đêm hôm qua, ngài nói đã về đến nơi và đã nhờ một vị linh mục bạn tới đón. Ngài cho biết, về cũng không báo cho ai hết, âm thầm thôi.


-NV: Nhưng hẳn là nhà nước Hà Nội đã biết đức Tổng Giám Mục về tới quê nhà?

-Ông Ngô Quang Tín: Ngài công dân Việt Nam, có hộ chiếu nên không phải xin hộ chiếu nhập cảnh như những người mang quốc tịch nước ngoài. Nhưng danh sách hành khách trong chuyến bay thì chắc công an xét nơi mình đến, họ đã biết rồi.


-NV: Đức Tổng Giám Mục có nói gì thêm qua cuộc điện đàm với ông, thưa ông?

-Ông Ngô Quang Tín: Ngài cũng không nói gì nhiều, chỉ nói “báo cho chú biết là tôi đã về tới và hiện đang trên đường trở về Châu Sơn.”


-NV: Ông có lo ngại tình trạng an ninh của Ðức Tổng không? vì mọi người đều biết rằng nhà nước Hà Nội hoàn toàn không hài lòng trước cách sống can cường và ngay thẳng của Ðức Tổng?

-Ông Ngô Quang Tín: Gia đình ai cũng lo ngại, nhưng sống vững mạnh trong lời cầu nguyện. Và ngài cũng nhắc nhở gia đình, khi đã hiến thân phục vụ cho Giáo Hội thì không những những việc mình làm mà kể cả bản thân mình cũng do Thánh ý của Chúa, và nếu làm gì Chúa thấy đẹp lòng, làm những gì mình thấy phục vụ cho quê hương, cho Giáo Hội được tốt đẹp, thì dù cho mình có gặp những khó khăn nào đi nữa, Ngài cũng xin vâng mệnh.


-NV: Cám ơn ông đã trả lời phỏng vấn của Người Việt.

.

Những Bài Liên Quan:

Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt rời Việt Nam (Wednesday, May 12, 2010 8:07:48 PM)
Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội, Ðức cha GiuSe Ngô Quang Kiệt rời Hà Nội “tiếp tục chương trình chữa bệnh” theo một bản thông báo của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội trong khi dư luận giáo dân rất giao động giữa những biến chuyển dồn dập về thay đổi nhân sự lèo lái địa phận này.

.

.

.

No comments: