Sunday, August 22, 2010

TÌNH TRẠNG CƯỚP TÊN MIỀN, TẤN CÔNG & CHẬN TƯỜNG LỬA ĐANG DIỄN RA DỒN DẬP

Tình trạng cướp tên miền, tấn công & chặn tường lửa đang diễn biến phức tạp

Nhật báo VnDailyNews

22/08/2010

http://dailyvnews.wordpress.com/2010/08/22/tinh-tr%e1%ba%a1ng-c%c6%b0%e1%bb%9bp-ten-mi%e1%bb%81n-t%e1%ba%a5n-cong-ch%e1%ba%b7n-t%c6%b0%e1%bb%9dng-l%e1%bb%ada-dang-di%e1%bb%85n-bi%e1%ba%bfn-ph%e1%bb%a9c-t%e1%ba%a1p/

.

Gần đến ngày kỷ niệm 60 năm thành lập CAND, liên tục xảy ra những vụ tấn công, những dấu hiệu bất thường đối với một số web, blog mang hơi hướng tự do.

Web, Blog đồng loạt bị tấn công

Ban đầu, website của giáo sư Nguyễn Văn Tuấn cho đăng loạt bài phê phán về “liên minh bằng dỏm” ở DHQG Hà Nội, trước đó là chuyện Bộ GD đạo văn. Hậu quả là trang nguyenvantuan.net bỗng xuất hiện lượng truy cập “bất thường” cao đột biến. Lượng truy cập càng lúc càng … khủng hơn, khiến trang nhà của ông bị tắc nghẽn nhiều lần. Theo chuyên gia kỹ thuật, “không loại trừ khả năng trang nhà bị tấn công”

.

Tương tự, cũng phê phán về hiện tượng bằng dỏm, blog của bác sĩ Hồ Hải bị “người lạ” chiếm mật khẩu, xóa đi một số bài viết và phản hồi “nhạy cảm”. Theo tác giả, “hacker tử tế” chỉ dừng lại ở đó sau khi hoàn thành một số “hành động có tính cảnh cáo”

.

Ngày 18/8, website của ông Hà Sỹ Phu và nhóm thân hữu Đà Lạt bị cài mã độc.

.

10h sáng ngày 19/8, ngay sau khi khởi đăng loạt bài nghi vấn về mối quan hệ giữa nhà họ Nông và vụ nữ sinh Kim Anh giết người, Blog FreeLeCongDinh lập tức bị chặn tường lửa (Theo ghi nhận bị chặn ở cả 3 nhà mạng lớn nhất VN : Viettel, VNPT và FPT)

.

Thông báo của trang Tiền Vệ

Có lẽ thiệt hại nặng nề nhất là Website Tiền Vệ, nơi quy tụ các văn nghệ sỹ tự do hàng đầu Việt Nam. Lúc 19h 22, ngày 20/8, kẻ gian đột nhập và cướp đi tên miền, với mục đích xóa bỏ hẳn tên miền TienVe.ORG. Tuy nhiên, nhờ cơ chế bảo vệ, “kẻ gian” không thể hoàn thành trọn vẹn “công tác” được giao. Hiện nay, ban quản trị Tiền Vệ đang dùng tạm tên miền mới tienve.info, và thông báo sẽ phục hồi lại tên miền cũ trong tuần tới.

.

Chung hoàn cảnh của các website lề trái, trang DanChimViet.Com cho biết cũng bị “oanh kích” dữ dội, khiến truy cập chậm hẳn. Có lẽ do đã dày dạn “kinh nghiệm” nhiều lần trong quá khứ, đến nay Đàn Chim Việt vẫn xuất hiện và cập nhật bài vở đều đặn.

.

Tấn công tinh vi, có hệ thống

Các vụ tấn công diễn ra trong cùng một thời điểm, trên nhiều trang mạng cho thấy đây không phải là hành động của những hacker tự phát riêng lẻ, mà đã được lên kế hoạch từ trước.

Kỹ thuật ngăn chặn bằng tường lửa cho thấy sự tinh vi hơn. Không kể các website, có lẽ freelecongdinh là một trong những blog cá nhân đầu tiên bị chặn tường lửa một cách riêng biệt.

Trước đây, nhà nước khổng thể chặn một blog riêng lẻ, bởi nếu làm vậy thì toàn bộ hệ thống blog đó cũng sẽ bị chặn (Như đã xảy ra với Multiply, Facebook…). Càng chặn nhiều dịch vụ blog nổi tiếng, “thành tích đàn áp nhân quyền” của VN càng bị thế giới chú ý. Nhưng nay thì khác, kỹ thuật chặn tường lửa tinh vi hơn rất nhiều, đây cũng là kỹ thuật mà nhà nước độc tài Trung Quốc áp dụng từ lâu.

Thay vì để người dân được tự do nói lên quan điểm của mình, nhà nước VN tìm cách bóp nghẹt thông tin qua cách hành xử tiểu nhân, thiếu minh bạch

Từ ngăn chặn, tấn công phá hoại đến ăn cắp tên miền, nhà nước đang đi ngược lại văn minh nhân loại.

.

.

THÔNG BÁO QUAN TRỌNG của BLOGGER BS HỒ HẢI (blog BS Hồ Hải)

http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2010/08/thong-bao-quan-trong-cua-blogger-bs-ho.html

TIN TẶC "LẠ" hay TIN TẶC "QUEN" ? (talawas)

http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2010/08/tin-tac-la-hay-tin-tac-quen.html

WEBSITE THÔNG LUẬN BỊ TIN TẶC TẤN CÔNG (danluan)

http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2010/08/website-thong-luan-bi-tin-tac-tan-cong.html

TÊN MIỀN TIENVE.ORG BỊ KẺ LẠ XÓA BỎ (danchimviet)

http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2010/08/ten-mien-tienveorg-bi-ke-la-xoa-bo.html

TRANG WEB CỦA TS HÀ SĨ PHU và FREELECONGDINH BỊ TẤN CÔNG (blog ledienduc)

http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2010/08/trang-web-cua-ts-ha-si-phu-va.html

.

.

.

No comments: