Sunday, August 22, 2010

TIN TẶC "LẠ" hay TIN TẶC "QUEN" ?

Tin tặc “lạ” hay tin tặc “quen”?

talawas blog

22/08/2010 3:58 chiều

http://www.talawas.org/?p=23871

.

Lập thành tích chào mừng Cách mạng tháng Tám , Quốc khánh mùng 2 tháng Chín, và kỷ niệm 65 ngày thành lập Công an Nhân dân Việt Nam, tin tặc (“lạ” thì “lạ” mà “quen” thì “quen”) lần lượt đánh phá nhiều trang mạng.

.

Ngoài Tiền VệThông Luận, các trang web Free Lê Công Định và Thư viện Hà Sĩ Phu online cũng đều bị tấn công.

.

Trong bài “Việt Nam muốn kiểm soát bùng nổ mạng”, phóng viên Rachel Harvey thuật lại cuộc gặp gỡ với nhà bất đồng chính kiến Lê Thị Công Nhân:

“…cho dù có thể gặp rủi ro, Lê Thị Công Nhân vẫn đồng ý gặp tôi, chỉ vào buổi tối và với điều kiện tôi phải cắt đuôi người hướng dẫn mà chính phủ chỉ định.

Đường kết nối internet của Công Nhân bị cắt, nhưng bằng cách nào đó, cô vẫn sử dụng được email, mặc dù cô không tiết lộ với tôi bằng cách nào.

Cô bảo tôi rằng tình trạng kiểm duyệt internet chỉ là phiên bản mới của một vấn đề cũ.

Cô nhấn mạnh: “Điều cơ bản nhất của nhân quyền là quyền tự do ngôn luận. Chúng ta sẽ chẳng có gì nếu không được tự do ngôn luận”.

Mạng internet có vẻ giúp thúc đẩy nhu cầu đó, một phần bởi vì kiểm soát dòng thông tin trên mạng ngày càng khó khăn hơn.

Điều có vẻ không thể tránh khỏi là căng thẳng giữa một nhà nước kiểm soát tập trung với một thế giới toàn cầu hóa sẽ còn tiếp tục gia tăng.”

.

.

.

No comments: