Monday, August 16, 2010

QUAN ĐIỂM CHÍNH THỨC CỦA HOA KỲ : AN NINH HÀNG HẢI TRONG VÙNG ĐÔNG NAM Á

An ninh hàng hải trong vùng Đông Nam Á

VOA

Thứ Hai, 16 tháng 8 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/asia/editorial-maritime-security-in-southeast-asia-08-16-10-100779829.html

Hoa Kỳ công bố bài xã luận phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Tổng thống Obama về việc tiếp tục củng cố quan hệ với Việt Nam cũng như an ninh hàng hải trong khu vực.

Từng là cựu thù của nhau, Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục củng cố quan hệ và mới đây hai nước đã tiến hành nhiều hoạt động giao lưu về Hải quân kéo dài trong một tuần lễ, đánh dấu 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Hợp tác quân sự giữa hai nước đã phát triển kể từ khi chiến hạm đầu tiên của Hoa Kỳ ghé thăm Việt Nam vào năm 2003, và kế đó là những cuộc thảo luận về quốc phòng và huấn luyện quân sự.

Ngoài các quan hệ kinh tế và văn hóa không ngừng gia tăng, hai quốc gia có chung lợi ích về an ninh hàng hải trong khu vực, dựa trên niềm tin chung là tự do hải hành rất quan trọng cho quan hệ thương mại và quốc tế.

Kể từ ngày 8 tháng 8, cuộc thao diễn kéo dài suốt tuần đã được bắt đầu bằng chuyến tiếp đón một phái đoàn giới chức chính phủ và quân sự của Việt Nam đi thăm tàu USS George Washington, một tàu sân bay chạy bằng hạt nhân đang có mặt ngoài khơi Miền Trung của Việt Nam.

Tiếp theo, vào ngày 10 tháng 8, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã cặp cảng Đà Nẵng để thực hiện nhiều hoạt động huấn luyện không có tính cách tác chiến với Hải quân Việt Nam, tập trung vào các hoạt động tìm cứu và giảm bớt thiệt hại, như cứu hỏa hoặc sửa chữa khẩn cấp trên tàu.

Các cuộc thao dợt này đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng và diễn ra sau cuộc họp giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tại Hà Nội.

Mặc dù vẫn còn nhiều bất đồng, sự hợp tác giữa hai nước ngày càng gia tăng trong tinh thần tương kính. Hoa Kỳ là nước mua hàng xuất khẩu của Việt Nam nhiều nhất, và cũng là quốc gia đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất. Mới đây hai bên cũng đã thảo luận xong về chia sẻ nhiên liệu hạt nhân dân dụng và công nghệ về ngành này.

Kể từ khi bang giao chính thức được tái lập cách nay 15 năm, Hoa Kỳ và Việt Nam đã tạo được tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Các hoạt động hợp tác giống như cuộc thao dợt Hải quân trong tháng này cho thấy mối quan hệ đó sẽ tiếp tục lớn mạnh.

.

* Bài xã luận "An ninh hàng hải trong vùng Đông Nam Á" phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ

.

Tin liên hệ

Việt Nam, Hoa Kỳ sắp tổ chức hội đàm quốc phòng cấp cao

Việt Nam được cho là ‘khôn ngoan’ trong vấn đề Biển Đông

'Cuộc diễn tập hải quân Việt-Mỹ có mục đích thách thức Trung Quốc'

Chỉ huy tàu USS John S. McCain: ‘Chúng tôi không tập trận với VN’

.

.

.

No comments: