Monday, August 16, 2010

HOA KỲ và HÀN QUỐC BẮT ĐẦU CUỘC TẬP TRẬN HÔM NAY 16-8-2010

Hoa Kỳ tiến hành chính sách ngoại giao pháo hạm

Luo Yuan

Ngọc Thu dịch

16/08/2010 4:25 sáng

http://www.talawas.org/?p=23586

.

talawas - Trong những ngày qua, báo chí Việt Nam đã thông tin về bài xã luận đăng trên tờ nhật báo Quân đội Giải phóng Trung Hoa (PLA) ngày 12/8/2010 của Thiếu tướng Chuẩn Đô đốc Hải quân Trung Quốc Lou Yuan, cho thấy phản ứng của giới lãnh đạo quân sự Trung Quốc trước những động thái quân sự gần đây của Hoa Kỳ trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đối với Việt Nam, quan hệ Mỹ – Trung có tầm quan trọng đặc biệt. Chúng tôi xin giới thiệu bản dịch toàn văn bài xã luận của ông Luo Yuan để rộng đường dư luận.

_________

.

Hoa Kỳ sẽ điều tàu sân bay USS George Washington đến vùng biển phía Tây của Nam Hàn (Hoàng Hải) để tham gia vào một loạt các cuộc diễn tập quân sự chung Mỹ – Nam Hàn, phát ngôn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ gần đây công bố trong một cuộc họp báo. Điều này đã quay 180 độ so với các tuyên bố của một viên chức Lầu Năm Góc hồi giữa tháng Bảy.

Chính phủ Trung Quốc đã nhắc lại rằng, Trung Quốc kiên quyết phản đối các hoạt động của tàu hải quân nước ngoài tại Hoàng Hải và các khu vực ngoài khơi khác của Trung Quốc, ảnh hưởng đến lợi ích an ninh của Trung Quốc và kêu gọi các bên có liên quan quan tâm nghiêm túc đến mối quan ngại và lập trường của Trung Quốc. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã cố tình gửi tàu sân bay đến Hoàng Hải để khiêu khích Trung Quốc. Họ muốn truyền đạt thông tin gì đây? Ít nhất điều đó cho thấy rằng các chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ vẫn đang trình ra ba điểm đặc trưng mà từ lâu đã là một phần trong chiến lược toàn cầu của họ.

Đầu tiên là quyền bá chủ, theo đó Hoa Kỳ tuyên bố, “Vì tôi là nước thống trị trên thế giới, tôi có thể đi bất cứ nơi nào tôi muốn và những người khác không có quyền can thiệp”. Nền tảng triết lý về tư duy tưởng bá quyền của Mỹ là lý thuyết “vận mệnh hiển nhiên” đã ăn sâu vào cội rễ của một số người Mỹ.

Theo lý thuyết, Mỹ là quốc gia nổi bật nhất trên thế giới. Quyền lãnh đạo của họ trên thế giới do Chúa ban, là không thể phủ nhận. Vì vậy, người Mỹ có trách nhiệm xử lý công việc thế giới và sẽ xuất hiện bất cứ nơi nào mà các vấn đề xảy ra. Tuy nhiên, kết quả thường ngược lại – mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi có sự tham gia của Hoa Kỳ.

Lý do đằng sau đó là họ được thuyết phục rằng hệ thống xã hội của Hoa Kỳ là tiên tiến nhất trên thế giới. Vì vậy, họ cố gắng bán “giá trị dân chủ” của họ khắp thế giới, mà đôi khi có nghĩa là phải dùng đến hành động quân sự. Họ tin rằng nước Mỹ là xuất sắc nhất, vì vậy họ phải “dẫn đầu thế giới” và các quốc gia khác không có sự lựa chọn, mà phải làm theo họ.

Hoa Kỳ sẽ thực thi sức mạnh quân sự để trừng phạt các quốc gia không tuân theo ý họ. Trong mắt họ, an ninh của các quốc gia và dân tộc khác luôn được đặt ở vị trí thứ yếu và thậm chí được coi là không đáng kể. Họ không cần phải chú ý đến các mối quan tâm về an ninh của bất kỳ nước nào khác.

Thứ hai là chính sách ngoại giao pháo hạm. Có thể tổng kết qua lập trường là: “Nếu anh không nghe tôi, trước tiên tôi sẽ cho anh thấy sức mạnh của tôi. Sau đó, nếu anh không hành xử tốt hơn, tôi sẽ dạy cho anh một bài học bằng nắm đấm của tôi”. Ví dụ tốt nhất về chính sách ngoại giao pháo hạm này của Hoa Kỳ là “Đường lối Hoạt động Hải quân năm 2010″ (Naval Operation Concept 2010), được Tổng thống Mỹ chấp thuận hồi tháng 5 năm nay, trong đó mô tả một cách sống động “quyền lợi hàng hải” của Mỹ. Theo “Đường lối” này, lực lượng hải quân Hoa Kỳ sẽ phát triển sáu khả năng cốt lõi: đẩy mạnh sự hiện diện, sự răn đe, an ninh hàng hải, kiểm soát trên biển, phô trương sức mạnh và hỗ trợ nhân đạo.

Lời lẽ thật là hùng hồn! Thứ nhất, cái gọi là “đẩy mạnh sự hiện diện” có nghĩa là Hoa Kỳ có thể gửi tàu chiến của họ đến mọi nơi trên thế giới, áp chế kẻ yếu và mở rộng ranh giới an ninh của họ tới cửa ngõ của người khác. Bằng cách này, Hoa Kỳ có thể thậm chí cho rằng Hoàng Hải và Nam Hải (Biển Đông) nằm trong ranh giới an ninh của họ.

Thứ hai, cái gọi là “sự răn đe” chẳng khác nào chiến thuật bắt nạt, cụ thể là: “Nếu anh không nghe theo tôi, tôi sẽ đấm anh”. Thứ ba, cái gọi là “an ninh hàng hải”, đó là để bảo đảm sự bất khả xâm phạm của tàu chiến Mỹ. Hoa Kỳ chỉ quan tâm đến sự an toàn của riêng họ, và họ không bao giờ quan tâm đến sự an toàn của người khác. Thứ tư, cái gọi là “kiểm soát trên biển”, áp dụng logic rằng: “Ai kiểm soát các tuyến đường biển quan trọng thì sẽ kiểm soát các vùng biển, và bất cứ ai kiểm soát các vùng biển thì sẽ kiểm soát cả thế giới”.

Thứ năm, cái gọi là “phô trương sức mạnh” rõ ràng là để gây chiến thay vì hòa bình. Thứ sáu, cái gọi là “hỗ trợ nhân đạo” là chỉ dành cho người Mỹ và đồng minh của Mỹ, trong khi những người khác chỉ nhận được sự đối xử tàn bạo và hung dữ từ Hoa Kỳ. Cách hành xử này của Mỹ cho thấy họ vẫn còn bám chặt vào tâm lý chiến tranh lạnh và vẫn thực hiện chính sách ngoại giao pháo hạm, nền tảng triết lý của luật rừng, cụ thể là bắt nạt kẻ yếu.

Trớ trêu thay, Hoa Kỳ với một niềm tin mù quáng vào lực lượng quân sự của họ và chỉ “nói chuyện” qua tàu chiến của họ, ngay lập tức bị mắc kẹt trong cuộc chiến xấu hổ ở IraqAfghanistan.

Đặc trưng thứ ba trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ là đơn phương, cụ thể là: “Không cần biết có bao nhiêu người tham gia, tôi vượt trội hơn tất cả những người khác, và tôi có thể làm bất cứ điều gì tôi muốn. Tất cả mọi thứ phải theo quyền lợi và ý muốn của người Mỹ”. Các nền tảng triết lý về chủ nghĩa đơn phương của Mỹ dựa vào trò chơi được mất như nhau và nguyên tắc cơ bản của họ là: những gì tôi có được phải là những gì người khác bị mất và ngược lại, vì vậy những gì người khác có, phải là những gì tôi đã đánh mất.

Do đó, Hoa Kỳ không bao giờ sẵn sàng giao tiếp và tham khảo ý kiến, mà bỏ mặc quan điểm của nước khác. Kể từ khi lên nắm quyền, ông Obama đã tuyên bố phá vỡ chính sách đơn phương của cựu Tổng thống Bush và theo đuổi chính sách ngoại giao “quyền lực thông minh“.

Tuy nhiên, xét việc Hoa Kỳ và Nam Hàn khăng khăng tổ chức diễn tập quân sự chung, quanh vùng biển ở bán đảo Triều Tiên, chúng ta thấy không có sự hợp tác an ninh đa phương và cũng không cho thấy quyền lực thông minh. Những gì chúng ta thấy là chỉ đối đầu đơn phương và khoe quyền lực cứng.

Dân Trung Quốc là những người yêu chuộng hòa bình, và Trung Quốc hiện đang tham gia lộ trình phát triển hoà bình, khác với các cường quốc đế quốc đã trỗi dậy. Chúng tôi không muốn chống lại bất cứ nước nào, nhưng chúng tôi không sợ hãi nếu các quốc gia khác bỏ qua lập trường chính thức và lợi ích cốt lõi của chúng tôi. Một đất nước cần có sự tôn trọng và quân đội của nó cũng cần phải có sức mạnh răn đe.

Trung Quốc tuân theo nguyên tắc “Chúng tôi sẽ không tấn công trừ khi chúng tôi bị tấn công, và chúng tôi phải trả đũa nếu chúng tôi bị tấn công”, đó chắc chắn không phải là một trò đùa đối với người dân và quân đội Trung Quốc. Chẳng phải Hoa Kỳ tuyên bố chính họ là nước dân chủ nhất hay sao? Vậy thì họ nên biết rằng trong thế kỷ 21, họ nên học cách tôn trọng người khác và lắng nghe ý kiến công chúng của các nước khác, bằng cách sử dụng sự khôn ngoan chứ không phải tàu chiến để giải quyết các vấn đề.

Bài của Thiếu Tướng Lạc Nguyên, phó Tổng thư ký Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc, do Nhân dân Nhật báo online dịch.

Nguồn: “PLA GeneralUS engaging in gunboat diplomacy“, Nhân dân Nhật báo (tiếng Anh), 13/8/2010

Bản tiếng Việt © 2010 Ngọc Thu

Bản tiếng Việt © 2010 talawas

.

.

.

Gần một trăm nghìn quân Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận trong 10 ngày

Anh Vũ

Thứ hai 16 Tháng Tám 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100816-gan-mot-tram-nghin-quan-my-va-han-quoc-bat-dau-tap-tran-trong-10-ngay

Bắt đu t ngày hôm nay, 16/08/2010, M và Hàn Quc bt đu tiến hành cuc tập trn chung trên lãnh th Hàn Quc. Đây là cuc din tp quân s đnh kỳ hàng năm của hai nước, nhưng năm nay cuc tp trn này được tiến hành vi quy mô đc biệt rng ln.

Theo phát ngôn viên bộ Quc phòng Hàn Quc, khong 56.000 binh sĩ nước này được huy đng vào cuc din tp quân s. V phía M, lc lượng tham gia gm khoảng 30.000 quân nhân ti ch, và mt s lượng không xác đnh lính M ti Hoa Kỳ cũng sẽ cùng tp trn thông qua máy tính. Các bài diễn tp quân s kéo dài 10 ngày.

Gần 5 tháng sau k t khi tàu chiến Cheonan ca Hàn Quc b thy lôi ca Bc Triều Tiên bn chìm, đây là cuc biu dương sc mnh ln đu tiên ca Seoul và đồng minh trước Bc Triu Tiên. Tng thống Hàn Quc Lee Myung-Bak gi đây là « cuộc din tp vì hòa bình và đ răn đe ». Bình Nhưỡng đã phn ng trước cuc thao diễn quân s M-Hàn bng nhng li đe da d di nht.

.

T Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias tóm lược tình hình :

"Cuộc đ sc vẫn tiếp tc. Sáng nay, trên 50 nghìn binh sĩ Hàn Quốc cùng với 30 nghìn lính M đã cùng tham gia vào cuc tp trn chung. S lính M tham gia lần này nhiu hơn gp ba ln so vi các cuc tp trn chung gia hai nước trong những năm trước đây. Hàng năm, các cuộc tp trn như vy vn nhm mc đích tăng cường phi hp hành đng gia quân đi hai nước nhm chng đ li mi cuc tấn công được gi là « phi đi xng », theo kiu ging như tàu chiến Cheonan ca Hàn Quốc b đánh chìm trên bin Hoàng Hi gn đây. Bên cạnh các cuc tp trn, sẽ còn có các bài din tp chng khng b được d trù đ chun b bo v hi nghị thượng đnh G20 din ra vào tháng 11 ti Seoul.

Tất nhiên là Bc Triu Tiên đã phn ng d di trước cuc tp trn mà họ coi là hành động « chun bị cho một cuc xâm lược ». Bình Nhưỡng đe da người bà con phương nam rng s có bin pháp « trng pht nghiêm khc nht chưa tng được áp dụng vi bt kỳ ai trên thế gii ».

Phản ng đáp tr ca Bc Triu Tiên không ch bng võ mm. Th hai tun qua, Bình Nhưỡng đã cho bn pháo trên bin Hoàng Hi, h vn còn bt gi mt tàu cá cùng toàn bộ thy th đoàn ca Hàn Quc t tun trước. Tình hình đang rt căng thẳng, hai min Triu Tiên chưa h ký vi nhau hip đnh hòa bình nào, và vì thế mà hai bên vn luôn trong tư thế sn sàng chiến tranh".

.

Tin liên hệ

Mỹ: Vụ chìm tàu Cheonan liên quan đến việc thừa kế ở Bình Nhưỡng

Nam Triều Tiên đòi miền Bắc trả lại tàu đánh cá và ngư dân

Tổng thống Nam Triều Tiên đề nghị kế hoạch thống nhất

Mỹ-Hàn tiếp tục tập trận (BBC)

.

.

No comments: