Wednesday, August 4, 2010

NGÀY CÀNG NHIỀU SINH VIÊN DU HỌC MỸ TÌM CÁCH ĐỊNH CƯ QUA KẾT HÔN

Ngày càng nhiều sinh viên du học Mỹ tìm cách định cư qua kết hôn

Anh Vũ

Thứ tư 04 Tháng Tám 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100804-ngay-cang-nhieu-sinh-vien-du-hoc-my-tim-cach-dinh-cu-qua-ket-hon

Gn đây đang xut hin làn sóng người Vit Nam mun nhp cư vào M bng nhiu con đường khác nhau, như đi du lch đ kết hôn vi người có quc tch M, du hc, kết hôn gi ... Tm th thường trú (Permament Resident Card), còn được quen gi là « th xanh », là bo bi cho người di cư vào M có quyn tìm được vic làm n đnh cũng như quyn được cư trú hp pháp.

.

Người Vit di cư đến Hoa Kỳ được bt đu biết đến nhiu là k t sau s kin 30/4/1975, vi làn sóng nhp cư ln đu tiên là nhng người t nn cng sn t min Nam Vit Nam được chính ph Hoa Kỳ di tn. Sau đó là làn sóng ca nhng thuyn nhân, ri tiếp đến là nhng người Vit trong din di dân vào Hoa Kỳ, ch yếu đ đoàn t gia đình, dn dn h tr thành mt cng đng sc dân thiu s khá quan trng ti quc gia này.

.

Dù chưa có mt thng kê chính xác nhưng ước tính cho đến nay cũng có khong trên mt triu rưỡi người Vit đang đnh cư ti Hoa Kỳ, chiếm hơn na s Vit kiu trên thế gii. Đến cui thp niên 1990 làn sóng nhng người Vit di cư đến Hoa Kỳ đã thưa dn bi các đo lut v nhp cư ca Hoa Kỳ cũng tht li cht hơn.

.

Tuy nhiên gn đây đang xut hin làn sóng người Vit Nam mun nhp cư vào M bng nhiu con đường khác nhau. Đó là không ít người Vit đã tìm đường đến nước M xa xôi bng nhng cách như đi du lch đ kết hôn vi người có quc tch M, du hc, kết hôn gi ... Vic đu tiên đ được đnh cư hp pháp ti M là nhng người này phi kiếm cho được tm th thường trú (Permament Resident Card), còn được quen gi là « th xanh », mt bo bi duy nht cho người di cư vào M quyn tìm được vic làm n đnh cũng như quyn được cư trú hp pháp ca h.

.

Nhưng đ có được quyn đó, các di dân phi tri qua mt đon trường không đơn gin. Không ít nhng chuyn bi hài đã xy ra trong cuc tìm kiếm chiếc th xanh bng con đường kết hôn đã được báo chí trong nước cũng như hi ngoi gn đây đăng ti. Nếu như hành trình đi tìm th xanh tht bi thì hu qu là h b đy vào tình cnh nhp cư bt hp pháp, ch còn ch b trc xut v nước.

.

Đ tìm hiu thêm nhng người Vit nhp cư vào M trong thi gian gn đây, ch yếu h là ai ? Kết hôn vi người có quc tch Mphi con đường ngn nht đ có được tm th xanh ? RFI đã phng vn nhà báo Hà Ngc Cư ti Houston, đng thi cũng là người có nhiu năm làm vic trong lĩnh vc tư vn di trú ti Hoa Kỳ.

.

NGHE : Ông Hà Ngọc Cư - Houston, Hoa Kỳ

http://www.viet.rfi.fr/aef_player_popup/rfi_player#

.

.

.

No comments: