Wednesday, August 4, 2010

6 NHÀ CẦM BÚT LY KHAI ĐƯỢC TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN HUMAN RIGHTS WATCH

Sáu người VN được trao giải nhân quyền Human Rights Watch

Người Việt

Tuesday, August 03, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=116908&z=1

NEW YORK (NV) - Sáu người đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nước ở Việt Nam vừa được tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch (HRW) trao tặng giải thưởng Hellman/Hammett năm nay.
Họ nằm trong số 42 người dùng ngòi bút, tiếng nói tại 20 quốc gia trên thế giới, đã can đảm đứng lên đòi quyền làm người bất chấp tù tội hay sinh mạng bị đe dọa mà HRW chọn ra để vinh danh, trong bản thông cáo báo chí phổ biến hôm Thứ Tư.


“Những người Việt Nam dùng ngòi bút để đấu tranh thường xuyên bị sách nhiễu, hay cả tù tội dù họ đã bầy tỏ quan điểm một cách ôn hòa.” Phil Robertson, Phó giám đốc Á châu của HRWphát biểu. “Bằng cách vinh danh những người cầm bút can đảm đã chịu đựng các sự đàn áp chính trị, mất việc làm, hay hy sinh cả tự do cá nhân, chúng tôi hy vọng gây được sự chú ý của quốc tế đến những tiếng nói đang bị nhà cầm quyền Việt Nam cố gắng bít lại.”

.

Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 31 tuổi, là một trong 6 người Việt Nam được HRW trao giải thưởng nhân quyền năm 2010. (Hình: Blog Mẹ Nấm)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/116908-VN_MeNam-400.jpg

.


Trong số 6 người Việt Nam được giải thưởng Hellman/Hammett 2010, có 4 người đã bị kết án tù từ tháng 9 năm ngoái, và chỉ có 2 người chưa bị tù nhưng bị Công an sách nhiễu, thẩm vấn liên tục.

Hai người chưa bị kết án tù là Bùi Thanh Hiếu (bút hiệu/blogger Người Buôn Gió) và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (bút hiệu/blogger Mẹ Nấm).

Bốn người đang trong tù là Phạm Văn Trội, Trần ĐứcThạch, Trần Khải Thanh Thủy và Vũ Văn Hùng.

Tất cả những người được HRW trao giải thưởng năm nay đều là những người có ngòi bút hay tiếng nói của mình bị nhà cầm quyền bóp nghẹt trong nỗ lực muốn hạn chế tự do phát biểu, kiểm soát truyền thông độc lập và giới hạn sử dụng internet.


Theo HRW, những người được vinh danh năm nay đều bị nhà cầm quyền Hà Nội cản trở đời sống cá nhân hay nghề nghiệp, phá các trang báo điện tử của họ, cắt điện thoại, áp lực thân nhân của họ ép họ từ bỏ đấu tranh. Một số người còn bị bọn xã hội đen đánh đập thương tích trước sự giám sát chỉ huy của công an. Họ cũng từng bị lôi ra phường, xã để đấu tố, làm nhục.


Bùi Thanh Hiếu, 38 tuổi, nổi tiếng với những bài viết thời sự sắc sảo, những câu chuyện cổ đại tưởng tượng “Đại vệ chí dị” mà rất giống diện mạo Ba Đình bây giờ rất được ca ngợi. Những bài viết về khai thác bauxite, các buổi thắp nến cầu nguyện đòi công lý của Công giáo chắc chắn bây khó chịu cho guồng máy cai trị độc tài. Ông chỉ bị bắt giam ít ngày vào cuối Tháng Tám đầu Tháng 9 năm ngoái dù bị vu cho là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước”. Tháng Ba vừa qua, ông bị bắt giam thẩm vấn ít ngày rồi thả nhưng có thể bị bắt giam trở lại bất cứ lúc nào.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 31 tuổi, viết blog Mẹ Nấm, bị bắt hồi Tháng đầu Tháng 9 năm ngoái vì mặc áo thun có hình “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” ở mặt trước và bản đồ VN với chữ bauxite bị gạch chéo ở mặt lưng. Cô bị ép viết cam kết ngừng viết blog Mẹ Nấm nhưng sau cô vẫn viết vì Công an vi phạm các cam kết với cô. Cô cũng bị cấm xuất ngọai thăm thân nhân.

Phạm Văn Trội, 38 tuổi, thành viên của Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam , một tổ chức độc lập và hoạt động bí mật mà luật sư Nguyễn Văn Đài là một trong những thành viên sáng lập. Ông Trội bị đánh đập nhiều lần, Công an canh gác thường trực quanh nhà ông, từng bị CA dọa tông xe cho chết nếu cứ trốn đi khỏi nhà. Ông bị kết án tù 4 năm ngày 8/10/2009 dù không liên quan gì đến các vụ treo biểu ngữ chống tham những, kêu gọi đa nguyên đa đảng của một số người khác.

.

Ông Phạm Văn Trội trên mặt vẫn còn nhiều vết máu vị bị Công an giả dạng xã hội đen hành hung. Tấm hình này chụp khi ông ngồi trên xe đò chuẩn bị từ Lạng Sơn về nhà ở Hà Tây hồi tháng 6-2008. Ông đi thăm ông Vi Đức Hồi thị bị đánh. (Hình UBNQVN).
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/116908-VN_PhamVanTroi-400.jpg

.
Nhà thơ Trần ĐứcThạch nổi tiếng với hàng trăm bài thơ, tiểu thuyết và các bài viết tố cáo sự tham nhũng, bất công cũng như vi phạm nhân quyền tại Việt Nam . Bị sách nhiều nhiều quá, ngay từ năm 1978, ông đã tự thiêu nhưng có người cứu nên không chết. Ông bị kết án 3 năm tù ngày 6/9/2010 vì bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước”.

Bà Trần Khải Thanh Thủy, 50 tuổi, người viết văn, làm thơ, viết báo tự do nổi tiếng ở Việt Nam với nhiều bút hiệu khác nhau. Bà là đối tượng của các sự sách nhiễu, khủng bố thường xuyên từ thẩm vấn, đánh đập, đấu tố. Năm 2007, bà đã bị bắt giam 9 tháng 10 ngày rồi thả ra trước các áp lực của dư luận quốc tế.
Vào dịp xử án một số người đấu tranh dân chủ ở Hà Nội và Hải Phòng tháng 9 năm ngóai, bà đi thu lượm tin tức để viết bài, đã bị Công an dàn dựng một vụ đánh nhau rồi vu cho vợ chồng bà tội hành hung người khác dù chính bà là nạn nhân bị đánh vỡ đầu.
Dù luật sư trình bày hùng hồn với các lập luận không thể tranh cãi, tòa án Cộng sản đã kết án bà Thủy 42 tháng tù mà luật sư biện hộ tố cáo đây là phiên tòa bất chấp luật lệ hình sự tố tụng.

Vũ Văn Hùng, 44 tuổi, một giáo chức Hà Tây bị mất việc làm chỉ vì tham gia đấu tranh đòi nhân quyền. Ông bị sách nhiễu, khủng bố thường xuyên kể cả bị đánh trên đường phố. Ông từng phát biểu ý kiến, viết bài phổ biến trên nhiều báo điện tử, diễn đàn ở hải ngoại. Ông bị kết án 3 năm tù ngày 7/10/2009 tại Hà Nội vì bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước”.

.

Một số nhà phân tích thời sự quốc tế cho rằng chế độ Hà Nội gia tăng đàn áp các người đấu tranh nhân quyền ở Việt Nam khi sắp tới ngày đại hội đảng dự trù tổ chức mùa xuân năm 2011. (TN)

.

.

.

Human Rights Watch trao giải cho 6 nhà cầm bút Việt Nam ly khai

Trọng Nghĩa

Thứ tư 04 Tháng Tám 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100804-human-rights-watch-trao-giai-cho-6-nha-cam-but-viet-nam-ly-khai

Trong bản thông cáo đ ngày hôm qua 03/08/2010, Human Rights Watch, tr sở tại New York, cho biết là 6 người Vit Nam, Bùi Thanh Hiếu, Nguyn Ngc Như Quỳnh, Phạm Văn Tri, Trn Đc Thch, Vũ Văn Hùng và Trn Khi Thanh Thy, nm trong số tng cng 42 người cm bút thuc 20 quc gia được gii Hellman/Hammett năm nay.

.

Giải Hellman/Hammett là mt gii thưởng quan trng v nhân quyền nhm tôn vinh lòng dũng cảm ca nhng người này trước các v đàn áp chính trị.

.

Theo ông Phil Robertson, phó giám đốc ph trách Châu Á ca Human Rights Watch, những người Vit Nam được trao gii năm nay « thường xuyên b sách nhiu, thm chí b cm tù ch vì đã bày t quan đim mt cách ôn hòa ». Ông nói tiếp : « Khi vinh danh các nhà văn dũng cm b truy bc v chính tr, b mt vic, thm chí phi hy sinh t do ca mình, chúng tôi hy vng thu hút mi quan tâm ca quc tế đến các tiếng nói mà chính quyn Vit Nam mun bưng bít ».

.

Danh sách người Vit Nam trúng gii Hellman/Hammett năm nay bao gm hai nhà viết blog Bùi Thanh Hiếu, bút danh Người Buôn Gió, Nguyn Ngc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm, nhà đu tranh cho nhân quyn Phm Văn Tri, nhà thơ đòng thi là cựu chiến binh Trần Đc Thch, nhà giáo Vũ Văn Hùng, và nhà văn Trn Khi Thanh Thy.

.

Bốn nhà cm bút Phm Văn Tri, Trn Đc Thch, Vũ Văn Hùng, và Trn Khi Thanh Thủy hin vn còn b giam gi, trong lúc hai blogger Người Buôn Gió và Mẹ Nấm thì đã tng b công an tm gi trong mt thi gian ngn vào năm ngoái để thẩm vn, sau khi lên tiếng ch trích chính sách ca Nhà nước Vit Nam đi vi Trung Quốc và đi vi các tranh chp ch quyn trên Bin Đông.

.

Đối vi n văn sĩ Trn Khi Thanh Thy, đây là ln thứ hai bà được trao gii Hellman/Hammett, lần trước là vào năm 2007.

Vào năm ngoái, cũng đã có 8 người Việt Nam được Human Rights Watch trao gii Hellman/Hammett, trong đó có các nhân vật ni tiếng như cha Nguyn Văn Lý, lut sư Lê Th Công Nhân, bác sĩ Phm Hồngn…

.

Xin nhắc li là Gii Hellman/Hammett, do Human Rights Watch qun lý, đã được thành lập t năm 1989, mang tên nhà n biên kch Lillian Hellman và người bạ đường ca bà là nhà văn Dashiell Hammett. C hai đu đă b truy bc tai M chính kiến của họ trong thp niên 1950, vào lúc ch nghĩa chng cng sn McCarthy lên cao độ. Khi qua đi, bà Lillian Hellman đ li chúc thư mong mun tài sản ca bà được dùng đ ym tr nhng người cm bút lâm vào khó khăn tài chính vì đã phát biểu quan đim ca họ.

.

.

.

HRW VINH DANH 6 NHÀ VĂN VIỆT NAM DẤN THÂN CHO TỰ DO NGÔN LUẬN

http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2010/08/hrw-vinh-danh-6-nha-van-viet-nam-dan.html

.

.

.

No comments: