Friday, December 18, 2009

THÔNG CÁO BÁO CHÍ của ĐẢNG DÂN CHỦ VIỆT NAM

THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 2

Đảng Dân Chủ Việt Nam
Văn phòng Trung ương

TCBC số 2/PNN/2009
http://www.ddcvn.info/


THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 2
V/V: GIAM GIỮ VÀ XÉT XỬ ĐẢNG VIÊN ĐẢNG DÂN CHỦ VIỆT NAM


Trong tháng 5, tháng 6 và tháng 7 năm 2009, Trần Anh Kim, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, Trần Thị Thu, Lê Thị Thu Thu, những đảng viên cao cấp và cộng sự của Đảng Dân Chủ Việt Nam, đã bị an ninh Việt Nam bắt giam. Từ những tội danh xác định ban đầu khác nhau, sau quá trình điều tra, an ninh Việt Nam đã tập trung xác định tội danh theo điều 79 Bộ luật Hình sự Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời, truyền thông nhà nước Việt Nam còn tiến hành kết tội, đưa hình ảnh và lời nhận tội của các đảng viên và cộng sự của Đảng Dân Chủ ra dư luận trước khi việc điều tra kết thúc.
Trong mấy tháng qua, Đảng Dân Chủ đã gửi các văn thư đến lãnh đạo nhà nước Việt Nam và các nước, cũng như kêu gọi nhiều tầng lớp xã hội ủng hộ trả tự do cho các đảng viên và cộng sự nêu trên. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Liên Minh châu Âu và các tổ chức Quốc tế đều lên tiếng về việc bắt giam và đưa ra xét xử các đảng viên và cộng sự của Đảng Dân Chủ là trái với những cam kết của nhà nước Việt Nam trước Quốc tế.
Ngày 13 tháng 12 năm 2009, tập thể lãnh đạo và đảng viên Đảng Dân Chủ đã có buổi hội nghị chính thức dưới sự chủ trì của Trưởng ban Thường vụ, cùng sự tham dự của các cố vấn pháp lý. Sau khi nhận định, phân tích tình hình, hội nghị đã đi đến kết luận việc bắt giam, điều tra và chuẩn bị đưa ra xét xử các đảng viên của Đảng Dân Chủ đấu tranh ôn hòa là vi phạm nghiêm trọng luật pháp trong nước và quốc tế. Vì lẽ đó, Đảng Dân Chủ Việt Nam ra thông cáo báo chí nội dung như sau:

Thứ nhất: Thực chất của việc bắt giữ này là hành động đàn áp chính trị được tạo cớ và ngụy trang dưới vỏ bọc của một vụ án hình sự. Trong khi công luận trong và ngoài nước đều nghe rõ tuyên bố của Nhà nước Việt Nam lâu nay là không giam giữ tù nhân chính trị, thì thực tế đã chứng tỏ điều ngược lại. Vụ bắt giữ là cách hành xử vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm Hiến pháp Việt Nam và bị lên án bởi các quốc gia trên thế giới, kể cả những quốc gia có mối quan hệ tốt đẹp và đang hỗ trợ Việt Nam trong các dự án phát triển.

Thứ hai:
Nếu Nhà nước đem vụ việc ra xét xử như một vụ án hình sự, Đảng Dân Chủ Việt Nam yêu cầu Chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền công dân được hưởng một phiên tòa công khai, minh bạch trước dư luận trong và ngoài nước, một phiên tòa công minh đòi hỏi các công tố viên và chánh án phải độc lập về chính trị, tức là không phải đảng viên của một đảng phái nào. Trong trường hợp ngược lại, Đảng Dân Chủ Việt Nam bác bỏ bản án của bất kỳ phiên toà nào do chánh án là đảng viên Đảng Cộng Sản xét xử. Bởi lẽ đại diện của đảng phái cầm quyền xét xử đảng viên của một đảng phái khác sẽ không thể nào có sự trung dung, công bằng khi thi hành nhiệm vụ. Đó không những là sự cạnh tranh không lành mạnh, mà còn biểu hiện rõ hành động triệt thoái lẫn nhau, đi ngược lại nguyên tắc pháp trị mà Việt Nam đang hướng đến.

Thứ ba: Cơ quan an ninh, cơ quan truyền thông Việt Nam phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc tiến hành kết tội trước khi có kết luận cuối cùng của tòa án. Đề nghị các cơ quan trên cũng phải bị xét xử trước pháp luật và khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra đối với đảng viên và cộng sự của Đảng Dân Chủ.

Đảng Dân Chủ Việt Nam yêu cầu Nhà nước Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho các đảng viên và cộng sự của Đảng Dân Chủ, thay vì tiếp tục giam cầm hay xét xử. Yêu nước không phải là một tội danh. Hoạt động chính trị thực hiện đường lối ôn hòa của một tổ chức vì sự phát triển của đất nước càng không phải là một tội phạm hình sự. Đảng Dân Chủ Việt Nam tin rằng đối thoại trên tinh thần xây dựng là cách tốt nhất nên có nhằm thay đổi tích cực hình ảnh của Việt Nam, hướng đến lợi ích chung của quốc gia và dân tộc.

Việc đàn áp các tiếng nói ôn hòa bằng pháp luật độc đoán chỉ tiếp tục dẫn đến phá hoại đoàn kết dân tộc. Trong hoàn cảnh hiện nay, hơn bao giờ hết, Việt Nam cần khuyến khích, phát huy và tận dụng mọi nguồn lực để phát triển nội lực đất nước, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Đảng Dân Chủ Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào công cuộc vinh quang đó trên nguyên tắc dân chủ, bình đẳng, pháp trị.

Ngày 17 tháng 12 năm 2009
Văn phòng Trung ương Đảng
Nguyễn Hoàng Lan
Phát Ngôn Nhân Đảng Dân Chủ Việt Nam

Email: phatngonnhan.ddcvn@gmail.com



No comments: