Wednesday, December 9, 2009

Nhạc Sĩ TÔ HẢI nói về BIỂU TÌNH HOÀNG SA-TRƯỜNG SA

Phỏng vấn nhạc sĩ Tô Hải về biểu tình Trường Sa-Hoàng Sa
Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt
Tuesday, December 08, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=105253&z=2

‘Phải cố mà làm không sợ gì cả

Cách đây đúng 2 năm, vào ngày mùng 9 tháng 12 năm 2007, tại Sài Gòn và Hà Nội, một số thanh niên, sinh viên, học sinh, trí thức, văn nghệ sĩ và đồng bào đã biểu tình chống Trung Quốc. Một trong những người đã có mặt trong đoàn biểu tình đó là nhạc sĩ Tô Hải. Nhạc sĩ Tô Hải là người nổi tiếng với những bài viết của ông được đưa trên blog và đặc biệt là cuốn “Hồi Ký Một Thằng Hèn”, do Tủ sách Tiếng Quê Hương xuất bản tại hải ngoại. Dưới đây là cuộc phỏng vấn nhạc sĩ Tô Hải do Ðinh Quang Anh Thái thực hiện.

ÐQAThái: Nhạc sĩ có thể cho biết khung cảnh cách đây đúng 2 năm, khi nhạc sĩ tham dự đoàn biểu tình chống Trung Quốc.
Nhạc sĩ Tô Hải: Chuyện này có lẽ tôi nhớ suốt đời, vì lúc bấy giờ tôi đã 81 tuổi, nhưng ít nhất tôi cũng đã động viên được một số ông bạn tôi làm một việc đúng là đả đảo bọn bành trướng Trung Quốc lấy đất của mình, ngang nhiên tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là đất của nó. Tôi muốn những người như lớp của tôi chứ tôi cũng chả dám đứng ra kêu gọi thanh niên đâu. Ðất của tôi, đất của cha ông chúng ta, đất mà bao nhiêu người đổ xương, đổ máu ra để bảo vệ đến ngày hôm nay chúng nó tuyên bố như thế thì nhiệm vụ các ông già đi trước, hay là nói một cách khác, những người như chúng tôi đã từng đổ máu, đã từng hy sinh, đã từng bỏ hết nhà cửa, bỏ học hành xếp bút nghiên để chống bọn xâm lược, ngày hôm nay chúng nó xâm lược mình, mình lên đả đảo chúng nó, mình đòi Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

ÐQAThái: Hồi tưởng khung cảnh của hai năm trước, xin ông có thể mô tả lại tâm lý của ông lúc đó, khung cảnh lúc đó ra sao để cho độc giả của Người Việt được biết?
Nhạc sĩ Tô Hải: Cái này thì tôi có viết một bài “Tớ đi tụ tập đông người không được phép” và bài đó nhiều trang mạng đã đăng.
Tóm lại biểu tình ở Hà Nội thì khá hơn, hăng hơn; đùng một cái họ làm ngay nhưng ít nhất họ cũng đi được một đoạn, chứ còn ở Sài Gòn thì công an nó biết trước, nó canh gác hết các đầu đường, ai mà đi vào là nó bắt ngay từ đầu. Thậm chí các quán cà phê kê ghế ở dọc đường ngày hôm đó là nó cấm hết, cho nên tôi mới viết là “Eo ôi, ở đâu mà ra lắm cá thế?” Tóm lại là về sau biến thành những nhóm một tập họp ở trước cửa Sở Ngoại Vụ, vào nhà Văn hóa Thanh Niên, và do bị công an đàn áp ngay từ đầu, cho nên có thể nói 10 người định đi biểu tình thì có 100 người đủ các sắc phục và không sắc phục ngăn chặn từ đầu. Tôi xin nói là những thằng đứng gác đầu đường gọi telephone di động cho nhau bằng tiếng Tàu. Cho nên chưa có đi được, chưa có giải quyết được gì cả thì nó đã giải tán ngay từ đầu. Nó bảo vệ Tòa lãnh sự Tàu kinh lắm.

ÐQAThái: Nhạc sĩ Tô Hải vừa mới nói rằng có những bọn dùng máy để nói với nhau bằng tiếng Tàu, phải chăng đó là bằng chứng cụ thể cho thấy rằng an ninh của Trung Cộng đã có mặt ngay tại Việt Nam trong những ngày xảy ra cuộc biểu tình đó?
Nhạc sĩ Tô Hải: Tôi khẳng định là có. Kể cả đến ngày đi biểu tình chống ngọn đuốc Olympics Bắc Kinh chạy qua Sài Gòn, tôi ngồi ở một cái quán gần đó để bắt đầu tập hợp anh em nhập vào đoàn biểu tình, nhưng mà bọn Tàu thì rất nhiều, chúng nó đi từng ô tô một, chúng nó đến và ơi ới gọi nhau toàn bằng tiếng Tàu thôi. Khổ cái là tôi không biết tiếng Tàu nó nói cái gì, có khi nó vừa nói vừa chửi nhân dân ta cũng không biết chừng.

ÐQAThái: Thưa nhạc sĩ, hôm 9 tháng 12, hôm đó ông hành động ra sao ạ?
Nhạc sĩ Tô Hải: Ðầu tiên tôi bắt được ngay một con mụ chỉ điểm. Sau này mình mới biết nó là công an, nó dắt mấy anh công an có trang bị tận răng đến để bắt mấy anh em biểu tình. Nó dẫn công an đến bắt 3 người, thì tôi mới la ầm lên “anh em ơi, con mụ này dắt công an đến bắt anh em đây này!”, nó bắt chỉ vì các anh em đang cầm các khẩu hiệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”. Thế là anh em mới quay lại.
Tôi không nhập được vào đoàn biểu tình, nên tôi chỉ đứng tại chỗ và nói cho những người chung quanh rằng, tại sao công an ngăn chặn chúng tôi, rồi tôi kể chuyện tại sao năm 1979 khi Tàu nó đánh 6 tỉnh miền Bắc thì các anh hô chúng tôi lên đường bảo vệ tổ quốc, văn nghệ sĩ chúng tôi thì anh hô là viết sáng tác chĩa mũi dùi thẳng vào cái bọn các anh gọi là kẻ thù nguy hiểm ở trước mắt; còn bây giờ các anh lại đổi, các anh quay, thái độ của các anh quay hẳn 180 độ như thế và các anh bắt nhân dân chúng tôi quay theo à. Tôi vạch ra chuyện các anh lãnh đạo hèn, không dám làm chuyện mà các anh em thanh niên, sinh viên cũng như cá nhân lão già này ra đây làm. Ðã vậy mà các anh lại còn bắt thì rõ ràng các anh hèn.

ÐQAThái: Qua cuộc biểu tình này, nhạc sĩ Tô Hải đánh giá như thế nào về lòng yêu nước của đồng bào mình?
Nhạc sĩ Tô Hải: Tôi thấy rằng biểu tình không thành, bị phá ngay từ đầu. Bản thân tôi bị áp huyết cao, và một nhóm những người nhiệt tình nhất sau đó thì họ khiêng tôi vào trong nhà Văn hóa Thanh Niên và sau đó đưa tôi taxi về nhà. Mấy ngày hôm sau thì anh em có đến tận nơi động viên tôi và cảm ơn tôi, một người đã 80 tuổi mà đi tham gia những chuyện này. Tôi nói rằng những điều này là những điều các cháu phải cố mà làm không sợ gì cả.
Các anh ở nước ngoài, các anh không hiểu được đâu, ở cái nước này gần 80 năm sống trong một xã hội mà tôi phải nói xã hội bầy đàn, ai bảo gì thì cứ thế mà làm, ai bảo ăn gì thì ăn đó, ai bảo xem gì thì xem đó, ai bảo nói gì thì nói đó, ai bảo không được làm cái này thì không được làm... tóm lại, xã hội này, đất nước này có thể nói là nó chả giống ai cả, kể cả cách của người lãnh đạo cũng như của người bị lãnh đạo. Cho nên mọi người chỉ trông chờ. Nói thật, lắm lúc tôi buồn, tôi chán lắm, đất nước này cho đến ngày hôm nay thằng Tàu nó chỉ huy được đủ mọi mặt, nó vào tận Cà Mau, nó lên đến Tây Nguyên, nó lên than Móng Cái, ba tỉnh biên giới coi như của nó rồi, nó sờ sờ ra đấy. Bây giờ vào một tiệm ăn ở Hà Nội hay một tiệm ăn ở Sài Gòn, chúng ta thấy người ta nói tiếng Tàu, kẻ đó là ai, kẻ đó toàn là Tàu nó đi chơi, nó đi làm gì thì ai biết được. Nó sang nó cứ tụ tập ở những chỗ này chỗ khác rất nhiều.
Bi quan. Tôi đánh giá là hiện nay chưa có một sự chuyển động gì lạc quan. Thời điểm này chưa đến nỗi phải gọi là khủng bố trắng, nhưng hiện nay là khủng bố hồng, khủng bố đỏ... đang lù lù đấy.

ÐQAThái: Nếu bây giờ lại xảy ra những cuộc biểu tình chống Trung Quốc nữa thì nhạc sĩ có tham dự không?
Nhạc sĩ Tô Hải: Tôi hiện nay đau yếu nên có lẽ khó đi lắm. Hai năm qua sức khỏe tôi xuống lắm. Nếu mà tôi khỏe thì tôi nói thật, tôi đi ngay.

ÐQAThái: Cảm ơn nhạc sĩ đã trả lời phỏng vấn của Người Việt.



No comments: