Tuesday, December 15, 2009

NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN TẠI HAMBURG KỶ NIỆM 30 NĂM VIỄN XỨ

Hamburg: Kỷ niệm 30 năm viễn xứ

HỘI NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN CỘNG SẢN TẠI HAMBURG
Verein der vietnamesischen Flüchtlinge in Hamburg e. V.
Postfach 52 06 24, 22596 Hamburg
Register - Nr.: 9735 Amtsgericht Hamburg
HASPA, Konto-Nr.:1088/210 933, BLZ: 200 505 50
www.danviet.de /
bandaidienhoi@yahoo.de

Kính thưa quý quan khách,
Kính thưa quý đại diện các đoàn thể, hội đoàn,
Quý hội viên và đồng hương thân mến

Trước tiên tôi xin được phép thay mặt Hội NVTNCS tại Hamburg, cũng như ban tổ chức buổi lễ, xin gửi lời chào mừng hân hoan nhất đến tất cả quý vị có mặt ngày hôm nay!
Chúng tôi rất hân hạnh được chào đón tất cả quý vị trong buổi lễ đặc biệt này, ngày mừng 30 năm hiện diện của người Việt tị nạn cộng sản tại Hamburg nói riêng, cũng như tại nước Đức nói chung.
30 năm đã trôi qua! Mặc dù lớp bụi thời gian có làm xóa nhòa ký ức của chúng ta bao nhiêu đi nữa, nhưng tôi tin rằng, có những khoảnh khắc đen tối ở giữa sự chết và sự sống mà chắc phần đông quý vị khó có thể quên được.
Vâng, tôi muốn tất cả quý vị hãy cùng tôi, hồi tưởng lại những giây phút ấy, khi mà mỗi chúng ta đã từng là những "tù nhân của biển cả", đã bỏ lại sau lưng cả quê hương, cả gia đình, cả bè bạn, bỏ lại tất cả những gì chúng ta đã thương yêu nhất để ra đi, lao vào biển khơi hung tợn mù mờ không định hướng, mạo hiểm đến chính tánh mạng của mình, để mong thoát khỏi ngục tù của một chế độ phi nhân tàn bạo vào bậc nhất của nhân loại, để mong đến được bến bờ tự do, đến xứ xở mà con người được quyền sống xứng đáng với phẩm giá của một con người!
Vâng, tôi muốn tất cả quý vị hãy cùng tôi hồi tưởng lại giây phút tuyệt vời khi tìm lại được sự sống sau những đêm dài tăm tối của tử thần. Phải chăng đó là lúc be thuyền đập mạnh vào bãi cát của bến bờ mong đợi? Phải chăng đó là lúc ở dưới chiếc ghe rách nát, nhìn lên sừng sững một boong tàu, khi thấy bóng người lố nhố trên cao và nghe tiếng gọi qua Megaphone: "Bà con hãy bình tĩnh! Bà con đã được cứu thoát! Xin bà con hãy bình tĩnh.." Nếu có ai hỏi tôi: "Âm thanh của sự sống như thế nào?" Có lẽ tôi sẽ không ngần ngại trả lời: "Âm thanh của sự sống như vậy đó! …."

Thương tiếc thay, không phải ai cũng có được cái may mắn của chúng ta, không phải ai cũng được sống sót! Những đồng hương xấu số hơn chúng ta đã không đến được bến bờ tự do. Xin hãy dành phút giây này để tưởng niệm những đồng hương xấu số của chúng ta!

Nhưng hồi tưởng lại để làm gi, nhớ lại quá khứ đau buồn để được gì?
Sự hồi tưởng không phải nhằm mục đích để kéo dài sự buồn bã trong cuộc sống, mà đúng hơn nó phải giúp chúng ta :
- nhận biết được sự quý báu của đời sống mà chúng ta đang có,
- nhận biết được cái giá rất đắt của 2 chữ tự do mà chúng ta đã phải trả,
- nhận biết để luôn tri ân những người đã cứu vớt và cưu mang chúng ta (chính phủ, nhân dân Đức và các tổ chức nhân đạo)
- nhận biết để yêu mến và trân trọng quê hương thứ hai này

Tôi nghĩ, sự nhận biết này đã thể hiện một cách cụ thể và sống động qua những nỗ lực của cộng đồng chúng ta: Nỗ lực trong cuôc sống, trong học vấn, trong công việc, trong cách cư sử và gây tiếng thơm cho cộng đồng của chúng ta. Những lời khen ngợi của chính quyền và nhân dân Đức gần đây về cộng đồng người Việt không phải tự nhiên mà có được.

Giờ đây, tôi xin thay mặt cho ban tổ chức, xin cảm ơn các sự trợ giúp, đóng góp, xin cảm ơn từng bàn tay nâng đỡ của tất cả quý ân nhân hảo tâm, đã giúp cho ngày lễ hôm nay được thành công.
Một lần nữa xin cảm ơn sự có mặt của tất cả quý vị.
Xin chúc quý vị một ngày hội thật náo nhiệt và vui vẻ.
Trân trọng kính chào qúy vi.


***

Sehr verehrte Gäste,
Sehr verehrte Damen und Herren,
Es ist eine große Ehre und zugleich eine große Freude für mich, im Namen des Vereins, Sie alle bei dem heutigen Jubiläumsfest zu begrüßen und herzlich willkommen zu heißen!
Wir fühlen uns sehr geehrt, dass Sie unsere Einladung zum "30. Jahrestag der vietnamesichen Flüchtlinge in Hamburg" angenommen haben und heute bei uns zu Gast gekommen sind.
Meine Damen und Herren,
30 Jahre sind vergangen! Es war vieles in dieser Zeit geschehen. Aber viele unvergessliche Momente damals sind noch fest in unserem Gedächnis geblieben.
Wir haben uns gerade an diese Momente erinnert.
Das könnte der Moment sein, als die Verzweifelung zu groß war, und die Hoffnung auf ein neues Leben in Freiheit uns dazu trieb, die Heitmat, die Familie, Freunde, alles was uns am Herzen liegen, zu verlassen und die Flucht vor der menschenverachtenden Politik zu untermehmen. Dabei war die Überlebenschance zu winzig und das Ziel oftmals ungewiss. Dabei wurde alle Gefahr auf diesem riskanten, so gut wie aussichtslosen Fluchtweg außer Acht gelassen. Nur die Hoffnung, die einzige Kraft, hat uns weit hinaus zum offenen Meer geführt.
Das könnte der Moment sein, als das winzige Boot mit einem Übermaß von Menschen, nach Tage und Nächte lang von Wellen getrieben, vor Durst und Hunger erschöpft, von Piraten mehrmals ausgeraubt und vergewaltigt, dann, wie durch eine Wunder, von einem Rettungsschiff entdeckt wurde. Von solcher "Nußschale" hoch hinauf auf dem Schiffsgeländer schauten wir, und hörten von oben eine Menschenstimme durch eine Megaphone herunter rufen: "Leute bitte die Ruhe bewahren! Ihr seid gerettet!"
Das könnte der Moment sein, als wir in dem einen oder dem anderen Flüchtlingslager fest saßen. Der Rückweg war undenkbar, und ein Entkommen aus der erbärmlichen Situation nicht in Aussicht. Dann hörten wir wie eine zu uns sagte: "Du, ich hol Dich hieraus!"

Leider hatten nicht alle Flüchtlinge so viel Glück wie wir. Nicht alle sind zum Ziel angekommen!
Nicht alle wurden gerettet! Unsere Gedanken in dieser Stunde gelten dem traurigen Schicksal dieser Menschen.

Dieser Rückblick soll uns das tägliche Leben doch nicht trüben, eher soll er uns im positiven Sinn verhelfen:
-zu wissen, wie wertvoll das Leben, für die meisten das 2. Leben, wohl ist
-zu wissen, welchen hohen Preis wir für die Freiheit bezahlt haben
-zu wissen, dass wir Deutschland für immer zu verdanken haben.
Danke den Personen, die mit ihren zündenden Ideen die Rettungsaktionen aufgerufen und durch ihr selbstloses, unermüdliches Engagement diese auch durchgezogen haben!
Danke für die großzügige Spendenbereitschaft der deutschen Bürger, vom größten bis zum kleinsten Betrag. Ohne diese Spende wäre die Rettung nicht denkbar gewesen!
Danke für die warmherzigen Aufnahmebereitschaft und Akzeptanz der vielen Bürger, insbesondere der Bürger von Hamburg! Sie haben uns nicht nur das zweite Leben, sondern auch eine zweite Heitmat, im wahrsten Sinn des Wortes, geschenkt.
Nicht nur die erste Generation hat hier in dieser Stadt Fuß gefasst, sondern mittlerweile sind schon Kinder der zweiten und dritten Generation als "Hanseaten" glücklich geboren. Es hat sich gezeigt, dass "Reisnudeln und Frühlingsrolle doch irgendwie zu Kartoffeln und Labskraus" passen!
Nochmal vielen Dank für alles was Sie für uns je getan haben.
Vielen Dank dass Sie gekommen sind.
Lassen Sie sich bei uns als Gast wohl fühlen.
Lassen Sie sich nicht nur von den musikalischen, sondern auch von den vielfältigen kulinarischen Angeboten verwöhnen.
Besonders in dieser Zeit wünsche ich Ihnen und Ihrer Familie eine schöne Adventszeit und ein schönes Weihnachtsfest.
Ihnen einen schönen Abend.
Vielen Dank!
***
Tường Thuật, Lời Cảm Tạ ngày Kỷ Niệm 30 năm người Việt tại Hamburg
Sau bao tháng ngày chật vật chuẩn bị chương trình của ban tổ chức cũng như sự đồng tâm góp sức của qúy hội đoàn, bà con và thân hữu. Ngày Lễ Kỷ Niệm 30 năm người Việt Tị Nạn cộng sản tại Hamburg/ Cộng Hòa Liên Bang Đức khai mạc vào lúc16g40 với sự hiện diện đông đủ quan khách Việt và Đức (trễ hơn giờ dự định vì thời tiết xấu nên một số quan khách bị kẹt xe). Phần chào cờ Việt Nam và Đức đã mở đầu chương trình với sự điều khiển của chị Cao Thanh Hồng và anh Lê Ngọc Tùng.
Ông Bùi Hoằng Thủy, hội trưởng Hội NVTNcs Hamburg thay mặt Ban Tổ Chức đọc diễn văn chào mừng quan khách và nói về ý nghĩa Ngày Lễ 30 năm. Bài diễn văn việt ngữ đã diễn đạt lại phần nào cảnh tượng và nỗi niềm của người Việt yêu tự do 30 năm về trước, những nguyên do thúc đẩy người Việt từ bỏ hầu như tất cả, tìm cho mình một bến bờ tự do, cho mình quyền làm chủ con người của mình. Song song đó ông kêu gọi cộng đồng trân qúy giữ lấy những cái đang có, Tự Do mà đã phải trả bằng một giá rất đắt, Tưởng Niệm đến số người kém may mắn cùng chạy trốn nhưng chẳng bao giờ đến bến Tự Do, đến được quê hương thứ nhì như chúng ta. Cũng như lòng tri ân đến đất nước Đức, đã mở rộng lòng nhân ái đón nhận cộng đồng người Việt Tị Nạn cộng sản.
Và với bài diễn văn bằng tiếng đức, ông Bùi Hoằng Thủy nói lên tấm lòng vàng của chính quyền và nhân dân nước Đức đã bỏ công của, mở rộng vòng tay đón nhận người Việt tị nạn lưu vong đến Hamburg nói riêng và đến toàn nước Đức nói chung. Với sự trình bày lưu loát về sự hội nhập của người Việt Nam qua ba thế hệ trong xã hội nước Đức, điễn hình qua thí dụ véo von giữa bún, bánh phở và chả giò của Việt Nam đối với khoai tây và món tạp lục (Lapkaus) của người Đức. Thí dụ tuy nhỏ nhưng tác động khá mạnh, ông Hội Trưởng đón nhận sự hưởng ứng của cộng đồng Việt Nam và người Đức rất nhiệt tình. Chấm dứt bài diễn văn, ông Bùi Hoằng Thủy đã thay mặt cộng đồng người Việt Tị Nạn cộng sản tại Hamburg cám ơn chính phủ và nhân dân nước Đức về nghĩa cử và lòng nhân ái mà họ đã dành cho cộng đồng người Việt yêu tự do cũng như gởi đến lời chúc chân thành một Giáng Sinh an lành vui tươi đến tất cả mọi người.
Vào phần mở đầu của chương trình chúng ta sẽ không quên nhắc đến đội lân Gia Đình Phật Tử, những bước đi, điệu múa của 3 chú Lân, 2 nhỏ 1 lớn và phần trào phúng của chú Địa nhịp nhàng hòa theo tiếng phèng la và tiếng trống rộn rã, đã tạo nhiều sinh động vui tươi đến với quan khách tham dự buổi lễ.
Trong phần phát biểu của quan khách người Đức, hầu hết quan khách trình bày đến cộng đồng về những động cơ, nguyên do và tinh thần thiện nguyện cao của một số ít người vào buổi ban đầu mà điễn hình là ông Ts Rupert Neudeck và bà Ts Venzky tờ báo Die Zeit trong việc vận động cứu vớt và thâu nhận người Việt Nam vào Cộng Hoà Liên Bang Đức, cũng như nhận xét tốt về sự hội nhập và phát triển của Cộng Đồng Việt Nam Tị Nạn cộng sản tại Hamburg vào xã hội Đức.
Đặc biệt trong phần kết lời phát biểu của cựu thị trưởng thứ nhất Hamburg, ông Hans-Ulrich Klose đã gởi lời chúc đến Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn cộng sản trong tương lai, Việt Nam sẽ là một Đất Nước Tự Do Công Bình, không còn cảnh hoảng hốt bỏ chạy vì sự đàn áp dân chủ của chính phủ cộng sản và mọi người sẽ chung vai gắng sức xây dựng Đất Nước mang lại ấm no hạnh phúc cho các trẻ em và các cụ già. Và chính đây cũng là ước mơ chung của toàn thể Người Tị Nạn cộng sản tại Hải Ngoại, được thể hiện trong phần văn nghệ qua bài múa "Giấc mơ Việt Nam" do đội múa Gia Đình Phật Tử trình diễn rất là điêu luyện và nhịp nhàng. Ban Tổ Chức chân thành cảm tạ Đội Múa Gia Đình Phật Tử, thay vì dùng lời, đã dày công tập luyện gởi thông điệp của Người Việt lưu vong qua điệu múa đến tất cả mọi người.
Môn phái Vovinam dưới sự hướng dẩn của thầy Hào trong nhiều năm qua, góp phần cũng không nhỏ trong việc giới thiệu sinh hoạt văn hóa của Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn trong suốt 30 năm qua với Quan Khách trong ngày Lễ Kỷ Niệm 30 năm bằng những chiêu thế quyền thuật, phi cước, cách gạt đỡ và tự vệ rất là ngoạn mục.
Cộng Đoàn Công Giáo cũng phụ trợ tiếp tay cùng Ban Tổ Chức với Quốc Ca và các bài hợp ca đầy ý nghĩa tăng thêm phần long trọng cho buổi Lễ.
Phần một chương trình của ngày Lễ Kỷ Niệm được kết thúc với màn trình diễn thời trang rất đẹp, trang nhã cũng như rất sống động trong tinh thần bất khuất chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam qua hoạt cảnh Hai Bà Trưng do đội múa cô Ngân Tuyền+ Gia Đình Phật Tử trình diễn đã thu hút sự chú ý của khán giả rất nhiều.
Phần ẩm thực phục vụ cho quan khách cùng khán giả, ban tổ chức nhận được sự đóng góp nhiều công, của thiện nguyện từ ban cao niên, của các qúy đồng hương rộng lòng hảo tâm qua những món ăn thuần túy Việt Nam giúp cho ngày Lễ Kỷ Niệm thêm đậm đà hương vị Việt Nam.
Trong phần hai văn nghệ của ngày Lễ, qua sự trợ giúp của 2 ban nhạc Cát Bụi và Hạ Trắng, chương trình nhạc sống với những bài hát sôi nổi, êm diệu và lả lướt đã tạo thêm nhiều sinh khí linh động cho buổi sinh hoạt.
Kính thưa Qúy Hội Đoàn, Bà Con Cô Bác, cùng các vị Thân Hữu,
ngày Lễ Kỷ Niệm người Việt 30 năm tại Hamburg kết thúc tốt đẹp vào lúc 1g30'
ngày 06.12.09. Kết qủa này có được chính là nhờ vào sự đóng góp và giúp sức của qúy vị rất là nhiều, từ những tấm bánh, tô mì, tô cháo, âm thanh , trang trí, văn nghệ ca múa v.v.v...
Ban Đại Diện Hội NVTNcs tại Hamburg rất lấy làm cảm kích được đón nhận tâm tình giúp đỡ này của Qúy Vị từ nhiều phía và cũng xin trân trọng chân thành gửi lời cảm tạ sâu sắc đến Qúy Vị. Mong rằng trong những dịp Lễ Hội khác của Cộng Đồng, Ban Đại Diện sẽ được đón nhận nhiều giúp đỡ và nhiều tấm lòng vàng từ Qúy Hội Đoàn, Bà Con Cô Bác và Thân Hữu.
Hamburg, ngày 12.12 .2009
Trân Trọng
Hội NVTNcs Hamburg
Ban Đại Diện

Bản tin từ
Dân Việt



Frankfurt và VPC họp mặt cuối năm

Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại Frankfurt & Vùng Phụ Cận e.V.
Verein der Vietnamesischen Flüchtlinge in Frankfurt & Umgebung e.V.
gemeinnützig anerkannt - Reg. Nr.: 7779 Amtsgericht Frankfurt a. M.
C/o Lưu Văn Nghĩa, Bruchkoebeler Landstr. 120, 63452 Hanau, Germany
Email: nghia2008@freenet.de
Tel.: 06181/9544079THƯ MỜI

Kính gởi:

Kính thưa Quý Vị,

Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại Frankfurt và VPC sẽ tổ chức cuộc họp mặt cuối năm, vào ngày:

Thứ Bảy, 19 tháng 12 năm 200

Tại: Saalbau Stadthalle Bergen, Clubraum 5
Marktstrasse 15, 60388 Frankfurt am Main

Từ 15:00 giờ đến 24:00 giờ.

Chương trình nghị sự gồm có:

- Thảo luận về ngày tổ chức Tết Canh Dần 20-2-2010 tại Saalbau Nidda (Harheimer Weg 18-22, 60437 Frankfurt am Main) và phân công trong ngày nói trên.

- Liên hoan cuối năm.

Hội rất mong nhận được sự đóng góp cuả Tham dự viên để cho buổi Liên hoan thêm phần phong phú và vui nhộn.

Trân trọng kính mời và kính chào.

Hanau, ngày 6 tháng 11 năm 2009
TM. Ban Chấp Hành
Hội trưởng
Lưu Văn Nghĩa
http://nvqggermany.blogspot.com/



No comments: