Monday, December 7, 2009

HỘI NGHỊ VIỆT KIỀU : MỘT TRÒ HỀ NHẠT NHẺO

Hội nghị Việt kiều : một trò hề nhạt nhẻo và một khiêu khích ngu xuẩn
Thông Luận
Đăng ngày 07/12/2009 lúc 13:03:24 EST
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4397
Ý kiến tổ chức hàng năm một hội nghị của người Việt Nam sống ở nước ngoài tự nó là một ý kiến đúng. Cộng đồng người Việt hải ngoại đối với Việt Nam có vai trò của một siêu cường, hàng năm viện trợ cho Việt Nam trên bảy tỉ USD. Không một nước nào hay một định chế quốc tế nào có thể giúp cho Việt Nam một phần ba số tiền này.

Nhưng không phải chỉ có thế, cộng đồng người Việt hải ngoại còn là một khối chuyên viên trên một nửa triệu người tốt nghiệp tại những nước tiên tiến, có mặt trong mọi bộ môn, dù khó khăn, phức tạp và mới lạ tới đâu; cộng đồng người Việt hải ngoại cũng là hơn ba triệu người đã thử nghiệm mọi mô hình dân chủ, hấp thụ những văn hóa khác nhau, chứng kiến những cách ứng xử khác nhau trước cùng những thử thách. Mọi cộng đồng hải ngoại đều là những đầu cầu văn hóa, khoa học, kỹ thật và thương mại và đều có vai trò con mắt của một dân tộc để nhìn thế giới; cộng đồng người Việt hải ngoại cũng không thể khác. Một trong những lý do khiến Việt Nam đã thua kém và đi từ sự dại dột này đến sự thiển cận khác chính là vì cho tới năm 1975 chúng ta đã không có một cộng đồng hải ngoại, số người Việt ở nước ngoài quá ít.

Thái độ của chính quyền cộng sản Việt Nam đối với người Việt hải ngoại đã rất thô bỉ. Cho tới những năm gần đây ngôn ngữ chính thức của họ đối với cộng đồng người Việt hải ngoại vẫn là ngôn ngữ miệt thị; chỉ từ một vài năm gần đây, khi sự thành công của người Việt hải ngoại đã quá rõ ràng và số tiền họ gửi về nước đã quá lớn, chính quyền cộng sản mới thay đổi ngôn ngữ và chuyển sang chính sách ve vãn. Tuy vậy đây vẫn chỉ là một sự ve vãn vụ lợi và trịch thượng. Thái độ ngờ vực và thù địch vẫn còn nguyên vẹn, mỗi người Việt về thăm nhà vẫn bị nhìn như một kẻ thù tiềm năng, chính quyền chỉ ưu ái những người hoặc không phát biểu một quan điểm chính trị nào, hoặc đã bán rẻ nhân cách để tâng bốc chế độ.

Hội nghị Việt kiều cuối tháng 11 vừa qua đã chỉ là một trò hề nhạt nhẽo. Nó không phải là một hội nghị bởi vì chẳng có ý kiến nào được phát biểu cả, những người tham dự đều hiểu rằng họ đến đó không phải để đóng góp ý kiến mà chỉ để nói leo, nói theo và vỗ tay hoan hô những bài diễn văn rỗng nghĩa, đôi khi còn ngu ngốc như bài nói của ông Nguyễn Minh Triết.

Nó cũng là một sự khiêu khích đối với cộng đồng người Việt hải ngoại bởi vì chính quyền cộng sản đã tự cho phép chỉ định những người ngoan ngoãn làm "đại biểu" cho khối người Việt hải ngoại, như họ đã chỉ định những thành phần dễ bảo làm "đại biểu" cho nhân dân quốc nội trong "quốc hội" và các "hội đồng nhân dân" bù nhìn. Những người tham dự hội nghị Việt kiều không những chẳng có tư cách để đại diện cho ai – thậm chí cho chính họ vì họ đã chấp nhận nói và làm những điều mà trong thâm tâm họ cũng thừa biết là đáng xấu hổ- mà còn trái ngược hoàn toàn với tâp thể người Việt hải ngoại, tập thể của những con người sinh sống trong các nước dân chủ, đã hiểu rõ phúc lợi của tự do và mong muốn một tương lai dân chủ cho đất nước. Đó cũng là những con người thông minh và cần mẫn đã bắt kịp, và trong nhiều trường hợp vượt qua, mức sống và trình độ hiểu biết của các dân tộc tiên tiến trong vòng một thế hệ từ bàn tay trắng. Đó là những con người có nhiều lý do để tự hào và không có một lý do nào để cúi đầu trước trước một tập đoàn độc tài tham nhũng.

Chính quyền cộng sản quên rằng người Việt hải ngoại không sống dưới sự khống chế của họ và không có bắt buộc nào để chấp nhận sự xấc xược của họ.

Cuối cùng thì hội nghị này đã hoàn toàn phản tác dụng. Nó chỉ là một trò hề nhạt nhẽo và, tệ hơn nữa, một khiêu khích ngu xuẩn đối với khối người mà nó muốn ve vãn.

Thông Luận
© Thông Luận 2009



No comments: