Tuesday, April 21, 2009

VIỆT NAM MỞ HỌC VIỆN NGUYỄN TRÃI TẠI TRUNG QUỐC

Trung Quốc mở Học viện Nguyễn Trãi
Nhã Nam
21/04/2009 7:07 sáng
http://www.talawas.org/?p=3127
Chính phủ Trung Quốc vừa chấp thuận cho mở thí điểm Học viện Nguyễn Trãi, mà thực chất là Trung tâm Văn hóa Việt Nam.
Tin cho hay: “Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 1992/VPCP-QHQT gửi các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngoại giao, Công an và Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, thông báo ý kiến của Thủ tướng Quốc vụ Viện cho phép thí điểm thành lập một Học viện Nguyễn Trãi tại Trung Quốc”.
Ông Hồ Cẩm Đào giao cho Phó thủ tướng Giả Khánh Lâm “chỉ đạo việc thí điểm thành lập Học viện Nguyễn Trãi theo các quy định hiện hành”.
Chưa rõ học viện này sẽ được đặt ở đâu và bao giờ bắt đầu xây dựng.

Học viện Nguyễn Trãi là cơ quan truyền bá văn hóa của Việt Nam ở nước ngoài, do chính phủ Hà Nội tài trợ; tương tự Viện Trao đổi Văn hóa Pháp (Alliance Française) hay Hội đồng Anh (British Council).
Học viện này có chức năng giảng dạy tiếng Việt; đào tạo giáo viên Việt ngữ; tổ chức thi trình độ tiếng Việt; chiếu phim Việt Nam, tư vấn du học; tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa, hữu nghị… với mục tiêu cuối cùng là mở rộng ảnh hưởng của nền văn Việt Nam trên phạm vi toàn cầu.
Viện Nguyễn Trãi trung tâm hình như sắp được đặt tại thủ đô Hà Nội.
Việt Nam có kế hoạch thiết lập khoảng 100 Học viện Nguyễn Trãi tại các nước trên thế giới.

Truyền bá văn hoá

Kể từ nay, khi Học viện Nguyễn Trãi ở nước ngoài đầu tiên sắp được thiết lập tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, các cơ sở dạng này sẽ xuất hiện tại khoảng 40 quốc gia trên thế giới, có mặt ở hầu hết các lục địa.
Một vài nước sẽ có cơ sở Học viện Nguyễn Trãi ở nhiều thành phố. Nước gần với Trung Quốc là Thái Lan cũng sẽ có Học viện Nguyễn Trãi tại thủ đô Bangkok và thành phố Chiang Mai phía bắc đất nước.
Nguyễn Trãi là nhà tư tưởng và văn hào nổi tiếng thời Trung Hoa xâm chiếm Việt Nam dưới triều đại nhà Minh. Nguyễn Trãi bị dập vùi thời kỳ Cách mạng Lệ Chi Viên, tức vụ án Vườn Đào nhưng đã được nhà Hậu Lê giải oan và sắp được giới lãnh đạo Việt Nam cổ súy như một trong các nền tảng tinh thần của “xã hội hài hòa, giải oan” thời hiện đại.
Hà Nội sẽ có nhiều nỗ lực truyền bá Tư tưởng Nguyễn Trãi ra nước ngoài như biểu tượng của bản sắc và sức mạnh văn hóa Việt Nam.
Học viện Nguyễn Trãi cũng có chức năng cấp chứng chỉ HSK, được coi như chứng chỉ quốc tế về tiếng Việt. Nhu cầu học tiếng Việt đang ngày càng cao ở các nước, nhất là khi Việt Nam đang trở thành một trong những nền kinh tế năng động và có ảnh hưởng nhất toàn cầu.

Theo Blah Blah chấm Com.
© 2009 Nhã Nam
© 2009 talawas blog


No comments: