Tuesday, April 21, 2009

GHPGVNTN QUỐC TẾ VẬN TẠI CHÂU ÂU

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT ÂU CHÂU TIẾP TỤC QUỐC TẾ VẬN TẠI LIÊN HIỆP ÂU CHÂU – BRUXELLES, BỈ QUỐC - NGÀY 17 THÁNG 4 NĂM 2009
http://www.vietnamexodus.org/vne0508/vnenews1/bandocviet/laithehung/quoctevanBiQuoc.htm
Tiếp tục công tác «quốc tế vận, cộng đồng vận và truyền thông vận» đã đề ra trong mùa Quốc Hận 30 tháng 4 năm 2009, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu (GHÂC), với sự hưởng ứng và tham gia của Ủy Ban Liên Kết Đấu Tranh Cho Quyền Làm Người, Tự Do Tôn Giáo, Dân Chủ Và Nhân Quyền Tại Việt Nam (UB), Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Âu Châu (CĐ) và một số các đoàn thể đấu tranh, tổ chức cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Âu Châu. Ngay từ thượng tuần tháng 4/2009, GHÂC đã tiến hành công tác «quốc tế vận» từ: Phủ Cao Ủy Nhân Quyền và Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) – Genève, Thụy Sỹ ngày 3/4/09; rồi đến Quốc Hội Âu Châu và Nghị Viện Âu Châu – Strasbourg, Pháp ngày 8/4/09; Và ngày 17/4/09 tuần vừa qua, tại Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Âu Châu (UBNQ/LHÂC) - Bruxelles, Bỉ quốc.
Mặc dù trời Bruxelles, ngày GHÂC tổ chức, mưa tầm tã ,cộng với cái lạnh giá của mùa Đông Âu Châu còn sót lại. Tuy vậy vẫn có gần 100 đồng hương tỵ nạn thuộc các tổ chức đấu tranh, cộng đồng và hội đoàn Phật tử, hưởng ứng lời kêu gọi của HT/CT/ĐH/GHÂC, từ các nước Âu Châu kéo đến Bruxelles và tụ họp tại quảng trường Schuman từ 10 giờ 30 sáng (ngày 17/4/09) để tham dự «buổi cầu nguyện cho quyền làm người, tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc» và gặp gỡ chính giới LHÂC tại đây. Đến từ xa, phải kể đến phái đoàn Thụy Điển của TT Thích Tâm Huệ, Hội Đồng Điều GHÂC (HĐĐH/GHÂC), CT/GHÂC tại Thụy Điển; kế đến là phái đoàn Thụy Sỹ, của TT Thích Quảng Hiền (HĐĐH/GHÂC, CT/GHÂC tại Thụy Sỹ);- Phái đoàn Paris của Sư Cô Thích Nữ Diệu Thảo (Chùa Khánh Anh, Bagneux), ông Nguyễn Đức Tăng (nhân sỹ Phật Giáo, Paris) và ông Nguyễn Quang Hạnh (nhân sỹ Phật Giáo, Paris);- Phái đoàn Vùng Đông Pháp, của GS Lai Thế Hùng (CT/ĐH/UB và CĐ), ông Nguyễn Duy Phương (CV/CĐ và UB), ông Trần Minh Chiêu (CV/CĐ và UB), và Vùng Đông Nam Pháp của bà Lê Thanh Kham (Trưởng Khối Phụ Nữ và Nhân Quyền CĐ và UB). Phái đoàn gần thủ đô Bruxelles cũng phải kể là phái đoàn Hòa Lan của TT Thích Thông Trí, (HĐĐH/GHÂC, CT/GHÂC tại Hòa Lan) và Sư Cô Thích Tịnh Ấn (chùa Tuệ Giác, Hòa Lan) và phái đoàn Liège (Bỉ) của ông Lê Hữu Đào (CT/CĐVN Liège). Rất đặc biệt, phải kể đến là phái đoàn từ Cộng Hòa Liên Bang Đức do LM Đinh Xuân Minh, (Chính Xứ, xứ đạo Eberstadt - Frankfurt Eberstadt - Frankfurt).

Buổi cầu nguyện cho quyền làm người, tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc, lẽ ra được bắt đầu vào lúc 10 giờ 30 sáng như chương trình dự định; nhưng vì trời đổ mưa quá lớn, nên buổi lễ được hoãn lại sau khi HT/CT/ĐH/GHÂC và Phái Đoàn đại diện người Việt Tỵ Nạn (PĐ) tiếp xúc UBNQ/LHÂC.

1/ Tiếp xúc đại diện UBNQ/LHÂ, dưới sự hướng dẫn của HT Thích Minh Tâm, CT/ĐH/GHÂC, PĐ gồm có: LM Đinh Xuân Minh, Chư Thượng Tọa và một số tham dự viên hiện diện, đến trụ sở LHÂC để gặp gỡ và đạo đạt những thỉnh cầu của người Việt tỵ nạn tại Âu Châu đến đại diện của tổ chức quốc tế này. Tại đây, PĐ đã được bà Conceicao Goncalves (Trưởng Khối Chính Trị Đối Ngoại UBNQ/LHÂC), ông Xavier Nuttin (Trưởng Khối Chính Trị Đối Ngoại Đặc Trách Á Châu UBNQ/LHÂC) và bà Phụ Tá Trưởng Khối Chính Trị Đối Ngoại UBNQ/LHÂC ân cần tiếp đón. Mở đầu buổi gặp gỡ, HT/CT và LM Đinh Xuân Minh đã trình bày về hiện tình đau thương của dân tộc trước sự cai trị hà khắc, mưu mô xảo quyết của bạo quyền CSHN và khẩn khoản yêu cầu LHÂC, hãy dùng quyền hạn, ảnh hưởng của mình, làm áp lực CSHN trả tự do cho LM Nguyễn Văn Ly‎, LS Lê Thị Công Nhân, LS Nguyễn Văn Đài,các nhà tranh đấu dân chủ, các nhân vật bất đồng chính kiến, các tù nhân lương tâm và tất cả những ai đấu tranh chỉ vì đòi quyền sống, quyền làm người, tự do tôn giáo, nhân quyền, quyền mưu cầu hạnh phúc cho chính mình và cho sự sống còn của dân tộc, đang bị giam cầm trong ngục tù của cường quyền thống trị. Phái đoàn UBNQ/LHÂC chăm chú lắng nghe, ghi nhận và trả lời những thắc mắc của PĐ. Sau đó, HT/CT đã chuyển đến bà Trưởng Khối bản thỉnh nguyện thư của PĐ và LM Đinh Xuân Minh đệ đạt một số tài liệu cùng những dữ kiện liên quan đến cuộc tranh đấu đang diễn ra tại Việt Nam của giáo dân Thái Hà, Khối 8406 và Đảng Thăng Tiến. Buổi tiếp xúc đã được diễn ra trong bầu không khí thân mật, xúc động và cảm thông của phái đoàn UBNQ/LHÂC, cũng như bà Conceicao Goncalves hứa sẽ chuyển bản thỉnh nguyện thư và tài liệu của PĐ đến các giới chức liên hệ của LHÂC trong thời gian sớm nhất. Sau hơn một giờ trao đổi, HT/CT và PĐ đã từ giã Phái Đoàn UBNQ/LHÂC vào lúc 1 giờ trưa và trực chỉ đến quảng trường Schuman, nơi mà đồng hương và Phật tử đang ngóng đợi, đồng thời để kịp cử hành cầu nguyện và biểu tình thầm lặng tại quảng trường này.

2/ Cầu nguyện cho tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam được đặt dưới sự chứng minh và chủ lễ của HT/CT/GHÂC đã diễn ra một cách hết sức trang nghiêm và đầy xúc động của mọi người. Sau phần cầu nguyện, là lời nhắn nhủ và kêu gọi đồng hương cùng bà con Phật tử của HT/CT, xin mọi người cố gắng tiếp tục tham gia các cuộc tiếp xúc chính giới lưỡng viện quốc hội Pháp – Paris do GHÂC tổ chức vào ngày 28/4 và, nhất là «ngày cầu nguyện cho quyền làm người, tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc» trước trụ sở Liên Hiệp Quốc – Genève, Thụy Sỹ ngày 8/5/2009 tới đây. Trong phần phát biểu cảm tưởng, có LM Đinh Xuân Minh, GS Lai Thế Hùng và một số đại diện các phái tham dự. Buổi cầu nguyện cho quê hương, dân tộc mau thoát ách cường quyền CSHN, được kết thúc và chia tay vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày trong sự buồn đau và nỗi xót thương của mọi thành viên tham dự đối với đồng bào ruột thịt, họ hàng thân thích nơi quê nhà Việt Nam đang phải gánh chịu muôn vàn khổ nhục trong kiếp sống đọa đầy của tập đoàn phản dân hại nước, phi nhân, bất nghĩa CSHN tham tàn hiện nay.

Ly Minh Thuận
Khối Thông Tin CĐ, «lược ghi».

CƯỚC CHÚ: Một vài hình ảnh quốc tế vận và cầu nguyện đòi tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam tại Bruxelles, Bỉ quốc ngày 17 tháng 4 năm 2009.
http://www.vietnamexodus.org/vne0508/vnenews1/bandocviet/laithehung/quoctevanBiQuoc.htm


No comments: