Friday, April 17, 2009

TIỀN TỶ Ở ĐÂU RA?
Công Lý và Sự Thật's Blog
Saturday April 18, 2009 - 12:11am (ICT)
http://blog.360.yahoo.com/blog-calB7c8leuiQNqd4fyQ2Ua1yzA--?cq=1

Nhà số 6 Lý Thái Tổ, Hà Nội (dấu x)
http://a367.yahoofs.com/blog/49aabda7za10d9fe6/87/__sr_/bd44.jpg?mgohS6JBxmrF5P4p

Ngày 14/4/2009, ông Nguyễn Việt Dũng - cục trưởng Cục Quản trị thuộc Ngân hàng Nhà nước - xác nhận việc ông Lê Đức Thúy (nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước) đã được thanh toán hơn 5 tỉ đồng tiền xây dựng nhà số 6 Lý Thái Tổ.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Dũng, con số 5 tỷ đồng đó đã được Bộ Tài chính thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt.

Nguồn gốc ngôi nhà này là năm 2004, Cục trưởng Cục Quản trị của Ngân hàng Nhà nước (khi đó là bà Võ Thị Huề) đã thừa ủy quyền của thống đốc Ngân hàng Nhà nước (khi đó là ông Lê Đức Thúy) ký quyết định cho ông Thúy được thuê căn nhà số 6 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với diện tích ở là 92m2, diện tích phụ 38,475m2.

Một thời gian ngắn sau đó, căn nhà này được bán hóa giá cho ông Lê Đức Thúy theo nghị định 61 và được UBND TP Hà Nội cấp "sổ đỏ".

Năm 2006, sau khi báo chí đưa thông tin về ngôi nhà nêu trên, ông Lê Đức Thúy xin trả lại nhà.

Được biết ông Thúy đã mua ngôi nhà trên giá 600 triệu đồng, bằng 1/10 so với giá thị trường.

Thời điểm năm 2006
lương Thủ tướng cũng chỉ 3 triệu đồng/tháng. Vậy ông Thống đốc Ngân hàng Lê Đức Thúy lấy đâu ra 600 triệu đồng để mua nhà và 5 tỷ đồng để sửa nhà?

Tạ Phong Tần

-----------------------------------
Vụ công sở biến thành nhà riêng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN):
Kịch bản hoá giá được đạo diễn như thế nào ?

Lao Động số 273 Ngày 04/10/2006 Cập nhật: 7:45 AM, 04/10/2006

(LĐ) - Ngày 3.10, thông tin công sở số 6 Lý Thái Tổ (Hà Nội) biến thành nhà riêng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Đức Thuý làm nóng dư luận.
Sự việc đã rõ ràng, song tại thông báo của một cơ quan có trách nhiệm lại kết luận rằng có "sai sót về quy trình thủ tục khi NHNN chuyển đổi". Vậy "quy trình" đó đã được "kịch bản hoá" và đạo diễn như thế nào ?

Đang an cư, lại thuê chỗ... không thể ở được (!?)
Trước tiên, có một sự thật cần được khẳng định: Căn nhà số 6 Lý Thái Tổ (Hà Nội) trước đây chính là công sở. Cụ thể, diện tích ngôi nhà này rộng 77,6m2 và có diện tích mặt tiền hơn 4m. Căn nhà này từng được NHNN T.Ư quản lý. Với vị trí "đắc địa" nằm giữa trung tâm thủ đô, ngay tại thời điểm 2004, ngôi nhà này chắc chắn đã có giá trị to lớn.
Không biết có phải là ngẫu nhiên, tháng 9.2004 ngôi nhà được NHNN bổ sung vào quỹ nhà ở cho CBCNV của đơn vị này. Song chỉ 1 tháng sau khi chuyển đổi mục đích, ngôi nhà số 6 Lý Thái Tổ đã được NHNN có quyết định giao cho ông Lê Đức Thuý, Thống đốc NHNN trên danh nghĩa "thuê nhà".
Có điều lạ: Trong khi đang ở ngôi nhà 120m2 ở phố Chùa Bộc; không thể ở được thì ông thống đốc lại từ bỏ để xin sang chỗ như ông nói là đang trong tình trạng dột nát, hỏng... không thể ở được, để thuê lại (?). Thậm chí, ông Thuý còn "chấp nhận" mua lại căn nhà này với giá gần 1 tỉ đồng. Đến đây, có thể hình dung giá trị của khu đất này đã vượt xa nhu cầu đơn thuần là chỉ dùng để... ở.

Kịch bản "hoá giá"
Lật lại vấn đề, chúng tôi thấy có khá nhiều bàn tay đạo diễn các văn bản giúp việc chuyển đổi ngôi nhà được suôn sẻ. Đầu tiên là bà Vũ Thị Huề - Cục trưởng Cục Quản trị, người ký vào công văn ngày 21.9.2004, đề nghị chuyển đổi ngôi nhà từ diện công sở sang diện nhà ở. Hơn 1 tháng sau, tức ngày 25.10.2004 cũng chính bà Huề lại lập văn bản đề nghị lên ban lãnh đạo NHNN cho đồng chí Thống đốc Lê Đức Thuý thuê căn nhà này.
Đến ngày 19.11.2004, bà Huề lại có công văn trình thống đốc; đồng thời đề nghị chính thống đốc uỷ quyền cho Cục trưởng Cục Quản trị - chính là bà Huề - thực hiện ký quyết định và hợp đồng cho thuê ngôi nhà số 6. Chỉ cần 3 ngày sau, việc cho thuê được ra quyết định; 3 ngày nữa, ngôi nhà số 6 được Cục Quản trị làm thủ tục bàn giao cho Sở TNMT&NĐ.
Đáng lưu ý, ngay tại quyết định tiếp nhận do ông Nguyễn Đăng Bình - Phó GĐ ký; văn bản này đã có điều khoản: Trường hợp này không phải bàn giao nhà, Cty kinh doanh nhà số 2 có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và bán theo NĐ 61/CP. Thực chất, tổng diện tích khu đất lúc lên đến hơn 130m2 (?).
Ông Trần Minh Tuấn - Phó Thống đốc NHNN là người trực tiếp hoàn tất kịch bản này. Cụ thể khi đó ông Thuý đã được phân nhà ở tập thể ở Học viện Ngân hàng; thậm chí ông Thuý cũng đã có nhà riêng tại 15 Bùi Ngọc Dương thì ông Tuấn vẫn viết trong tờ trình lên Thủ tướng, báo cáo sai sự thật khi cho rằng ông Thuý khó khăn về nhà ở; chưa từng được cấp đất, hoặc bố trí nhà ở...
Đặc biệt, sự "nhanh gọn" của Sở TNMTNĐ khi bán hoá giá ngôi nhà số 6 cũng là điều khó lý giải. Bởi trên thực tế, theo quy định tại Nghị định 61/CP thì thủ tục bán hoá giá nhà dạng trên không thể được tiến hành dưới 1 năm. Thế nhưng, chỉ cần chưa đầy 3 tháng, công sở số 6 Lý Thái Tổ đã được biến thành nhà riêng của ông thống đốc.

UBND TP.Hà Nội không biết việc bán nhà số 6 Lý Thái Tổ !
Ông Lê Quý Đôn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - cho biết, việc bán nhà số 6 Lý Thái Tổ cho Thống đốc NHNN đã không được Sở TNMT báo cáo. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo sở phải giải trình sự việc ngay trong ngày mai. Ông Đôn tỏ vẻ khá bất ngờ trước thông tin chuyển đổi nhà công sang nhà tư của ông Lê Đức Thuý và cho rằng, trường hợp này cần phải xem xét kỹ lưỡng, không thể dễ dàng bán nhà trong thời gian 2-3 tháng.
Ông Vũ Văn Hậu - Giám đốc Sở TNMT - cũng cho biết, không rõ sự việc mua bán nhà ông Lê Đức Thuý trong năm 2004. Bởi ông mới nhận chức giám đốc vào năm 2005. Còn theo ông Đặng Hùng Võ - Thứ trưởng Bộ TNMT - việc mua bán nhà công của ông Thuý hoàn toàn sai. Bởi thống đốc ngân hàng là diện được thuê nhà công vụ. Theo ông, nhà công vụ chỉ phục vụ việc công, dành cho những người chưa có nhà riêng và khi chuyển đi nơi ở mới sẽ phải trả lại.
Đã là nhà công vụ thì không được bán. Còn nếu mua theo diện nhà sở hữu nhà nước thì việc mua bán cũng sai, bởi quy định chỉ bán cho những người có hợp đồng thuê nhà trước năm 1994. P.V (Theo VNE)

Trả lại nhà, ông Lê Đức Thúy được thanh toán hơn 5 tỉ đồng
Lao Động Cập nhật: 10:22 AM, 17/04/2009
(LĐ) - Ngày 14.4, ông Nguyễn Việt Dũng - cục trưởng Cục Quản trị thuộc Ngân hàng Nhà nước - xác nhận việc ông Lê Đức Thúy (nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước) đã được thanh toán hơn 5 tỉ đồng tiền xây dựng nhà số 6 Lý Thái Tổ.
Ông Thúy đã bàn giao lại ngôi nhà này.
Năm 2004, cục trưởng Cục Quản trị của Ngân hàng Nhà nước (khi đó là bà Võ Thị Huề) đã thừa ủy quyền của thống đốc Ngân hàng Nhà nước (khi đó là ông Lê Đức Thúy) ký quyết định cho ông Thúy được thuê căn nhà số 6 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với diện tích ở là 92m2, diện tích phụ 38,475m2.
Một thời gian ngắn sau đó, căn nhà này được bán hóa giá cho ông Lê Đức Thúy theo nghị định 61 và được UBND TP Hà Nội cấp "sổ đỏ".
Năm 2006, sau khi báo chí đưa thông tin về ngôi nhà nêu trên, ông Lê Đức Thúy xin trả lại nhà, Thủ tướng đã chấp nhận và giao Ngân hàng Nhà nước nhận lại nhà số 6 Lý Thái Tổ để bố trí làm công sở.
Ông Nguyễn Việt Dũng cho biết số tiền hơn 5 tỉ đồng được định giá xây dựng như trên là căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và đã được báo cáo lên Thủ tướng.
(Theo Tuổi Trẻ)



No comments: