Saturday, April 18, 2009

HỘI THẢO TẠI PARIS HƯỞNG ỨNG LỜI KÊU GỌI CỦA HT THÍCH QUẢNG ĐỘ

Hưởng ứng Lời Kêu gọi Biểu tình Tại gia Tháng 5 của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ
2009-04-12 PTTPGQT
http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=1192

Tại Paris vào sáng ngày 11.4.2009, đáp lời mời của ông Nguyễn Phúc Tửng, Tổng Thư ký Văn phòng Liên lạc các Hội đoàn và Người Việt Tự do tại Pháp, 60 đại diện các Hội đoàn và Tổ chức cùng một số vị Nhân sĩ đã đến tham dự cuộc Hội luận tại Nhà thờ Saint Hippolyte, 27 Avenue de Choisy, Paris quận 13. Cuộc hội luận bắt đầu lúc 9 giờ 30 sáng và chấm dứt lúc 13 giờ 30 trong không khí hào hứng, thân tình và đầy quyết tâm tranh đấu. Mở đầu, ông Tổng thư ký Nguyễn Phúc Tửng tuyên bố lý do cuộc hội luận bằng nhận định nguy cơ mất nước vào tay kẻ thù truyền kiếp là Trung quốc, nên đáp ứng Lời Kêu gọi Bất tuân dân sự - Biểu tình Tại gia suốt tháng 5 của GHPGVNTN. Ông Tửng cũng nhắc tới bài viết của một vị người Công giáo, Tiến sĩ Nguyễn Phúc Liên, hậu thuẫn Lời Kêu gọi của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, và kêu gọi “Hiệp thông Tôn giáo” để thực hiện cuộc Biểu tình Tại gia trong tháng 5. Ông Tửng cũng nhắc lời ông Liên kêu gọi rằng : “Giặc đến nhà, Ai cũng phải đánh, Đánh cách nào cũng được”.

Ông Võ Văn Ái giải thích nội dung và ý nghĩa Lời Kêu gọi Tháng 5 Biểu tình Tại gia - Ảnh Nguyễn Bắc Ninh
http://www.queme.net/photos/2009-0412b.jpg

Sau đấy ông Võ Văn Ái, Phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, được mời lên trình bày nội dung Lời Kêu gọi của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ công bố ngày 29.4.2009. Ngoài việc trình bày đại nạn sinh thái do việc khai thác quặng Bô xít ở Tây nguyên, ông Ái nhấn mạnh đến nguy cơ mất nước do sự có mặt của hàng chục nghìn công nhân Trung quốc nơi vùng yết hầu quân sự là Tây nguyên, ngã ba biên giới Cam bốt – Lào – Việt Nam. Các chiến lược gia quân sự đều biết Tây nguyên là mái nhà của ba nước Cam Bốt – Lào – Việt Nam, ai nắm được vị trí chiến lược này là nắm trọn vận mệnh quốc phòng ba nước Đông Dương cũ. Nhân dịp ông Ái cũng giải thích một biến cố tại LHQ ở Genève vào ngày 8.5, là ngày Hà Nội phải đến Phúc trình về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam cùng sự tuân thủ của Hà Nội với các Công ước nhân quyền quốc tế đã ký kết, và kêu gọi Cộng đồng Người Việt năm châu về tham dự biểu tình trước trụ sở LHQ ngày 8.5.2009.

Một góc hội trường ở Paris quận 13 - Ảnh Nguyễn Bắc Ninh
http://www.queme.net/photos/2009-0412c.jpg

Ông Ái cho biết theo các luồng dư luận trên Internet, 98% lên tiếng hậu thuẫn Lời Kêu gọi của Hòa thượng Thích Quảng Độ, 2% đặt vấn đề bất khả thi của Lời Kêu gọi. Hiển nhiên ông không đề cập tới một vài bài viết có tính chất mạ lỵ Lời Kêu gọi mà ông cho rằng những kẻ tay sai Cộng sản tung ra nhằm gây hoang mang dư luận, nhưng chả ai tin vào thứ viết lách xuyên tạc này. Khả thi hay không khả thi ? Ông Ái dẫn việc diều hâu sà xuống bắt gà con, gà mẹ xòe cánh cứu con như một bản năng bảo vệ, bản năng chiến đấu cứu nguy con. Vào giây phút sinh tử ấy, gà mẹ chẳng hề đặt vấn đề khả thi hay không khả thi chống diều hâu. Ông cũng dẫn việc khi quân Minh tràn sang xâm lược Việt Nam thế kỷ 15, nhóm kháng chiến Lê Lợi – Nguyễn Trải chỉ có 19 người tuyên thệ chiến đấu cứu non sông tại Lũng Nhai. Và thời ấy, một kháng chiến quân Việt Nam phải đối đầu với 15 quân Minh. Nhưng tiền nhân nước Việt không hề đặt vấn đề khả thi hay không khả thi trước khi lao vào chiến đấu chống xâm lăng. Ông cũng phản bác ý kiến cho rằng ngồi trong nhà biểu tình thì làm sao các hãng thông tấn chụp hình, quây phim loan tải giúp chúng ta ? Ông Ái nói rằng tuy nông dân, công nhân, tiểu thương, sinh viên biểu tình tại gia. Nhưng dấu hiệu mà các hãng thông tấn sẽ nhận biết là chợ vắng tanh người, xưởng không hoạt động, sinh viên không đến lớp. Sự phản diện của cuộc biểu tình ngồi trong nhà là biến cố xẩy ra ngoài xã hội, chứ không phải ngồi nhà là chẳng ai thấy biết.
Ông Ái cho biết đã tố cáo Hà Nội vi phạm trầm trọng nhân quyền và không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế tại khóa họp Hội đồng Nhân quyền LHQ hôm 23.3 và Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam hiện đang tiếp tục vận động các phái đoàn chính phủ để các phái đoàn này có đủ các dữ kiện vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo nghiêm trọng tại Việt Nam, để chất vấn Hà Nội vào dịp “Kiểm điểm Thường kỳ Toàn diện” tháng 5 sắp tới. Rồi ông kêu gọi các hội đoàn, tổ chức và đồng bào ở Paris ủng hộ cuộc biểu tình trước trụ sở LHQ vào 9 giờ sáng ngày 8.5 ở Genève do Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tổ chức.

Luật sư Trần Thanh Hiệp phát biểu tán dương Lời Kêu gọi của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ - Ảnh Nguyễn Bắc Ninh
http://www.queme.net/photos/2009-0412d.jpg

Luật sư Trần Thanh Hiệp tiếp lời ông Ái với hai nhận định đầy thuyết phục. Trước tiên, Luật sư Hiệp nói rằng Lời Kêu gọi của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ không có tính tôn giáo, trong nghĩa Công giáo xuống đường đòi đất ở Thái Hà, thì Phật giáo kêu gọi biểu tình. Vì Lời kêu gọi của Hòa thượng có tính dân tộc và cứu nguy tổ quốc. Phải hiểu như thế thì mới đúng đắn. Nhận định thứ hai về tính khả thi, Luật sư Hiệp nói rằng chúng ta hội luận hôm nay đây, chúng ta ngồi trong phòng để nói tới hiểm nguy trước kẻ thù truyền kiếp, là một hình thức ngồi trong phòng Biểu tình Tại gia chứ gì nữa ? Đừng quên rằng, Luật sư Hiệp nói tiếp, truyền thông Internet là vũ khí của cuộc biểu tình tại gia. Chính truyền thông Internet làm cho công luận thế giới thấy ra cuộc tọa kháng trong nhà. Cho nên Biểu tình Tại gia là khả thi.

Cựu Trung tướng Trần Văn Trung phát biểu về nguy cơ xâm lược của Bắc Kinh - Ảnh Nguyễn Bắc Ninh
http://www.queme.net/photos/2009-0412e.jpg

Sau đấy cựu Trung tướng Trần Văn Trung lên phát biểu về nguy cơ lịch sử của chủ nghĩa bành trướng đế quốc của người Tàu. Ông nói rằng Trung quốc đã hoàn thành giai đoạn một của cái gọi là bình dị, một chủ trương phát triển hòa bình, mà Bộ trưởng quốc phòng Trì Hạo Điền công bố. Nay Trung quốc bước sang giai đoạn hai, sử dụng việc phát triển kinh tế song song với phát triển quân sự để khống chế Á châu và Tây phương.
Cuộc hội thảo sôi nổi với nhiều phát biểu khác của các ông Phan Khắc Tường, Đinh Lâm Thanh, ông Sơn, ông Lợi, v.v… Tất cả đều đồng tình quan ngại cho sự xâm lược tằm ăn dâu của Bắc Kinh và kêu gọi sự kết liên cứu nguy dân tộc.

Đại diện các Tổ chức, Hội đoàn chụp hình lưu niệm sau cuộc hội luận - Ảnh Nguyễn Bắc Ninh
http://www.queme.net/photos/2009-0412f.jpg

Thành quả cuộc hội luận là toàn thể hội trường đồng thanh thông qua và ký tên vào “Lời tuyên bố của đại diện các Tổ Chức, Hội Đoàn và người Việt Tự Do tại Pháp hưởng ứng lời kêu gọi ngày 29-03-2009 của Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ” với chữ ký của 18 Hội đoàn, Tổ chức có mặt và 6 vị Nhân sĩ. Toàn thể cũng đồng thanh hưởng ứng cuộc Biểu tình trước trụ sở LHQ vào ngày 8.5.2009 do ông Ái kêu gọi, và nhờ ông Trần Minh Răn cáng đáng việc thuê xe bus chở đồng bào ở Paris sang Genève biểu tình cũng như lo khách sạn qua đêm. Ông Nguyễn Quốc Nam, nhân danh Chủ tịch Ủy ban Điều hành Liên Minh Dân chủ Việt Nam ủng hộ 1/3 kinh phí cuộc di chuyển này, ông Đoàn Trần Đức ủng hộ 1/3 kinh phí, còn lại 1/3 kinh phí sẽ kêu gọi một đoàn thể hay tổ chức nào khác tham gia, hoặc cá nhân những người tham dự biểu tình vùng Paris đóng góp.

-----0-----

Lời tuyên bố của đại diện các Tổ Chức, Hội Đoàn và người Việt Tự Do tại Pháp hưởng ứng lời kêu gọi ngày 29-03-2009 của Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ

Cuộc hội thảo do Văn Phòng Liên lạc các Hội đoàn và Người Việt Tự Do tại Pháp tổ chức ngày 11-04-2009 tại Paris, Quận 13 đã dẫn tới những đồng thuận sau đây :

1 - Nhiệt liệt hưởng ứng lời kêu gọi một tháng Bất Tuân Dân Sự dưới hình thức Tọa kháng tại gia cho dân chúng trong nước và hỗ trợ bằng mọi cách thích hợp cho dân chúng ở hải ngoại để chống lại âm mưu của Trung Quốc xâm lược Việt Nam về các mặt quân sự, văn hóa, kinh tế với sự tiếp tay của tập đoàn tay sai đảng Cộng sản Việt Nam.

2 - Xác định ý chí tích cực tranh đấu bảo toàn lãnh thổ quốc gia, đòi lại chủ quyền đất nước đang bị những người cầm quyền cộng sản tiếm đoạt và sẵn sàng phối hợp với mọi nỗ lực khác của cộng đồng người Việt ở hải ngoại và đồng bào trong nước để bảo vệ độc lập quốc gia và xây dựng tự do dân chủ.

3 - Đòi hỏi tập đoàn cầm quyền Hà Nội :
a - Thứ nhất phải cấp tốc nạp cho Ủy Ban Ranh Giới Thềm Lục Địạ (UNCLOS) của Liên Hiệp Quốc hồ sơ xác nhận thềm lục địa Việt Nam theo luật biển trước ngày 13-05-2009.
b - Thứ hai phải công bố toàn bộ nội dung hai bản Hiệp Ước Biên Giới trên đất liền và trên biển, kèm theo bản đồ, mà Hà Nội đã ký kết năm 1999 và 2000 với Trung Quốc.
c - Thứ ba khẩn cấp mời các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, kỹ thuật cơ khí luyện kim, các chiến lược gia quân sự cùng đại diện các thành phần dân tộc không phân biệt chính kiến, tôn giáo trong và ngoài nước để thống nhất ý kiến chặn đứng việc khai thác quặng bauxite ở Tây Nguyên.

4 - Khẩn thiết kêu gọi đồng bào ở hải ngoại trong tháng 5-2009 không về du lịch trong nuớc, không gửi tiền về Việt Nam trừ trường hợp bất khả kháng như là một hình thức cảnh cáo tập đoàn cầm quyền Hà Nội hãy mau chóng thật sự chuyển hoá độc tài sang dân chủ.

Làm tại Paris, Quận 13, ngày 11-04-2009
- Ô. Nguyễn Quốc Nam, Chủ tịch Ủy Ban Chấp Hành Liên Minh Dân Chủ Việt Nam
- Ô. Nguyễn Bắc Ninh, Đại Việt Cách Mạng Đảng
- Bà Nguyễn Thị Kim Nhung, Đại Việt Quốc Dân Đảng
- Ô. Trần Kỉnh Thành, Việt Nam Canh Tân Cách mạng Đảng
- Ô. Trần Minh Răn, Tổ chức Phục Hưng
- Ô. Võ Văn Ái, Chủ tịch Quê Mẹ : Hành Động cho Dân Chủ Việt Nam, Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam
- Bác-sĩ Phan Khắc Tường, Chủ tịch Cộng Đồng người Việt Quốc Gia Tự do tại Pháp
- Nhà văn Đinh Lâm Thanh, Chủ tịch Hội Văn Hoá Người Việt Tự Do
- Ô. Nguyễn Trắc Việt, Hội Thanh Thiếu Niên Việt Nam taị Paris
- Ô. Đặng Vũ Lợi, Hội Hải Quân và Hàng Hải / VNCH tại Pháp
- Ô. Châu Văn Lộc, Văn Phòng Liên Lạc Quân Nhân Âu Châu
- Ô. Trần Nghĩa Hiệp, Câu Lạc Bộ Văn Hoá Người Việt Tự do
- Ô. Trần Văn Thu, Cựu Công Chức VNCH và Pháp
- Ô. Nguyễn Như Giác, Hội Dịch Học
- Cô. Dương Thùy Trang, Tổ chức Phục Hưng
- Cô Dương Thuý Phượng, Văn Phòng Liên Đới Xã Hội
- Luật sư Trần Thanh Hiệp, Trung Tâm Việt Nam về Nhân Quyền
- Ô. Nguyễn Phúc Tửng, Văn Phòng Liên lạc
- Trung Tướng Trần Văn Trung, Nhân sĩ
- Ô. Đoàn Trần Đức, Nhân sĩ
- Ô. Nguyễn Văn Châu, Nhân sĩ
- Ô. Nguyễn Văn Thuận, Nhân sĩ
- Cô Hà Lan Phương, Nhân sĩ
- Bà Đặng Thi Phương Lan, Nhân sĩ

Ghi chú : Theo lời tuyên bố của ông Tổng Thư ký Nguyễn Phúc Tửng, thì dù không đến tham dự cuộc Hội luận theo thư mời, nhưng các vị sau đây hứa với ông Tửng là ủng hộ cuộc Hội luận. Vì vậy ông Tửng đề nghị ghi thêm tên các vị sau đây mà Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin bổ sung với tất cả sự dè dặt, vì các vị này không có mặt trong cuộc Hội luận và cũng không được nghe đọc Lời Tuyên bố để lấy quyết định thông qua : Hòa thương Thích Minh Tâm, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất / Âu Châu - Ô. Hồ Minh Châu, Phật Giáo Hòa Hảo Âu Châu - Ô. Nguyễn Tấn Phước, Phong Trào Giáo Dân tại Pháp - Ô. Phan Quốc Uy, Hội Tín Hữu Cao Đài tại Pháp.

No comments: