Monday, April 20, 2009

QUAN HỆ VIỆT NAM - TRUNG QUỐC 20-4-2009

VN, TQ có tiềm năng hợp tác khổng lồ
VOA 20/04/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-04-20-voa14.cfm
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam và Trung Quốc có tiềm năng hợp tác vô cùng to lớn.
Theo tin của Tân Hoa Xã, ông Nguyễn Tấn Dũng đã nhận định như thế tại một cuộc hội thảo doanh nghiệp ở Tỉnh Quảng Đông hồi sáng chủ nhật.
Ông cho biết rằng lượng mậu dịch giữa Việt Nam và Quảng Đông trong năm 2008 đã tăng 37% tuy có vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu.
Ông Nguyễn Tấn Dũng cho rằng thành quả vừa kể chưa thể hiện hết tiềm năng thương mại song phương, và chính phủ ông sẽ ra sức đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là với Tỉnh Quảng Đông.
Người đứng đầu chính phủ Việt Nam đã tới Quảng Đông sau khi tham dự hội nghị năm 2009 của Diễn đàn Kinh tế Bác Ngao ở đảo Hải Nam hôm thứ bảy.
Việt Nam tuyên bố sẽ hết sức cố gắng thúc đẩy hợp tác toàn diện với Trung Quốc


Thủ tướng Việt Nam tuyên bố chính phủ Việt Nam sẽ hết sức cố gắng thúc đẩy hợp tác toàn diện với Trung Quốc, và kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam
RFA 19.04.2009
Ông Nguyễn Tấn Dũng phát biểu điều này sáng hôm nay trước 500 doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc tại diễn đàn doanh nghiệp hai nước Trung Quốc tại Quảng Châu.
Thủ tướng Việt Nam cho rằng kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương chưa tương xứng với tiềm năng sản xuất của hai nước. Ông kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là tại Quảng Đông, tăng cường đầu tư vào Việt Nam, với mọi điều kiện thuận lợi do Việt Nam tạo ra giúp họ thành công.
Trung Quốc và Việt Nam đang nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỉ đô la vào năm
2010, theo tin VnExpress loan tải sáng hôm nay.


Thủ tướng Việt Nam thăm Hong Kong

BBC Cập nhật: 06:18 GMT - thứ hai, 20 tháng 4, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/04/090420_pmdung_hongkong.shtml
Thủ tướng Việt Nam đang có chuyến thăm đầu tiên tới hai đặc khu Hong Kong và Macau của Trung Quốc, với nghị trình đặt nặng trọng tâm vào các chủ đề đầu tư và thương mại.
Ông Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu một đoàn đại biểu gồm hơn 100 quan chức và doanh nhân Việt Nam.
Tại Hong Kong, ông sẽ hội kiến chính thức với người đứng đầu đặc khu hành chính Donald Tsang và tham dự hội thảo về đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.
Ông cũng có các cuộc tiếp xúc riêng với lãnh đạo một số công ty.

Hồng Nga của ban Việt ngữ có mặt tại Hong Kong cho hay chuyến thăm của ông Nguyễn Tấn Dũng tuy không xuất hiện trên trang nhất của các tờ báo Hong Kong, vốn tập trung nói các chuyện địa phương, nhưng cũng thu hút sự chú ý của một số tờ báo lớn.
Giới phân tích gia tin rằng chuyến thăm của ông Dũng là chỉ dấu cho thấy quan hệ chính quyền hai bên đang tiến dần tới mức độ của hợp tác thương mại-đầu tư, được tin là khá phát triển trong những năm qua.
Hong Kong là vùng lãnh thổ đầu tư mạnh vào Việt Nam ngay từ những ngày đ̉ầu mở cửa, nay đứng thứ bảy trong số các nhà đầu tư nước ngoài, với 6,5 tỷ đôla trong 500 dự án.
Thương mại và du lịch đều tăng trưởng nhanh chóng.
Hong Kong cũng muốn thu hút sinh viên Việt Nam sang học tập, nhất là tại các trường đại học ở đây.
Tuy nhiên, đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo chính phủ Việt Nam tới thành phố.

Vấn đ̀ề lãnh hải

Kể từ khi Hong Kong trở về với đại lục năm 1997, quan hệ Việt Nam - Hong Kong được xem như một phần không thể tách rời của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.
Tuy nhiên vì đặc thù nền kinh tế phát triển của Hong Kong, Hà Nội muốn tiếp tục thu hút các công ty từ đây đầu tư vào Việt Nam.
Trong các lĩnh vực chính trị - xã hội, Việt Nam tuyên bố trước sau duy trì quan điểm 'một nước Trung Quốc'.
Trước chuyến thăm một ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn của một số tờ báo xuất bản tại Hong Kong.
Trả lời câu hỏi của báo tiếng Anh Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post), ông Dũng nói Việt Nam và Trung Quốc hoàn toàn có khả năng giải quyết dứt điểm các bất đồng về lãnh hải.
Ông nói rằng việc hai bên hoàn tất quá trình cắm mốc biên giới đất liền và thống nhất về phân định vịnh Bắc Bộ cho thấy các vấn đề còn tồn đọng có thể được giải quyết trong tinh thần "đồng chí anh em, đàm phán hữu nghị và cùng có lợi".
Ông thủ tướng nói: "Hai bên sẽ nỗ lực để tìm kiếm giải pháp cơ bản, lâu dài và cùng chấp nhận được cho các vấn đề trên biển.
Việt Nam và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong khu vực biển Đông được cho là giàu tài nguyên khoáng sản.
Bắc Kinh luôn phản đối việc Việt Nam cùng đối tác khai thác dầu khí trong khu vực này, và đã gây áp lực cho các công ty nước ngoài muốn làm ăn với Việt Nam tại đây, như ExxonMobil của Hoa Kỳ hay BP của Anh.

Quan hệ với Trung Quốc
Ông Nguyễn Tấn Dũng, người vừa tham gia Hội nghị châu Á Bác Ngao tại đảo Hải Nam và thăm tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, nói với Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng rằng ông lạc quan về quan hệ với Trung Quốc.
Ông cũng tin là các chuyến thăm cấp cao và liên hệ giữa lãnh đạo Việt-Trung đóng vai trò quyết định trong thúc đẩy quan hệ song phương.
Ông thủ tướng nhấn mạnh: "Phát triển quan hệ Việt Nam - Trung Quốc là chủ trương nhất quán và ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của Việt Nam".
Nói về Hong Kong, ông Nguyễn Tấn Dũng cho rằng cần cố gắng hơn để có thể tận dụng các tiềm năng to lớn giữa hai bên.
Ông cũng hy vọng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt hơn từ tình trạng sụt giảm trong hai quý đầu năm.
Sau Hong Kong, thủ tướng Việt Nam sẽ thăm Macau vào thứ Ba 21/04 và có cuộc gặp với lãnh đạo đặc khu Edmund Ho.

Xây dựng khu thương mại Việt Trung tại Hải Phòng
Tiền Phong, Thứ Hai, 20/04/2009, 08:02
TP - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam tạo điều kiện tốt nhất để phát triển dự án xây dựng khu kinh tế - thương mại nhiều tỷ USD của các doanh nghiệp Quảng Đông đặt tại thành phố Hải Phòng của Việt Nam.
Tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tổ chức ở thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho biết thông tin trên.
Sau khi dự Diễn đàn Châu Á Bác Ngao tại Hải Nam (Trung Quốc), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm tỉnh Quảng Đông từ 18-19/4.
Thủ tướng nhấn mạnh, Trung Quốc là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam.
Kết quả này có sự đóng góp tích cực của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Quảng Đông, trong đó, có dự án lớn xây dựng khu kinh tế thương mại tại Hải Phòng với tổng số vốn bốn tỷ USD.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng với niềm tin sâu sắc vào tương lai tươi sáng của quan hệ Việt-Trung, doanh nghiệp hai nước sẽ tiếp tục hợp tác thành công trên nhiều dự án. Hai nước nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại đạt 25 tỷ USD vào năm 2010, trong đó kim ngạch thương mại với Quảng Đông là năm tỷ USD.
Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam –Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông, Uông Dương, hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và lập nghiệp ở Quảng Đông, tận dụng triệt để các thiết chế “Hội chợ hàng xuất khẩu Quảng Châu”, “Hội chợ công nghệ cao Quảng Châu” để tiến vào thị trường Trung Quốc.
PV - Theo VOV


No comments: