Monday, April 6, 2009

ĐẠI LỄ QUỐC TỔ HÙNG VƯƠNG TẠI NAM CALIFORNIA

Đại Lễ Quốc Tổ Hùng Vương tại Nam California
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt

Sunday, April 05, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=93106&z=1
WESTMINSTER, California (NV)- Ðại lễ Quốc Tổ Hùng Vương Mùng Mười Tháng Ba Âm Lịch năm nay đã được cộng đồng VN ở nam California tổ chức linh đình và trọng thể vào sáng hôm chủ nhật 5 tháng 4 hôm qua tại Vườn Hồng, trong khuôn viên Tòa Thị Chính Westminster.

Ban Tế Nữ Quan dâng hoa mở đầu các nghi thức tế tổ trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương tại Nam California
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/93106-medium_NVHN-090405-GioTo%201.jpg

Ðoàn rước Cung Nghinh Ðất Nước Thiêng tiến vào lễ đài.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/93106-medium_NVHN-090405-GioTo%202.jpg

Nhạc cảnh ca “Cô Gái Việt” của các em trong Gia Ðình Việt Ngữ Tự Lực mở đầu chương trình văn nghệ giúp vui trong ngày Giỗ Tổ.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/93106-medium_NVHN-090405-GioTo%203.jpg

Theo ban tổ chức xướng danh, có hơn 40 hội đoàn ái hữu đồng hương người Việt ở Nam California đã có mặt trong đoàn rước đất và nước thiêng từ tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ cách đó khoảng 500 thước về nơi hành lễ.
Lễ đài được dựng trong khuôn viên Vườn Hồng trên đó đặt một bàn thờ lớn với võng lọng che ánh nắng đang rực rỡ của một buổi sáng Mùa Xuân tại Nam California. Linh vị Quốc Tổ Hùng Vương được đặt chính giữa sân khấu cùng với đất và nước thiêng được lấy từ đền Hùng Vương tại Phú Thọ, Bắc Việt Nam, do cụ Âu Tiên Nguyễn Thị Ðức thỉnh ra hải ngoại khi cụ phải rời quê hương đi tị nạn cộng sản cách đây gần 20 năm.
Ðoàn rước dẫn đầu bởi toán hầu kỳ do anh em cựu chiến sĩ VNCH phụ trách. Tiếp đó là các em trong Việt Võ Ðạo khiêng những kiêu hoa trên đặt Ðất và Nước Thiêng. Kế là các vị trong Hội Ðồng Liên Tôn, ban Tế Nữ Quan, các nhân sĩ trong cộng đồng và các vị dân cử gốc Việt Tạ Ðức Trí (phó Thị Trưởng Westminster) Tyler Diệp Miên Trường (Nghị Viên Westminster), luật sư Nguyễn Quốc Lân (phó Chủ Tịch Học Khu Garden Grove) và Sergio Contreras (Ủy Viên Học Khu Westminster). Khoảng hai chục hội đoàn mang theo những cái phướn ghi tên hội đoàn tiếp theo trong đoàn rước. Chúng tôi nhận thấy có Gia Ðình Phật tử chùa Ðiều Ngự, Gia Ðình Phật tử miền Quảng Ðức, các hội đoàn Trưng Vương, Quảng Trị, Long Xuyên, Bạc Liêu, Ban Mê Thuộc, Thái Bình...
Ðoàn rước đi từ khán đài xuyên qua Vườn Hồng tới tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. Tại đây ban tế lễ của Hội Ðền Hùng VN hải ngoại đã thỉnh Ðất và nước thiêng lên kiệu để đoàn rước trở về nơi lễ đài trong tiếng chiêng trống rộn rã.
Sau khi an vị đất và nước thiêng trước bàn thờ Tổ, buổi lễ được khai diễn bằng lễ chào cờ Việt Mỹ và một phút mặc niệm để mọi người tưởng nhớ đến các anh hùng liệt nữ đã có công dựng nước và giữ nước. Cũng trong phần mặc niệm này, ban tổ chức cũng nhắc đến những anh hùng tử sĩ đã bị cộng sản giết hại sau năm 1975 vì tham gia phong trào phục quốc khắp nơi.
Ðến phần tế lễ, ban tổ chức đã cử hành những nghi tiết thật trang trọng với ban tế nữ quan trong đồng phục gấm xanh và khăn xếp xanh, và sau đó là các vị cao niên trong Hội Ðền Hùng cùng một ban tế nam quan có nhiều thế hệ tham gia, cử hành những lễ tiết chính trong một buổi tế lễ cổ truyền như cung bái, phục vị, dâng hương, tiến tửu và độc chúc... Văn tế được xướng lên kính bạch với đất trời con dân tị nạn VN xin được thành kính nhớ đến tổ tông nguồn cội là Quốc Tổ Hùng Vương. Buổi tế lễ với những nghi tiết truyền thống đã kéo dài hơn nửa tiếng đồng hồ trong tiếng nhã nhạc vang lừng.
Tiếp sau phần tế lễ, Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, hội trưởng Hội Ðền Hùng VN Hải Ngoại, đã ngỏ lời cảm ơn quan khách và đồng hương đã tới tham dự lễ Giỗ Tổ do Hội Ðền Hùng VN hải ngoại tổ chức hàng năm. Luật Sư Nghĩa cũng đặc biệt cám ơn sự góp tay tích cực của các hội đoàn, ái hữu đồng hương trong buổi tổ chức này.
Trưởng ban tổ chức lễ giỗ Tổ năm nay là Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Thứ Trưởng Giáo Dục VNCH. Trong bài phát biểu nhân lễ Giỗ Tổ năm nay, giáo sư nhắc nhở rằng “dù trải qua bao nhiêu biến cố thăng trầm, bao nhiêu tang thương của cuộc đời, dù phải xa lìa quê cha đất tổ, người Việt tị nạn CS ở khắp nơi vẫn không bao giờ quên được căn cước cội nguồn qua ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba Âm Lịch, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương”.
Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm còn nhắc thêm rằng “Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ để biểu lộ thái độ Uống Nước Nhớ Nguồn mà còn là một nhắc nhở về căn cước cội nguồn chung cũng như căn cước quốc gia tị nạn cộng sản để cùng hướng đến tương lai... góp phần hữu hiệu vào việc bảo toàn lãnh thổ”.
Nghị Sĩ Lou Correa và phó Thị Trưởng Tạ Ðức Trí cho rằng cử hành trọng thể lễ Tổ Hùng Vương của dân tộc VN là cũng đã góp thêm phần phong phú cho nền văn hóa đa sắc tộc Mỹ quốc.
Cũng như mọi năm, lễ Giỗ Tổ cũng là “Ngày hội Làng” với sự sinh hoạt của hơn 10 hội đoàn đồng hương đã dựng lên những quán vải trong Vườn Hồng để giới thiệu về đất nước và con người trên xứ sở mình. Các hội đồng hương như Quảng Trị, Long Xuyên, Bạc Liêu, Thái Bình, Ban Mê thuộc còn giới thiệu cả các đặc sản trong vùng mình cũng như danh lam thắng cảnh, cả những dấu tích chiến tranh mà cộng sản đã gây ra như ở Quảng Trị.
Ngoài ra còn một chương trình văn nghệ được kéo dài suốt buổi chiều với sự tham dự của Ban văn nghệ Hội Ðền Hùng, của Gia Ðình Việt Ngữ Tự Lực, của ban Tù Ca Xuân Ðiềm và của hàng chục văn nghệ sĩ như Trang Thanh Lan, Mỹ Lan, Ngũ Nữ Nha Trang, Quỳnh Như, Ngọc Thủy, Bích Ty, Xuân Mai, Bích Trâm và các bé Ðan Vy, Cathy Phạm...
Giữa lúc đất nước đang bị Bắc phương đe dọa xâm lấn từ từ trong sự bất lực đầu hàng của nhà cầm quyền CSVN thì Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương chắc chắn sẽ nhắc nhở cho con dân VN dù ở trong nước hay hải ngoại đều phải nhớ đến trách nhiệm bảo toàn đất Tổ của mình. (N.H.)


No comments: