Monday, April 6, 2009

KHỐI 8406 KỶ NIỆM 3 NĂM THÀNH LẬP

Khối 8406 kỷ niệm 3 năm thành lập
Sunday, April 05, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=93098&z=157

Hình:
Bốn thành viên Ðảng Thăng Tiến bị đưa ra tòa án tại Huế ngày 30/3/2007. Hiến pháp CSVN không có điều khoản nào cấm công dân thành lập hay gia nhập đảng phái chính trị nhưng họ đã bị kêu án. Trong hình, bà Lê Thị Lệ Hằng (bên trái), cô Hoàng Thị Anh Ðào (thứ hai), ông Nguyễn Phong 34 tuổi (thứ ba, kể từ trái). Hàng thứ hai đứng ở giữa là ông Nguyễn Bình Thành, 51 tuổi. Phát ngôn viên Ðảng Thăng Tiến là LS Lê Thị Công Nhân bị kêu án tù 4 năm vào ngày 12/5/07 nhưng sau đó giảm một năm vì các áp lực của Âu châu và Hoa Kỳ. (Hình: AFP/Getty Images chụp từ màn truyền hình).
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/93098-medium_VN_73745891_ThangTien.jpg

Linh mục Nguyễn văn Lý bị bịt mồm trong phiên tòa kín ngày 30/3/2007 tại Huế. Ngài bị bản án 8 năm tù chỉ vì đòi hỏi dân chủ hóa đất nước. (Hình: AFP/Getty Images chụp qua màn truyền hình).
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/93098-medium_VN_Nguyen%20Van%20Ly.jpg

SÀI GÒN 5-4 (NV).- Khối 8406, một tổ chức chính trị quần chúng, với sự tham dự trực tiếp của hàng ngàn người Việt khắp nơi từ trong nước đến hải ngoại đánh dấu 3 năm hoạt động với lời kêu gọi chế độ Cộng sản chứng tỏ thiện chí.

Trong một bản tuyên bố nhân kỷ niệm ngày 8 Tháng Tư 2006 là ngày tổ chức 8406 được thành lập, tổ chức này kêu gọi nhà cầm quyền CSVN:
“- Công bố cho quốc dân toàn bộ các văn kiện: Hiệp định lãnh thổ năm 1999, Hiệp định lãnh hải năm 2000 (kèm theo bản đồ), và nội dung chi tiết dự án khai thác bauxite do nhà thầu Trung Quốc đang triển khai thực hiện tại Tây Nguyên hiện nay.
- Nộp lên Liên Hiệp Quốc bản đồ lãnh hải VN đúng với lịch sử trước ngày 13-05-2009.
- Cho tàu hải quân bảo vệ ngư dân Việt Nam đánh cá tại Biển Ðông.
- Trả tự do ngay và vô điều kiện tất cả mọi tù nhân chính trị và tôn giáo đang bị giam giữ, đặc biệt các tù nhân đã phản đối việc Trung Cộng xâm lấn Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam (như ký giả Nguyễn Hoàng Hải, giáo viên Vũ Hùng, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, chiến sĩ Phạm Thanh Nghiên, sinh viên Ngô Quỳnh, nhà thơ Trần Ðức Thạch, kỹ sư Phạm Văn Trội, dân oan Nguyễn Văn Túc...)
- Ngưng ngay dự án cho Trung Cộng khai thác khoáng sản tại Tây Nguyên, tiền đồn phía Tây của Ðất nước.”

Từ số thành viên ban đầu 118 người thuộc các thành phần xã hội khác nhau, tổ chức 8406 đã được hưởng ứng nhanh chóng lên hàng ngàn người ghi tên gia nhập không kể hàng chục ngàn người ủng hộ. Quốc hội Âu Châu, Quốc hội Hoa Kỳ cũng từng lên tiếng ca ngợi và ủng hộ các bản tuyên ngôn do tổ chức này đưa ra để Việt Nam có thể có dân chủ thật sự.
Linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những trụ cột của Khối 8406 đã bị chế độ Hà Nội bỏ tù từ năm 2007 đến nay và tiếp theo là một số thành viên khác của khối hoặc hoạt động độc lập hoặc tham gia một số tổ chức chính trị đối lập cũng đã bị bỏ tù.
Hiến pháp CSVN công nhận các quyền tự do căn bản của công dân, trong đó có quyền tự do hội họp, lập hội, tự do biểu tình, tự do báo chí nhưng những ai sử dụng quyền hiến định đều bị bỏ tù, hoặc ít nhất cũng bị khủng bố, đàn áp.

Khi mới xuất hiện, Khối 8406 đã công bố 2 văn kiện căn bản “Tiến trình dân chủ hóa Việt Nam” và “Cương lĩnh của Khối (8406)”.
Những văn kiện này hiển nhiên đụng chạm tới chính sách cai trị độc tài dựa trên guồng máy đàn áp của Công an mà đảng CSVN thi hành. LM Nguyễn Văn Lý, LS Nguyễn Văn Ðài, LS Lê Thị Công Nhân, đảng viên Ðảng Thăng Tiến, thành viên đảng Dân Chủ Nhân Dân, thành viên Ðảng Dân Chủ XXI, Ðảng Vì Dân và thành viên một số tổ chức quần chúng khác cũng đồng thời là thành viên của Khối 8406 tại Việt Nam đã bị bỏ tù.

Theo sự kiểm điểm trong bản tuyên bố nhân kỷ niệm 3 năm thành lập, hiện có 30 thành viên của Khối 8406 đang bị tù chưa kể những người đã bị tù và đã mãn hạn. Trong số những người đang trong các nhà tù CSVN, 23 người đã có án và 7 thành viên đã bị bắt và chưa có án. Trong đó gồm cả ông Nguyễn Xuân Nghĩa, một thành viên của ban điều hành lâm thời khối 8406 tại miền Bắc Việt Nam.
“Nhiều thành viên khác của Khối tuy không nằm trong ‘nhà tù nhỏ’ (mà ở trong “nhà tù lớn”) cũng đang kiên trì và can đảm chịu đựng sự sách nhiễu cuộc sống, cấm cản sinh hoạt, tước đoạt phương tiện đấu tranh một cách khốc liệt của nhà cầm quyền CS.” Bản tuyên bố nhân kỷ niệm 3 năm thành lập Khối 8406 viết.

Những người thuộc ban điều hành trung ương của Khối 8406 tại Việt Nam đang bị đàn áp khốc liệt như ông Trần Anh Kim ở miền Bắc, linh mục Phan Văn Lợi ở Huế và ông Ðỗ Nam Hải ở Sài Gòn. Quanh nhà họ lúc nào cũng có công an canh giữ nên sự di chuyển của họ hoàn toàn bị khống chế, không kể những buổi thẩm vấn, lục soát nhà ở, tịch thu các phương tiện thông tin như điện thoại, máy điện toán, máy chụp hình, có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Khối 8406 từ khi thành lập đến nay đã đưa ra “33 Kháng thư và Lời kêu gọi, 10 Tuyên bố; đã mở ra 03 Chiến dịch lớn (Ngày toàn dân mặc áo trắng, 2006; Tẩy chay bầu cử quốc hội độc đảng, 2006; Phản đối kế hoạch khai thác bauxite Tây Nguyên, 2008)...” trong chủ trương “luôn luôn bám sát thực tế tình hình đất nước, tình hình đấu tranh của Phong trào Dân chủ Việt Nam để đưa ra những nhận định, quan điểm và biện pháp đấu tranh thích hợp hầu thúc đẩy nền dân chủ Việt Nam luôn luôn tiến lên”.

Hỗ trợ cho hoạt động vận động dân chủ hóa đất nước, Khối 8406 đã phát hành 2 tờ báo độc lập, in trên giấy phát tặng đồng bào quốc nội (do một số thành viên Khối thực hiện: Ðặc san Tự do Dân chủ, 12 số; Bán nguyệt san Tự do Ngôn luận, 72 số cho tới nay.

Tổ chức cũng đã lập một tủ sách, gồm những tài liệu đấu tranh cơ bản vắn gọn, được tung lên mạng và in ra giấy tại Việt Nam hàng ngàn bản để tặng cho Ðồng bào (nay đã trên 10 nhan đề). Hiện khối 8406 đang có 4 trang mạng: www.tdngonluan.com, http://tudongonluan.atspace.com/, http://khoi8406vn.blogspot.com và www.vietlinhweb.com (do một số thành viên của Khối 8406 tại hải ngoại điều hành).

Tại hải ngoại, một chương trình phát thanh (do Nhóm Yểm trợ Khối 8406 tại Bắc Cali, HK thực hiện hàng tuần từ 17-03-2007, tới nay gần 100 buổi), một diễn đàn paltalk (do Nhóm Yểm trợ Khối 8406 tại Vancouver, Canada, chủ xướng điều hành hàng tuần từ 03-05-2008 và tới nay đã được 49 buổi).
Khối 8406 cho hay đã thành lập một Văn phòng Hoạt động 8406 tại Bắc Cali, sẽ ra mắt để bắt đầu công việc từ ngày 08-04-2009 tới.

Nhờ những đóng góp tích cực cho công cuộc vận động dân chủ hóa Việt Nam, Khối 8406 đã được trao tặng 21 giải nhân quyền: 13 thành viên đoạt giải Nhân quyền Việt Nam của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam (xem phụ chú 1) và 8 thành viên đoạt giải Giải Hellman-Hammett của Tổ chức Human Rights Watch.

Tấm hình LM Nguyễn Văn Lý bị bịt mồm trong phiên tòa ngày 30/3/2007 trở thành tấm hình lịch sử chứng tỏ cho thế giới thấy chế độ CSVN “dân chủ gấp triệu lần tư bản” như thế nào. Ngài bị kết án 8 năm tù chỉ vì đòi chế độ Hà Nội trả lại dân các quyền tự do căn bản mà chế độ chỉ cho trên giấy, hoàn toàn không có trên thực tế.

Hoa Kỳ, Liên Âu, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã thường xuyên đòi CSVN trả tự do cho ngài cũng như tất cả các tù nhân lương tâm khác. Các bản phúc trình về nhân quyền, về tự do tôn giáo của Hoa Kỳ, Liên Âu cũng như của nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế vẫn nói chế độ CSVN không tôn trọng nhân quyền dù họ đã đặt bút ký vào bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền cũng như bản Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân sự và Chính Trị.


No comments: