Christopher Goscha
Gửi
cho BBC News Tiếng Việt từ Montréal, Canada
Alex-Thái Đình Võ, dịch
15
tháng 9 2025, 11:26 +07
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c78n7e28xeeo
Với
đa số độc giả ngoài Việt Nam, quốc gia ven biển nhỏ bé này vẫn thường gắn liền
với cuộc chiến kéo dài một thập kỷ, khi quân đội Hoa Kỳ sa lầy trong nỗ lực
ngăn chặn cộng sản miền Bắc tiến chiếm một miền Nam không cộng sản. Chiến
tranh Việt Nam kết thúc năm 1975 với sự thất bại nặng nề của Mỹ.
Nỗi
thất bại cũng phủ bóng lên ký ức của Pháp về thuộc địa cũ. Thất bại ê chề mà
Pháp phải chịu trong trận Điện Biên Phủ năm 1954, khi quân đội của Võ Nguyên
Giáp chấm dứt 80 năm thống trị thuộc địa, vẫn còn vang vọng trong đời sống
chính trị Pháp cho đến ngày nay.
Ở
Việt Nam, chiến thắng vẻ vang này trở thành chủ đề chiếm vị trí trung tâm
trong cách dân tộc này hình dung về chính mình.
Mỗi
năm, hàng triệu học sinh và học viên quân sự được dạy rằng đất nước hình chữ
"S," trải dài từ sông Hồng ở miền Bắc đến đồng bằng sông Cửu Long ở
miền Nam, được xây dựng từ truyền thống bền bỉ chống lại sự xâm lược từ bên
ngoài. Trước khi đánh bại người Pháp và người Mỹ, người Việt đã từng đẩy lùi
các đội quân xâm lược từ Trung Quốc và Mông Cổ.
Hồ
Chí Minh chỉ là một trong số nhiều anh hùng đã giành lại độc lập cho Việt Nam.
Theo cách nhìn này, cả Pháp lẫn Mỹ chỉ có thể tự trách mình vì đã phớt lờ những
bài học từ lịch sử.
Tuy
nhiên, việc xây dựng một câu chuyện lịch sử xoay quanh truyền thống kháng chiến
sẽ che mờ nhiều yếu tố quan trọng khác, và đó chính là cái giá của nó. Việc
kiến tạo một quá khứ trong đó Việt Nam – với đường biên giới và hình dạng như
ta thấy ngày nay – luôn là một thực thể thống nhất chống lại ngoại xâm đã che
phủ một lịch sử phức tạp và thú vị hơn nhiều.
Hai
Bà Trưng trên tranh dân gian
Thực
tế, dải đất hình chữ S mà ta thấy trên bản đồ hiện nay không phải lúc nào cũng
tồn tại ở hình dáng ấy. Giống như Hoa Kỳ, Nga hay thậm chí Trung Quốc, Việt Nam
cũng là sản phẩm của quá trình mở rộng thuộc địa của chính mình. Và, như các đế
chế khác trong lịch sử, quốc gia này khởi đầu từ một vùng lõi nhỏ trước khi
bành trướng thành một thực thể mang hình thái đế chế.
Cái
nôi của nền văn minh Việt nằm ở đồng bằng sông Hồng, nơi một nhà nước độc lập,
tập quyền với kinh đô Cổ Loa hình thành vào khoảng thế kỷ thứ 3 trước Công
nguyên, gần thủ đô Hà Nội ngày nay. Dù là một nhà nước sôi động và phát triển
vượt bậc so với bối cảnh đương thời, nền độc lập của Cổ Loa đã nhanh chóng chấm
dứt khi đế chế Trung Hoa ở phương Bắc bắt đầu cho quân tiến vào vùng biên
cương. Vào thế kỷ 2 trước Công nguyên, Trung Hoa giành quyền kiểm soát vùng
sông Hồng, biến Việt Nam thành quận cực nam của đế chế, mang tên Giao Chỉ. Khi ấy,
lãnh thổ Việt Nam chỉ gói gọn ở đồng bằng sông Hồng và nằm dưới ách cai trị
Trung Quốc trong một ngàn năm.
Sự
cai trị của Trung Hoa đôi khi rất khắc nghiệt. Đã có những thời khắc người Việt
kháng cự quyết liệt, trong đó có cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng vào thế kỷ
thứ nhất Công nguyên. Quân đội nhà Hán đã được điều động để trấn áp phong
trào này. Tuy nhiên, cũng có nhiều người Việt hợp tác với chính quyền Trung
Hoa, coi sự cai trị ấy như một phương tiện thúc đẩy cải cách và hiện đại
hóa. Trên thực tế, một ngàn năm dưới ách đô hộ đã khiến nhiều yếu tố văn hóa
Trung Hoa ăn sâu vào đời sống ở Giao Chỉ.
Hưng
Đạo đại vương và trận chiến Bạch Đằng trên tranh dân gian
Các
quan lại Trung Hoa giới thiệu những khái niệm mới về luật pháp, thời gian và
không gian (như các bộ luật, niên lịch, hệ thống đo lường, trọng lượng và bản
đồ), cùng với nghệ thuật quản lý hành chính, vũ khí, giấy và kèm theo đó là hệ
thống chữ viết theo ký tự. Văn hóa của tầng lớp tinh hoa ở đồng bằng sông Hồng
cũng thay đổi với sự xuất hiện của kiến trúc cung đình, âm nhạc, nghệ thuật và ẩm
thực lấy cảm hứng từ Trung Hoa, bao gồm cả việc sử dụng đũa. Trong giai đoạn
này, Nho giáo và Phật giáo Đại thừa trở thành một phần của đời sống văn hóa Việt
Nam.
Khi
đế chế Trung Hoa suy yếu vào cuối thời Đường (618–907), người Việt giành lại độc
lập vào thế kỷ 10, nhưng lại mất nó một lần nữa vào đầu thế kỷ 15, khi triều
Minh khôi phục đế chế bằng cả biện pháp chính trị lẫn quân sự. Lần đô hộ thứ
hai này không kéo dài lâu; đến năm 1427, người Việt lại giành được độc lập sau
một cuộc kháng chiến. Song, việc thoát khỏi hệ thống đế chế Trung Hoa không có
nghĩa là chủ nghĩa thực dân không còn hiện diện trong câu chuyện của Việt Nam.
Thực tế, nó vẫn là lực đẩy quan trọng định hướng mạnh mẽ trong tiến trình lịch
sử.
Tương
tự như người Mỹ thoát ly khỏi Đế quốc Anh vào cuối thế kỷ 18 nhưng sau đó lại
tạo dựng một nhà nước thuộc địa riêng của họ bằng cách tiến dần về phía tây
ra Thái Bình Dương, người Việt cũng chọn con đường bành trướng. Với sự rút
lui của Trung Hoa, người Việt tập trung hướng tới việc kiến tạo đế chế riêng
mình, chinh phục các vùng đất phía nam bằng vũ lực, nghệ thuật trị quốc
và ý thức hệ thuộc địa theo tinh thần Nho giáo được coi là "ưu việt"
mà họ tiếp thu từ Trung Hoa.
Trong
bước tiến xuống phương nam, cùng với quân lính, quan lại và dân di cư, các
hoàng đế Việt Nam thiết lập những phủ bảo hộ, thúc đẩy việc định cư, đồng thời
luân phiên áp dụng hình thức cai trị "trực tiếp" và "gián tiếp"
đối với các cộng đồng xa xôi, đa sắc tộc, như một phần trong sứ mệnh khai hóa của
mình. Nếu người Mỹ chinh phục các tộc người bản địa và đẩy lùi các đế quốc châu
Âu tại Bắc Mỹ, thì người Việt cũng chinh phục người Chăm ở miền Trung, người
Khmer thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam, cùng nhiều cộng đồng phi
Việt ở vùng cao nguyên lân cận.
·
50 năm kết
thúc chiến tranh: Ngoại giao cây tre, từ quá khứ đến hiện tại
9 tháng 6 năm 2025
·
50 năm sau chiến
tranh, Việt Nam đã thực sự có tự do, dân chủ?
31 tháng 5 năm 2025
·
50 năm kết thúc
chiến tranh: Di sản kiều hối tại Việt Nam
1 tháng 9 năm 2025
Triều
Lê, tồn tại từ năm 1428 đến 1789 sau khi nhà Minh rút lui, chịu ảnh hưởng sâu sắc
từ cuộc tiếp xúc "thuộc địa" này. Khi giành lại Việt Nam và xưng đế
vào năm 1428, Lê Lợi cùng những người kế vị đã tái tổ chức nhà nước theo khuôn
mẫu Nho giáo. Vị hoàng đế này nhìn thấy cơ hội làm được điều mà các bậc tiền
nhân từng thất bại: thiết lập quyền lực tập trung trên một đất nước rộng lớn và
khó quản lý. Ông và các thế hệ kế vị thúc đẩy mô hình trị quốc theo tinh thần
Nho giáo thông qua việc mở mang trường học, đẩy nhanh các kỳ thi tuyển quan lại,
và ban hành bộ luật nhà Lê (Bộ luật Hồng Đức) mang đậm dấu ấn Nho giáo.
Việc
mở rộng lãnh thổ quá nhanh đã châm ngòi cho nội chiến và sự hình thành các thế
lực Việt Nam đối nghịch, cạnh tranh quyền kiểm soát một thực thể chính trị
đang bành trướng. Dù danh nghĩa cai trị đất nước thuộc về triều Lê, nhưng từ
sau khi Trung Hoa rút lui ở thế kỷ 15, thực tế đã hình thành hai Việt Nam:
miền bắc do họ Trịnh nắm quyền quân sự, và miền nam do các chúa Nguyễn lãnh đạo
trong quá trình bành trướng. Đến thế kỷ 18, nhà Nguyễn ở phương nam đã trở
thành một nhà nước gần như độc lập, với triều đình, bộ máy hành chính và
quân đội riêng. Mọi nỗ lực của họ Trịnh nhằm đánh bại thực thể này đều thất bại.
Bảo
tàng Quang Trung tại Bình Định, nay là tỉnh Gia Lai, gợi nhắc một thời nội chiến
của Việt Nam
Nội
chiến leo thang trong thập niên 1770, khi ba anh em nhà Tây Sơn, dựa vào làn
sóng phẫn uất vì đói nghèo của nông dân vùng cao nguyên miền Trung, đã đánh bật
nhà Nguyễn khỏi kinh đô Huế và dồn họ vào các căn cứ trong rừng ở đồng bằng
sông Cửu Long. Nhà Tây Sơn sau đó hướng ra bắc và cuối cùng lật đổ luôn họ Trịnh
vào cuối những năm 1780. Nhà Thanh tìm cách can thiệp nhưng bất thành và cuối
cùng cũng bị Tây Sơn đánh đuổi.
Tuy
nhiên, tàn dư của nhà Nguyễn vẫn bám trụ từ các căn cứ rừng sâu. Thực ra, cuộc
nội chiến kéo dài 30 năm chỉ thật sự chấm dứt khi dòng họ Nguyễn có một màn trở
lại ngoạn mục dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Ánh. Vị lãnh đạo quân sự quyết đoán
này đã chỉ huy đoàn quân tiến dọc bờ biển, đưa hải quân bắc tiến, đánh bại nhà
Tây Sơn rồi lập nên đế chế Việt Nam vào năm 1802. Dáng hình chữ S của Việt Nam
ngày nay có từ năm ấy, kết quả của nhiều thế kỷ mở rộng lãnh thổ và nội chiến.
Kể từ thập niên 1620, đất nước này đã sống trong chia cắt. Vì thế, việc tồn tại
của "hai Việt Nam" ở nửa sau của thế kỷ 20 không phải là điều lạ thường.
Từ
kinh đô Huế, Minh Mạng – con trai Gia Long – cai trị thực thể chính trị
mới này bằng bàn tay cứng rắn. Lý trí đến mức cực đoan và thông minh hiếm thấy,
ông dồn trọn hai thập kỷ trị vì để kiến tạo một quốc gia hiện đại. Ông cai trị
với sự khắc nghiệt, không để bất cứ điều gì cản đường. Tương tự những nỗ lực
xây dựng quốc gia mà các vua Xiêm và Miến thực hiện ở phía tây biên giới
Việt, Minh Mạng tin rằng quyền lực tập trung dựa trên quản trị hành chính hợp
lý sẽ giúp cai trị hiệu quả hơn và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Các
chính sách hành chính của ông thúc đẩy sự thống nhất lãnh thổ, tập trung quyền
lực, phát triển kinh tế và đồng nhất về ý thức hệ. Hệ thống khoa cử được cải
tổ để bảo đảm tính minh bạch và chống lại những hệ lụy tiêu cực của nạn gia
đình trị cùng nhiều thế kỷ phân quyền cát cứ. Thực tế, việc xây dựng một bộ máy
dân sự nắm quyền chỉ huy quân đội – thay vì ngược lại – là ưu tiên của Minh Mạng
và là điều kiện cốt lõi để kiến tạo một nước Việt Nam mới.
Về
kinh tế, hệ thống thuế do nhà nước quản lý, đánh trên dân cư và hoạt động
thương mại, cung cấp nguồn tài chính để đầu tư vào các công trình hạ tầng lớn,
nhập khẩu hàng hóa nước ngoài và trả lương cho bộ máy quan liêu ngày càng mở rộng.
Việc mở rộng quyền kiểm soát hành chính xuống các tầng nấc thấp hơn cho phép
huy động khối lượng lớn nhân công để xây dựng đê điều, đường sá và cầu cống mới.
Dưới thời Minh Mạng, triều Nguyễn cho xây dựng Quan lộ chạy từ Hà Nội đến Sài
Gòn nhằm giúp việc di chuyển quan lại và binh lính giữa hai miền hiệu quả hơn;
đến đầu thế kỷ 20, người Pháp cũng cho trải nhựa con đường này với mục đích
tương tự.
Minh
Mạng cũng ủng hộ việc thúc đẩy thương mại quốc tế. Ông mạnh tay trấn áp nạn
buôn lậu gạo và thuốc phiện, thay vào đó phát triển hoạt động thương mại do
chính quyền quản lý với Singapore, Trung Quốc và phương Tây. Triều Nguyễn
cũng tổ chức cộng đồng thương nhân người Hoa thành các bang hội lớn để dễ kiểm
soát và đánh thuế.
Những
cải cách kinh tế và chính trị này cho thấy triều đại Minh Mạng ở đầu thế kỷ 19
xứng đáng được nhìn nhận nhiều hơn là chỉ một dòng chú thích trong lịch sử Việt
Nam cận đại. Điều đó không có nghĩa là ông đã hoàn thành mọi mục tiêu đặt ra,
mà thay vào đó cho thấy rằng tính hiện đại ở Việt Nam – cũng như ở bất kỳ nơi
nào khác – không phải là một hiện tượng tuyệt đối "có hoặc không," và
cũng không nhất thiết phải đến từ mối liên hệ thuộc địa với phương Tây.
Cũng
cần lưu ý rằng việc kiến tạo nước Việt Nam dưới thời Minh Mạng đã khởi phát một
làn sóng chinh phục mang tính thuộc địa khác. Trong thập niên 1830, khi cải tổ
bộ máy nhà nước, Minh Mạng đồng thời mở rộng lãnh thổ, sáp nhập toàn bộ
Campuchia ngày nay và một phần Lào. Nhưng rốt cuộc, vị hoàng đế này đã đi quá
xa: khi tìm cách xóa bỏ vương quyền Campuchia, ông đã châm ngòi cho một cuộc nổi
dậy lớn và kéo theo sự can thiệp quân sự của Xiêm.
Campuchia
sau đó giành lại độc lập thông qua một thỏa thuận hòa bình do Xiêm và Việt Nam
cùng thương lượng. Nói cách khác, hình dáng chữ S của Việt Nam thực sự chưa
bao giờ là một tất yếu lịch sử. Cuối cùng, chính sự can thiệp của Xiêm – chứ
không phải của người Pháp – đã cứu Campuchia thoát khỏi sự thôn tính của Việt
Nam vào thập niên 1840.
Khi
người Pháp áp đặt quyền lực đế quốc của mình tại Việt Nam, họ đã xây dựng bộ
máy thuộc địa dựa trên nền tảng sẵn có của nhà nước Việt Nam. Thực vậy, Liên bang Đông Dương thuộc
Pháp, được chính thức tuyên bố thành lập năm 1888, phản chiếu một cách lạ
lùng ranh giới của "Đại Nam" dưới thời Minh Mạng của những năm
1830, bao gồm cả Campuchia và phần lớn Lào.
Dù
hành trình giành thống nhất và độc lập ở thế kỷ 20 là chìa khóa để lý giải lịch
sử Việt Nam, nhưng nó thường bỏ qua sự thật rằng chưa từng có một Việt Nam duy
nhất, mà nhiều Việt Nam với những diện mạo rất khác biệt. Trong 80 năm dưới ách
cai trị của Pháp, người Việt quả thực chịu nhiều đau khổ, nhưng họ không phải
lúc nào cũng chỉ là nạn nhân của sự đô hộ. Bởi chính họ cũng từng là những kẻ
đi chinh phục.
Các
tường thuật chuẩn mực về quan hệ Việt-Trung thường mô tả đó là một lịch sử liên
tục chống lại sự xâm lược của Trung Quốc. Đây là một câu chuyện hấp dẫn đối với
những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Việt Nam, bởi nó khơi gợi một truyền thống
kháng cự bất tận trước ngoại xâm – không chỉ trong các cuộc chiến chống Pháp và
Mỹ giữa thế kỷ 20, mà cả trong xung đột biên giới với Trung Quốc những năm 1980
và các căng thẳng trên Biển Đông hiện nay. Thế nhưng, như chúng ta đã thấy,
những câu chuyện "chống Trung Quốc" này đã đơn giản hóa thực
tế.
Thay
vào đó, cần nhìn nhận rằng Việt Nam – cũng như Triều Tiên và thậm chí Nhật Bản
– nằm trong một vị trí đặc thù: từng là một phần của, và luôn phải đối diện với,
đế chế khổng lồ mà Trung Hoa đã tạo dựng từ thời Hán (206 TCN – 220 CN). Giống
như người Frank và người German (Giéc-manh) đối diện với đế chế La Mã cùng thời,
người Việt đã vay mượn nhiều yếu tố từ Trung Quốc. Người Triều Tiên và người
Nhật cũng từng làm như vậy ở những thời điểm khác nhau.
Tuy
nhiên, điểm khác biệt là ở chỗ Đế chế La Mã đã sụp đổ vào thế kỷ 5, trong
khi đế chế Trung Hoa thì vẫn luôn tồn tại cho đến nay. Họ luôn có khả năng
tái lập và thậm chí mở rộng quyền lực của mình.
Công
cuộc chinh phục lãnh thổ của người Việt đã dẫn tới sự biến mất của các quốc gia
phương nam
Người
Việt, cũng như người Triều Tiên, vừa vay mượn từ Trung Hoa để xây dựng quốc gia
và văn hóa riêng ở vùng ngoại vi đế chế, vừa phải luôn đề phòng nguy cơ bị kéo
ngược trở lại trật tự cũ do Trung Quốc áp đặt. Điều này khiến người Việt luôn tự
thuyết phục rằng mình không phải là người Trung Hoa, dù vẫn dựa
vào những mô hình từ Trung Quốc, nhưng đồng thời tự xem mình như sứ giả
của một nền văn minh "ưu việt" mà họ truyền bá xuống phương Nam
thông qua quá trình bành trướng thuộc địa của chính mình. Đó là một hành động
cân bằng độc đáo, khó khăn nhưng cũng đầy cuốn hút.
Người
Pháp và người Đức không bao giờ phải lo La Mã quay trở lại để nghiền nát họ,
hay chế giễu việc họ vay mượn thể chế, thần thoại, ngôn ngữ La Mã, hoặc tự xưng
là "Caesar mới" trong châu Âu hậu La Mã với các danh hiệu như Tsar,
Czar và Kaiser. Nhưng người Việt thì phải – và phải liên tục – đối mặt với điều
này.
Ngày
nay, những người cộng sản Việt Nam cũng rơi vào một tình huống tương tự. Họ đã
vay mượn rất nhiều từ các mô hình và phương thức cộng sản Trung Quốc, từ cách
tổ chức quân sự, xây dựng nhà nước độc đảng, cho đến – kể từ sau cải cách kinh
tế thập niên 1980 – việc điều chỉnh kinh tế thị trường nhằm duy trì sự cai trị
chuyên chế của đảng cộng sản. Song lãnh đạo Việt Nam vẫn làm điều đó bất chấp bối
cảnh giới lãnh đạo cộng sản Trung Quốc đang tìm cách mở rộng đế chế của mình vượt
ra ngoài phạm vi lục địa.
Mối
quan hệ lịch sử giữa Việt Nam và Trung Quốc – dù trong khuôn khổ cộng sản hay
Nho giáo – đặt các nhà lãnh đạo Việt Nam vào tình thế vừa phải dựa vào mô hình
Trung Quốc để duy trì quyền lực trong nước, vừa phải đối phó với sự bành trướng
của đế chế Trung Hoa trên trường quốc tế. Thế cân bằng này càng trở nên khó
khăn khi các lực lượng đối lập trong nước tìm cách làm suy giảm uy tín của đảng
bằng việc chỉ ra sự lệ thuộc vào mô hình Trung Quốc.
------------------
·
Tác giả Christopher E. Goscha là một nhà sử học người Mỹ-Canada,
hiện là giáo sư chính tại Đại học Québec à Montréal (UQAM), nơi ông giảng dạy lịch
sử quan hệ quốc tế, chiến tranh Việt Nam và lịch sử thế giới. Ông chuyên nghiên
cứu về Chiến tranh Lạnh ở châu Á, quá trình phi thực dân hóa và các cuộc chiến
tại Việt Nam. Goscha bảo vệ luận án tiến sĩ tại École Pratique des Hautes
Études (Pháp) năm 2000 với đề tài về Chiến tranh Đông Dương trong bối cảnh
xuyên quốc gia. Ông đã biên soạn và xuất bản hơn một chục đầu sách, trong đó
có Historical
Dictionary of the Indochina War (1945–1954), được tạp chí Choice xếp
vào danh sách "Outstanding Academic Titles 2012" (Sách học
thuật xuất sắc năm 2012). Năm 2016, Goscha xuất bản cuốn Vietnam: A
New History, đoạt giải John K. Fairbank 2017 và được đánh giá là một trong
những công trình toàn diện nhất bằng tiếng Anh về lịch sử Việt Nam hiện đại. Gần
đây, ông tiếp tục gây tiếng vang với The Road to Dien Bien Phu: A
History of the First War for Vietnam, một khảo cứu nhiều chiều cạnh về chiến
thắng Điện Biên Phủ của Hồ Chí Minh trước thực dân Pháp – sự kiện được xem như
đã báo trước trải nghiệm của Mỹ tại Việt Nam sau này.
No comments:
Post a Comment