Việt Nam kiểm
soát và sử dụng KOL: Làm theo mô hình Trung Quốc?
BBC News Tiếng Việt
1 tháng 9 năm 2025 15:32
+07
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c2dj6p97rexo
"Thật tự hào khi ngay sau hội nghị, Ngọc
đã nhận được lời mời trở thành một trong những thành viên tiên phong của Liên
minh Niềm tin số – liên minh được khởi xướng tại KOL Summit 2025, quy tụ những
KOL tiêu biểu, doanh nghiệp, báo chí và nền tảng công nghệ trên toàn quốc."
Chính quyền Việt Nam muốn KOL thực hiện
nhiệm vụ khơi gợi và hun đúc lòng yêu nước, yêu chế độ
Đó là lời chia sẻ vào ngày 19/8 của Hoa
hậu Thế giới Việt Nam 2024 Lê Nguyễn Bảo Ngọc trên tài khoản Facebook
cá nhân với gần 700.000 người theo dõi.
Bài viết được đăng tải sau khi cô tham dự Hội
nghị KOL toàn quốc diễn ra vào ngày 18/8/2025 do Cục An ninh mạng và Phòng, chống
tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) thuộc Bộ Công an và Hiệp hội An ninh mạng
quốc gia tổ chức.
Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc là một trong
hàng loạt KOL (người có ảnh hưởng, dẫn dắt dư luận trên mạng xã hội) đã bày tỏ
niềm hân hoan, hào hứng sau khi dự sự kiện này.
Đây là lần đầu tiên diễn ra một hội
nghị như vậy. Theo ban tổ chức, "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc"
không chỉ là chủ đề của hội nghị, mà còn là một lời khẳng định mạnh mẽ về vai
trò của những cá nhân truyền cảm hứng trong sự phát triển đất nước.
Cục trưởng A05 Lê Xuân Minh khẳng định KOL đã
và đang trở thành một lực lượng đặc biệt góp phần vào việc định hướng xã hội.
"Đất nước đang thực hiện các bước chuyển
mình quan trọng, chính các bạn, những KOL, là nguồn động lực, đồng hành cùng Đảng,
Nhà nước và nhân dân xây dựng nền kinh tế số, văn hóa số, xã hội số, giàu bản sắc,
bền vững," ông nói.
'Không thể đứng ngoài chính trị'
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,
báo chí, văn chương, nghệ thuật đều phải phục vụ mục đích chính trị.
"Văn học, nghệ thuật không thể đứng
ngoài chính trị, không thể tách khỏi sự lãnh đạo của giai cấp cầm quyền. Đó là
quy luật," báo Quân đội nhân dân khẳng định trong bài viết
ngày 20/9/2021.
Đối tượng chịu hạn chế chủ yếu là các cơ
quan truyền thông báo chí nhà nước và các đơn vị, cá nhân hoạt động trong
giới văn hóa, nghệ thuật.
Trong khi báo chí nhà nước thì hiếm khi xảy
ra trường hợp "lệch chuẩn" vì có nhiều lớp kiểm duyệt khắt khe, một số
nghệ sĩ bị coi là "lệch chuẩn", đặc biệt là những trường hợp có yếu
tố chính trị, đã bị chỉ trích và xử phạt.
Vào tháng 8/2024, Sở Thông tin và Truyền
thông TP HCM đã xử phạt hành chính Hoa hậu Phương Lê vì chế lời bài hát Tiến
quân ca.
Đối với các nền tảng mạng xã hội được sử
dụng nhiều ở Việt Nam, như Facebook và TikTok, việc kiểm soát có phần lỏng
và khó hơn hơn, một phần vì đây là những nền tảng quốc tế ít thỏa hiệp hơn và
là nơi bất kỳ ai cũng có thể đăng tải nội dung.
Thế nhưng, đây lại là một "mặt
trận truyền thông" quan trọng.
"KOL tác động lớn tới suy nghĩ, quan điểm
của giới trẻ. Các bạn [trẻ] đang xem, nghe,… trên các trang mạng xã hội, đặc biệt
là TikTok, nhiều hơn so với xem báo, đài chính thống," một chuyên gia truyền
thông ở Việt Nam nhận định với BBC News Tiếng Việt vào ngày
22/8.
Điều này khá tương đồng với tình hình
ở Trung Quốc.
Tiến sĩ Rose Luqiu (Lư Khâu Lộ Vy), phó giáo
sư tại trường truyền thông của Đại học Baptist Hong Kong, nói rằng Chính
phủ Trung Quốc nhắm mục tiêu vào một số đối tượng cụ thể.
"Giới trẻ hiện nay không còn hứng thú với
các phương tiện truyền thông chính thống. Chính vì thế, mạng xã hội đã trở
thành nền tảng quan trọng nhất, là mặt trận then chốt để chính phủ đấu tranh
giành quyền định hình câu chuyện và gây ảnh hưởng đến đặc biệt là thế hệ trẻ,"
bà nói với BBC News Tiếng Việt vào ngày 24/8.
Bà cũng lưu ý rằng môi trường ở Việt
Nam vẫn thoáng hơn ở Trung Quốc, viện dẫn việc những mạng xã hội
quốc tế như Facebook và YouTube vẫn có thể truy cập được. Theo bà
Luqiu, đó là lý do vì sao chính quyền Việt Nam muốn kiểm soát những
tiếng nói đối lập, đặc biệt là những tiếng nói trong nước.
Cùng lúc, chính quyền Việt Nam thường
xuyên yêu cầu chính những nền tảng mạng xã hội này gỡ bài và tỷ lệ
tuân thủ của các nền tảng là rất cao. Nhưng với khoảng 110 triệu người
dùng ở Việt Nam (số liệu của năm 2024), lượng thông tin cần kiểm duyệt
theo đó cũng rất nhiều. Ngoài ra, việc đề nghị xóa bài cũng chỉ là phương án
"chữa" chứ chưa phải phương án "phòng".
Những yếu tố nói trên đặt ra một bài toán cho
chính quyền Việt Nam – làm thế nào để quản lý và định hướng thông điệp tuyên
truyền trên mạng xã hội một cách hiệu quả hơn?
Lời giải, ít nhất trong thời điểm hiện tại,
dường như là các KOL – những người mà Hiệp hội An ninh mạng quốc gia mô tả là
"có khả năng tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ, hành vi của cộng đồng trong
lĩnh vực nhất định".
==========================
CÁC TIN KHÁC
Việt Nam đẩy mạnh bồi
đắp đảo: Bắt kịp Trung Quốc, thay đổi cục diện Biển Đông?
31 tháng 8 năm 2025
'Đơn hàng xuất khẩu'
5.000 UAV từ Việt Nam sang Hàn Quốc thực chất là gì?
31 tháng 8 năm 2025
No comments:
Post a Comment