Trò
lừa đảo : Mạng bán hàng Pháp « đã dùng» lại đầy hàng Trung Quốc cực rẻ ?
Tuấn Thảo - RFI
Đăng
ngày: 01/09/2025 - 14:28Sửa đổi ngày: 01/09/2025 - 14:30
Tại châu
Âu, Vinted nổi tiếng là một nền tảng trực tuyến chuyên mua bán « hàng
cũ », chủ yếu là quần áo và phụ kiện thời trang đã dùng ít nhất một lần.
Tuy nhiên, theo báo Le Figaro, trong thời gian gần đây, lại xuất hiện trên mạng
Vinted nhiều chiêu trò lừa đảo : người bán hàng chuyên mua sản phẩm Trung Quốc
với giá cực rẻ, rồi bán lại như hàng hiệu, hay hàng có chất lượng của Pháp với
giá cao hơn.
HÌNH
:
Logo
của nền tảng Vinted chuyên bán đồ cũ tại Pháp. AFP - STEPHANE DE SAKUTIN
Theo
báo Le Figaro, đây là một hình thức kinh doanh khó kiểm soát nhưng dễ sinh
lời cho phía người bán, trong khi phía người mua lại cảm thấy thất vọng vì dễ bị
thiệt thòi. Trên mạng Vinted, có khá nhiều tin bán hàng, khi thì một chiếc áo đầm
xinh xắn, lúc thì một đôi giầy cao gót đẹp mắt, vì là hàng đã xài rồi, nên được
rao giá mềm là 34 euro. Trong phần chú thích mô tả sản phẩm, đây là những mặt
hàng chính hiệu từng được mua tại một cửa hàng thời trang ở Paris, hàng còn rất
tốt do chỉ được dùng một lần.
Thế
nhưng theo báo Le Figaro, đằng sau cái giá thoạt nhìn có vẻ hấp dẫn này, thực
ra hàng lại được sản xuất tại Trung Quốc và được bán với giá chỉ bằng một nửa
trên các nền tảng trực tuyến như Shein, Temu hoặc AliExpress... Các mạng Trung
Quốc chuyên bán hàng « fast fashion » (thời trang nhanh) có giá thấp
từ ba đến bốn lần so với hàng sản xuất tại châu Âu. Khi mua sản phẩm Trung Quốc
rồi bán lại trên Vinted, những người giỏi bán hàng có thể bỏ túi một khoản tiền
lời khá lớn.
Trong
vài tháng qua, nhiều người tiêu dùng đã lập nhóm trên Facebook, TikTok hay
Instagram để đăng những lời chứng của những khách hàng từng bị lừa theo cách
này. Tất cả đều có cùng một quy trình: người bán đặt mua hàng với giá rẻ mạt
trên các nền tảng Trung Quốc, rồi sau đó bán lại trên mạng « hàng
cũ » Vinted với giá thường cao gấp ba hoặc gấp bốn lần. Để che giấu nguồn
gốc thực sự của sản phẩm, các nhãn mác có ghi « made in china » thường
bị cắt bỏ, tên thật của hiệu thời trang trong phần chú thích thường hay bị ghi
sai.
Các
nhóm người tiêu dùng hỗ trợ nhau bằng cách đăng hai ảnh chụp kèm với giá gốc
trên mạng Trung Quốc và giá bán lại trên Vinted. Đồng thời, các nhóm này khuyên
người tiêu dùng nên sử dụng chức năng tìm kiếm hình ảnh ngược của Google Lens để
kiểm chứng nguồn gốc thực sự của ảnh chụp. Theo báo Le Figaro, đa số người bán
hàng theo kiểu này thường ăn cắp ảnh trên các mạng Trung Quốc để minh họa cho
tin bán hàng của họ trên « Vinted » cũng như trên mạng « Le Bon
Coin ». Sản phẩm Trung Quốc thường được ngụy trang dưới những danh xưng
hào nhoáng như « hàng hiệu thủ công » hay « thời trang
vintage ».
Vinted :
5% hoa hồng cho mỗi vụ mua bán
Một
số thành viên còn cho biết khi họ đăng lời bình để cảnh báo về tính lừa đảo của
các tài khoản bán hàng (đôi khi có tới hàng ngàn người đăng ký theo dõi), người
bán liền đề nghị hoàn lại toàn bộ số tiền mua với điều kiện là họ phải xóa các
lời bình tiêu cực. Nhiều thành viên khác báo cáo trực tiếp các tài khoản bị cho
là « mang tính lừa đảo » nhưng lại không nhận được phản hồi nào, từ
phía ban điều hành mạng Vinted.
Theo
luật sư Antoine Chéron, xét đơn thuần về mặt luật pháp, việc che giấu nguồn gốc
sản phẩm hoặc thông tin sai lệch về thương hiệu là một hành vi trái phép tại
Pháp, có thể bị xử phạt 300.000 euro. Các trường hợp lạm dụng thường xuất phát
từ việc người bán cố tình che giấu chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Hơn nữa,
nhiều cá nhân chuyên bán hàng theo kiểu này ít khi nào khai báo thu nhập của họ
từ các vụ mua bán. Nhưng một khi các giao dịch có tổ chức và được thực hiện thường
xuyên, thì người bán hàng có nguy cơ bị phạt vì tội trốn thuế.
Khi
được báo Le Figaro liên hệ, ban điều hành Vinted đã xác nhận rằng nền tảng này
dùng một hệ thống rà soát tự động, kết hợp với một nhóm chuyên viên kiểm tra thủ
công, để hạn chế càng nhiều càng tốt các trường hợp lạm dụng. Tài khoản của người
bán hàng trên Vinted có nguy cơ bị đóng cửa nếu vi phạm các điều kiện sử dụng.
Tuy
nhiên trước mắt, theo Le Figaro, những người bán hàng trên Vinted chưa có gì phải
lo lắng cho lắm. Mạng Vinted dường như đang chơi trò « hai mặt ». Một
mặt, tuyên bố hợp tác hỗ trợ người mua, nhưng mặt khác, vẫn ít có biện pháp nào
để hạn chế sự lạm dụng từ phía người bán. Thực tế cho thấy, hiện đang có hơn
500 triệu tin quảng cáo bán hàng trên Vinted, trong khi mạng này nhận được 5%
tiền hoa hồng cho mỗi vụ mua bán. Để hiểu vì sao Vinted chỉ sốt sắng ở ngoài mặt,
ta chỉ cần làm một bài toán khá đơn giản.
No comments:
Post a Comment