Wednesday, September 10, 2025

BỊ MẮC KẸT TRONG “MẠNG NHỆN”: CUỘC TẤN CÔNG VÀO CÁC SÂN BAY CHIẾN LƯỢC ĐÃ LÀM PHỨC TẠP HÓA ĐÁNG KỂ TÌNH HÌNH CỦA LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NGA NHƯ THẾ NÀO (Vyacheslav Epuryanu | The Insider)

 



 

BỊ MẮC KẸT TRONG "MẠNG NHỆN": CUỘC TẤN CÔNG VÀO CÁC SÂN BAY CHIẾN LƯỢC ĐÃ LÀM PHỨC TẠP HÓA ĐÁNG KỂ TÌNH HÌNH CỦA LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NGA NHƯ THẾ NÀO  

Vyacheslav Epuryanu | The Insider

9 tháng 9, 2025 (HNBT)

Hnb Tran cùng với Phúc Lai GB, biên dịch

9-9-2025   09:36   

https://www.facebook.com/van.tran.562329/posts/pfbid02p9DwhXyU5kmx6J11n918duBKrWEvR6761REXJMHvSHDw2rPCYG8EoxXtfYXTS7Cl

 

Ba tháng sau Chiến dịch "Mạng Nhện" của Ukraine, hậu quả của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào máy bay chiến lược của Nga đã trở nên rõ ràng. Khoảng 20% tổng số phi đội sẵn sàng chiến đấu đã bị vô hiệu hóa - thiệt hại khá đáng kể, nhưng vấn đề chính lại hoàn toàn khác. Việc sử dụng máy bay ném bom để tấn công tên lửa vào Ukraine giờ đây phức tạp hơn nhiều về mặt hậu cần và tốn kém hơn đáng kể. Sau khi tái triển khai phần lớn máy bay đến các sân bay ở Viễn Đông, chúng phải bay thêm tới 10 nghìn km với mỗi phi vụ chiến đấu. Về lâu dài, điều này đe dọa sự cạn kiệt nhanh hơn nhiều nguồn lực của các máy bay đã cũ, vốn không có và cũng không có kế hoạch thay thế. Theo các dấu hiệu hiện có, Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã gặp phải các vấn đề kỹ thuật khi vận hành chúng ở chế độ này

.

Vào ngày 01/06/2025, hơn 100 máy bay không người lái FPV được giấu bên trong các rơ-moóc trên xe tải đã tấn công 4 sân bay ở Nga (Hình 1):

 

- Olenya (Reindeer - Tuần lộc) ở vùng Murmansk,

- Dyagilevo ở vùng Ryazan,

- Belaya (White - Trắng) ở vùng Irkutsk,

- Ivanovo-Severny ở vùng Ivanovo.

 

Chiến dịch "Mạng Nhện" của SBU, được chuẩn bị trong khoảng một năm rưỡi, đã tạo ra hiệu ứng truyền thông khổng lồ: cảnh quay những chiếc máy bay không người lái chở đầy thuốc nổ (mỗi chiếc có giá dưới 1.000 đô la) tấn công các máy bay chiến lược bất lực về phòng thủ - nếu nếu không tính đến những chiếc lốp rải rác trên thân máy bay (ước tính có giá hàng chục triệu đô la mỗi chiếc) được các chuyên gia tuyên bố là một giai đoạn hoàn toàn mới trong thực tiễn chiến tranh bất đối xứng.

 

3 trong số 4 sân bay được liệt kê là nơi đặt máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, máy bay ném bom mang tên lửa tầm xa Tu-22M3 và máy bay ném bom chiến lược Tu-160. Tất cả đều thuộc thành phần không quân của "bộ ba hạt nhân" Nga, vì chúng có khả năng mang theo vũ khí phóng từ trên không mang đầu đạn hạt nhân. Một mục tiêu khác là sân bay Ivanovo-Severny, nơi đặt máy bay vận tải quân sự và máy bay AWACS (Hình 2).

 

Chiếc xe tải chở máy bay không người lái đã không đến được sân bay xa nhất tính từ lãnh thổ Ukrain: sân bay Ukrainka ở vùng Amur, mà đã bốc cháy và sau đó phát nổ trên đường.

.

CÓ BAO NHIÊU MÁY BAY BỊ MẤT?

 

Ước tính chính thức từ #SBU là 41 máy bay bị mất, với tổng thiệt hại lên tới 7 tỷ đô la. Cơ quan này đã công bố một video chi tiết về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào 4 sân bay của Nga. Theo phân tích của #DeepState, đoạn phim cho thấy các vụ tấn công vào 25 máy bay. Tổng cộng có 22 hoặc 23 máy bay bị bắn trúng, theo dự án tình báo chiến lược #CyberBoroshno của Ukraine, bao gồm 19 máy bay ném bom Tu-95MS và Tu-22M3.

 

Theo nhà phân tích Emil Kastehjelmi của #Black_Bird_Group, tổng cộng bảy máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và bốn máy bay ném bom-tên lửa tầm xa Tu-22M3 đã bị phá hủy đáng kể. Một chiếc Tu-95MS khác bị hư hại, cùng với bảy máy bay Tu-22M3 (một số trong đó ban đầu có thể ở trong tình trạng không thể bay) (Hình 3).

 

Hình 3: Ảnh vệ tinh về cuộc đột kích vào các sân bay của Nga trong Chiến dịch Mạng Nhện

 

Do đó, ước tính chính xác nhất về tổng số máy bay chiến lược của Nga bị vô hiệu hóa (bao gồm cả tạm thời) khó có thể vượt quá 12-14 chiếc, và đây chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng số máy bay loại này đã biết - không quá 15%.

 

Hình 4: Tổn thất của không quân chiến lược Nga do Chiến dịch "Mạng nhện"

 

Rõ ràng, phần lớn các vụ tấn công trúng máy bay không người lái đều nhắm vào máy bay trong tình trạng đang có thể vận hành, vì vậy trên thực tế, khoảng 20% tổng số máy bay Tu-95MS và Tu-22M3 sẵn sàng chiến đấu đã bị mất (không có nỗ lực bắn trúng Tu-160 nào được ghi lại trong các video kiểm soát mục tiêu hiện có).

.

NHỮNG GÌ ĐÃ THAY ĐỔI TRONG CÁC CUỘC KHÔNG KÍCH VÀO UKRAINE

 

Kể từ Chiến Dịch Mạng Nhện, cường độ các cuộc không kích của Nga vào lãnh thổ Ukraine chỉ tăng lên. Trong năm 2025, số lượng vũ khí tấn công đường không được sử dụng trong các cuộc không kích đã tăng từ trung bình khoảng 90 đơn vị mỗi ngày (vào tháng 1) lên 140 đon vị mỗi ngày (vào tháng, tăng hơn 50%. Các cuộc không kích quy mô lớn nhất trong chiến tranh, với hơn 500 tên lửa và máy bay không người lái được sử dụng, xảy ra sau ngày 1 tháng 6 năm 2025.

 

Nói cách khác, CUỘC TẤN CÔNG VÀO KHÔNG QUÂN CHIẾN LƯỢC Ở NGA KHÔNG LÀM GIẢM GÁNH NẶNG CHO PHÒNG KHÔNG UKRAINE.

 

Hình 5: Cường độ không kích của Nga trên lãnh thổ Ukraine năm 2025

 

Đồng thời, tỷ lệ UAV (máy bay không người lái) và tên lửa trong các cuộc không kích hầu như không thay đổi: 95-97% là UAV, phần còn lại là tên lửa. Cần lưu ý rằng ngay cả với tỷ lệ như vậy, tên lửa vẫn có giá trị chiến đấu cao hơn nhiều, chủ yếu do lực lượng phòng không khó đánh chặn và do đầu đạn nặng hơn gấp nhiều lần so với máy bay không người lái loại Shahed. Nhìn chung, Nga sử dụng tên lửa đất liền, trên biển và trên không để tấn công Ukraine vượt quá độ sâu chiến thuật từ tiền tuyến, nhưng có một phạm vi rất nhỏ được ghi nhận ít nhiều thường xuyên và với số lượng đáng kể: tên lửa Iskander-M và Iskander-K được phóng từ các tổ hợp tên lửa Iskander trên bộ, tên lửa Kalibr trên biển và tên lửa Kh-101/Kh-55/Kh-555, Kinzhal và Kh-59/Kh-69 trên không.

 

Hình 6: Sử dụng vũ khí tấn công đường không của Nga trong các cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine năm 2025

 

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160 phóng tên lửa hành trình Kh-101 (và các loại tương tự Kh-55 và Kh-555) với trọng lượng đầu đạn 400 kg.

 

Các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 trong Chiến dịch Mạng Nhện đã phóng tên lửa Kh-22/Kh-32 với trọng lượng đầu đạn gần 1 tấn, ban đầu được thiết kế để tấn công các nhóm tàu sân bay (vì lý do chưa rõ, chỉ có các vụ phóng riêng lẻ loại tên lửa này được báo cáo kể từ tháng 2 năm 2025). Điều đáng chú ý là cả Kh-101 và Kh-22 đều được sản xuất ở phiên bản hạt nhân, do đó phương tiện mang của chúng được xếp vào loại hàng không chiến lược.

Hình 7: Việc sử dụng tên lửa trong các cuộc không kích của Nga vào lãnh thổ Ukraine năm 2025

 

Sau ngày 1 tháng 6, cả tổng số tên lửa được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Ukraine và số lượng tên lửa phóng từ trên không đều tăng lên, với sự gia tăng chủ yếu đến từ tên lửa Kh-101 và Kinzhal (các phương tiện mang tên lửa này trên MiG-31K không được chính thức coi là hàng không chiến lược). Đồng thời, việc tổ chức tham gia các cuộc không kích của máy bay ném bom chiến lược đã thay đổi hoàn toàn, về lâu dài có thể gây ra những hậu quả sâu rộng cho toàn bộ phi đội Tu-95MS và Tu-160 sẵn sàng chiến đấu đang phục vụ trong Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga.

.

 

CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HÀNG KHÔNG CHIẾN LƯỢC NGA HIỆN NAY

 

Nhằm ngăn chặn các hoạt động tương tự như "Mạng Nhện" trong tương lai, Bộ Tư lệnh Nga đã tiến hành tái bố trí quy mô lớn các máy bay ném bom Tu-95MS và Tu-160. Phần lớn máy bay được chuyển từ các sân bay ở phần châu Âu của Nga (bao gồm cả Olenya ở vùng Murmansk, cách Ukraine gần 2.000 km) đến Viễn Đông, chủ yếu là đến sân bay Ukrainka ở vùng Amur, cách khu vực chiến sự khoảng 8.000 km. Các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 được phân tán từ sân bay Belaya đến các sân bay Anadyr ở Chukotka và Yelizovo ở Kamchatka.

 

Hình 8: Việc tái bố trí không quân chiến lược Nga sau Chiến dịch Mạng Nhện

 

Việc thường xuyên sử dụng sân bay Ukrainka cho các phi vụ chiến đấu đã được ghi nhận kể từ tháng 6 năm 2025; sân bay này hiện là địa điểm chính cho máy bay Tu-95MS. Vấn đề là sự thay đổi trong cơ cấu triển khai không quân chiến lược không kéo theo những điều chỉnh tương ứng về hậu cần và quản lý toàn bộ quá trình.

 

Máy bay, như trước đây, được bảo dưỡng, trang bị tên lửa, thực hiện các chuyến bay huấn luyện và tiếp nhiên liệu tại các sân bay Engels-2 và Olenya, nơi có các cơ sở tương ứng (đặc biệt là kho dầu chuyên dụng của nhà máy Rosrezerv Kristall gần Engels-2), sau đó chúng quay trở lại Viễn Đông.

 

Căn cứ chính của Tu-95MS Nga là sân bay Ukrainka, cách khu vực chiến sự 8.000 km

 

Giới hạn phóng tên lửa trên lãnh thổ Ukraine cũng không thay đổi: đối với Kh-101/Kh-55/Kh-55, đây chủ yếu là không phận trên các khu vực Saratov, Volgograd, Astrakhan và Biển Caspian, trong khi đối với Kh-22/Kh-32, đây là Biển Đen. Do đó, chu kỳ chiến đấu của máy bay mang tên lửa Kh-101 — máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160 — hiện đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực hơn cho các chuyến bay, hạ cánh tại các điểm trung gian và các điểm phóng tên lửa. Các nguồn tin giám sát của Ukraine đã ghi nhận ít nhất một nỗ lực thực hiện các cuộc tấn công trực tiếp từ các căn cứ ở Viễn Đông — từ sân bay Belaya. Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc tiếp nhiên liệu trên không là cần thiết, phải sử dụng nhiều máy bay tiếp dầu cùng một lúc, và phi hành đoàn phải chịu quá nhiều gánh nặng.

Hình 9: Các cuộc không kích của hàng không chiến lược của Nga vào lãnh thổ Ukraine được tổ chức như thế nào sau Chiến Dịch Mạng Nhện

 

Theo ước tính, một chuyến bay chiến đấu tiêu chuẩn của Tu-95MS từ sân bay Ukrainka với các điểm hạ cánh trung gian tại Olenya hoặc Engels-2, phóng tên lửa và quay trở về, giờ đây cần phải bay hơn 12 nghìn km, tương đương với 23 giờ trên không.

 

Một chuyến bay chiến đấu từ sân bay Ukrainka cần phải vượt qua hơn 12 nghìn km

 

Áp lực gia tăng đáng kể lên nguồn lực máy bay và phi hành đoàn đi kèm với sự gia tăng nghịch lý về cường độ sử dụng không quân chiến lược. Các tính toán dựa trên báo cáo từ Không quân Ukraine và các nguồn giám sát của Ukraine cho thấy Tu-95MS và thực tế là một vài chiếc Tu-160 thực hiện các phi vụ chiến đấu thường xuyên hơn nhiều so với trước Chiến Dịch Mạng Nhện, khi chúng không cần phải thực hiện thêm khoảng 10 nghìn km bay từ Viễn Đông.

 

Hình 10: Các phi vụ của không quân chiến lược Nga trong các cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine năm 2025

 

Việc vận hành Tu-95MS và Tu-160 ở chế độ này rõ ràng sẽ dẫn đến việc CẠN KIỆT NHANH CHÓNG NGUỒN LỰC BAY của chúng và TĂNG CHI PHÍ PHÓNG TÊN LỬA qua Ukraine. Điều quan trọng là cả hai loại máy bay này đều không được sản xuất kể từ đầu những năm 1990; những chiếc Tu-160 mới hiện đang được sản xuất từ kho dự trữ của Liên Xô, nghĩa là chúng là những máy bay cũ từ khởi đầu. Ví dụ, động cơ NK-12MP được lắp đặt trên Tu-95MS được cho là có tổng thời gian phục vụ là 5.000 giờ bay và không quá 200 giờ bay mỗi năm cho toàn bộ máy bay. Trong trường hợp này, với một phi vụ chiến đấu kéo dài 23 giờ (thay vì 4-5 giờ trước Chiến Dịch Mạng Nhện), nguồn lực hàng năm sẽ cạn kiệt chỉ sau 8-9 phi vụ. Chi phí đại tu một chiếc Tu-95MS ước tính khoảng 50 triệu đô la.

 

Hiện chưa rõ chi phí một giờ bay của Tu-95MS và Tu-160 là bao nhiêu, nhưng theo ước tính từ cuối những năm 2000, con số này là hơn 20.000 đô la cho Tu-160 (không bao gồm việc sử dụng tên lửa trong chiến đấu). Ngay cả khi giả định rằng chi phí vẫn giữ nguyên kể từ đó, chi phí lẽ ra đã tăng từ 80.000-100.000 đô la lên gần 500.000 đô la cho mỗi chuyến bay.

 

Có khả năng là quy trình mới để tổ chức các cuộc tấn công đường không chiến lược vào Ukraine đã gây ra các vấn đề kỹ thuật. Kênh truyền hình nội bộ nổi tiếng "Spy Dossier" tuyên bố rằng trong cuộc đột kích vào đêm ngày 3 tháng 9 năm 2025, một trong những chiếc Tu-160 đã không phóng được tên lửa do cơ cấu phóng bị hỏng, và chiếc còn lại không thể cất cánh từ sân bay Engels-2.

 

XEM HÌNH >>>>>  

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987221106076&set=pcb.3256989507772514

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987377772727&set=pcb.3256989507772514

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987567772708&set=pcb.3256989507772514

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987824439349&set=pcb.3256989507772514

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987944439337&set=pcb.3256989507772514

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256988181105980&set=pcb.3256989507772514

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256988431105955&set=pcb.3256989507772514

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256988651105933&set=pcb.3256989507772514

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256988787772586&set=pcb.3256989507772514

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256988954439236&set=pcb.3256989507772514

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256989217772543&set=pcb.3256989507772514

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987221106076&set=pcb.3256989507772514

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987377772727&set=pcb.3256989507772514

 

 





No comments: