Vyacheslav Epuryanu | The Insider
9
tháng 9, 2025 (HNBT)
Hnb Tran cùng với Phúc Lai GB, biên dịch
Ba
tháng sau Chiến dịch "Mạng Nhện" của Ukraine, hậu quả của cuộc tấn
công bằng máy bay không người lái vào máy bay chiến lược của Nga đã trở nên rõ
ràng. Khoảng 20% tổng số phi đội sẵn sàng chiến đấu đã bị vô hiệu hóa - thiệt hại
khá đáng kể, nhưng vấn đề chính lại hoàn toàn khác. Việc sử dụng máy bay ném
bom để tấn công tên lửa vào Ukraine giờ đây phức tạp hơn nhiều về mặt hậu cần
và tốn kém hơn đáng kể. Sau khi tái triển khai phần lớn máy bay đến các sân bay
ở Viễn Đông, chúng phải bay thêm tới 10 nghìn km với mỗi phi vụ chiến đấu. Về
lâu dài, điều này đe dọa sự cạn kiệt nhanh hơn nhiều nguồn lực của các máy bay
đã cũ, vốn không có và cũng không có kế hoạch thay thế. Theo các dấu hiệu hiện
có, Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã gặp phải các vấn đề kỹ thuật khi vận
hành chúng ở chế độ này
.
Vào
ngày 01/06/2025, hơn 100 máy bay không người lái FPV được giấu bên trong các
rơ-moóc trên xe tải đã tấn công 4 sân bay ở Nga (Hình 1):
-
Olenya (Reindeer - Tuần lộc) ở vùng Murmansk,
-
Dyagilevo ở vùng Ryazan,
-
Belaya (White - Trắng) ở vùng Irkutsk,
-
Ivanovo-Severny ở vùng Ivanovo.
Chiến
dịch "Mạng Nhện" của SBU, được chuẩn bị trong khoảng một năm rưỡi, đã
tạo ra hiệu ứng truyền thông khổng lồ: cảnh quay những chiếc máy bay không người
lái chở đầy thuốc nổ (mỗi chiếc có giá dưới 1.000 đô la) tấn công các máy bay
chiến lược bất lực về phòng thủ - nếu nếu không tính đến những chiếc lốp rải
rác trên thân máy bay (ước tính có giá hàng chục triệu đô la mỗi chiếc) được
các chuyên gia tuyên bố là một giai đoạn hoàn toàn mới trong thực tiễn chiến
tranh bất đối xứng.
3
trong số 4 sân bay được liệt kê là nơi đặt máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS,
máy bay ném bom mang tên lửa tầm xa Tu-22M3 và máy bay ném bom chiến lược
Tu-160. Tất cả đều thuộc thành phần không quân của "bộ ba hạt nhân"
Nga, vì chúng có khả năng mang theo vũ khí phóng từ trên không mang đầu đạn hạt
nhân. Một mục tiêu khác là sân bay Ivanovo-Severny, nơi đặt máy bay vận tải
quân sự và máy bay AWACS (Hình 2).
Chiếc
xe tải chở máy bay không người lái đã không đến được sân bay xa nhất tính từ
lãnh thổ Ukrain: sân bay Ukrainka ở vùng Amur, mà đã bốc cháy và sau đó phát nổ
trên đường.
.
CÓ BAO
NHIÊU MÁY BAY BỊ MẤT?
Ước
tính chính thức từ #SBU là 41 máy bay bị mất,
với tổng thiệt hại lên tới 7 tỷ đô la. Cơ quan này đã công bố một video chi tiết
về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào 4 sân bay của Nga. Theo
phân tích của #DeepState, đoạn phim cho thấy
các vụ tấn công vào 25 máy bay. Tổng cộng có 22 hoặc 23 máy bay bị bắn trúng,
theo dự án tình báo chiến lược #CyberBoroshno của Ukraine, bao gồm
19 máy bay ném bom Tu-95MS và Tu-22M3.
Theo
nhà phân tích Emil Kastehjelmi của #Black_Bird_Group, tổng cộng bảy máy
bay ném bom chiến lược Tu-95MS và bốn máy bay ném bom-tên lửa tầm xa Tu-22M3 đã
bị phá hủy đáng kể. Một chiếc Tu-95MS khác bị hư hại, cùng với bảy máy bay
Tu-22M3 (một số trong đó ban đầu có thể ở trong tình trạng không thể bay) (Hình
3).
Hình
3: Ảnh vệ tinh về cuộc đột kích vào các sân bay của Nga trong Chiến dịch Mạng
Nhện
Do
đó, ước tính chính xác nhất về tổng số máy bay chiến lược của Nga bị vô hiệu
hóa (bao gồm cả tạm thời) khó có thể vượt quá 12-14 chiếc, và đây chỉ là một phần
rất nhỏ trong tổng số máy bay loại này đã biết - không quá 15%.
Hình
4: Tổn
thất của không quân chiến lược Nga do Chiến dịch "Mạng nhện"
Rõ
ràng, phần lớn các vụ tấn công trúng máy bay không người lái đều nhắm vào máy
bay trong tình trạng đang có thể vận hành, vì vậy trên thực tế, khoảng 20% tổng
số máy bay Tu-95MS và Tu-22M3 sẵn sàng chiến đấu đã bị mất (không có nỗ lực bắn
trúng Tu-160 nào được ghi lại trong các video kiểm soát mục tiêu hiện có).
.
NHỮNG
GÌ ĐÃ THAY ĐỔI TRONG CÁC CUỘC KHÔNG KÍCH VÀO UKRAINE
Kể
từ Chiến Dịch Mạng Nhện, cường độ các cuộc không kích của Nga vào lãnh thổ
Ukraine chỉ tăng lên. Trong năm 2025, số lượng vũ khí tấn công đường không được
sử dụng trong các cuộc không kích đã tăng từ trung bình khoảng 90 đơn vị mỗi
ngày (vào tháng 1) lên 140 đon vị mỗi ngày (vào tháng, tăng hơn 50%. Các cuộc
không kích quy mô lớn nhất trong chiến tranh, với hơn 500 tên lửa và máy bay
không người lái được sử dụng, xảy ra sau ngày 1 tháng 6 năm 2025.
Nói
cách khác, CUỘC TẤN CÔNG VÀO KHÔNG QUÂN CHIẾN LƯỢC Ở NGA KHÔNG LÀM GIẢM GÁNH NẶNG
CHO PHÒNG KHÔNG UKRAINE.
Hình
5:
Cường độ không kích của Nga trên lãnh thổ Ukraine năm 2025
Đồng
thời, tỷ lệ UAV (máy bay không người lái) và tên lửa trong các cuộc không kích
hầu như không thay đổi: 95-97% là UAV, phần còn lại là tên lửa. Cần lưu ý rằng
ngay cả với tỷ lệ như vậy, tên lửa vẫn có giá trị chiến đấu cao hơn nhiều, chủ
yếu do lực lượng phòng không khó đánh chặn và do đầu đạn nặng hơn gấp nhiều lần
so với máy bay không người lái loại Shahed. Nhìn chung, Nga sử dụng tên lửa đất
liền, trên biển và trên không để tấn công Ukraine vượt quá độ sâu chiến thuật từ
tiền tuyến, nhưng có một phạm vi rất nhỏ được ghi nhận ít nhiều thường xuyên và
với số lượng đáng kể: tên lửa Iskander-M và Iskander-K được phóng từ các tổ hợp
tên lửa Iskander trên bộ, tên lửa Kalibr trên biển và tên lửa
Kh-101/Kh-55/Kh-555, Kinzhal và Kh-59/Kh-69 trên không.
Hình
6: Sử
dụng vũ khí tấn công đường không của Nga trong các cuộc không kích vào lãnh thổ
Ukraine năm 2025
Máy
bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160 phóng tên lửa hành trình Kh-101 (và
các loại tương tự Kh-55 và Kh-555) với trọng lượng đầu đạn 400 kg.
Các
máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 trong Chiến dịch Mạng Nhện đã phóng tên lửa
Kh-22/Kh-32 với trọng lượng đầu đạn gần 1 tấn, ban đầu được thiết kế để tấn
công các nhóm tàu sân bay (vì lý do chưa rõ, chỉ có các vụ phóng riêng lẻ loại
tên lửa này được báo cáo kể từ tháng 2 năm 2025). Điều đáng chú ý là cả Kh-101
và Kh-22 đều được sản xuất ở phiên bản hạt nhân, do đó phương tiện mang của
chúng được xếp vào loại hàng không chiến lược.
Hình
7: Việc sử dụng tên lửa trong các cuộc không kích của Nga vào lãnh thổ Ukraine
năm 2025
Sau
ngày 1 tháng 6, cả tổng số tên lửa được sử dụng trong các cuộc tấn công vào
Ukraine và số lượng tên lửa phóng từ trên không đều tăng lên, với sự gia tăng
chủ yếu đến từ tên lửa Kh-101 và Kinzhal (các phương tiện mang tên lửa này trên
MiG-31K không được chính thức coi là hàng không chiến lược). Đồng thời, việc tổ
chức tham gia các cuộc không kích của máy bay ném bom chiến lược đã thay đổi
hoàn toàn, về lâu dài có thể gây ra những hậu quả sâu rộng cho toàn bộ phi đội
Tu-95MS và Tu-160 sẵn sàng chiến đấu đang phục vụ trong Lực lượng Không quân Vũ
trụ Nga.
.
CÁCH THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA HÀNG KHÔNG CHIẾN LƯỢC NGA HIỆN NAY
Nhằm
ngăn chặn các hoạt động tương tự như "Mạng Nhện" trong tương lai, Bộ
Tư lệnh Nga đã tiến hành tái bố trí quy mô lớn các máy bay ném bom Tu-95MS và
Tu-160. Phần lớn máy bay được chuyển từ các sân bay ở phần châu Âu của Nga (bao
gồm cả Olenya ở vùng Murmansk, cách Ukraine gần 2.000 km) đến Viễn Đông, chủ yếu
là đến sân bay Ukrainka ở vùng Amur, cách khu vực chiến sự khoảng 8.000 km. Các
máy bay ném bom chiến lược Tu-160 được phân tán từ sân bay Belaya đến các sân
bay Anadyr ở Chukotka và Yelizovo ở Kamchatka.
Hình
8:
Việc tái bố trí không quân chiến lược Nga sau Chiến dịch Mạng Nhện
Việc
thường xuyên sử dụng sân bay Ukrainka cho các phi vụ chiến đấu đã được ghi nhận
kể từ tháng 6 năm 2025; sân bay này hiện là địa điểm chính cho máy bay Tu-95MS.
Vấn đề là sự thay đổi trong cơ cấu triển khai không quân chiến lược không kéo
theo những điều chỉnh tương ứng về hậu cần và quản lý toàn bộ quá trình.
Máy
bay, như trước đây, được bảo dưỡng, trang bị tên lửa, thực hiện các chuyến bay
huấn luyện và tiếp nhiên liệu tại các sân bay Engels-2 và Olenya, nơi có các cơ
sở tương ứng (đặc biệt là kho dầu chuyên dụng của nhà máy Rosrezerv Kristall gần
Engels-2), sau đó chúng quay trở lại Viễn Đông.
Căn
cứ chính của Tu-95MS Nga là sân bay Ukrainka, cách khu vực chiến sự 8.000 km
Giới
hạn phóng tên lửa trên lãnh thổ Ukraine cũng không thay đổi: đối với
Kh-101/Kh-55/Kh-55, đây chủ yếu là không phận trên các khu vực Saratov,
Volgograd, Astrakhan và Biển Caspian, trong khi đối với Kh-22/Kh-32, đây là Biển
Đen. Do đó, chu kỳ chiến đấu của máy bay mang tên lửa Kh-101 — máy bay ném bom
chiến lược Tu-95MS và Tu-160 — hiện đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực hơn
cho các chuyến bay, hạ cánh tại các điểm trung gian và các điểm phóng tên lửa.
Các nguồn tin giám sát của Ukraine đã ghi nhận ít nhất một nỗ lực thực hiện các
cuộc tấn công trực tiếp từ các căn cứ ở Viễn Đông — từ sân bay Belaya. Tuy
nhiên, trong trường hợp này, việc tiếp nhiên liệu trên không là cần thiết, phải
sử dụng nhiều máy bay tiếp dầu cùng một lúc, và phi hành đoàn phải chịu quá nhiều
gánh nặng.
Hình
9: Các cuộc không kích của hàng không chiến lược của Nga vào lãnh thổ Ukraine
được tổ chức như thế nào sau Chiến Dịch Mạng Nhện
Theo
ước tính, một chuyến bay chiến đấu tiêu chuẩn của Tu-95MS từ sân bay Ukrainka với
các điểm hạ cánh trung gian tại Olenya hoặc Engels-2, phóng tên lửa và quay trở
về, giờ đây cần phải bay hơn 12 nghìn km, tương đương với 23 giờ trên không.
Một
chuyến bay chiến đấu từ sân bay Ukrainka cần phải vượt qua hơn 12 nghìn km
Áp
lực gia tăng đáng kể lên nguồn lực máy bay và phi hành đoàn đi kèm với sự gia
tăng nghịch lý về cường độ sử dụng không quân chiến lược. Các tính toán dựa
trên báo cáo từ Không quân Ukraine và các nguồn giám sát của Ukraine cho thấy
Tu-95MS và thực tế là một vài chiếc Tu-160 thực hiện các phi vụ chiến đấu thường
xuyên hơn nhiều so với trước Chiến Dịch Mạng Nhện, khi chúng không cần phải thực
hiện thêm khoảng 10 nghìn km bay từ Viễn Đông.
Hình
10:
Các phi vụ của không quân chiến lược Nga trong các cuộc không kích vào lãnh thổ
Ukraine năm 2025
Việc
vận hành Tu-95MS và Tu-160 ở chế độ này rõ ràng sẽ dẫn đến việc CẠN KIỆT NHANH
CHÓNG NGUỒN LỰC BAY của chúng và TĂNG CHI PHÍ PHÓNG TÊN LỬA qua Ukraine. Điều
quan trọng là cả hai loại máy bay này đều không được sản xuất kể từ đầu những
năm 1990; những chiếc Tu-160 mới hiện đang được sản xuất từ kho dự trữ của Liên
Xô, nghĩa là chúng là những máy bay cũ từ khởi đầu. Ví dụ, động cơ NK-12MP được
lắp đặt trên Tu-95MS được cho là có tổng thời gian phục vụ là 5.000 giờ bay và
không quá 200 giờ bay mỗi năm cho toàn bộ máy bay. Trong trường hợp này, với một
phi vụ chiến đấu kéo dài 23 giờ (thay vì 4-5 giờ trước Chiến Dịch Mạng Nhện),
nguồn lực hàng năm sẽ cạn kiệt chỉ sau 8-9 phi vụ. Chi phí đại tu một chiếc
Tu-95MS ước tính khoảng 50 triệu đô la.
Hiện
chưa rõ chi phí một giờ bay của Tu-95MS và Tu-160 là bao nhiêu, nhưng theo ước
tính từ cuối những năm 2000, con số này là hơn 20.000 đô la cho Tu-160 (không
bao gồm việc sử dụng tên lửa trong chiến đấu). Ngay cả khi giả định rằng chi
phí vẫn giữ nguyên kể từ đó, chi phí lẽ ra đã tăng từ 80.000-100.000 đô la lên
gần 500.000 đô la cho mỗi chuyến bay.
Có
khả năng là quy trình mới để tổ chức các cuộc tấn công đường không chiến lược
vào Ukraine đã gây ra các vấn đề kỹ thuật. Kênh truyền hình nội bộ nổi tiếng
"Spy Dossier" tuyên bố rằng trong cuộc đột kích vào đêm ngày 3 tháng
9 năm 2025, một trong những chiếc Tu-160 đã không phóng được tên lửa do cơ cấu
phóng bị hỏng, và chiếc còn lại không thể cất cánh từ sân bay Engels-2.
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987221106076&set=pcb.3256989507772514
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987377772727&set=pcb.3256989507772514
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987567772708&set=pcb.3256989507772514
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987824439349&set=pcb.3256989507772514
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987944439337&set=pcb.3256989507772514
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256988181105980&set=pcb.3256989507772514
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256988431105955&set=pcb.3256989507772514
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256988651105933&set=pcb.3256989507772514
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256988787772586&set=pcb.3256989507772514
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256988954439236&set=pcb.3256989507772514
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256989217772543&set=pcb.3256989507772514
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987221106076&set=pcb.3256989507772514
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3256987377772727&set=pcb.3256989507772514
No comments:
Post a Comment