Nguồn
tin: Việt Nam, Trung Quốc sẽ ký thỏa thuận đường sắt khi Thủ tướng Lý Cường đến
Hà Nội
11/10/2024
Việt
Nam và Trung Quốc dự kiến sẽ ký các hiệp định mới, trong đó có các thỏa thuận
thúc đẩy liên kết đường sắt và mua bán nông sản trong khuôn khổ chuyến thăm của
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tới Hà Nội vào cuối tuần này, hai nguồn tin được
thông báo về lịch trình chuyến thăm nói với Reuters.
https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-160c-08db765424d6_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg
Hai
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Lý Cường từng gặp nhau ở Đại Liên hồi tháng 6
Liên kết đường sắt thông suốt là dấu hiệu của
sự tin tưởng ngày càng tăng giữa hai nước và sẽ là cú hích cho giao thương và
chuỗi cung ứng, khi ngày càng có nhiều hãng xưởng Trung Quốc chuyển một số hoạt
động sản xuất cho xuất khẩu sang Việt Nam trong bối cảnh có căng thẳng thương mại
giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Các
hiệp định này, mà một hai nguồn tin cho biết cũng bao gồm thỏa thuận về hệ thống
thanh toán và thủ tục thông quan, có thể củng cố hơn nữa quan hệ kinh tế giữa
hai nước láng giềng cùng do đảng cộng sản nắm quyền sau một loạt các cuộc gặp cấp
cao và thỏa thuận hợp tác được ký kết trong những tháng gần đây.
Bộ
Ngoại giao Việt Nam đã không phản hồi ngay cho đề nghị đưa ra bình luận của
Reuters. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có bình luận ngay lập tức về các thỏa
thuận này.
Sự
ngờ vực giữa Hà Nội và Bắc Kinh, vốn đã có chiến tranh biên giới ngắn ngủi vào
cuối những năm 1970 và hiện vẫn thường xuyên có tranh chấp ở Biển Đông, từ lâu
đã cản trở những tiến triển về kết nối đường sắt, nhưng trong những tháng gần
đây, những cân nhắc về kinh tế dường như đã chiếm ưu thế trước những lo ngại về
an ninh biên giới.
Cả
hai nước đã nhiều lần thể hiện quan tâm đến việc thúc đẩy kết nối đường sắt,
nhưng chưa công bố kế hoạch cụ thể và ước tính chi phí để nâng cấp mạng lưới đường
sắt.
Tuyến
kết nối chính hiện dựa trên đường tàu nối Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, miền
nam Trung Quốc, với thủ đô Hà Nội và thành phố cảng Hải Phòng của Việt Nam. Tuyến
đường sắt đó được người Pháp xây dựng trong thời kỳ Việt Nam thuộc Pháp hơn một
thế kỷ trước và vẫn đang được sử dụng ở Việt Nam, trong khi Trung Quốc đã thay
thế bằng đường sắt tốc độ cao.
Điều
đó làm cho các đường ray giữa hai bên không tương thích, buộc hành khách và
hàng hóa phải đổi tàu ở biên giới, gây trở ngại cho giao thương đang bùng nổ giữa
hai nước vốn lên tới 148,2 tỷ đô la Mỹ trong ba quý đầu năm nay, tăng 21% so với
cùng kỳ năm ngoái.
Vào
tháng 8, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Tô Lâm tới
Bắc Kinh, Trung Quốc và Việt Nam đã ký kết các văn kiện lập kế hoạch và nghiên
cứu tiền khả thi cho các tuyến đường sắt tiêu chuẩn, sau các thỏa thuận ban đầu
được ký kết hồi tháng 12 năm ngoái trong công du của Chủ tịch Tập Cận Bình tới
Hà Nội.
Vào
ngày 13/10, hai nước dự kiến sẽ ký một thỏa thuận mới về các hoạt động khảo
sát, một trong hai nguồn tin cho biết nhưng không đưa ra chi tiết.
Cả
hai nguồn tin đều từ chối tiết lộ danh tính vì thông tin không được phép công
khai.
No comments:
Post a Comment