Saturday, October 12, 2024

THỦ TƯỚNG TRUNG QUỐC THĂM VIỆT NAM LÀ 'VỪA ĐẤM VỪA XOA' SAU KHI BỊ LÊN ÁN VỀ HÀNH HUNG NGƯ DÂN? (VOA Tiếng Việt)

 



Thủ tướng TQ thăm VN là ‘vừa đấm vừa xoa’ sau khi bị lên án về hành hung ngư dân?

VOA Tiếng Việt

12/10/2024

https://www.voatiengviet.com/a/thu-tuong-tq-tham-vn-la-vua-dam-vua-xoa-sau-khi-bi-len-an-ve-hanh-hung-ngu-dan-/7819587.html

 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến thăm Việt Nam cuối tuần này trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực vừa xoa dịu vừa gây áp lực với Hà Nội sau khi Việt Nam lên tiếng gay gắt về hành động bạo lực của Trung Quốc đối ngư dân giữa những căng thẳng ở Biển Đông, theo nhận định của giới quan sát.

 

https://gdb.voanews.com/c63c9b16-5f34-4884-9e41-3023155152ee_w1023_r1_s.jpg

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần thứ 19 tại Viêng Chăn, Lào, ngày 11/10/2024.

 

Chuyến thăm Hà Nội của ông Lý từ ngày 12 đến 14/10 được cho là dịp để cho ông cơ hội để hàn gắn mối quan hệ sau sự việc Bộ Ngoại giao Việt Nam tố cáo lực lượng hải cảnh Trung Quốc “tấn công”, “đánh đập” nhóm ngư dân Việt Nam và lấy đi thiết bị đánh bắt của họ khi các ngư dân này hành nghề vào cuối tháng trước ở quần đảo Hoàng Sa trong vòng tranh chấp.

 

‘Vừa đấm vừa xoa’

 

Từ khi Hà Nội lên tiếng hôm 2/10 về vụ ngư dân bị phía Trung Quốc tấn công đến nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng chính thức.

 

Tuy nhiên, trang Global Times, cơ quan ngôn luận quốc tế của chính quyền Trung Quốc hôm 5/10 đăng bài phóng sự nói rằng các hình ảnh và thông tin mà tờ báo này có được cho thấy rằng nhà chức trách Trung Quốc “chặn, bắt, kiểm tra và trục xuất một tàu Việt Nam xâm nhập trái phép vùng biển gần quần đảo Tây Sa của Trung Quốc ngày 29/9; công việc được tiến hành một cách có kiềm chế và hoàn toàn phù hợp với pháp luật”. Tây Sa là tên gọi của chính quyền Trung Quốc về quần đảo Hoàng Sa.

 

Hôm 2/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong một tuyên bố rằng lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc đã “đánh đập” ngư dân Việt Nam và “lấy đi thiết bị đánh cá của họ khi tàu của họ hoạt động ở vùng quần đảo Hoàng Sa”.

 

Đồng thanh cùng Việt Nam, các quốc gia khác như Philippines, Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu (EU) cũng lên tiếng phản đối cách hành xử của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam.

 

“Trung Quốc và Việt Nam có khả năng giải quyết thỏa đáng xung đột thực thi pháp luật ở Biển Đông”, tờ Global Times viết, nói thêm rằng ý định “bêu xấu” Trung Quốc của Philippines sẽ “không có tác dụng”.

 

Tờ báo của nhà nước Trung Quốc còn nhấn mạnh rằng đây chỉ là “xung đột không thường xuyên” giữa chính quyền Trung Quốc và ngư dân Việt Nam trong quá trình thực thi pháp luật và đã được “giải quyết” thông qua kênh ngoại giao.

 

“Từ trước tới nay, Trung Quốc luôn có thái độ vừa đánh vừa xoa với Việt Nam. Mỗi khi Việt Nam tỏ thái độ cứng rắn thì họ lại buông và tỏ ra nhũn nhặn và hành xử theo một cách khác”, ông Lê Anh Hùng, người theo dõi các hoạt động chính trị, đối ngoại của Việt Nam, nêu ý kiến cá nhân của ông với VOA hôm 11/10.

 

“Chuyến thăm này của Thủ tướng Lý Cường tới Việt Nam chỉ diễn ra sau vài ngày mà cả Mỹ, châu Âu đã lên án hành động thô bạo của Trung Quốc trên Biển Đông – thẳng tay đánh đập các ngư dân trên vùng biển Hoàng Sa”.

 

Tương tự, nhà quan sát Nguyễn Hoàng Hải ở Bỉ, đưa ra ý kiến:

 

“Một hiện tượng vừa đấm vừa xoa: hôm trước Trung Quốc ‘đấm’ dân chài Việt Nam khiến Việt Nam lên tiếng công khai dõng dạc, được quốc tế chú ý và ủng hộ, nay Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường có lẽ sang Hà Nội làm hòa, ‘nước láng giềng, núi liền núi, sông liền sông’ cùng chế độ toàn trị của đảng cộng sản, cốt để Việt Nam đừng la toáng lên nữa, có gì thì ‘hàng xóm láng giềng’ bảo nhau”.

 

VIDEO :

Việt Nam phản đối hải cảnh Trung Quốc tấn công, làm ngư dân bị thương

 

 

Tập trung vào kinh tế, thương mại

 

Sau khi tham dự hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ tới Hà Nội vào ngày 12/10 để thăm chính thức theo lời mời của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính. Tại Hà Nội, ông dự kiến sẽ gặp các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam và các cuộc thảo luận dự kiến sẽ tập trung vào hợp tác kinh tế thương mại.

 

Chuyến thăm của ông Lý, bao gồm các cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, được truyền thông Việt Nam mô tả sẽ là “những cuộc thảo luận sâu về những biện pháp nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả nhận thức chung đạt được giữa lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước, củng cố hơn nữa tin cậy chính trị”.

 

Đây là chuyến đi đầu tiên của Thủ tướng Lý tới Việt Nam kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 3 năm ngoái.

 

“Chuyến thăm này có lẽ là sẽ cụ thể hóa những cam kết mà Việt Nam đã ký với Trung Quốc trong chuyến thăm hồi năm ngoái của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam”, ông Hùng dự báo.

 

 

XEM TIẾP >>>>>

 






No comments: