Monday, October 7, 2024

DONALD TRUMP và KAMALA HARRIS NGANG NGỬA - 'BẤT NGỜ THÁNG 10' SẼ TÁC ĐỘNG RA SAO? (BBC News Tiếng Việt)

 



Donald Trump và Kamala Harris ngang ngửa – ‘bất ngờ tháng 10’ sẽ tác động ra sao?

BBC News Tiếng Việt

6 tháng 10 2024, 21:03 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckg0xnk3lpwo

 

Chỉ còn một tháng nữa là đến ngày bầu cử, cuộc đối đầu giữa ông Donald Trump và bà Kamala Harris vẫn là trận đấu tay bo quyết liệt.

 

Cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn đang trong thế giằng co, cả ở những bang chiến trường và trên quy mô cả nước.

 

Do đó, chiến thắng có lẽ sẽ được quyết định với một cách biệt nhỏ nhất – mỗi một cử tri mới quyết định tham gia, mỗi một cử tri còn do dự bị thuyết phục, đều sẽ có thể giúp cho một đấu thủ tung cú đấm hạ đo ván đối phương.

 

“Trong bất kỳ cuộc đua sát sao nào mà sự ủng hộ bị chia đôi, khoảng cách một hoặc hai điểm phần trăm có thể sẽ mang tính quyết định,” Giáo sư David Greenberg từ Đại học Rutgers, một nhà sử học chuyên nghiên cứu về tổng thống, đánh giá.

 

Khi mà các chiến lược gia từ hai đảng đang tìm cách giành mức cách biệt quyết định ấy, chỉ cần một sự kiện ngoài tầm kiểm soát , hoặc một biến cố bất ngờ, tình thế cuộc đua vào Nhà Trắng trong những tuần cuối cùng có thể bị đảo lộn.

 

Năm 2024 đã chứng kiến nhiều biến động chính trị - từ việc một ứng cử viên bị kết tội hình sự và sống sót sau hai vụ ám sát, cho tới việc Tổng thống Mỹ Joe Biden từ bỏ ý định tái tranh cử để nhường chỗ cho phó tổng thống trẻ trung hơn nhiều.

 

Tuy nhiên, khi những điều bất ngờ xảy đến trong tháng Mười – ví dụ như đoạn băng rò rỉ của ông Trump khi tham gia chương trình Access Hollywood hoặc bê bối email của bà Hillary Clinton vào năm 2016 - hầu như không còn thời gian để hồi phục hoặc lấy lại đà sau một cú sẩy chân hoặc vài tin tức tiêu cực.

 

Chỉ trong tuần vừa qua, đã có vài tiếng sấm có thể là báo hiệu cho những cơn bão chính trị sắp tới ngay trước thềm bầu cử ngày 5/11.

 

 

Hệ quả chính trị của bão Helene

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/83f2/live/aef29700-83e8-11ef-ad45-893aa022fcbc.png.webp

Bắc Carolina, nơi bị cơn bão Helene tàn phá, là bang mà Trump phải thắng

 

Cơn bão chính trị đầu tiên có thể sẽ được hình thành từ một cơn bão thiên nhiên.

Cuối tháng 9, bão Helene đã tàn phá hai bang chiến trường quan trọng - Georgia và Bắc Carolina.

 

Do hai bang này nhận được rất nhiều sự chú ý trong cuộc đua tổng thống lần này, một thảm họa nhân đạo khiến hơn 130 người chết đã biến thành một vấn đề chính trị.

 

Trong chuyến thăm bang Georgia vào đầu tuần, bà Harris đã cam kết viện trợ dài hạn cho khu vực. Tới ngày 5/10, bà đã tới bang Bắc Carolina để thăm những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

 

“Chúng tôi sẽ còn ở đây trong dài hạn,” bà nói khi ở bang Georgia.

 

Trong khi đó, ông Trump gần như phải thắng ở hai bang này, nhưng các cuộc thăm dò cho thấy tình hình đang khá cân bằng.

 

Khi tới bang Georgia, cựu tổng thống Mỹ đã tuyên bố rằng người Mỹ đang dần mất đi tiền cứu trợ khẩn cấp vì nó đã được sử dụng cho những người di cư.

 

Trên thực tế, đây là hai chương trình khác nhau với ngân sách riêng biệt.

 

Chính quyền của ông Joe Biden cáo buộc Đảng Cộng hòa đang lan truyền "những lời nói dối trắng trợn" về những nguồn vốn được sử dụng cho việc ứng phó với thiên tai.

 

Khi thảm họa ập đến, rất khó để chính quyền có thể làm vừa lòng tất cả mọi người.

 

Nếu đòn tấn công của ông Trump có hiệu quả, sự bất mãn của cử tri trong chính sách phục hồi hậu thiên tai có thể ảnh hưởng tới kết quả bầu cử ở hai bang được theo dõi sát sao nhất ở Mỹ này.

 

·        Bầu cử Mỹ: người Việt vẫn chia rẽ sâu sắc vì Donald Trump3 tháng 10 năm 2024

·        Tranh luận ứng viên phó tổng thống Mỹ: Ai thắng?2 tháng 10 năm 2024

·        Trump hay Harris? Các nhà ngoại giao chọn ai?30 tháng 9 năm 2024

 

 

XEM TIẾP >>>>>

 







No comments: