Monday, October 7, 2024

NGỒI TÀU XUYÊN ĐÊM TỪ BANGKOK ĐẾN VIÊNG CHÂN CHỈ VỚI 200.000 ĐỒNG (Thương Lê / BBC News Tiếng Việt)

 



Ngồi tàu xuyên đêm từ Bangkok sang Viêng Chăn chỉ với 200.000 đồng

Thương Lê

BBC News Tiếng Việt

6 tháng 10 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4g5elnw517o

 

Đã rất nhiều năm trôi qua kể từ lần cuối tôi lên một chuyến tàu lửa xuyên đêm, phương tiện mà thời sinh viên tôi thường đi vào mỗi dịp lễ tết từ Sài Gòn về miền Trung.

 

Những năm đầu, tôi đi vé ngồi cứng để tiết kiệm chi phí, sau đó dần chuyển sang những toa “sang hơn” như ngồi mềm và giường nằm nhờ thu nhập từ công việc làm thêm.

 

Trong trí nhớ của tôi, tàu hỏa là một phương tiện chậm chạp, chật ních người mỗi dịp lễ, là những giấc ngủ gập ghềnh, là tiếng ồn ào của hành khách và những lời rao bán hàng rong, là mùi khó chịu từ nhà vệ sinh đầy ám ảnh…

 

Đến khi ra trường, có thu nhập rồi ra nước ngoài làm việc, tôi chủ yếu sử dụng máy bay để tiết kiệm thời gian và muốn được thoải mái. Thi thoảng, tôi cũng trải nghiệm những chuyến tàu rất khác, ở những nước phát triển hơn như tàu viên đạn Shinkansen ở Nhật Bản hay tàu ngắm cảnh sang trọng chạy ngang những hồ nước đẹp như mơ ở Thụy Sĩ

 

Nhưng mới đây tôi lại có dịp trải nghiệm một chuyến tàu hỏa xuyên đêm ở khu vực Đông Nam Á, từ Bangkok, Thái Lan đến thủ đô Viêng Chăn của Lào.

 

Ý tưởng này nảy ra trong đầu tôi vào một ngày cuối tuần, khi tôi tình cờ xem được một video trải nghiệm du lịch.

 

Ngủ một đêm trên tàu, sáng mai đón bình minh ở một quốc gia khác mà mình chưa từng đến, như vậy chẳng phải thú vị sao?

 

·        Đông Nam Á: Lào được gì từ đường sắt cao tốc do Trung Quốc xây20 tháng 7 năm 2021

·        Một ngày sống cùng voi ở Chiangmai Thái Lan30 tháng 7 năm 2022

·        Khách Trung Quốc đổ xô du lịch Đông Nam Á21 tháng 2 năm 2024

 

 

Chuyến tàu đầu tiên kết nối Bangkok - Viêng Chăn

 

Từ tháng 7/2024, Lào và Thái Lan đã chính thức khai trương tuyến đường sắt liên vận đầu tiên nối liền thủ đô hai nước.

 

Chuyến tàu số hiệu 133 rời thủ đô Bangkok vào 21 giờ 25 hằng đêm và đến thủ đô Viêng Chăn vào lúc 9 giờ 5 phút sáng hôm sau.

 

Khi tuyến tàu đi vào vận hành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan Surapong Piyachote cho biết đây là một bước quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ và hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Thái Lan và Lào, cũng như thúc đẩy liên kết du lịch trong khu vực ASEAN.

 

Bộ Giao thông vận tải Thái Lan ước tính tuyến tàu này sẽ có khoảng 200.000 lượt hành khách mỗi năm, tạo ra doanh thu ít nhất 67 triệu baht (hơn 50 tỷ đồng).

 

Về phía Lào, nước này đã tổ chức một buổi lễ chào đón những hành khách đầu tiên trên chuyến tàu từ Bangkok đến Viêng Chăn vào sáng 20/7.

 

Ông Daochinda Siharath, Giám đốc điều hành của Cơ quan Đường sắt Quốc gia Lào, lúc bấy giờ đã phát biểu: “Dịch vụ này cung cấp một sự lựa chọn di chuyển thuận tiện và một cơ hội ngắm cảnh cho hành khách đến Lào và thậm chí là Trung Quốc. Tuyến đường sắt liên vận trực tiếp cũng sẽ thúc đẩy nhanh việc xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào-Thái Lan để đáp ứng nhu cầu tăng cao về dịch vụ tàu hỏa xuyên khu vực sau khi ra mắt tuyến tàu trực tiếp Lào-Thái Lan."

 

Lào là một quốc gia không có biển, được bao quanh bởi năm nước láng giềng bao gồm: Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

 

Để đến đất nước Triệu Voi, du khách chỉ có thể tiếp cận qua bốn sân bay quốc tế là Wattay, Luang Prabang, Pakse và Savannakhet với giá vé thường không rẻ, hoặc đi tàu hỏa hoặc đường bộ.

 

Trước khi tuyến đường sắt liên vận Lào – Thái Lan khai trương vào tháng 7/2024, nhiều người chọn đi tàu từ Bangkok xuống ở Nong Khai, sau đó đi xe tới thủ đô Viêng Chăn.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 





No comments: