Saturday, October 19, 2024

CỘNG ĐỒNG BẢN ĐỊA MỸ LATINH CÓ NGUY CƠ "TUYỆT CHỦNG" DO BỊ GẠT RA KHỎI CÁC HOẠT ĐỘNG ỨNG PHÓ VỚI HIV (Minh Phương / RFI)

 



Cộng đồng bản địa Mỹ Latinh có nguy cơ “tuyệt chủng” do bị gạt ra khỏi các hoạt động ứng phó với HIV

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 19/10/2024 - 14:19

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241019-c%E1%BB%99ng-%C4%91%E1%BB%93ng-b%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%8Ba-m%E1%BB%B9-latinh-c%C3%B3-nguy-c%C6%A1-tuy%E1%BB%87t-ch%E1%BB%A7ng-do-b%E1%BB%8B-g%E1%BA%A1t-ra-kh%E1%BB%8Fi-c%C3%A1c-ho%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB%99ng-%E1%BB%A9ng-ph%C3%B3-v%E1%BB%9Bi-hiv

 

Tổ chức phi lợi nhuận Science and Developpement Network hôm qua, 18/10/2024, cho biết cộng đồng người bản địa ở Mỹ Latinh đang bị gạt ra khỏi các hoạt động ứng phó với HIV/AIDS toàn cầu, khiến họ không được tiếp cận với các loại thuốc và công cụ phòng ngừa căn bệnh thế kỷ này.

 

HÌNH :

Mặt tiền của của phòng thí nghiệm PCS Lab Saleme sau khi nhà chức trách ra lệnh đình chỉ hoạt động của cơ sở này ở Rio de Janeiro, Brazil, vào ngày 12/10/2024. AFP - PABLO PORCIUNCULA

 

Vốn đã phải đối mặt với những bất bình đẳng, kỳ thị và phân biệt chủng tộc, các cộng đồng này giờ lại trở nên “vô hình” trong các báo cáo về tỷ lệ nhiễm HIV. Fernando Chujutalli Córdova, một nhà hoạt động về phòng chống HIV ở Peru, đã tố cáo các tổ chức không giải quyết được nhu cầu của cộng đồng thổ dân Mỹ Latinh trong công tác ứng phó với HIV, khiến họ có nguy cơ “tuyệt chủng”. Một số quốc gia, như Brazil hay Guatemala, đã ghi nhận ​​tỷ lệ nhiễm HIV tăng cao, đặc biệt là trong cộng đồng người gốc Phi và người bản địa.

 

Cũng tại Brazil, hôm thứ Tư, cảnh sát thành phố Rio de Janeiro đã cho bắt giữ bác sĩ Walter Vieira, một trong những thành viên của phòng thí nghiệm Saleme, nơi đưa ra những báo cáo sai lệch, dẫn đến vụ sáu bệnh nhân bị cấy ghép nội tạng nhiễm HIV.

 

Từ Rio de Janeiro, thông tín viên RFI Sarah Cozzolino cho biết cụ thể về bê bối này :

“Nguyên nhân của vụ việc bắt nguồn từ hàng loạt sai lầm và việc chạy theo lợi nhuận dù biết có thể gây hại cho bệnh nhân. Cụ thể, một phòng thí nghiệm tư nhân ở Saleme, nằm ở ngoại ô Rio de Janeiro, đã ký hợp đồng với hệ thống y tế công cộng của thành phố Rio. Hợp đồng này trị giá 11 triệu reais, tương đương 2 triệu euro, với mục đích thực hiện các xét nghiệm huyết thanh trước khi phẫu thuật cấy ghép. Cảnh sát đã chỉ ra những sai sót trong việc kiểm soát chất lượng của tác nhân phản ứng trong quá trình xét nghiệm virus HIV. Việc kiểm tra lẽ ra phải được thực hiện hàng ngày thì lại bị giảm xuống thành kiểm tra hàng tuần để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, chữ ký của bác sĩ trên kết quả xét nghiệm cũng được đóng dấu với số đăng ký của bác sĩ khác.

 

Sáu người nhận đã bị lây nhiễm bởi hai người hiến tặng. Những người này đã được cấy ghép một quả tim và hai quả thận từ người hiến đầu tiên, và một lá gan và hai quả thận từ người hiến thứ hai. Đây là lần đầu tiên một sai phạm như vậy xảy ra ở Brazil. Thành phố Rio sau đó đã thành lập một trung tâm cấp cứu chuyên theo dõi các ca cấy ghép. 288 người hiến tặng đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc trong phòng thí nghiệm từ tháng 12/2023 đến tháng 09/2024 sẽ được đưa đi xét nghiệm lại.”

 

 







No comments: