Saturday, October 19, 2024

TỔNG THỐNG MỸ KÊU GỌI NATO KIÊN TRÌ HỖ TRỢ KIEV ĐẠT ĐƯỢC "NỀN HÒA BÌNH CÔNG BẰNG & BỀN VỮNG" (Trọng Thành / RFI)

 



TT Mỹ kêu gọi NATO kiên trì hỗ trợ Kiev đạt được « nền hòa bình công bằng và bền vững »

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 18/10/2024 - 15:33  -  Sửa đổi ngày: 18/10/2024 - 16:10

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241018-tt-m%E1%BB%B9-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-nato-ki%C3%AAn-tr%C3%AC-h%E1%BB%97-tr%E1%BB%A3-kiev-%C4%91%E1%BA%A1t-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-n%E1%BB%81n-h%C3%B2a-b%C3%ACnh-c%C3%B4ng-b%E1%BA%B1ng-v%C3%A0-b%E1%BB%81n-v%E1%BB%AFng

 

Hôm nay, 18/10/2024, trong chuyến công du châu Âu cuối cùng với tư cách tổng thốngHoa Kỳ, tại Berlin, Joe Biden đã kêu gọi các đồng minh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO « duy trì hậu thuẫn » Ukraina chống Nga xâm lược, cho đến khi Kiev đạt được « nền hòa bình công bằng và bền vững ».

 

HÌNH :

Tổng thống Mỹ, Joe Biden gặp ba đồng minh châu Âu, Anh, Pháp và Đức tại thủ đô Berlin. Ảnh ngày 18/10/2024. © Markus Schreiber / AP

 

Theo AFP, tổng thống Biden đã lên án « cuộc tấn công sai trái » của tổng thống Nga Vladimir Putin chống Ukraina, khởi sự từ hơn hai năm rưỡi. Ông Biden nhấn mạnh : « NATO giờ đây mạnh mẽ và đoàn kết hơn bao giờ hết », và khẳng định Liên Minh sẽ không giảm bớt các nỗ lực Kiev vào lúc « một mùa đông rất khó khăn đang đến gần ».

 

Trước cuộc họp báo chung với tổng thống Mỹ, thủ tướng Đức Olaf Sholz một mặt tuyên bố sẽ tiếp tục hậu thuẫn Ukraina, mặt khác nhấn mạnh là NATO không được phép trở thành một bên tham chiến, « để tránh cho cuộc chiến này biến thành một thảm họa lớn hơn ».

 

Hôm nay, tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã tiếp nguyên thủ Mỹ, và trao tặng Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Đức giành cho các chính trị gia, ca ngợi tổng thống Mỹ là « người cầm lái của nền dân chủ », do những công lao với NATO và Ukraina « vào một thời điểm nguy hiểm nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh ».

 

Chuyến công du ba ngày dự kiến, của tổng thống Mỹ đến Đức hồi tuần trước đã bị hoãn lại do bão Milton, được rút xuống còn một ngày. Tiếp theo cuộc gặp thủ tướng Đức, tổng thống Biden có cuộc hội kiến với lãnh đạo ba nước Đức, Pháp và Anh, cũng tại Berlin. Ukraina và Trung Cận Đông dự kiến là chủ đề chính của cuộc họp này.

 

Theo AFP, chuyến công du của tổng thống Joe Biden là cơ hội cuối cùng để trấn an các đồng minh, đặc biệt về hồ sơ Ukraina, vào lúc các đồng minh châu Âu lo ngại khả năng ứng cử viên đảng Cộng Hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 05/11.

 

 

 





No comments: