Saturday, October 19, 2024

MOLDOVA BẦU TỔNG THỐNG và TRƯNG CẦU DÂN Ý VỀ VẤN ĐỀ GIA NHẬP LIÊN HIỆP CHÂU ÂU (Thu Hằng / RFI)

 



Moldova bầu tổng thống và trưng cầu dân ý về gia nhập Liên Hiệp Châu Âu

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 19/10/2024 - 11:47 Sửa đổi ngày: 19/10/2024 - 14:15

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241019-moldova-b%E1%BA%A7u-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-v%C3%A0-tr%C6%B0ng-c%E1%BA%A7u-d%C3%A2n-%C3%BD-v%E1%BB%81-gia-nh%E1%BA%ADp-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-ch%C3%A2u-%C3%A2u

 

Ngày 20/10/2024, Moldova tổ chức hai cuộc bỏ phiếu quan trọng : bầu cử tổng thống và trưng cầu dân ý về gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, quốc gia nhỏ với chưa đầy 3 triệu dân nằm sát Ukraina và Rumani, vẫn bị giằng xé giữa việc tiếp tục nằm trong vòng ảnh hưởng của Nga hay xích lại gần với phương Tây. Tuy nhiên, chính phủ lo ngại Nga can thiệp vào quá trình bầu cử.

 

HÌNH :

Tổng thống Moldova Maya Sandu chụp ảnh sau cuộc họp bầu cử ở Magdacesti, Moldova, ngày 17/10/2024 AP - Vadim Ghirda

 

Đặc phái viên RFI Daniel Vallot tường trình từ Moldova :

 

« Đây chính là thách thức trong đợt bầu cử lần này được đảng cầm quyền và tổng thống trung hữu Maya Sandu nêu bật. Bà Maya Sandu đặt cược rất nhiều vào cuộc bầu cử, trước tiên là vì bà hy vọng tái đắc cử thêm nhiệm kỳ 4 năm trước Igor Dodon, ứng viên được Nga ưu ái.

 

Tiếp theo là vì, nếu phe « ủng hộ » giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý thì mục tiêu gia nhập Liên Hiệp Châu Âu sẽ được ghi vào Hiến Pháp. Kết quả này sẽ không thể đảo ngược tại một đất nước, từ lâu vẫn nằm dưới sự giám hộ của Nga nhưng dưới thời tổng thống Maya Sandu, đang cố gạt bỏ ảnh hưởng này trong bối cảnh rất cụ thể, đó là cuộc chiến ở Ukraina. Cuộc chiến này vừa đóng vai trò phát lộ vừa là tác nhân tăng tốc dự án hướng đến châu Âu ở Moldova. Dự án này không hẳn là hiển nhiên ngay từ đầu bởi vì một phần dân cư là người nói tiếng Nga và vẫn gắn bó với những mối liên hệ được thiết lập từ lâu với Nga.

 

Matxcơva muốn gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử này. Tại Moldova, Nga có nhiều « trợ thủ ». Trước tiên là các đảng ủng hộ Nga. Họ sẽ kêu gọi bỏ phiếu chống hoặc tẩy chay cuộc bỏ phiếu. Ngoài những chính đảng này còn có chiến dịch thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Cuối cùng là những cáo buộc nghiêm trọng hơn liên quan đến việc mua phiếu bầu. Cảnh sát Moldova khẳng định Nga đã chi số tiền tương đương 13 triệu euro để thuyết phục hơn 130.000 cử tri bỏ phiếu « không » (gia nhập Liên Hiệp Châu Âu). Vì vậy, các cuộc bỏ phiếu lần này được giám sát rất chặt chẽ.

 

Matxcơva không muốn Moldova - một đất nước có lợi ích lớn với Nga - ngả sang Liên Hiệp Châu Âu như trường hợp nhiều nước Liên Xô cũ, như Gruzia và cả Ukraina ».

 







No comments: