Friday, October 11, 2024

ASEAN+1 : PHILIPPINES TỐ CÁO CÁC HÀNH VI HÙ DỌA QUẤY RỐI TẠI BIỂN ĐÔNG, KÊU GỌI TRUNG QUỐC - ASEAN KHẨN TRƯƠNG ĐÀM PHÁN VỀ COC (Thanh Hà / RFI)

 



ASEAN+1: Philippines tố cáo các hành vi hù dọa quấy rối tại Biển Đông, kêu gọi Trung Quốc-ASEAN khẩn trương đàm phán về COC

 Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 10/10/2024 - 13:13Sửa đổi ngày: 10/10/2024 - 16:04

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241010-asean-1-philippines-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-c%C3%A1c-h%C3%A0nh-vi-h%C3%B9-d%E1%BB%8Da-qu%E1%BA%A5y-r%E1%BB%91i-t%E1%BA%A1i-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-trung-qu%E1%BB%91c-asean-kh%E1%BA%A9n-tr%C6%B0%C6%A1ng-%C4%91%C3%A0m-ph%C3%A1n-v%E1%BB%81-coc 

 

Biển Đông chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc họp cấp cao ASEAN và Trung Quốc ngày hôm nay, 10/10/2024 tại Vientiane- Lào. Trong lúc thủ tướng Trung Quốc Lý Cường kêu gọi đẩy mạnh « hội nhập » kinh tế giữa các nước Đông Nam Á với Bắc Kinh, thì Manila đề nghị khẩn trương đàm phán về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông để giảm thiểu nguy cơ xung đột.

 

HÌNH :

Hội nghị cấp cao ASEAN và Trung Quốc, Vientiane, Lào, ngày 10/10/2024. AP - Dita Alangkara

 

Theo Reuters ghi nhận, phát biểu trước các đối tác Đông Nam Á và thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos Jr. đã nhấn mạnh các bên cần đạt được những tiến bộ quan trọng để giảm thiểu căng thẳng tại Biển Đông, « cần thực sự cởi mở để giải quyết những bất đồng ». Theo Manila, ASEAN và Trung Quốc cần « khẩn cấp đàm phán về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử ». Nguyên thủ Philippines kết luận, « thật đáng tiếc là tình hình ở Biển Đông vẫn căng thẳng và Philippines vẫn phải chịu các hành vi hù dọa và quấy rối ».

 

Hãng tin Mỹ AP nhắc lại trong những tháng gần đây thường xuyên xảy ra đụng độ giữa tàu của Trung Quốc và Philippines trong các vùng biển có tranh chấp. Đối với Việt Nam vụ tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tấn công hôm 29/09/2024 ở Hoàng Sa gây căng thẳng trong quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc. Các khu vực thuộc đặc quyền kinh tế của Indonesia và Malaysia cũng thường xuyên bị tàu của Trung Quốc thâm nhập.

 

AP trích dẫn lời một quan chức ASEAN xin được giấu tên cho biết, trong cuộc họp với thủ tướng Lý Cường sáng nay ở Vientiane tổng thống Marcos Jr. đã tuyên bố không thể tách rời hợp tác kinh tế ASEAN - Trung Quốc với những xung đột trên biển.

 

Đáp lời lãnh đạo Philippines, thủ tướng Trung Quốc cho rằng « Biển Đông là một mái nhà chung » và Bắc Kinh có trách nhiệm « bảo vệ chủ quyền » của Trung Quốc ở vùng biển này.

 

 

Thương mại ASEAN -Trung Quốc

 

Về thương mại, theo hãng tin AP trong cuộc họp với 10 nước Đông Nam Á, thủ tướng Lý Cường tránh đề cập đến tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với nhiều thành viên ASEAN ở Biển Đông mà chỉ tập trung vào vế kinh tế và thương mại. Theo ông, ASEAN và Trung Quốc cần đẩy mạnh « hội nhập trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, khuynh hướng bảo hộ gia tăng và tình hình thế giới bất ổn ». ASEAN và Trung Quốc chuẩn bị kết thúc đàm phán về một hiệp định tự do mậu dịch vào năm tới. Thỏa thuận này được mở rộng đến nhiều lĩnh vực như các hoạt động kinh tế xanh và công nghệ kỹ thuật số hay các chuỗi cung ứng trong công nghệ kết nối …

 

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại quan trọng nhất của ASEAN và là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba tại Đông Nam Á. Tổng trao đổi mậu dịch năm ngoái đạt ngưỡng gần 700 tỷ đô la.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

HỘI NGHỊ NGOẠI TRƯỞNG ASEAN

Căng thẳng Philippines-Trung Quốc ở Biển Đông, một trọng tâm của Hội nghị ngoại trưởng ASEAN

 

ASEAN

Hội nghị cấp cao thường niên của ASEAN khai mạc: Miến Điện và Biển Đông là trọng tâm







No comments: