Friday, October 11, 2024

10/10/2014 : MALALA YOUSAFZAI GIÀNH GIẢI NOBEL HÒA BÌNH Ở TUỔI 17 (History.com)

 



10/10/2014: Malala Yousafzai giành giải Nobel Hòa bình ở tuổi 17

Nguồn: Malala Yousafzai, 17, wins Nobel Peace PrizeHistory.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

10/10/2024

https://nghiencuuquocte.org/2024/10/10/malala-yousafzai-gianh-giai-nobel-hoa-binh-o-tuoi-17/

 

Vào ngày này năm 2014, nhà hoạt động Malala Yousafzai đã giành giải Nobel Hòa bình ở tuổi 17. Là một người ủng hộ mạnh mẽ cho giáo dục trẻ em gái, tại quê hương Pakistan và trên toàn thế giới, cô là người trẻ nhất từng đoạt giải Nobel.

 

 Malala Yousafzai đang ngồi trong lớp hóa khi cô biết mình đã giành giải Nobel Hòa bình. Sau khi nghe tin, cô nhớ lại, “Tôi đứng dậy và đi tới lớp vật lý. Tôi phải hoàn thành buổi học của mình, bởi khi bạn nhận được Giải Nobel Hòa bình cho giáo dục, bạn phải hoàn thành buổi học của mình.”

 

Sinh ra tại Thung lũng Swat của Pakistan, nằm dưới chân dãy núi Hindu Kush, Malala theo học tại một trường dành cho nữ sinh do cha cô điều hành tại làng Mingora của họ. Cha cô, ông Ziauddin Yousafzai, người lớn lên cùng năm chị gái, tin vào tầm quan trọng cơ bản của giáo dục đối với trẻ em gái. Trong một bài nói chuyện TED năm 2014, ông đã nói về con gái mình, “Đừng hỏi tôi đã làm gì, hãy hỏi tôi đã không làm gì. Tôi đã không cắt đôi cánh của con bé.”

 

Năm 2008, Taliban đã giành quyền kiểm soát thung lũng Swat. Là một phần trong chiến dịch áp đặt quan điểm của họ về Hồi giáo chính thống, nhóm này đã dùng bạo lực để đóng cửa các trường học dành cho nữ sinh, ném bom các trường học đồng thời đe dọa giáo viên, phụ huynh, và học sinh. Không nản lòng, Malala, 11 tuổi, đã cùng cha đến một câu lạc bộ báo chí địa phương ở Peshawar, nơi cô bé có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng với tựa đề “Sao Taliban lại dám tước đi quyền được giáo dục cơ bản của tôi?” Sau đó, cô bé bắt đầu xuất bản một nhật ký trực tuyến về cuộc sống của mình dưới thời Taliban cùng với đài BBC dưới dạng ẩn danh. Khi Taliban bị đẩy khỏi Thung lũng Swat vào năm 2009, Malala tiếp tục chiến dịch công khai của mình nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục cho trẻ em gái Pakistan.

 

Vào ngày 09/10/2012, các chiến binh Taliban đã lên chiếc xe buýt đang chở nhà hoạt động 15 tuổi này từ trường về nhà và bắn thẳng vào đầu cô bé ở cự ly gần. Viên đạn sượt qua hộp sọ và xương hàm của cô, nhưng thật kỳ diệu, cô đã sống sót. Malala đã trải qua ca phẫu thuật khẩn cấp, đầu tiên là ở Pakistan, sau đó là tại Bệnh viện Queen Elizabeth ở Birmingham, Vương quốc Anh.

 

Vụ ám sát đã giúp Malala và cuộc thập tự chinh của cô nhận được sự chú ý, khiến cô trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Cô bé đã nói về nỗi thống khổ của mình trước Liên Hiệp Quốc vào ngày 12/07/2013: “Họ nghĩ rằng những viên đạn sẽ khiến chúng tôi im lặng. Nhưng họ đã thất bại.” Cô kêu gọi các chính phủ trên khắp thế giới bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái, và “đảm bảo giáo dục bắt buộc miễn phí cho mọi trẻ em trên toàn thế giới.” Cùng năm đó, cô đã xuất bản cuốn sách Tôi là Malala, đạt vị trí thứ ba trong danh sách sách phi hư cấu bán chạy nhất của tờ New York Times, và còn thành lập Quỹ Malala để hỗ trợ cho giáo dục trẻ em gái. Khoản tài trợ đầu tiên của quỹ đã được dùng để hỗ trợ việc học của 40 trẻ em gái ở Thung lũng Swat.

 

Năm 2014, khi Malala 17 tuổi trở thành người trẻ nhất từ ​​trước đến nay nhận Giải Nobel Hòa bình, cô bé đã tuyên bố trong bài phát biểu nhận giải: “Giải thưởng này không chỉ dành cho tôi. Nó dành cho những đứa trẻ bị lãng quên muốn được giáo dục. Nó dành cho những đứa trẻ sợ hãi muốn được hòa bình. Nó dành cho những đứa trẻ không có tiếng nói muốn được thay đổi. Tôi ở đây để đấu tranh cho quyền của chúng, để lên tiếng cho chúng… Đây không phải lúc để thương hại chúng… Đã đến lúc phải hành động để đây trở thành lần cuối cùng, lần cuối cùng chúng ta thấy một đứa trẻ bị tước đoạt quyền được giáo dục.”

 

Đến nay, Malala đã tốt nghiệp chuyên ngành Triết học, Chính trị và Kinh tế tại Đại học Oxford.

 






No comments: