Tuesday, June 18, 2024

TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN : 'ĐỪNG ĐỂ CHƯA ĐÁNH ĐÃ HÀNG' (Người Việt)

 



Tổng Thống Đài Loan: ‘Đừng để chưa đánh mà đã hàng’

NGười Việt

June 16, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tong-thong-dai-loan-dung-de-chua-danh-ma-da-hang/

 

CAO HÙNG, Đài Loan (NV) – Trung Quốc coi việc sáp nhập và “xóa sổ” Đài Loan là đại nghiệp quốc gia, Tổng Thống Đài Loan Lai Ching-te (Lại Thanh Đức) cho biết hôm Chủ Nhật, 16 Tháng Sáu, đồng thời nói với các học viên tại học viện quân sự hàng đầu là phải hiểu rõ kẻ thù và không được đầu hàng theo học thuyết chủ bại, thông tấn xã Reuters đưa tin.

 

Ông Lai phải đối diện với các cuộc công kích liên hồi từ Trung Quốc nhắm vào chính ông, quốc gia coi Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, từ lúc nhậm chức vào tháng trước, với việc Bắc Kinh gọi ông là “kẻ ly khai.” Trung Quốc phát động các cuộc tập trận chiến tranh xung quanh Đài Loan ngay sau lễ nhậm chức của ông Lai.

 

Ông Lai cho biết chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định vận mệnh quốc gia và nhiều lần đề nghị đàm phán với Bắc Kinh nhưng đều bị khước từ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2157162103-1536x1024.jpg

Tổng Thống Đài Loan Lai Ching-te (thứ hai từ trái) duyệt binh danh dự tại Học Viện Quân Sự Trung Hoa Dân Quốc nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập ở Cao Hùng, Đài Loan ngày 16 Tháng Sáu, 2024 (Hình: SAM YEH/AFP/Getty Images)

 

Phát biểu tại Cao Hùng ở phía Nam hòn đảo nhân dịp 100 năm thành lập Học Viện Quân Sự Whampoa, ông Lai cho biết ngày nay các học viên phải nhận ra những thách thức trong “thời đại mới.”

 

“Thách thức lớn nhất là phải đương đầu với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc, (đang) phá hủy nguyên trạng tại Eo Biển Đài Loan và coi việc sáp nhập Đài Loan và xóa sổ Trung Hoa Dân Quốc là sự nghiệp phục hưng vĩ đại,” ông nói, sử dụng tên chính thức của Đài Loan.

 

Văn Phòng Ngoại Vụ Trung Quốc tại Đài Loan không trả lời các cuộc điện thoại hôm Chủ Nhật yêu cầu bình luận về phát biểu của ông Lai.

 

Wang Huning (Vương Hỗ Ninh), lãnh tụ đứng thứ tư trong Đảng Cộng Sản cầm quyền của Trung Quốc, phát biểu tại một diễn đàn ở Trung Quốc diễn ra hôm Thứ Bảy về bang giao với Đài Loan rằng “thống nhất là một điều cần thiết và mang tính lịch sử cho sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa,” và thề “đập tan mọi âm mưu ly khai”.

 

Ông Lai, tại sinh hoạt có sự tham dự của các viên chức quân sự cấp cao và nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ tại Cao Hùng, Neil Gibson, cho biết các học viên phải bảo vệ Đài Loan không được để Trung Quốc sáp nhập và tương lai của hòn đảo này chỉ có thể do người dân quyết định.

 

“Chúng ta cần phải phân biệt quốc gia và kẻ thù, giữa bạn và thù, và tuyệt đối không thể chấp nhận chủ nghĩa chủ bại của ‘trận chiến đầu tiên cũng là trận chiến cuối cùng,'” Lai nói, ám chỉ tới một giả thuyết cho rằng Đài Loan có thể thất thủ ngay khi Trung Quốc phát động tấn công.

 

Học viện quân sự thành lập tại Quảng Châu thuộc Trung Quốc – khi đó được gọi bằng tiếng Anh là Canton – vào năm 1924, hơn một thập niên sau khi sáng lập Trung Hoa Dân Quốc, nơi lật đổ hoàng đế cuối cùng.

 

Được thành lập nhờ sự giúp đỡ của Liên Xô hòng giao cho Trung Quốc một quân đội tinh nhuệ trung thành với nhà nước vừa thành lập, học viện dời tới Nam Kinh, Thành Đô và cuối cùng là Cao Hùng khi chính quyền Cộng Hòa lưu vong tới hòn đảo này vào năm 1949 vì thất bại trong cuộc nội chiến do Mao Trạch Đông và lực lượng cộng sản phát động.

 

Trung Quốc cho biết bất kỳ hành động nào được Đài Loan tuyên bố độc lập chính thức đều sẽ là căn cứ để xâm lược hòn đảo này. Chính quyền Đài Bắc cho biết Đài Loan là một quốc gia độc lập, Trung Hoa Dân Quốc, và họ không có kế hoạch thay đổi điều đó. (TTHN)

 

 

 

 

 



No comments: