Vương Đình Huệ bị loại mở đường cho
nhiệm kỳ thứ tư của Nguyễn Phú Trọng
Nguyễn Anh Tuấn - Blog
RFA
Thứ
Ba, 04/30/2024 - 23:26 — nguyenanhtuan
https://www.rfavietnam.com/node/8029
Chính
trị nội bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam thời gian gần đây ắt hẳn khiến công chúng
và giới quan sát kinh ngạc vì những diễn biến chưa từng có tiền lệ.
Chỉ
trong vòng 16 tháng đã có ba Ủy viên Bộ Chính trị hàng tứ trụ phải khăn gói ra
đi theo một thủ tục đặc biệt gọi là “xin thôi”. Quy
trình này được Bộ Chính trị đưa ra từ tháng 11/2021 nhằm dàn xếp sự
rút lui của các quan chức cấp cao nhất mà không phải áp dụng các hình thức kỷ
luật Đảng bao gồm khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ.
Trong
ba trường hợp này, vụ việc ông Nguyễn Xuân Phúc có vẻ dễ hiểu trong mắt công
chúng. Ông Phúc được cho là để gia đình “dính” vào vụ Việt Á - một scandal tham
nhũng trục lợi trên nỗi đau của dân chúng trong đại dịch COVID-19. Vụ việc vỡ lở,
ông Phúc rút lui để chịu trách nhiệm chính trị cũng là điều hợp tình hợp lý.
Nhưng
trường hợp ông Võ Văn Thưởng và mới đây nhất là ông Vương Đình Huệ lại khó hiểu
với công chúng hơn rất nhiều khi hàng loạt câu hỏi được đặt ra và chưa hề được
giải đáp.
Cứ
cho là ông Thưởng mất chức vì để người thân nhận tiền của công ty Phúc Sơn thời
ông làm Bí thư Quảng Ngãi cách đây 13 năm, còn ông Huệ phải ra đi vì vài chục
năm qua để cho trợ lý Phạm Thái Hà mượn danh trục lợi từ doanh nghiệp, nhưng
câu hỏi là phải chăng là tới giờ này các cơ quan kiểm soát của Đảng mới biết những
điều này?
Đây
là điều vô lý vì công tác kiểm soát nội bộ của các chế độ cộng sản luôn được ưu
tiên hàng đầu do nhiều cơ quan cùng thực hiện nhằm kiểm chứng chéo lẫn nhau,
bao gồm Ủy ban Kiểm tra, Ban Nội chính, Ban Tổ chức, Cục Bảo vệ Chính trị Nội bộ
thuộc Bộ Công an và cả Tổng cục II thuộc Bộ Quốc phòng. Đó là còn chưa kể đến Tiểu
ban Bảo vệ Chính trị Nội bộ Trung ương hoạt động rất tích cực dưới
thời ông Trọng.
Thế
thì, với những sai phạm cũ và kéo dài như vậy, vì sao ông Thưởng và ông Huệ có
thể vượt qua những tiêu chí khắt khe đối với nhân sự cấp cao qua những kỳ Đại hội
Đảng gần đây, để mà thăng tiến lên những vị trí cao nhất - hàng tứ trụ?
Vì
sao những sai phạm này không được đưa ra từ sớm, để chặn những nhân sự này
thăng tiến từ đầu, mà đến tận 13 năm sau trong trường hợp ông Thưởng, hay như
trường hợp ông Huệ là hàng chục năm sau?
Câu
trả lời đơn giản là vì người nắm quyền tối cao - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng -
muốn như vậy?
Bằng
cách này, và cứ thế này, chỉ trong khoảng hơn một năm nữa, tức là vào lúc Trung
ương phải quyết định phương án nhân sự chủ chốt, sẽ không còn một lựa chọn khả
dĩ nào khác ngoài ông Trọng cho vị trí Tổng Bí thư, mặc cho hồ sơ sức khỏe và bệnh
tình của ông.
Ông
Trọng sẽ điềm nhiên tiếp tục nhiệm kỳ thứ 4 với lời biện bạch quen thuộc, rằng
dù tuổi cao, sức yếu, năng lực có hạn, song không thể thoái thác nhiệm vụ Đảng
và Nhân dân giao phó.
Nhiệm
kỳ thứ 4 của ông Trọng cũng sẽ được hợp thức hóa bằng việc sửa
đổi Điều lệ Đảng - lần đầu trong 15 năm - ở kỳ Đại hội tới đây. Việc
sửa đổi này được chính ông
Trọng công bố lần đầu tiên vào tháng 2 năm nay và sẽ không có gì
đáng ngạc nhiên nếu điều khoản giới hạn 2 nhiệm kỳ với chức danh Tổng Bí thư sẽ
được gỡ bỏ.
Dĩ
nhiên có người sẽ cho rằng ông Trọng không cần phải hao tâm tổn trí loại bỏ các
thành viên tứ trụ khác như vậy. Với quyền lực hiện tại, nếu muốn tiếp tục nhiệm
kỳ thứ 4, ông Trọng cứ thế mà ngồi lại vì rất ít ai dám thách thức vị trí của
ông.
Tuy
nhiên, với một người hay nhắc đến danh dự như ông Trọng, ngồi lại là một chuyện,
ngồi lại nhưng không bị dèm pha và điều tiếng tham quyền cố vị lại là một chuyện
khác. Ông Trọng đã từng gặp phải điều tiếng này vào Đại hội 13 khi ông ngang
nhiên tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3 của mình bất chấp giới hạn nhiệm kỳ trong Điều lệ
Đảng.
Ngoài
những điều tiếng xì xào của công chúng, ông Trọng còn sẽ vấp phải phản ứng từ
dư luận trong Đảng, đặc biệt là từ các nguyên lão - cán bộ cấp cao về hưu. Nhiều
người trong số này thuộc lớp đàn anh của ông Trọng, vốn từng chịu ràng buộc về
tuổi tác và giới hạn nhiệm kỳ, một cách tự nhiên sẽ không hài lòng trước việc
ông Trọng cố tình vi phạm Điều lệ Đảng để ngồi lại.
Họ
có thể không phản đối ông Trọng một cách công khai, nhưng có thể tìm cách đưa
ra thông điệp trong Đảng rằng ông Trọng nên nghỉ hưu để tạo điều kiện cho
X, hoặc Y, hoặc Z - những người trẻ khỏe và có năng lực hơn, gánh vác trách nhiệm.
Bằng
cách loại bỏ hết cả X lẫn Y lẫn Z, ông Trọng sẽ làm tắt tiếng những thông điệp
như thế và tạo ra tình thế không còn lựa chọn hợp tình hợp lý nào khác ngoài cá
nhân ông cho vị trí Tổng Bí thư.
Bởi
vậy, có thể cho rằng việc ông Huệ và trước đó nữa là ông Thưởng và ông Phúc bị
loại sẽ mở đường cho nhiệm kỳ thứ 4 của ông Trọng.
No comments:
Post a Comment