Trúc Phương/Người Việt
April
29, 2024
https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/thang-cung-lam-giac/
“Thua
làm giặc” là lẽ thường nhưng “thắng” cũng làm giặc! Nửa thế kỷ qua, kẻ “chiến
thắng” dường như chưa bao giờ hưởng trọn cảm giác chiến thắng thật sự, vẫn ấm ức,
tức tối, vẫn hậm hực đấm ngực thình thịch: Tại sao cờ vàng vẫn tung bay trong cộng
đồng hải ngoại khắp thế giới, từ Mỹ sang Úc, từ Pháp đến Canada? Thế thì “ý
nghĩa lịch sử” của ngày “đại thắng mùa xuân 1975” là gì? Gọi tên gì bây giờ về
sự kiện này cho đúng nhỉ?
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/Binh-Luan-ManhKim-2904-1536x1152.jpg
Cờ
vàng tại một buổi lễ kỷ niệm Ngày Quân lực VNCH tổ chức ở khu Eden, Falls
Church, Virginia. (ảnh: Trúc Phương)
Nói
đến cờ vàng là nhà nước CSVN lập tức điên tiết. Tháng Năm 2023, khi Công ty
Royal Australia Mint và Bưu chính Úc phát hành các vật phẩm có hình cờ vàng, Phạm
Thu Hằng, phó phát ngôn Bộ Ngoại Giao CSVN, lập tức cau mày: “Chúng tôi lấy làm
tiếc và kiên quyết phản đối việc công ty Royal Australia Mint và Bưu chính
Australia đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh ‘cờ vàng,’ cờ của một chế độ
đã không còn tồn tại. Việc này hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt
đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia.”
Làm
thế quái nào mà cộng đồng người Việt hải ngoại cứ mãi treo “lá cờ của một quốc
gia không còn tồn tại, ngoại trừ trong ký ức và trong trí tưởng tượng”; và làm
thế nào mà bọn “phản động lưu vong” tiếp tục “luận điệu xuyên tạc cho rằng cờ
vàng ba sọc đỏ mới là cờ chính nghĩa trong khi cờ đỏ là cờ máu” nhỉ? Bọn chúng
không biết “bố mày là ai” à? Vâng, chúng tôi biết tỏng “bố các anh” là ai. “Bố
các anh” chính là những kẻ đưa một thứ chủ nghĩa man rợ vào quê hương, và chúng
tôi cũng biết rõ “bố các anh” lẫn các anh tàn phá đất nước này ra sao…
Chuyện
cờ vàng-cờ đỏ có phải là di chứng những năm hai miền chia cắt bởi chiến tuyến
“cộng sản” và “cộng hòa,” giữa bên “thua trận” và phe “thắng trận”? Yếu tố lịch
sử và quá khứ là có nhưng không phải là lý do duy nhất và nguyên nhân lớn nhất.
Người Việt hải ngoại vẫn tưởng niệm ngày “Quốc hận;” 30 Tháng Tư được xem là
“ngày mất nước;” cờ vàng ba sọc với họ là cờ tổ quốc và họ vẫn đứng nghiêm chào
trang trọng lá cờ, cùng với Quốc Ca VNCH. Chế độ cộng sản đang cai trị, với họ,
là một chế độ không chính danh và không xứng đáng…
Với
nhà cầm quyền CSVN, thái độ của người Việt hải ngoại là sự hằn học và ấm ức của
kẻ “thua cuộc.” Những người “không thức thời” này không hiểu rằng cờ đỏ sao
vàng mới là lá cờ được quốc tế công nhận… Nhưng mà, nếu đó là một thực tế không
thể phủ nhận thì cũng nên thừa nhận những thực tế khác. Sự “chỉ trích” và “lên
án” người hải ngoại của nhà cầm quyền cộng sản không phản ánh đầy đủ bản chất vấn
đề.
Sự
tức giận của người Việt hải ngoại thật ra không chỉ là tâm trạng uất giận của
“thế hệ mất nước” sống với quá khứ. Chính hiện tại và thực trạng mới khiến sự
căm thù cộng sản của người Việt hải ngoại trở nên không nguôi. Cộng sản với họ
chỉ là một bọn ăn hại và tàn phá. Đây mới là yếu tố khiến người Việt hải ngoại
thù ghét cộng sản dai dẳng. 30 Tháng Tư có thể chỉ còn là một ký ức cần được
khép lại, nếu gần nửa thế kỷ qua Việt Nam đã trở thành một cường quốc khu vực,
và nửa thế kỷ qua Việt Nam đã bứt khỏi cái bóng Trung Cộng.
Trong
thực tế, khi nhìn vấn đề cờ vàng-cờ đỏ với những tranh luận và lý lẽ quen thuộc
của bộ máy tuyên truyền cộng sản, có thể thấy rằng chính phe được mặc định là
“thắng cuộc” mới là những kẻ thua cuộc. Sự ấm ức và tức tối phát xuất từ chính
tâm lý này. Cho đến giờ, sau gần 50 năm đằng đẵng, cờ đỏ vẫn không thể được
treo trong các cộng đồng người Việt hải ngoại nói chung (trong khi tại các cộng
đồng người Hoa ở nhiều nước thế giới, cờ Trung Cộng – chứ không phải cờ Đài
Loan – đã đường hoàng được treo lên).
Hóa
ra “các bố” chưa chiến thắng, chí ít là trong lòng người. Thế hệ cha anh VNCH
đã ra đi gần hết nhưng cờ vàng, dù không được treo trong trụ sở Liên Hiệp Quốc
như lá cờ của một chính thể được công nhận một cách chính thức, vẫn tồn tại. Quốc
ca VNCH vẫn vang lên, không chỉ vào dịp Quốc Hận 30 Tháng Tư. Cờ vàng không chỉ
xuất hiện ở những sự kiện lễ lạc hay Tết nhất. Cờ vàng không chỉ có ở những địa
điểm cộng đồng. Cờ vàng thậm chí được treo trong nhà hàng, tiệm ăn, trên ngực
áo, trên cà vạt và thậm chí được sơn lên xe. Thế này là thế nào? Là “các đồng
chí chúng ta” – sau 50 năm – chưa thắng chứ gì!
Nửa
thế kỷ qua, nhà cầm quyền CSVN chưa bao giờ ngưng chủ trương chia rẽ. Đó là một
chính sách. Cách nói “bọn ba que đu càng” không phải là “cảm xúc;” và những kẻ
sử dụng lối nói này không phải là một bọn vô học. Nó là một tổ chức, được đào tạo
và huấn luyện để đánh “ba que” trên “mặt trận đấu tranh tư tưởng.”
Các
cuộc ra quân của “dư luận viên ba củ” ở những thời điểm cụ thể cho thấy rằng
chính quyền cộng sản luôn thiết lập chiến tuyến để phân biệt “địch-ta”, không
chỉ đối với người Việt hải ngoại mà cả với người trong nước. Những kẻ từng chiến
thắng trên chiến trường nay vẫn cầm AK bàn phím lên mạng tìm diệt kẻ thù. Vấn đề
ở chỗ, các chú em bộ đội ngày nay trên trận địa thông tin – dù không còn mang
dép râu và đội nón cối mà ngồi trong phòng lạnh – vẫn loay hoay và lúng túng bất
lực trên mặt trận giờ đây không còn tiếng “đại bác đêm đêm dội về thành phố…”
Bao
giờ mới có một cú sốc 30 Tháng Tư về văn hóa để xóa sạch “bóng quân thù”? Xin lỗi,
không thắng nổi, đừng mơ! Trận chiến này là trận chiến của tư tưởng, của tư
duy, là cuộc giằng co và lấn lướt của khái niệm tự do. Mặt trận này không đánh
nhau bằng súng mà bằng… bolero! Chẳng phải tự nhiên mà “nhạc đỏ” chết không kèn
không trống và “nhạc vàng” sống dậy từ Bắc đến Nam. Chẳng phải tự nhiên mà sách
báo VNCH bây giờ nhan nhản trên mạng để bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tải đọc.
Chừng
nào tự do không còn là giá trị tất yếu trong tư duy con người và trong lịch sử
nhân loại thì chiến cuộc mới ngã ngũ và được phân định với chiến thắng thuộc về
phe man rợ. Cờ đỏ muốn thắng cờ vàng thì nhất thiết phải xây dựng được một nền
văn hóa rực rỡ và vĩ đại hơn nền văn hóa VHCH. Nói thế thì làm khó “các bố” rồi!
Điều này, với cộng sản, vĩnh viễn là một sứ mạng bất khả thi. Chẳng bao giờ
“mùa xuân” có thể về “TP.HCM” trên mặt trận văn hóa cả. Sài Gòn vẫn là Sài Gòn.
Sài Gòn thất thủ nhưng văn hóa Sài Gòn và văn hóa miền Nam vẫn sống bền bỉ từ
1975 đến nay, cho dù dịp 30 Tháng Tư năm nào, “chính quyền các cấp” luôn tổ chức
những chương trình “văn hóa-văn nghệ truyền thống” để “truyền cảm hứng mạnh mẽ
cho thế hệ trẻ.”
Thật
ra, các đồng chí biết tỏng giới trẻ ngày nay đã ngoảnh mặt với “truyền thống
cách mạng” từ… thuở lọt lòng. Một quê hương không còn chế độ cộng sản độc tài mới
là một “đất nước trọn niềm vui.”
Một
không khí tự do mới là khát khao thật sự. Nếu không đúng thế thì các đồng chí
đã không ấm ức chửi ra rả bọn “phản động lưu vong,” trong khi cùng lúc lại lén
lén lút lút đưa con cháu sang… sống chung với “đám lưu vong.” Cơ mà như thế
cũng “hay.” Nhờ thế con cháu các đồng chí mới có dịp nhìn thấy cờ vàng, phần phật,
ngay trước mắt!
No comments:
Post a Comment