Thursday, May 2, 2024

NHỮNG QUY ĐỊNH RẤT ĐÚNG QUY TRÌNH (Lâm Công Tử / Người Việt)

 



Những quy định rất đúng quy trình

Lâm Công Tử  /  Người Việt

May 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/nhung-quy-dinh-rat-dung-quy-trinh/#google_vignette

 

Vài tuần vừa qua câu chuyện hai nhân vật trong tứ trụ được Ban Chấp Hành Trung Ương cho phép về nhà mà không có bất cứ kết luận về hành vi nào khiến hai ông phải âm thầm “cuốn gói” ra khỏi nơi quyền lực nhất nước, ngoại trừ báo cáo của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương và các cơ quan chức năng, cả hai ông Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ đều đã vi phạm “Quy định về những điều đảng viên không được làm.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/05/VN-Quy-dinh-dung-quy-trinh-1536x958.jpg

Cả hai ông Võ Văn Thưởng (trái), chủ tịch nước, và Vương Đình Huệ, chủ tịch Quốc Hội, “về vườn” mà không có bất cứ kết luận về hành vi nào bị mất ghế. (Hình: Andrew Caballero-Reynolds & Minh Hoang/Pool/AFP via Getty Images)

 

Hầu như không ai trong chúng ta tự hỏi cái quy định này tại sao lại cao hơn cả Hiến Pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam khi ngang nhiên truất phế một chủ tịch nước và một chủ tịch Quốc Hội khi hai vị trí này được nhìn nhận là cao nhất nước, chỉ có Hiến Pháp mới có quyền công nhận hay truất phế nếu vi phạm luật pháp quốc gia và được Quốc Hội thông qua chứ không phải là đảng hay Ban Chấp Hành Trung Ương gì đó.

 

Người dân Việt Nam quen sống trong vòng tròn mà đảng vây kín, cho suy nghĩ cái gì thì được suy nghĩ cái đó nếu không thì xem như đảng và nhà nước quyết định thay cho, ngay cả lá phiếu cỏn con cũng không có quyền đụng tới.

 

Nhà nước luôn miệng nói không ai có quyền đứng trên luật pháp nhưng cách hành xử thì lại chà đạp luật pháp không ai bằng. Cái Quy Định 37 nói về những việc 19 điều đảng viên không được làm chỉ có thể áp dụng vào đảng Cộng Sản Việt Nam mà thôi chứ không thể áp đặt vào vai trò của chủ tịch nước và chủ tịch Quốc Hội vì hai ông này trước khi ngồi vào ghế phải được Quốc Hội thông qua và tuyên thệ trước quốc gia khi nhậm chức. Hai ông này không tuyên thệ kín như khi vào đảng và vì vậy 19 việc mà đảng viên không được làm chỉ có thể tước đi thẻ đảng của hai ông mà thôi còn việc luận tội hai ông phải do Quốc Hội thực hiện vì ở đó có 500 đại biểu nhân dân của khắp nước, nơi mà cơ quan quyền lực cao hơn cả chính phủ và Bộ Chính Trị.

 

Trên nguyên tắc là thế nhưng đảng đã làm khác và đã chuẩn bị rất kỹ những gì dư luận, kể cả trong đảng, sẽ bất bình khi tự ý gạch tên người nào không ưng ý. Sau khi Quy Định 37 được công bố thì đảng đã có Quy Định 41 bọc hậu cho mọi việc rồi. Quy định này được làm mới vài lần cho tới cuối cùng ông Võ Văn Thưởng ký và ban hành vào ngày 3 Tháng Mười Một, 2021, với những điều lệ ân sủng cho các vị trí cán bộ đảng viên đó là từ chức và miễn nhiệm. “Quy định này quy định nguyên tắc, thẩm quyền, căn cứ, quy trình xem xét việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; áp dụng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị.”

 

Chữ ký của ông Võ Văn Thưởng tự cho phép mình từ chức chắc nói lên được ít nhiều ý nghĩa thật của cái quy định trái pháp luật này khi bốn vị trí cao nhất tự cho phép mình ngồi lên luật pháp mặc dù những tép riu như ông Đinh La Thăng (cựu ủy viên Bộ Chính Trị, cựu bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn) và các bộ trưởng khác không được may mắn như thế.

 

Quy định này cốt lõi là bao che cho những vị trí cao nhất từ phó thủ tướng trở lên, nếu có sai sót thì cũng được từ chức về vườn và không bị truy tố theo Bộ Luật Hình Sự. Hai ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam bao che cho trợ lý của họ trong hai vụ án “chuyến bay giải cứu” và “kit test Việt Á” tuy đại án này kéo vào tù hàng trăm cán bộ của Bộ Ngoại Giao và Bộ Y Tế nhưng hai ông phó thủ tướng lại vô can.

 

Bộ Luật Hình Sự Việt Nam có vẻ rất khít khao nhưng lỗ hổng lớn nhất vẫn để cho những con cá voi lọt lưới một cách ngoạn mục. Mặc dù trên hình thức nó làm cho cả nước hồi hộp theo dõi, hồi hộp mong đợi những biện pháp kỷ luật theo đúng Bộ Luật Hình Sự áp dụng vào cho ba ông Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ khi đàn em thân tín của họ sa lưới và bị công an nắm trọn hồ sơ tham nhũng. Thế nhưng giờ chót họ được cho phép làm đơn từ chức như Quy Định 41 mà đảng bọc lót cho họ.

 

Nếu nói luật pháp Việt Nam nằm dưới những quy định theo kiểu này thì cũng không sai, khi mà ngay cả Hiến Pháp được sửa lại Điều 4 cho phép đảng Cộng Sản toàn quyền sinh sát trên mảnh đất này thì dù có thêm vài trăm quy định nữa cũng không ai trong nhân dân thắc mắc.

 

Nhìn ra thế giới Cộng Sản cũng như hậu Cộng Sản thì thấy. Bên Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, chủ tịch, nắm đầu Quốc Hội sửa lại điều lệ đảng cho phép ông ta tại vị ba nhiệm kỳ. Còn ở Nga sau khi Cộng Sản sụp đổ, ông Vladimir Putin, tổng thống, cũng phù phép cái viện Duma cho phép ông thay quyền đổi vị từ tổng thống sang thủ tướng rồi lại tổng thống cho tới hết đời thì so với Việt Nam ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư, làm tới khi… hết thở thì có gì là lạ?

 

Quy Định 37 và 41 vốn dĩ muốn thay da đổi thịt cho đảng để người dân nhìn vào thấy đảng có quyết tâm làm trong sạch đảng nhưng nhìn sâu vào nó người dân lại thấy sự lươn lẹo lại lồ lộ trước mặt nhân dân. Từ những quy định loại này đảng Cộng Sản không quan tâm đến Hiến Pháp Việt Nam đã đành nhưng họ xem thường luôn cả Quốc Hội thì không còn gì để nói.

 

Nguyên tắc là Quốc Hội làm luật và chính phủ thi hành, bây giờ ngược lại đảng làm luật và Quốc Hội thi hành. Bởi khi ông Vương Đình Huệ bị Ban Chấp Hành Trung Ương bãi nhiệm chức chủ tịch Quốc Hội thì lần họp tới đây Quốc Hội sẽ ăn nói thế nào với nhau chứ đừng nói chi tới nhân dân.

 

Đó là chưa kể người dân đang râm ran đồn rằng nhiều ông đại biểu tay chân của ông Vương Đình Huệ cũng sẽ “tự nguyện” miễn nhiệm chính mình để tránh búa rìu của phe “chiến thắng” đang rần rần tiến vào Ba Đình như thác lũ. Mà từ nhiều tháng nay người dân đồn cái gì thì y như rằng cái đó sẽ xảy ra không sai tí tẹo nào.

 

Tình trạng “đồn đoán” lan rộng ra giữa thế lực công an bao trùm khắp nước như hiện nay không thể không đặt ra câu hỏi: Phải chăng những đồn đoán chính xác này được thoát ra từ nội bộ của phe “chiến thắng” nhằm dọn đường dư luận, chứ dân chúng hay “thông tấn xã vỉa hè” nào có đủ khả năng lấy tin thuộc dạng tuyệt mật như thế này?

 

Dù sao, thế trận ổn định chính trị như từ trước tới nay vẫn phải được giữ vững nếu không thì tình trạng phe ta tiêu diệt phe mình như thế này sẽ đánh tan đòn bẩy kinh tế trong khi đất nước đang thiêm thiếp trong cơn bệnh suy giảm tiền tệ sau khi vụ đại án Vạn Thịnh Phát làm cho hệ thống ngân hàng lung lay khiến thanh khoản trong nhiều hệ thống ngân hàng có vấn đề trầm trọng.

 

Và một điều lạ lùng nữa, ông Nguyễn Phú Trọng trong vai trò cao nhất nước lại im thin thít không hề lên tiếng dù một lời trấn an dư luận hay than phiền, thậm chí kết án mấy ông em thân tín đã phụ lòng ông. Người dân lại lờ mờ đoán rằng hay là ông đang im lặng viết chiếu thư nhường ngôi lại cho ai đó đang lăm lăm chờ ông chống gậy ra… chụp hình? [qd]

 

 

 

 




No comments: