Nguyễn
Ngọc Chu
Posted
on 04/05/2024 by Boxit
VN
https://boxitvn.online/?p=88504
Có
biết bao nhiêu điều cần nói mà không xuể. Còn bi quan hơn với bao nhiêu lời
khuyên chân thành: “Họ biết cả đấy”, “Nói
làm gì”, “Nói
có nghe đâu”, “Chỉ
nhận được thù oán, chửi bới, ghét bỏ”…
Những
điều động đến thể chế có thể gọi là vùng cấm. Nhưng có bao nhiêu điều không thuộc
về thể chế, lại thuộc về nhóm lợi ích, có góp ý cũng không mấy hy vọng. Nhưng
thấy nguy hại cho cộng đồng, thà không biết, biết mà không nói, thì khác chi mù
điếc câm.
Nhìn
vào bản đồ quy hoạch Đường sắt đô thị Hà Nội (ĐSĐT HN) mà trào nghẹn lên cổ.
Chỉ người bình thường thôi, không phải hoạ sĩ, hay kỹ sư đồ hoạ, thì cũng thấy
được đó là một bức tranh méo mó, vừa thiếu vừa dư thừa.
ĐSĐT HN
theo bản đồ mới nhất như hình trên gồm 15 tuyến
(14 tuyến và tuyến 2A). Theo Wikipedia [1], riêng 8 tuyến đã dài 318 km. Chỉ lấy
giá thành trên cao của tuyến Cát Linh – Hà Đông, chứ không phải ngầm dưới đất,
cũng tốn đến 66,5 triệu USD/km (868,04 triệu USD cho 13,05
km) [2]. Nếu tính theo giá thành của tuyến Cát Linh – Hà Đông, thì 318 km của 8
tuyến ĐSĐTHN có giá thành 21 tỷ 147 triệu USD.
Theo
quy hoạch chỉ với 10 tuyến ĐSĐT HN chiều dài 417 km mà tổng mức đầu tư dự
kiến đã là 40,5 tỷ USD [3], vậy thì chi phí cho 15 tuyến sẽ là con số bao
nhiêu?
Trong
khoa học có lĩnh vực “Lý thuyết Tối ưu”, trong đó có các bộ môn “Quy hoạch Toán
học”, “Lý thuyết Đồ thị” giúp cho tìm ra quãng đường ngắn nhất đi qua các điểm
cho trước. Hàng ngày, chúng ta dùng Google Maps tìm đường đi, đều nhờ sự trợ
giúp của các thuật toán trong “Lý thuyết Tối ưu”.
Nếu
dùng các thuật toán của “Lý thuyết Tối ưu” để thiết kế các tuyến đường, mà xuất
phát ở đâu cũng đến được tất cả các bến của 10 tuyến ĐSĐT HN đã biết trước,
thì sẽ có một mạng lưới có tổng số chiều dài sẽ ngắn hơn nhiều kilomet so với mạng
lưới ĐSĐT HN đang quy hoạch hiện hành.
Chỉ
cần chi cho các nhà khoa học không quá 1 triệu USD, họ sẽ cho ra một Đồ thị tối
ưu về mạng ĐSĐT HN, bao phủ tối ưu tất cả các điểm vận chuyển hành khách,
với tuyến đường ngắn nhất, ngắn hơn mạng lưới ĐSĐT HN hiện quy hoạch nhiều
chục km. Tiết kiệm nhiều tỷ USD.
Năm
1969, khi còn chiến tranh, nền kinh tế VNDCCH còn sơ khai, mà cụ Hồ đã mời GS
Hoàng Tuỵ đến để trình bày về “Vận trù học”. Nay ĐSĐT HN đang cần đến “Vận
trù học” để có một quy hoạch mạng lưới tối ưu, khoa học, không dư thừa, không xấu
xí.
Xin
các ông Bí thư Thành uỷ Hà Nội và ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội hãy lưu tâm đến mạng
lưới ĐSĐT HN. Không chỉ là tiết kiệm nhiều tỷ USD, mà còn để lại cho đời
sau một hệ thống đường sắt đô thị MỞ, hài hoà KẾT NỐI, hài hoà MỞ RỘNG. Các thuật
toán “Vận trù học” sẽ cho một mạng lưới ĐSĐT HN MỞ RỘNG, khi có tài chính
là tiếp tục xây dựng, chứ không chắp vá. Không đồng tình sử dụng các
thuật toán tối ưu để điều chỉnh mạng lưới ĐSĐT HN chỉ có thể là do lợi ích
và sự sợ hãi trách nhiệm.
Sử
dụng hữu ích trí tuệ của các nhà khoa học cụ thể là ở đây, tốt hơn các đề tài
nghiệm thu đóng tủ không sử dụng, hay hơn các lời hoa mỹ trong các bài diễn
văn.
Tài
liệu dẫn
[1] https://vi.wikipedia.org/…/%C4%90%C6%B0%E1%BB%9Dng_s%E1…
[2] https://vi.wikipedia.org/…/Tuy%E1%BA%BFn_s%E1%BB%91_2A…
[3] https://laodong.vn/…/12-nam-cho-4048km-duong-sat-do-thi….
Tác
giả gửi BVN
No comments:
Post a Comment