Kênh đào Phù Nam
Techo ‘sẽ đem về 88 triệu USD mỗi năm’
BBC News Tiếng Việt
5
tháng 5 2024, 16:49 +07
Campuchia
kỳ vọng sẽ kiếm được 88 triệu USD phí vận chuyển mỗi năm nhờ dự án kênh đào Phù
Nam Techo. Quốc gia này ước tính con số đó sẽ tăng lên 570 triệu USD mỗi năm
vào năm 2050.
Phó
Thủ tướng Campuchia Sun Chanthol, đồng thời là Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng
Phát triển Campuchia, đã đề cập đến những con số đó trong bài thuyết trình hồi
tháng 4/2024, theo báo Khmer Times hôm nay (5/5).
Không cần đi qua Việt Nam
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/ff9f/live/183f9010-0ab2-11ef-82e8-cd354766a224.png
Bản đồ
Kênh đào Phù Nam Techo
Dựa
trên tính toán tỷ suất hoàn vốn kinh tế nội bộ (EIRR), ông Sun Chanthol cho rằng
dự án kênh đào Phù Nam Techo sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế
Campuchia, chẳng hạn như tỷ lệ việc làm, nguồn thu ngân sách quốc gia từ thuế,
đô thị hóa, xây dựng và bất động sản.
Vị
phó thủ tướng cũng nhấn mạnh vào tính khả thi về tài chính của siêu dự án. Ông
chỉ ra rằng đối với tất cả các dự án, Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia hoặc
Ngân hàng Thế giới chỉ cung cấp tài trợ nếu tính toán EIRR đạt ít nhất 12%.
Trong
khi đó, theo ông, chỉ số EIRR đối với dự án kênh đào này đạt mức 30%. Ông
Chanthol nói rằng đây là một con số chưa từng có, minh chứng cho tiềm năng tài
chính to lớn của dự án.
Bên
cạnh đó, ông Sun Chanthol cũng nêu lên những lợi ích khác mà kênh đào Phù Nam
Techo có thể đem đến, như thành lập các khu thương mại và trung tâm hậu cần,
phát triển các khu vực vệ tinh mới, mở rộng các khu phát triển nông nghiệp, thủy
lợi, nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi.
Vào
cuối tháng 4/2024, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen đã tuyên bố rằng dự án kênh đào
Phù Nam Techo sẽ cho phép một số hàng hóa của Campuchia sẽ không cần đi qua Việt
Nam, do đó không phải chịu thêm phí.
Ông
Hun Sen khẳng định việc phát triển hệ thống giao thông đường thủy sẽ thu hút
các nhà đầu tư đến Campuchia. Bên cạnh đó, sự thuận tiện về giao thông sẽ khuyến
khích các nhà đầu tư hiện có ở nước này tăng cường đầu tư hơn nữa.
“Chúng
ta không còn cần phải tốn thêm các khoản phí đã từng phải trả cho Việt Nam nữa,”
Khmer Times dẫn lời ông Hun Sen.
“Trước
đây, chúng ta buộc phải sử dụng cảng biển của Việt Nam cho bất kỳ hàng hóa nào
được chuyển đi quốc tế, gây tốn kém. Họ chỉ hỗ trợ khi họ có lợi, mà điều này lại
không tiện cho chúng ta. Vấn đề này bắt nguồn từ thời cố Quốc vương Norodom
Sihanouk. Ông đã cố gắng xây dựng một cảng biển ở Sihanoukville, nhưng gặp phải
nhiều thách thức và bất đồng, khiến Campuchia rơi vào tình trạng khó khăn.”
No comments:
Post a Comment