Wednesday, May 8, 2024

HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO NHÀ HOẠT ĐỘNG PHAN TẤT THÀNH (VOA Tiếng Việt)

 



HRW kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà hoạt động Phan Tất Thành

VOA Tiếng Việt

08/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/hrw-keu-goi-viet-nam-tra-tu-do-cho-nha-hoat-dong-phan-tat-thanh/7601982.html

 

Hôm 7/5, tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với nhà hoạt động Phan Tất Thành.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-7060-08dc6ee70aa3_cx8_cy13_cw78_w1023_r1_s.jpg

Ông Phan Tất Thành. (Photo: YouTube Nhat ky Yeu nuoc)

 

“Vận động một cách ôn hòa cho dân chủ và nhân quyền không phải là một tội phạm. Chính quyền Việt Nam cần trả tự do ngay lập tức cho ông Phan Tất Thành và bãi bỏ mọi cáo buộc đối với ông”, bà Patricia Gossman, Phó Giám đốc Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), cho biết trong một tuyên bố gửi VOA qua email hôm 7/5.

 

Bà Gossman cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam cần trả tự do ngay cho tất cả những người bị cầm tù hoặc giam giữ chỉ vì bày tỏ quan điểm chính trị ôn hòa, hay trái với đường lối của Đảng Cộng sản.

 

Ông Phan Tất Thành, một nhà vận động ủng hộ dân chủ, bị công an Tp. Hồ Chí Minh bắt giam vào tháng 7/2023 sau khi ông sử dụng Facebook để nêu quan ngại về các tù nhân chính trị, trong đó có các nhà hoạt động nhân quyền đang bị cầm tù, theo HRW.

 

Ông bị buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự.

 

Một tòa án ở Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ đưa ông Thành ra xét xử vào ngày 8/5. Ông Thành đang đối mặt với bản án với khung hình phạt từ 5 đến 12 năm tù.

 

Trao đổi với VOA, ông Phan Tất Chí, ba của ông Thành, cho biết rằng ông có vào trại tạm giam thăm con hôm 19/4 và sức khỏe con ông “có phần sa sút” do bị biệt giam.

 

Một bản cáo trạng mà VOA xem được cho thấy ông Thành sử dụng các tài khoản Facebook khác nhau để đăng tải 7 bài viết “có nội dung tuyên truyền, vu khống, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng”. Cáo trạng cho rằng hành vi này của ông Thành là “rất nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an ninh quốc gia”.

 

Điều mà các nhà lãnh đạo Việt Nam từ chối thừa nhận là Điều 117 của Bộ Luật Hình sự “là sự vi phạm rõ ràng quyền tự do ngôn luận”, một trong những quyền cơ bản nhất được ghi trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam đã phê chuẩn, bà Gossman bày tỏ.

 

“Việt Nam nên bãi bỏ các điều luật vi phạm nhân quyền thay vì trừng phạt công dân vì nói lên suy nghĩ và bày tỏ quan điểm của mình”, đại diện của HRW đưa ra khuyến nghị.

 

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và Tòa án Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh, đề nghị họ cho ý kiến về phát biểu và lời kêu gọi của HRW, nhưng chưa được phản hồi.

 

Theo quan sát của VOA, truyền thông Việt Nam không loan tin việc bắt giam ông Thành.

 

Chính quyền Việt Nam vào các dịp khác nhau tuyên bố rằng họ đảm bảo các quyền căn bản của con người, tôn trọng các công ước quốc tế về nhân quyền mà họ đã ký kết và chỉ bỏ tù những người “vi phạm pháp luật”.

 

Trong báo cáo nhân quyền 2023 công bố vào tháng trước, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có nêu việc chính quyền Việt Nam bắt giam ông Thành từ ngày 5/7 mà không có lệnh bắt giam, mãi cho đến ngày 25/7, công an mới trưng ra giấy tạm giam tính từ ngày 13/7, báo cáo dẫn thông tin từ gia đình ông Thành cho biết.

 

Ông Chí chia sẻ với VOA về việc con ông bị công an Tp. Hồ Chí Minh bắt giam theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự:

 

“Đích thân tôi đến cơ quan an ninh điều tra vào ngày 25/7 thì họ mới đưa một quyết định tạm giam ký ngày 13/7. Tôi chất vấn họ vì sao họ bắt giam bắt con tôi từ tuần trước đó mà ghi ngày 13/7. Họ vu vơ, lảng tránh, nói vòng vo. Rõ ràng họ bắt người vô tội vạ”.

 






No comments: