Sân
bay Đà Nẵng đi đầu ở Đông Nam Á về ‘thấu hiểu’, ‘đáp ứng’ du khách Trung Quốc
14/12/2023
Nhà ga quốc tế (T2) tại sân bay Đà Nẵng
trở thành cơ sở đầu tiên thuộc loại này ở Đông Nam Á được phía Trung Quốc cấp
chứng nhận Welcome Chinese (Chào mừng người Trung Quốc), các báo Việt Nam đưa
tin, dẫn lời Sở Du lịch Đà Nẵng hôm 12/12.
https://gdb.voanews.com/B368489A-A00C-4510-91AA-55A7D9942C4D_cx0_cy6_cw0_w650_r1_s.jpg
Sân bay Đà Nẵng hồi tháng 7/2020. (Photo by Hoang
Khanh / AFP)
Hãng vận hành sân bay Đà Nẵng, có tên viết tắt là AHT, nói với báo giới
trong nước rằng chứng nhận này khẳng định ga T2 của sân bay “thấu hiểu và đáp ứng
đầy đủ nhu cầu của du khách Trung Quốc”, đồng thời giúp tăng cường quảng bá về
Đà Nẵng là điểm đến thuận tiện, hấp dẫn đối với du khách Trung Quốc.
Ga T2 đã đáp ứng 11 tiêu chí để được cấp chứng nhận Welcome Chinese, theo
báo chí Việt Nam. Đó là hiển thị tiếng Trung lên các bảng chỉ dẫn, màn hình
thông tin chuyến bay, thực đơn các nhà hàng, bản đồ, website..., cũng như có
nhân viên nói tiếng Trung.
Bên cạnh đó là cung cấp nước nóng miễn phí, có các cửa hàng thanh toán được
qua UnionPay, Wechat Pay, có quầy hoàn thuế, cùng với một số tiêu chí khác.
Ngoài T2 của Việt Nam mới nhận chứng chỉ, đã có 8 sân bay khác trên thế
giới ở Ý, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và Ả rập Xê út đạt chứng nhận Welcome Chinese,
trong đó riêng Ý có 4 sân bay.
Theo tìm hiểu của VOA, chứng nhận Welcome Chinese là một thương hiệu và
tiêu chuẩn về các dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng…, ra đời năm 2013 và do
Học viện Du lịch Trung Quốc (CTA) cấp. Học viện này là một cơ quan nghiên cứu
có trụ sở ở Bắc Kinh và trực thuộc Tổng cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc.
Trang web của Welcome Chinese nói rằng thương hiệu này có sứ mệnh giúp đỡ
các doanh nghiệp làm ăn với thị trường du lịch Trung Quốc, bao gồm cả việc giúp
trang bị kiến thức cho các đối tác để họ chào đón tốt nhất các du khách Trung
Quốc và trợ giúp du khách khi họ nghỉ tại địa phương.
Khi được cấp chứng nhận Welcome Chinese, các hãng đối tác sẽ được hưởng lợi
vì tên tuổi của họ trở nên nổi bật hơn trên cả mạng lẫn trong các hoạt động quảng
bá trên thị trường du lịch, theo trang web.
Trước đại dịch COVID-19 làm gián đoạn kinh tế và du lịch, Đà Nẵng đã đón
khoảng 650.000 lượt khách du lịch Trung Quốc hồi năm 2019 và có 24 đường bay từ
Trung Quốc đến thành phố sầm uất này nằm ven biển miền trung Việt Nam.
Bên cạnh du khách Trung Quốc là một lượng lớn những người Trung Quốc đến
làm ăn, sinh sống ở Đà Nẵng, với nhiều hàng quán, biển hiệu dùng tiếng Trung rất
dễ bắt gặp trong thành phố. Tuy nhiên, không có thống kê chính thức về số người
Trung Quốc đang sống tại thành phố.
Báo chí Việt Nam trong nhiều năm, từ 2015 đến 2020, đã đăng nhiều các
phóng sự điều tra nêu lên và cảnh báo về tình trạng người Trung Quốc sở hữu hơn
100 lô đất có vị trí trọng yếu ở Đà Nẵng.
Các báo như Người Lao Động và VNExpress vào năm 2020 dẫn lại thông tin từ
Bộ Quốc phòng trả lời Quốc hội cho hay rằng từ năm 2011 đến 2015, ở ven biển Đà
Nẵng có 134 lô, 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc
đang sở hữu hoặc "núp bóng" người khác để sở hữu và thuê của chính
quyền Đà Nẵng, kể cả một số nơi ven sân bay Nước Mặn thuộc quân đội quản lý.
Cho đến trước đại dịch, tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp mang tính điểm
nhấn hàng đầu của Đà Nẵng được nhiều người đặt tên không chính thức là “phố người
Hoa" bởi nơi này có nhiều nhà nhà hàng, khách sạn chuyên phục vụ khách
Trung Quốc.
VIDEO :
Sân bay Đà Nẵng
được Trung Quốc cấp chứng nhận ‘Welcome Chinese’
| Điểm tin VN | VOA Tiếng Việt
https://www.youtube.com/watch?v=vrOYHQ7Ow4Y
No comments:
Post a Comment