Những con rồng tre: Ngoại giao cây
tre hay dây bìm bìm?
Thứ Tư, 12/27/2023 - 12:38 — nguyenhuuvinh
https://www.rfavietnam.com/node/7882
Những
tác phẩm trong công cuộc “thần thánh hóa”.
Trong suốt
quá trình lục lọi các câu chuyện thật, giả, tốt, xấu để tô son điểm phấn, để
trang điểm cho nhân vật Hồ Chí Minh trở nên thần thánh, trở thành “Người Việt
Nam đẹp nhất, danh nhân văn hóa thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc”… và đủ
thứ danh hiệu gắn cho Hồ Chí Minh, có nhiều câu chuyện được coi như là những
thành tích, những điển hình của sự nghiệp hoạt động của Hồ Chí Minh.
https://jbnguyenhuuvinh1962.files.wordpress.com/2019/08/trandantien.jpg?resize=438%2C438
Bìa sách
‘Những mẩu chuyện về đời hoạt động của HCT’
Mặc dù Hồ
Chí Minh đã đáp ứng nhu cầu tô vẽ, khai thác cá nhân Hồ Chí Minh của hệ thống
tuyên truyền của đảng bằng những tác phẩm do chính Hồ Chí Minh viết ra dưới
danh nghĩa và tên người khác, nhằm để “tiết lộ” về chính mình với những cái cao
đẹp, cái tử tế, cái tài giỏi… qua hai tác phẩm để đời là “Những mẩu chuyện về đời
hoạt động của Hồ Chủ tịch” lấy tên Trần Dân Tiên và tác phẩm “Vừa đi đường, vừa
kể chuyện” lấy tên là T. Lan, chính Hồ Chí Minh đóng vai một người đi theo Hồ
Chí Minh để mô tả những điều tốt đẹp về Hồ Chí Minh.
Nhưng vẫn
chưa đủ.
Hệ thống
tuyên truyền của đảng đã tập hợp tất cả “Trí tuệ và tài năng” của cả đất nước
nhằm tiến hành công cuộc thần thánh hóa Hồ Chí Minh ở mức cao nhất. Một hệ thống
các thợ viết, các văn, nghệ sĩ, nhà báo, nhà văn, nhà thơ và đủ mọi thứ “nhà”
khác được huy động để mà ca ngợi, mà mô tả, mà nâng tầm, mà đưa Hồ Chí Minh lên
ngang tầm Chúa, Phật… Đủ mọi loại câu chuyện thêu dệt về Hồ Chí Minh được truyền
bá bằng đủ mọi cách, mọi hình thức từ hệ thống truyền thông “chính thống” với cả
ngàn tờ báo đài phát thanh truyền hình, đủ mọi loại tuyên truyền viên bằng miệng,
dư luận viên… thả sức thêu dệt, miễn là đưa Hồ Chí Minh lên mức cao nhất, kể cả
là Danh nhân Văn hóa thế giới cũng chẳng sao.
Những câu
chuyện đó, chẳng mấy khi được kiểm chứng một cách khoa học, hoặc nếu có thì
cũng là sự thiên kiến, thêu dệt có chủ đích tuyên truyền, nên nhiều khi đã trở
thành câu chuyện lố bịch và “gậy ông lại đập lưng ông”, nghĩa là phản tác dụng
một cách lố bịch mà hệ thống tuyên giáo đảng không cưỡng nổi.
Chẳng hạn
câu chuyện Hồ Chí Minh khi ở Paris làm nghề cào tuyết kiếm sống, đã được Hoàng
Chí Bảo - một chuyên gia bịa chuyện để ca ngợi Hồ Chí Minh đến mức được phong
hàm “Giáo sư” - kể lại và khẳng định là “Câu chuyện này đã được “Bác” xác nhận
khi còn sống”. Rằng Hồ Chí Minh đã lừa một doanh gia tại đó khi nhận hợp đồng
viết thơ Tàu lên đồ gốm giả cổ. Nhưng khi nhận hợp đồng xong, viết lăng nhăng
những khẩu hiệu chính trị vào đó, xong nhận tiền rồi đổi chỗ ở ngay. Báo hại
thương gia đó suýt bị đi tù bởi cảnh sát truy vấn. Nhưng khi tìm đến thì “Bác
ta” đã cao chạy xa bay sau khi nhận tiền.
Câu chuyện
đó, được Hoàng Chí Bảo kể công khai trên các diễn đàn để ca ngợi sự nhanh nhẹn,
thông minh của “bác ta”. Thế nhưng, người ta đã chỉ ra rằng, đó là một điển
hình của thói làm ăn lừa đảo mà ngày nay ở Việt Nam, sau một quá trình mấy chục
năm “Học tập và làm theo” thì kết quả là đã không chỉ trong lĩnh vực sản xuất
hàng giả, mà khắp mọi lĩnh vực từ mạng xã hội đến đời thường, từ lừa đảo đơn giản
đến tinh vi, từ những tên đầu trộm đuôi cướp hành nghề cho đến các cán bộ công
an của đảng… nhất loạt đã học tập, làm theo xuất sắc.
Con
rồng tre năm xưa
Cũng trong
quá trình đó, câu chuyện “Con rồng tre” được hệ thống đảng ca ngợi, gắn cho câu
chuyện này thuộc tác giả là Nguyễn Ái Quốc mà theo đảng nói, đó là Hồ Chí Minh.
Hẳn nhiên,
cũng như cái tên Nguyễn Ái Quốc gắn với những tác phẩm từ tác giả mang tên này,
vẫn đang là một đề tài mà người ta bàn cãi. Bởi Nguyễn Ái Quốc từng được coi là
một nhóm tác giả gồm dăm sáu người lập ra khi ở Pháp để cùng nhau viết lách, hoạt
động chứ không phải là Hồ Chí Minh sau này.
Nhưng, cứ
cho là của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh theo sự tuyên truyền của đảng, ta thấy
điều gì?
Theo các
tài liệu của Bảo tàng Hồ Chí Minh đưa ra, thì tác phẩm “Con rồng tre được cho
là Hồ Chí Minh viết dưới bút danh Nguyễn Ái Quốc. Kịch bản Con rồng tre được Nguyễn Ái
Quốc viết bằng Pháp
ngữ và được Léo Poldes (1891-1970), một nhà báo người Pháp, chủ nhiệm câu lạc bộ Faubourg, cho
công diễn tại ngoại ô thành
phố Paris.
Nội dung của
vở kịch: Một gốc tre được người chơi đồ cổ gọt thành con rồng để trang trí
trong phòng khách. Hình dáng rồng nhưng thực chất chỉ là gốc tre.
Mục đích của
vở kịch này nhằm để đả kích vai trò của vua Khải Định thuộc triều Nguyễn khi đến
thăm Pháp ngày 18/6/1922 để tham gia Hội chợ thuộc địa Marseille.
Theo nhà
báo này viết lại, thì "Con Rồng tre" đầu đề kịch bản chỉ một vị Quốc
trưởng Á Đông, đớn hèn bất lực và ngu dốt, mà tác giả không hà tiện lời chế diễu
một cách cay nghiệt, hóm hỉnh suốt trong ba hồi. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chỉ
là câu chuyện mà theo như “đảng ta” khẳng định là có thật, là của Nguyễn Ái Quốc,
tức là của Hồ Chí Minh thật, thì đến nay cũng chưa ai biết cái kịch bản đó ra
sao.
Đến nay,
người ta vẫn chưa tìm thấy văn bản "Con rồng tre" ấy. Những lời được
ghi chép kia cũng là những lời đồn đại và được hệ thống tuyên giáo đảng đưa vào
để nâng tầm Hồ Chí Minh mà thôi.
Và
những con rồng tre hôm nay
Trước những
đòi hỏi thiết thực và cấp bách của tình hình chính trị thế giới sau cuộc xâm lược
mà Nga tiến hành một cách trắng trợn, phi nghĩa và tàn bạo với một quốc gia độc
lập có chủ quyền là Ukraine, cả thế giới đồng thanh lên án Nga, một biểu hiện của
Chủ nghĩa phát xít, xâm lược, thì nhà cầm quyền Việt Nam trở nên lúng túng trước
con mắt của thế giới và của nhân dân.
Bởi nếu cứ
theo truyền thống mở miệng ra là ủng hộ Nga – một “quan thầy truyền thống” của
Việt Nam cộng sản, thì trước mắt sẽ ăn nói ra sao với cả thế giới khi vẫn cứ
leo lẻo là vì chính nghĩa, phản đối xâm lược, tôn trọng độc lập, chủ quyền…
Bởi vận mệnh
và tình trạng của đất nước Ukraine trước Nga, chẳng khác mấy tình trạng Việt
Nam trước bọn bá quyền bnfh trướng Bắc Kinh ở phía Bắc luôn rình rập, dòm ngó
và chưa bao giờ bỏ ý định xâm lăng đất nước Việt Nam và chúng chẳng giấu diếm ý
đồ này. Hàng loạt các lãnh thổ như Hoàng Sa, một số đảo Trường Sa và nhiều địa
danh đang dưới gót giày quân xâm lược, kể cả chính thức được “bàn giao quản lý”
và kể cả chính thức và không chính thức.
Trong khi
đó, mối quan hệ đem lại nhiều tiền bạc và uy tín trên trường quốc tế, giải
thoát khỏi sự cô lập với xã hội văn mình của loài người, là mối quan hệ với Hoa
Kỳ và các quốc gia dân chủ khác.
Đó là một
sự chọn lựa không hề dễ dàng cho nhà cầm quyền Việt Nam khi “Ý đảng” đang ngược
với “Lòng dân”.
Trước những
mối quan hệ chính trị, quốc phòng khó có thể chọn lựa dứt khoát giữa một bên là
quyền lợi của đảng độc tài cai trị, một bên là cơ đồ, lãnh thổ đất nước, nhà cầm
quyền Việt Nam đặt ra cái gọi là “Ngoại giao Cây tre”. Để rồi khi đem ra áp dụng
cái đường lối ấy, nghĩa là cách sống nghiêng ngả, uốn éo về phía có lợi cho
mình, bất chấp phía đó là tốt hay xấu, đúng hay sai, miễn là có thể thực hiện
được điều mà dân gian vẫn còn nhắc lại: “Ngoại giao Vắc Xin” – một cách làm
ranh mãnh không cống hiến co sự nghiệp chung của loài người, trái lại chỉ nhăm
nhăm để xin xỏ, để thủ lợi cho mình. Vậy mà hớn hở bảo nhau rằng: Vụ xin xỏ ấy,
mình được lợi gần cả tỷ đola mà không hề có ngượng.
Với đường
lối ngoại giao “Cây tre – Vắc xin” ấy, vừa qua, Việt Nam nâng tầm quan hệ Việt
– Mỹ lên hai bậc, và Việt – Nhật lên “Đối tác chiến lược, toàn diện”, mức cao
nhất
Hình ảnh
cây tre được đem ra cũng không hẳn giống nhau trong mọi trường hợp.
Người ta
thấy khi đón tiếp Biden, Tổng thống Hoa Kỳ, thì hình ảnh cây tre đằng sau là những
cây tre thẳng thớm, những “đoạn tre” được đưa lên bằng hình ảnh trên màn hình
như đang ở trong rừng vậy.
Tuy nhiên,
khi đón Tập Cận Bình, thì “cây tre” đã đổi khác. Ở buối đón tiếp Tập Cận Bình,
thì cả Trọng và Tập đều được che bóng bơi hai con rồng tre… giả. Đó là những
cây tre, cây trúc đã được uốn lượn thành những con rồng giả.
Hai cây
tre được bẻ cong để uốn lượn che đầu Tập và Trọng như ý nói lên rằng: Đường lối
“Ngoại giao Cây tre” của Việt Nam cũng uyển chuyển, uốn éo tùy từng chủ, từng
người chứ không phải khi nào cũng thẳng, cũng là tre, là trúc đâu.
Trong đời
sống xã hội Việt Nam, cây tre, cây trúc là loài cây thể hiện sự quân tử, sự
đàng hoàng, đĩnh đạc. Tác giả Thép Mới viết rằng: “Tre, nứa, trúc,
mai, vầu, mấy chục loại khác nhau, nhưng cũng một mầm non măng mọc
thẳng. Vào đâu, tre cũng sống. Ở đâu, tre cũng xanh tốt. Dáng tre vươn
mộc mạc, mầm tre tươi nhũn nhặn. Rồi tre lớn lên, cứng cáp, dẻo dai,
vững chắc. Tre ấy trông thanh cao, giản dị, chí khi như người… Như tre
mọc thẳng, con người không chịu khuất phục. Người xưa có câu: “Trúc
dẫu cháy, đốt ngang vẫn thẳng”. Tre là thẳng thắn, bất khuất”.
Cây tre,
là biểu hiện của sự thẳng thắn, sự bất khuất, sự trung thực, dù gió bão chuyển
lay, nhổ đi cả bụi tre, bẻ gãy hàng loạt, xô ngả nghiêng bằng những trận cuồng
phong, thì “Trúc dẫu cháy, đốt ngang vẫn thẳng”. Điều đó, hoàn
toàn ngược lại, khác với thái độ và cách sống lươn lẹo, xu nịnh, cơ hội nhằm kiếm
ăn bất chấp liêm sỉ, tư cách của con người.
Thế nên,
khi người cộng sản sử dụng hình ảnh cây tre, thì cây tre ấy đã được uốn éo, đã
được bẻ cong cho thành rồng, thành phượng, nhưng là đồ giả thì khi đó, mọi vấn
đề được người dân hiểu theo nghĩa khác.
Nhìn những
hình ảnh ấy, người ta nhớ lại vở kịch được cho là của Hồ Chí Minh “Con rồng
tre”. Con rồng tre, tưởng là con rồng, nhưng không là rồng, mà là giả rồng,
nghĩa là chỉ là con rối, là bù nhìn, chẳng có tác dụng trong đời sống xã hội.
Vì
sao vậy?
Chuyến
thăm Việt Nam của Tập Cận Bình đã kết thúc trong sự thờ ơ, thậm chí khinh bỉ của
người dân Việt Nam.
Những ngày
Tập đến Việt Nam, là những ngày dâng lên trong dư luận cũng như trên mạng xã hội
không chỉ là sự hoài nghi, mà là sự ấm ức, phẫn nộ của nhân dân.
Những hàng
cây, những hàng cờ xí rợp trời, một màu đỏ rực lên như nhắc nhở người dân về một
mối quan hệ nhuốm tràn màu máu giữa hai quốc gia độc tài cộng sản. Những dòng
máu loang lổ ấy, gợi lên trong tâm trí người dân Việt hôm nay máu của những
pháo đài Đồng Đăng, Tam Chúc, Hà Giang… là những nơi mà tội ác quân bành trướng
còn nguyên vẹn, mùi tanh nồng như còn phảng phất đâu đó.
Những loạt
đại bác ở Ba Đình gầm vang như nhắc nhở người dân Việt Nam những loạt đại bác
năm nào đã giết chết hàng vạn đồng bào, chiến sĩ ta trên biên giới phía Bắc từ
mờ sáng ngày 17/2/1979.
Tội ác ấy,
nỗi căm hờn ấy, đã vẫn nguyên trong tâm trí người dân Việt. Bởi mưu đồ bành trướng,
bá quyền vẫn còn đó, và âm mưu xâm lược thì chưa bao giờ nguôi ngoai trong những
cái đầu nóng Trung Nam Hải.
Những người
dân bỗng nhiên bị công an canh cửa, bị giám sát, theo dõi nhằm đề phòng họ có
thái độ hoặc hành động chống lại việc rước giặc vào nhà của nhà cầm quyền.
Thế rồi,
hôm nay đảng rước giặc vào nhà.
Và người
ta hiểu, thật ra, với thái độ đó, với cách hành xử đó, thì bản chất của nền ngoại
giao này không phải là “Ngoại giao cây tre” mà là nền ngoại giao “Cây Bìm Bìm”,
nghĩa là chỉ cần chờ dậu đổ để mà leo.
Cũng với
cách xiên xẹo, lệch lạc cố ý đó, cả Tập và Trọng đều hò hét rằng: “Hai nước Việt
– Trung chung vận mệnh”?
Vận mệnh
nào để có thể chung giữa bên xâm lược và bên bị xâm lược? Vận mệnh nào để chung
khi mà quan chức cộng sản đã trốn tránh trách nhiệm trước lịch sử khi để kẻ cướp
cướp mất giang san lãnh thổi để rồi “dành cho con cháu sau này đòi lại”?
Hoàn toàn
không. Đất nước, này, dân tộc này hoàn toàn không hề chung vận mệnh với bọn xâm
lăng.
Người dân
Việt Nam biết rõ một điều: Cái gọi là chung vận mệnh ấy, chỉ dành riêng cho đảng
CSVN và đảng CSTQ. Hai cái đảng ấy, sẽ chung một vận mệnh khi lòng dân trào lên
thành con sóng nhấn chìm bè lũ ăn hại, gian manh và phản động, đi ngược lại lợi
ích quốc gia, dân tộc. Chúng sẽ đi vào sọt rác lịch sử.
Và những
màn đón tiếp, những cuộc hội đàm, những hoạt động huyên náo ấy, chỉ là những
màn biểu diễn của vở kịch, mà ở đó, những “Con rồng tre” thời hiện đại đang múa
may, quay cuồng.
Dân tộc
này, đất nước này không cần những con rồng tre ấy.
26.12.2023
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
No comments:
Post a Comment