Friday, December 29, 2023

LỄ LẠY (Tổng hợp - Nhiều tác giả)

 



NỘI DUNG :

.

.

Lễ lạy      (Thái Hạo)

.

Vụ “xá lợi tóc” ở chùa Ba Vàng: Lấy bảo vật quốc gia của nước khác cứ như lấy cái kim, sợi chỉ      (Giang Hà)

.

99% là lợi dụng

Nguyễn Huy Cường

.

Không khéo mà “ấy” đấy!

Nguyễn Huy Cường

.

Biếm: Aladin và một sợi

Ngô Huy Cương

.

Ma tăng, báo đảng, cặp đôi hoàn hảo lừa người, dối Phật

Gió Bấc  -  Blog RFA

.

« Xá lợi tóc », sự lừa đảo tồi tệ!

Huỳnh Ngọc Chênh

 

=====================================

.

.

Lễ lạy

Thái Hạo

28/12/2023

https://baotiengdan.com/2023/12/28/le-lay/

 

Vì sao người ta lạy [tượng] Phật, lạy “xá lợi”, lạy thánh tích…? Lạy cũng không sao, nhưng phải hiểu ý nghĩa của hành động ấy.

 

Khi đối trước tượng Phật, một người cúi xuống với tâm thành kính, thì có nghĩa rằng người đó đang thể hiện lòng tôn kính trước một trí tuệ và nhân cách lớn và đó cũng chính là hành động phát nguyện, rằng từ nay mình sẽ noi theo gương sáng của vị thầy [Phật] ấy mà sống cho tử tế và sáng suốt, ra sức học tập để không đi vào đường mê nữa. Cái lạy ấy đồng như việc quy y (quay về sống với những chân giá trị), là một sự thức nhận sâu xa và quyết tâm mãnh liệt đi theo điều thiện và cái đúng.

 

Sách vở Phật giáo nói rằng, sự cung kính lễ lạy mang lại lợi ích lớn là vì lẽ trên, tức là một khi anh đã xác quyết sẽ sống một đời đức hạnh, tử tế và đúng đắn, ra sức làm những việc lợi mình – lợi người thì anh sẽ có được hạnh phúc, an vui và thành tựu trong cuộc đời. Lý ấy là hiển nhiên, có gì thần bí đâu.

 

Bây giờ hầu hết lạy lục vì nỗi khiếp sợ thần quyền hoặc cầu mong được ban phước. Các sư tuyên truyền về quyền năng siêu nhiên của các hình tượng, “xá lợi”… để mê hoặc dân chúng – trong khi đáng ra phải nói cho họ hiểu rằng “anh lạy xuống nghĩa là anh phải quyết tâm thay đổi tư tưởng, lời nói, việc làm để tự cứu lấy cuộc đời mình, bằng không sẽ là việc vô ích, thậm chí rơi vào u mê ám độn”. Nhưng đây, họ bảo “lạy xá lợi cũng là thấy Phật, công đức vô lượng”.

 

Xin hỏi, thời Phật còn sống, ông đi khất thực và dạy học khắp nơi suốt mấy chục năm trường, bao nhiêu người trông thấy hàng ngày, rồi thì sao? Ngay một người sống bên cạnh Phật suốt bao nhiêu năm là Đề-bà-đạt-đa, không những không được phước báu gì mà còn ngày càng trở nên xấu xa, đến mức bày mưu hại Phật, huống gì là thấy một sợi tóc?

 

Giá trị có hay không là phụ thuộc vào việc anh có chịu học và làm cho đúng hay không, chứ không phải ở chỗ thấy rồi lạy như bổ củi suốt ngày.

 

Việc tuyên truyền mê tín di đoan và tà thuyết, khiến dân chúng sợ hãi và tin vào để rồi sống dựa dẫm vào những thần linh thần bí, đó là hành vi hủy hoại giáo pháp và kéo lùi dân trí, tạo ra một xã hội trì trệ trong sự dốt nát và bạc nhược. Đất nước và xã hội sẽ không thể phát triển nếu còn dung túng cho sự tuyên truyền sai lạc và những trò lừa dối tồi tệ này.

 

====================================================

.

.

Vụ “xá lợi tóc” ở chùa Ba Vàng: Lấy bảo vật quốc gia của nước khác cứ như lấy cái kim, sợi chỉ

Giang Hà

28/12/2023

https://baotiengdan.com/2023/12/28/vu-xa-loi-toc-o-chua-ba-vang-lay-bao-vat-quoc-gia-cua-nuoc-khac-cu-nhu-lay-cai-kim-soi-chi/

 

Chùa Shwedagon hay Chùa Vàng là một ngôi chùa nằm ở thành phố lớn nhất ở Yangon. Theo truyền thuyết và ghi chép của các nhà sư, ngôi chùa có từ trước khi Phật qua đời, tức là vào khoảng cách đây 2.500 năm. Dù vậy, các nhà khảo cổ học nhận định, nó được xây lần đầu vào khoảng thời gian từ thế kỷ 6 đến thế kỷ 10. Trải qua bao năm tháng, cho đến nay Shwedagon vẫn được coi là ngôi chùa linh thiêng nhất Myanmar.

 

Chùa Shwedagon đang là nơi lưu giữ 4 báu vật của Phật giáo, đồng thời được coi là bảo vật quốc gia của đất nước Myanmar đó là:

 

1. Cây gậy Phật Câu Lưu Tôn

2. Dụng cụ lọc nước của Phật Câu Na Hàm

3. Mảnh áo Phật Ca Diếp

4. Tám sợi tóc của Phật Thích Ca

 

Theo truyền thuyết Phật giáo Myanmar, Trupusa và Bahalika là hai anh em thương gia đến buôn bán ở Bankh (nay thuộc Afghanistan), trên đường quay về, họ gặp Phật Thích Ca Mâu Ni. Họ đã dâng cúng đồ ăn và được Phật thu nhận làm hai đệ tử đầu tiên của Phậ,t đồng thời được ban cho 8 sợi tóc. Khi trở về đến Myanmar họ được vua Okkalapa giúp đỡ, tìm ra đồi Singuttara gần kinh thành Pokkharavati, xây bảo tháp để thờ phụng 8 sợi tóc. Nơi này về sau chính là chùa Shwedagon.

 

Tám sợi tóc này được đặt trong bảo tháp, mỗi năm được bỏ ra một lần để chăm sóc, tránh sự tác động của môi trường, nó được coi là bảo vật đặc biệt của đất nước Myanmar.

 

Thế nhưng, không biết đồng chí Vũ Minh Hiếu – chùa Ba Vàng – giữ chức gì trong Hội Phật giáo Thế giới, có quan hệ khủng gì với giới chức chính phủ Myanmar mà xin được một sợi tóc của đức Phật đưa về chùa Ba Vàng mà không cần thông qua hai nhà nước.

 

Bảo vật quốc gia là những hiện vật có giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử, được bảo vệ và bảo quản theo chế độ riêng biệt. Việc cho nước khác mượn quốc bảo để giới thiệu văn hoá phải được sự đồng ý của chính phủ Myanmar.

 

 

Sự ngu muội

 

Ngày nay vai trò của văn hóa ngày càng được các quốc gia đề cao, coi trọng, bảo tồn, gìn giữ. Văn hóa đã trở thành một trong các trụ cột và là động lực của quá trình phát triển bền vững kinh tế xã hội. Đồng thời nó là nhân tố phát huy sức mạnh tổng hợp của một quốc gia.

 

Con người với tư cách là chủ thể xã hội đóng vai trò quyết định trong quá trình phát triển. Con người là nguồn lực của mọi nguồn lực, quy tụ mọi sức mạnh, quyết định sự tồn vong hay hưng thịnh của các dân tộc“.

 

Thế mà trong nhiều năm qua, chúng ta đang để cho một “anh sư nguỵ tu” thích tiền hơn tâm, mang những kiến thức đã được học ở trường Đại học Kinh tế Quốc dân, lợi dụng chính sách “du lịch tâm linh”, lợi dụng sự mê muội của một người dân để kiếm tiền.

 

Ông ta đang đầu độc người Việt bằng thứ văn hoá duy tâm, ngu muội, buông bỏ, để tin vào một ai đó. Ông ta đang biến người Việt trở thành nô dịch bằng một mớ lý thuyết pha tạp giữa triết lý của nhà Phật với những triết lý của cuộc sống đời thường.

_____

Bài liên quan: 

 

Xôn xao xá lợi tóc Đức Phật tồn tại hơn 2.600 năm tự chuyển động ở chùa Ba Vàng (SK&ĐS).

 

Quảng Ninh kiểm tra thông tin xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động ở chùa Ba Vàng (VTC).

 

Vạn người đổ về chùa Ba Vàng xem xá lợi tóc Đức Phật 2.600 năm tuổi biết ‘ngọ nguậy’ (TP).

 

=================================================

 

99% là lợi dụng

Nguyễn Huy Cường

28/12/2023

https://baotiengdan.com/2023/12/28/99-la-loi-dung/

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/12/1-78.jpg

Mèo quá giang ngỗng. Nguồn: BBC/ Twitter/ Nguyễn Huy Cường

 

Ấy là tôi nói về bức ảnh mèo và vịt. Mèo khó lội qua bể nước. Lợi dụng vịt. Vịt không biết kêu meo meo để phản đối vì chúng là động vật hạng thấp.

 

Còn chuyện và xá lợi thì… Tôi vốn rất ngại viết về tôn giáo, vì trong tư duy của tôi, ở đỉnh cao nhất của mọi tôn giáo là những giá trị tuyệt vời, đáng trân trọng. Nhưng bên dưới đỉnh cao đó là đỉnh … thấp.

 

Mới đây có chuyện trưng bày sợi tóc được gọi là xá lợi và hàng vạn người chiêm bái. Tôi nói rằng: Kể cả sợi tóc đó là thật, thì đó là thể lý, là “thân” chứ không phải phần “linh”. Tất cả thân xác là cái được tạo nên bởi vật chất, tóc cũng vậy.

 

Cái giá trị cao cả nhất, đáng trân trọng (và thờ lạy) sau khi họ chết là những giá trị phi vật thể, là tư tưởng, tinh thần. Còn phần xác, nó phải được an viễn, chứ không phải món hàng mẫu đem đi trưng bày như thực phẩm chức năng hay bộ quần áo số của một danh thủ.

 

Nếu nay mai mà họ tổ chức bán đấu giá sợi … gì gì này, lấy 1000 tỷ xây chùa Bốn Vành nữa, thì đó là tội ác.

 

Ấy là tóc thật.

 

Thân xác người, sau khi chết, Phật giáo gọi là “viên tịch”, tạm hiểu là phải được “Mồ yên mả đẹp” chứ cứ bị “động” hoài, bị điệu đi giữa những huyên náo, thế tục, là đang làm kinh động người được tôn thờ, e rằng, sẽ nhận “quả” không hay ho gì.

 

Về chuyện sợi tóc, tôi không được vinh dự (hay rỗi hơi) để “chiêm” nó nhưng có ba ý như thế này.

 

Một là, nếu đây là sợi tóc thật đang cong queo động đậy thì có thể là tín hiệu của “Ngài” đang oằn mình, tức giận, khi một phần thi thể của người đang bị lôi kéo, phô trưng, hành hạ. Có thể người đau lắm đó.

 

Hai là nhìn (ảnh) thấy sợi “tóc” này khác thường, đầu to đầu nhỏ.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/12/2-26-1024x683.jpg

Sợi tóc xá lợi” ở chùa Ba Vàng. Nguồn: Chùa BV

 

Thứ ba, nó rất giống clip dưới đây, rất giống.

 

VIDEO :

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/12/Co-Lipi.mp4?_=1

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/12/Co-chuyen-dong.mp4?_=2

 

Nếu đúng là có chuyện lợi dụng, bịp bợm thì kính đề nghị bạn đọc, nhất là những vị có trách nhiệm, những nhà khoa học chân chính làm sáng tỏ.

.

=====================================================

.

.

Không khéo mà “ấy” đấy!

Nguyễn Huy Cường

28/12/2023

https://baotiengdan.com/2023/12/28/khong-kheo-ma-ay-day/

 

(Tiếp chuyện lông, tóc)

 

Tôi kể bạn nghe câu chuyện vào không gian thời sự này nhé… Có một nhà báo, bị đắm tàu, anh sống sót trôi dạt vào một hoang đảo thâm u, bí ẩn ở Nam Mỹ. Khi anh tiến sâu vào rừng tìm thức ăn thì nghe những tiếng người hú rất rợn. Máu báo chí nổi lên, anh chờ đêm đến, lần mò tiến càng sâu vào hướng có những tiếng người hú hét.

 

Hai đêm sau anh tiếp cận được một cộng đồng nhỏ, họ đang vào một buổi lễ trang trọng. Trên bệ thờ không phải thánh Ala, cũng không phải Chúa, Phật mà là hình vẽ cách điệu một cái… máy bay trực thăng.

 

Cuối buổi lễ mọi người đến hôn lên bức tường vẽ chiếc tàu bay. Sau đó nhiều ngày, bằng những cách rất thông minh, anh giao tiếp thân thiện với những thổ dân này, dù ngôn ngữ rất hạn chế. Rồi anh hiểu ra, bộ tộc hoang dã này như bị lịch sử bỏ sót ở đây từ lâu.

 

Họ không biết chữ, không điện đóm, không áo quần. Đặc biệt là họ rất khỏe mạnh. Có những người ngủ giữa trời lạnh giá mà không hề gì.

 

Cho đến một ngày kia bỗng trên trời xuất hiện một vị thần, nó như một con chim ưng khổng lồ, nổ phành phạch và cánh lốc quay tít trên lưng. Cả làng quỳ xuống lạy tạ và cái trực thăng kia hạ cánh.

 

Không nói được gì nhiều, người lái máy bay ra hiệu phải đi vì sẽ hết nhiên liệu và sắp có bão. Anh ta tặng lại cho mọi người một chiếc bật lửa (quẹt) và dặn dò cách giữ lửa bằng cây củi.

 

Từ đó bà con có lửa để nấu nướng, cuộc sống hạnh phúc hơn và họ thờ phượng trang nghiêm vị “thần” trực thăng kia. Họ còn cho đó là sứ thần của ông Trời.

 

Không ngờ khi bay khỏi đây, chiếc máy bay gặp nạn và rơi xuống biển khơi nên rồi vùng này lại rơi vào im lặng.

 

Ít lâu sau anh nhà báo về, vùng ẩn địa kia đã được anh kết nối được thế giới văn minh. Có điều, hai chân anh bị cạo sạch lông.

 

Số là khi chia tay họ đòi vật kỷ niệm, anh không có gì vì thân phận bị đắm tàu. Cuối cùng họ đề nghị anh chia cho mỗi người dân một sợi lông chân để làm … phước. Vậy là anh để lại vài ngàn sợi lông cho họ.

 

Mới đây anh nhà báo tình cờ xem một triển lãm nhân học ở Mỹ, thấy một cái hộp rất sang chứa một vài sợi lông, ngoài bảng đá ghi “Lông người tiền sử cách đây mười lăm ngàn năm, thu được bởi người dân ở đảo Great Swindler”. Anh sinh nghi, tìm cách thó trộm một sợi, về đi thử ADN thì biết, đó là lông… chính mình!

 

Sau đó anh chủ động khiếu kiện Ban tổ chức triển lãm. Họ trả lời: “Thôi anh, để xứ sở ăn lông ở lỗ này kiếm được chút, giờ làm hoắng lên để làm gì!”

 

Nửa tháng sau, anh ra đảo này và hết sức kinh ngạc, thấy ở đó có những tiệm bán đồ lưu niệm, trong đó bán sợi lông của chính anh giá 1000 USD một sợi.

 

Anh cắn răng mua một sợi, khi giao dịch quay phim đàng hoàng cảnh mua bán để làm căn cứ. Khi về nước, anh lại đi thử AND cho chắc thì ngạc nhiên, đó không phải lông anh, mà là một loại rễ cây đặc biệt. Thì ra có những thằng láu cá đã bán những lông gì đó, thứ gì đó kiếm lợi nhân câu chuyện “lông … người tiền sử”.

 

Trên các trang web du lịch, xuất hiện bao nhiêu chuyện thần kỳ từ cái cốt này.

 

Anh nhận ra “Làm giàu không khó”. Anh đăng ngay lên mạng X dòng tin: “Stephan, bán sợi lông mua của thổ dân trên đảo Great Swindler, là hàng chính phẩm, có thể kiểm chứng bằng AND với tiêu bản đang triển lãm tại phòng triển lãm bên New York Mỹ, giá 2000 USD, ai sở hữu sợi lông này sẽ tràn đầy ơn phước”.

 

Trong một giờ anh đã nhận được ba vạn đơn đặt hàng. Khả năng thành tỷ phú hiển hiện. Nhưng vợ anh, một cô giáo dạy toán xem xong, dội cho anh một gáo nước lạnh: Trên người anh, vặt hết các loại lông cũng chỉ hơn hai ngàn cái, em biết rõ. Gìờ mà anh bán vài vạn cái, thì sẽ phải vặt cả lông em chưa đủ. Khi có người kiện cáo với tội lừa đảo, Cảnh sát hình sự vào cuộc, phăng ra vụ này, tù như chơi!

 

Anh vãi mồ hôi hột! Giá không có cô vợ thông tuệ này, chết đấy!

 

Thôi!

 

Uông Bí, Quảng Ninh, ngày 28/12/2023

 

Hoà thượng Thích Nhuận Bút (chính danh Huy Cường)

 

 

==========================================

.

.

Biếm: Aladin và một sợi

Ngô Huy Cương

28/12/2023

https://baotiengdan.com/2023/12/28/biem-aladin-va-mot-soi/

 

Đêm tân hôn, công chúa thấy Aladin không rời một cây đèn đã cũ mèm, tò mò, giằng lấy cây đèn từ tay chồng để xem.

 

Cây đèn rơi xuống sàn lát vàng vỡ tan. Thần đèn hiện ra, trông lừng lững gớm giếc, nói giọng vang như sấm, xin chủ nhân là Aladin sai bảo.

 

Biết rằng nơi trú ngụ, giam cầm của thần đèn đã vỡ, lại sắp tới lúc “tặc lưỡi” lần đầu tiên với công chúa, vốn tính nhanh nhẹn, Aladin ra lệnh cho thần đèn phải sang ngay bên kia Thái Bình Dương lấy một mảnh vỡ của toà tháp đôi bị khủng bố, mang về làm kỷ vật tặng công chúa trong đêm tân hôn.

 

Những tưởng làm vậy để Aladin và công chúa có thời gian hưởng cái “tặc lưỡi” đầu tiên của tuần trăng mật, nào ngờ khi xiêm y của nàng vừa buông xuống, thần đèn đã hoàn thành xong nhiệm vụ và lại khoanh tay đứng ở đầu giường xin sai bảo.

 

Rút kinh nghiệm, Aladin sai thần đèn làm nhiệm vụ khó hơn nhiều là thu gom đủ 10 tấn mỡ muỗi để nuôi dơi. Không dè nhiệm vụ này loáng cái đã được thực hiện xong.

 

Lòng Aladin như lửa đốt.

 

Công chúa rỉ tai thần đèn. Ngay lập tức thần đèn bước ra ngoài đến sáng sớm hôm sau vẫn chưa thấy vào để nhận lệnh mới.

 

Aladin tò mò hỏi vợ, “em ra lệnh gì mà khó thế?”

 

Công chúa mỉm cười: “Lòng khao khát của phụ nữ khiến em thông minh hơn chàng nhiều. Em nhổ một sợi tóc ở chỗ dưới và sai nó vuốt thẳng ra thì mới được vào!”

 

Lưu ý: Trong khoa học luật hình sự có thuật ngữ chung gọi là “hệ lông tóc”, nhưng dân gian phân loại cái mọc ở cằm thì gọi là râu, cái mọc trên đầu thì gọi là tóc, còn mọc nơi hiểm hóc thì gọi là lông. Cãi nhau làm gì?

 

==================================

 

Ma tăng, báo đảng, cặp đôi hoàn hảo lừa người, dối Phật

Gió Bấc  -  Blog RFA

28/12/2023

https://baotiengdan.com/2023/12/28/ma-tang-bao-dang-cap-doi-hoan-hao-lua-nguoi-doi-phat/

 

 

====================================

.

.

« Xá lợi tóc », sự lừa đảo tồi tệ!

Huỳnh Ngọc Chênh

28/12/2023

https://thuymyrfi.blogspot.com/2023/12/huynh-ngoc-chenh-xa-loi-toc-su-lua-ao.html

 

Phật Thích Ca Mâu Ni trước khi tu đắc đạo là con người bình thường. Ông là một vị thái tử sống trong giàu sang nhung lụa.

 

Tuy nhiên một hôm ông ra khỏi hoàng cung đi vào nơi dân dã thấy dân chúng nghèo đói khổ cực quá. Có người cơm không có để ăn, có người bị bệnh đau đớn vô cùng không có thuốc chữa, có người chết nằm lăn lóc bên đường không có ai chôn…

 

Hoàng tử nghiệm ra cuộc đời là bể khổ, ngài muốn cứu giúp hết toàn dân nhưng không đủ tiền và sức lực để lo được cho mọi người. Ngài nghĩ đến một giải pháp tinh thần là đi tu luyện để tìm một con đường giúp cứu rỗi cả nhân loại.

 

Hoàng tử sinh ra tại Nepal là vùng đất nghèo khổ nhất Ấn Độ, nên ngài thấy đâu đâu cũng khổ. Nếu thời đó ngài sinh ra và làm hoàng tử ở những nơi giàu có như Roma, Lạc Dương hay Cairo thì có lẽ ngài không thấy đời là bể khổ, và ngài đã không đi tu để cứu khổ nhân loại.

 

Sau nhiều ngày tĩnh tâm tu luyện, ngài giác ngộ và tìm ra con đường cứu khổ cho loài người. Ngài được cho là thành Phật, ngài đi thuyết giảng khắp mọi nơi để chỉ dẫn cho mọi người con đường đi đến chỗ thoát khổ như ngài. Những bài giảng của ngài được các đệ tử của ngài đi theo ghi chép lại và trở thành kinh Phật.

 

Dù đã giác ngộ thành Phật, nhưng ngài cũng là con người bình thường, hoàn toàn không có phép thần thông biến hóa gì cả. Ngài không thể dùng phép để cứu một người đang khổ đau thành một người hạnh phúc. Ngài hoàn toàn không có phép lạ để ban phúc lành hay ban bố tiền của cho bất kỳ ai. Ngài chỉ có thể hướng dẫn cho mọi người một con đường để đi theo đó mà tự thoát khổ.

 

Ngài chỉ là người bình thường nên ngài qua thời gian cũng già yếu và chết đi theo quy luật của vạn vật sinh tồn. Thân xác ngài sẽ phân rã ra đất nếu đem chôn, hoặc sẽ cháy thành tro bụi nếu đem thiêu.

 

Một người được hỏa táng vào thời xa xưa đó sẽ không đủ năng lượng để thiêu rụi, nên có thể còn sót lại vài mẩu xương chưa cháy hoặc vài mẩu sạn nào đó. Những thứ còn sót lại của người thường thì bình thường, nhưng của đức Phật, vì đệ tử của ngài quá yêu quý nên lưu lại thờ cúng gọi là xá lợi.

 

Xá lợi có thể là xương, sạn chưa kịp cháy, chứ dứt khoát không thể nào là lông, tóc. Không lông tóc của con người nào không cháy trụi đầu tiên khi gặp lửa. Mà đức Phật cũng chỉ là con người bình thường cũng sinh cũng tử như người bình thường thì lông tóc của ngài cũng cháy bình thường.

 

Cũng có thể có ít sợi tóc của ngài được đệ tử của ngài lưu lại lúc ngài còn sống. Tuy nhiên qua mấy nghìn năm thì cũng chẳng còn. Kinh thành Phật giáo thời đó đã bị quân giặc thiêu rụi chẳng còn gì. Mà nếu sợi tóc của ngài vẫn còn thì cũng là sợi tóc bình thường chẳng có phép lạ gì để nó tự động đậy.

 

Sợi lông được cho là “xá lợi tóc” của Phật đang trưng bày tại chùa Ba Vàng là một sự lừa đảo tồi tệ nhất cần phải lên án.

 

HUỲNH NGỌC CHÊNH 28.12.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

 

Publié par Thụy My RFI à 17:19

 





No comments: