Monday, December 4, 2023

PHÁP và PHILIPPINES ĐỒNG Ý HƯỚNG TỚI MỘT THỎA THUẬN CHO PHÉP TRIỂN KHAI QUÂN ĐỘI TRÊN LÃNH THỔ CỦA NHAU (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Pháp và Philippines đồng ý hướng tới một thỏa thuận cho phép triển khai quân đội trên lãnh thổ của nhau

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 03/12/2023 - 13:34

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20231203-ph%C3%A1p-v%C3%A0-philippines-%C4%91%E1%BB%93ng-%C3%BD-h....BB%95-c%E1%BB%A7a-nhau

 

Hai nước Pháp và Philippines sẽ tăng cường đáng kể hợp tác trong lãnh vực quốc phòng. Phát biểu vào hôm qua 02/12/2023 sau cuộc hội đàm tại Manila, hai bộ trưởng quốc phòng Pháp và Philippines đã cho biết như trên, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới một thỏa thuận, trong đó có cơ chế cho phép triển khai quân đội trên lãnh thổ cua nhau.

 

https://s.rfi.fr/media/display/626b3f62-9128-11ee-bffc-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23336340787717.webp

Bộ trưởng Quân Lực Pháp Sébastien Lecornu (T) và bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Gilberto Teodoro tại Manila, Philippines, ngày 02/12/2023. AP - Ted Aljibe

 

Theo hãng tin Pháp AFP, trong cuộc họp báo chung tại Manila sau cuộc họp, bộ trưởng bộ Quân Lực Pháp Sébastien Lecornu và bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Gilberto Teodoro đều xác nhận là hai bên đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác song phương trong lãnh vực quốc phòng, nhưng không cho biết lịch trình đàm phán cụ thể về thỏa thuận cho phép hai nước gửi quân đến lãnh thổ của nhau để huấn luyện cũng như tham gia các chiến dịch khác. Trước mắt, Pháp và Philippines đã ký một ý định thư nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương.

 

Philippines hiện đã có những thỏa thuận tương tự với Hoa Kỳ và Úc và đã bắt đầu đàm phán với Nhật Bản. Manila đang tìm cách tăng cường năng lực quốc phòng nhằm đối phó với những yêu sách ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines nhấn mạnh rằng hai nước đã “nhất trí làm việc dựa trên những giá trị chung, cùng nhau hợp tác, không chỉ ở Biển Đông mà còn cả ở cả khu vực Thái Bình Dương, nơi Pháp cũng có mặt”. Hai bên đã đồng ý tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng và quân sự, trong đó có việc trao đổi thông tin tình báo.

 

Về phần mình, ông Lecornu nhấn mạnh việc Pháp đang tăng cường sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, và Hải Quân Pháp đã thực hiện nhiều hoạt động trong khu vực. Cùng với Mỹ, Pháp là nước đã nhiều lần cho chiến hạm tiến hành tuần tra tại vùng Biển Đông.

 

Philippines là chặng dừng chân đầu tiên của bộ trưởng Quân Lực Pháp nhân chuyến công du khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Sau Philippines, ông sẽ ghé Malaysia và Quần Đảo Nouvelle-Calédonie, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÁP - PHILIPPINES

Chiến hạm Pháp thăm Manila trong nỗ lực tăng cường hiện diện ở Biển Đông





No comments: