Hãng dầu
khí BP ngừng chở hàng qua Biển Đỏ, giá dầu tăng vọt
December
18, 2023
https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hang-dau-khi-bp-ngung-cho-hang-qua-bien-do-gia-dau-tang-vot/
LUÂN
ĐÔN, Anh Quốc (NV) – Giá dầu tăng mạnh sau khi công ty dầu khí BP loan báo hôm
Thứ Hai, 18 Tháng Mười Hai sẽ tạm dừng tất cả các chuyến hàng đi qua Biển Đỏ do
các cuộc tấn công ngày càng leo thang nhắm vào tàu chở dầu do dân quân Houthi
tại Yemen thực hiện.
“Trước
tình hình an ninh vận tải ở Biển Đỏ ngày càng xấu đi, BP quyết định tạm ngưng
tất cả các chuyến hàng vận chuyển qua Biển Đỏ,” công ty cho biết trong một
tuyên bố. “Chúng tôi sẽ tiếp tục suy xét việc tạm dừng vận chuyển, tùy thuộc
vào mức độ căng thẳng trong khu vực.”
Dầu
thô Brent, chuẩn mực toàn cầu, tăng 2.7% lên $78.64 một thùng lúc 11 giờ 15
sáng giờ Miền Đông Hoa Kỳ. Dầu Mỹ tăng 2.8% lên $73.44 một thùng.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/GettyImages-1793810619-1536x1024.jpg
Tàu
chở hàng bị dân quân Houthi tấn công bắt con tin trên Biển Đỏ hôm 19 Tháng Mười
Một, 2023 (Hình: ANSARULLAH MEDIA CENTRE/AFP/Getty Images)
Tin
tức này làm rúng động toàn bộ thị trường năng lượng: Giá thành tương lai đối
với hợp đồng khí đốt tự nhiên tiêu chuẩn của Âu Châu tăng gần 8%, trước khi
giảm mức tăng để giao dịch cao hơn 7.7% vào đầu giờ chiều Thứ Hai, ở mức 35.75
euro ($39.04) mỗi megawatt giờ. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao
nhất mọi thời đại là 320 euro ($349.24) mỗi megawatt giờ được ghi nhận vào
Tháng Tám 2022, ở mức cao nhất của cuộc khủng hoảng năng lượng tại lục địa này,
nhưng là một dấu hiệu rõ ràng về giá năng lượng mất ổn định sau các cuộc oanh
kích.
Các
cuộc không kích của lực lượng Houthi do Iran chống lưng, những người ủng hộ
Hamas và Palestine, trở nên thường xuyên hơn từ khi chiến tranh Israel-Hamas
bùng nổ. Hoa Kỳ và các đồng minh hiện đang xem xét liệu có nên khai triển lực
lượng đặc nhiệm hàng hải hiện có ở Biển Đỏ để bảo vệ tàu thuyền thương mại hay
không.
Các
công ty vận tải container lớn nhất thế giới cũng tạm dừng vận chuyển qua một
trong những tuyến hải trình huyết mạch của thế giới trong một hành động mà các
chuyên gia cho rằng có thể làm xáo trộn chuỗi cung ứng và tăng chi phí vận
chuyển hàng hóa.
Các
hãng hàng hải MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd trong những ngày gần đây đều
cho biết họ sẽ tránh kênh đào Suez vì lo ngại về an ninh. Công ty hàng hải vận
chuyển container của Evergreen Group tham gia nhóm vừa nêu hôm Thứ Hai, cho
biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ ngưng dịch vụ xuất nhập cảng với Israel “có
hiệu lực ngay lập tức cho tới khi có tin tức mới.”
Hôm
Thứ Sáu, dân quân Houthi nhận trách nhiệm về các cuộc công kích vào hai thuyền
thuộc hãng tàu MSC.
Tuy
nhiên, các phân tích gia cảnh cáo sự gián đoạn của tuyến hải trình thương mại
chủ lực giữa Đông và Tây có thể gây ra tác động dây chuyền lên chuỗi cung ứng.
Ngay
lúc này, một số tàu đang được thay đổi hải trình đi qua Mũi Hảo Vọng ở Phi
Châu, kéo dài thời gian chở hàng lên tới thêm ba tuần và chi phí nhiên liệu
cũng tăng theo.
“Điều
này có nghĩa là một tuần thay đổi hành trình mang ý nghĩa đưa tới tác động lan
tỏa trong vài tháng tiếp theo, sau một vài tuần trì trệ,” các nhà phân tích từ
tổ chức tài chánh UBS viết trong một bản ghi chú hôm Chủ Nhật, nhấn mạnh có
khoảng 30% luồng thương mại container toàn cầu sẽ đi qua Kênh Đào Suez.
Các
nhà phân tích cho biết, nếu tình trạng mất ổn định vẫn tiếp diễn, các chủ hàng
có thể “đưa ra mức giá cao hơn dự trù” khi đàm phán lại các mối làm ăn lâu dài
trong những ngày và tuần tới.
Có
hơn 80% hàng hóa toàn cầu di chuyển bằng đường biển, theo Nghị Hội Liên Hiệp
Quốc về Giao Thương và Phát Triển. (TTHN)
No comments:
Post a Comment