Tuesday, December 19, 2023

CỰU GIÁM ĐỐC TESLA GỐC VIỆT CHẾ TẠO THUYỀN CHẠY ĐIỆN THÀNH CÔNG (Người Việt)

 



Cựu giám đốc Tesla gốc Việt chế tạo thuyền chạy điện thành công

Người Việt

December 18, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cuu-giam-doc-tesla-goc-viet-che-tao-thuyen-chay-dien-thanh-cong/

 

PINELLAS PARK, Florida (NV) – Tháng Mười Hai năm 2022, cựu giám đốc sản xuất toàn cầu của Tesla cam kết sẽ trình làng chiếc thuyền chạy hoàn toàn bằng điện hàng đầu mới nhất của công ty ông trong vòng một năm. Và nay, tiến trình đổi mới ngành tàu thuyền của ông đang đi đúng nhịp độ.

 

John Võ, nhà sáng lập Blue Innovations Group (BIG), công bố chiếc thuyền R30 hoàn chỉnh đầu tiên tại trụ sở Pinellas Park của công ty khởi nghiệp hàng hải vào Thứ Bảy, 16 Tháng Mười Hai. Tuy thời tiết khắc nghiệt hôm Thứ Bảy gây khó khăn cho buổi trình diễn dưới nước tại bến cảng St. Petersburg, John Võ vẫn mong muốn cư dân lái thử chiếc tàu dài 30 foot công suất 800 mã lực.

 

John Võ hoạch định việc cách mạng hóa ngành công nghiệp tàu thuyền bằng cách đem sự khéo léo về kỹ nghệ thường thấy ở Thung Lũng Silicon tới St. Petersburg. Ông tin rằng không còn quyến luyến việc sản xuất thuyền truyền thống sẽ giúp hoàn thành mục tiêu đó.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/JohnVo.png

Ông John Võ, tổng giám đốc Blue Innovations Group, công ty sản xuất tàu chạy bằng điện (Hình: Blue Innovations Group)

 

“Tôi suy xét chuyện này từ… góc nhìn của người mua thuyền,” John Võ nói. “Tại sao người ta muốn mua một chiếc thuyền? Người ta muốn tinh chỉnh chiếc thuyền ra sao? Sau đó tôi vận dụng vật lý và khoa học để trả lời câu hỏi đó.”

 

Lập luận đó là một phần lý do khiến ông tạo ra động cơ bên trong chứ không phải động cơ bên ngoài. John Võ cho biết các công cụ truyền thống không đáng tin cậy đòi hỏi khả năng tiếp cận tăng lên và tin rằng ông đã giải quyết được ngọn nguồn của vấn đề.

 

John Võ nhấn mạnh động cơ bên trong cho phép nới rộng không gian hoạt động hơn xung quanh vùng đuôi thuyền. Các phần trên mặt sau của R30 cũng có thể gập xuống để tạo ra một sân hiên để câu cá hoặc nghỉ ngơi.

 

Bộ pin 221 kW giờ cung cấp năng lượng cho động cơ kép tạo ra công suất 800 mã lực. Hệ thống động cơ đẩy không tiếng ồn và không ô nhiễm có thời gian vận hành tám tiếng đồng hồ hoặc phạm vi hoạt động 100 dặm, và John Võ cũng có kế hoạch tăng gấp đôi quãng đường di chuyển cho các mẫu thuyền ngoài khơi.

 

Chữ “R” trong R30 tượng trưng cho cuộc cách mạng và các kỹ sư của BIG sẽ tiếp tục tối ưu hóa năng lực con thuyền. Chủ sở hữu có thể sẽ nhận được bản cập nhật nhu liệu hoài hoài.

 

Wi-Fi hỗ trợ vệ tinh và khả năng kết nối của R30 có khả năng lưu trữ và truyền dữ liệu quan trọng. John Võ cho biết điều đó sẽ tăng cường hiệu quả hoạt động và tính năng an toàn.

 

Chiếc thuyền sức chứa 12 người có hệ thống thu nạp năng lượng mặt trời trên nóc. John Võ cho biết Bộ Sạc Nhanh Màu Xanh (BFC) của ông có thể sạc đầy R30 trong khoảng 45 phút.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/Blue-Innovations-Group-Life-on-Water-with-Electric-Boats.png

Mô hình tàu R30 chạy hoàn toàn bằng điện do Blue Innovations Group sản xuất (Hình: Blue Innovations Group)

 

Hãng BIG lên kế hoạch lắp ráp BFC đầu tiên tại địa phương trước khi mở rộng mạng lưới sạc pin khắp Hoa Kỳ.

 

Ông cho biết các ngăn chứa pin kín nước được chế tạo bên trong thân nhôm của thuyền giúp ngăn chặn nước mặn xâm nhập. John Võ chỉ ra hệ thống quản lý pin cải tiến, cung cấp các biện pháp bảo vệ bổ túc, nhưng “quan trọng nhất là không được để pin ướt.”

 

R30 là tàu chạy điện dài 30 foot đầu tiên được thiết kế và sản xuất tại Florida. John Võ chuyển tới Vịnh Tampa từ miền Bắc California và sáng lập BIG hồi cuối năm 2021.

 

R30 có phòng tắm cùng bồn rửa vệ sinh, bếp nhỏ và tủ lạnh, máy lạnh, hệ thống điều khiển từ xa và hệ thống thông tin giải trí tích hợp. Đẩy hệ thống lái đòn gánh của thuyền về phía trước sẽ tạo ra lực đẩy ngay lập tức trong khi kéo về phía sau sẽ làm cho con thuyền dừng lại đột ngột.

 

John Võ cho biết động cơ độc lập cũng tăng khả năng xoay. Chúng tạo ra vận tốc tối đa 45 dặm/giờ.

 

Mức giá khởi điểm của R30 là khoảng $300,000. John Võ cho biết chi phí này tương đương với những chiếc thuyền sang trọng có kích thước tương tự nhưng ít tiện nghi và tiến bộ kỹ thuật hơn.

 

John Võ hy vọng sản xuất được khoảng 500 chiếc R30 mỗi năm, tức là gần 2 chiếc tàu mỗi ngày. Mục tiêu hướng tới là làm ra một chiếc tàu mỗi 30 phút.

 

Khách hàng có thể đặt trước một chiếc R30 với giá $1,000. Khoản tiền đặt cọc ”BIG Reservation” trị giá $5,000 cho phép một trong 100 chiếc thuyền đầu tiên tới tay người mua và việc giao hàng sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024. (TTHN)

 





No comments: