Cựu
giám đốc Tesla gốc Việt chế tạo thuyền chạy điện thành công
Người Việt
December
18, 2023
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cuu-giam-doc-tesla-goc-viet-che-tao-thuyen-chay-dien-thanh-cong/
PINELLAS
PARK, Florida (NV) –
Tháng Mười Hai năm 2022, cựu giám đốc sản xuất toàn cầu của Tesla cam kết sẽ
trình làng chiếc thuyền chạy hoàn toàn bằng điện hàng đầu mới nhất của công ty
ông trong vòng một năm. Và nay, tiến trình đổi mới ngành tàu thuyền của ông
đang đi đúng nhịp độ.
John Võ,
nhà sáng lập Blue Innovations Group (BIG), công bố chiếc thuyền R30 hoàn chỉnh
đầu tiên tại trụ sở Pinellas Park của công ty khởi nghiệp hàng hải vào Thứ Bảy,
16 Tháng Mười Hai. Tuy thời tiết khắc nghiệt hôm Thứ Bảy gây khó khăn cho buổi
trình diễn dưới nước tại bến cảng St. Petersburg, John Võ vẫn mong muốn cư dân
lái thử chiếc tàu dài 30 foot công suất 800 mã lực.
John Võ hoạch
định việc cách mạng hóa ngành công nghiệp tàu thuyền bằng cách đem sự khéo léo
về kỹ nghệ thường thấy ở Thung Lũng Silicon tới St. Petersburg. Ông tin rằng
không còn quyến luyến việc sản xuất thuyền truyền thống sẽ giúp hoàn thành mục
tiêu đó.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/JohnVo.png
Ông
John Võ, tổng giám đốc Blue Innovations Group, công ty sản xuất tàu chạy bằng
điện (Hình: Blue Innovations Group)
“Tôi suy
xét chuyện này từ… góc nhìn của người mua thuyền,” John Võ nói. “Tại sao người
ta muốn mua một chiếc thuyền? Người ta muốn tinh chỉnh chiếc thuyền ra sao? Sau
đó tôi vận dụng vật lý và khoa học để trả lời câu hỏi đó.”
Lập luận
đó là một phần lý do khiến ông tạo ra động cơ bên trong chứ không phải động cơ
bên ngoài. John Võ cho biết các công cụ truyền thống không đáng tin cậy đòi hỏi
khả năng tiếp cận tăng lên và tin rằng ông đã giải quyết được ngọn nguồn của vấn
đề.
John Võ nhấn
mạnh động cơ bên trong cho phép nới rộng không gian hoạt động hơn xung quanh
vùng đuôi thuyền. Các phần trên mặt sau của R30 cũng có thể gập xuống để tạo ra
một sân hiên để câu cá hoặc nghỉ ngơi.
Bộ pin 221
kW giờ cung cấp năng lượng cho động cơ kép tạo ra công suất 800 mã lực. Hệ thống
động cơ đẩy không tiếng ồn và không ô nhiễm có thời gian vận hành tám tiếng đồng
hồ hoặc phạm vi hoạt động 100 dặm, và John Võ cũng có kế hoạch tăng gấp đôi
quãng đường di chuyển cho các mẫu thuyền ngoài khơi.
Chữ “R”
trong R30 tượng trưng cho cuộc cách mạng và các kỹ sư của BIG sẽ tiếp tục tối
ưu hóa năng lực con thuyền. Chủ sở hữu có thể sẽ nhận được bản cập nhật nhu liệu
hoài hoài.
Wi-Fi hỗ
trợ vệ tinh và khả năng kết nối của R30 có khả năng lưu trữ và truyền dữ liệu
quan trọng. John Võ cho biết điều đó sẽ tăng cường hiệu quả hoạt động và tính
năng an toàn.
Chiếc thuyền
sức chứa 12 người có hệ thống thu nạp năng lượng mặt trời trên nóc. John Võ cho
biết Bộ Sạc Nhanh Màu Xanh (BFC) của ông có thể sạc đầy R30 trong khoảng 45
phút.
Mô hình
tàu R30 chạy hoàn toàn bằng điện do Blue Innovations Group sản xuất (Hình: Blue
Innovations Group)
Hãng BIG
lên kế hoạch lắp ráp BFC đầu tiên tại địa phương trước khi mở rộng mạng lưới sạc
pin khắp Hoa Kỳ.
Ông cho biết
các ngăn chứa pin kín nước được chế tạo bên trong thân nhôm của thuyền giúp
ngăn chặn nước mặn xâm nhập. John Võ chỉ ra hệ thống quản lý pin cải tiến, cung
cấp các biện pháp bảo vệ bổ túc, nhưng “quan trọng nhất là không được để pin ướt.”
R30 là tàu
chạy điện dài 30 foot đầu tiên được thiết kế và sản xuất tại Florida. John Võ
chuyển tới Vịnh Tampa từ miền Bắc California và sáng lập BIG hồi cuối năm 2021.
R30 có
phòng tắm cùng bồn rửa vệ sinh, bếp nhỏ và tủ lạnh, máy lạnh, hệ thống điều khiển
từ xa và hệ thống thông tin giải trí tích hợp. Đẩy hệ thống lái đòn gánh của
thuyền về phía trước sẽ tạo ra lực đẩy ngay lập tức trong khi kéo về phía sau sẽ
làm cho con thuyền dừng lại đột ngột.
John Võ
cho biết động cơ độc lập cũng tăng khả năng xoay. Chúng tạo ra vận tốc tối đa
45 dặm/giờ.
Mức giá khởi
điểm của R30 là khoảng $300,000. John Võ cho biết chi phí này tương đương với
những chiếc thuyền sang trọng có kích thước tương tự nhưng ít tiện nghi và tiến
bộ kỹ thuật hơn.
John Võ hy
vọng sản xuất được khoảng 500 chiếc R30 mỗi năm, tức là gần 2 chiếc tàu mỗi
ngày. Mục tiêu hướng tới là làm ra một chiếc tàu mỗi 30 phút.
Khách hàng
có thể đặt trước một chiếc R30 với giá $1,000. Khoản tiền đặt cọc ”BIG
Reservation” trị giá $5,000 cho phép một trong 100 chiếc thuyền đầu tiên tới
tay người mua và việc giao hàng sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024. (TTHN)
No comments:
Post a Comment