Việt
Nam “quản chặt” các tín đồ tôn giáo độc lập
RFA
2023.08.21
Ở Việt Nam,
những người muốn sinh hoạt tôn giáo một cách độc lập luôn đối mặt nguy cơ bị
chính quyền ngăn cản, sách nhiễu. Nhiều tín đồ tôn giáo độc lập là người bản địa
cho biết họ thậm chí bị đàn áp ngày càng nặng nề hơn.
Các Nhà sư Khmer Krom ở Campuchia biểu
tình phản đối Việt Nam bắt một nhà sư người Khmer Krom. (Reuters)
Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên gần như tan
rã
Nhân ngày Quốc tế Tưởng niệm các nạn nhân của các hành vi bạo hành dựa trên tôn giáo hoặc tín ngưỡng (22/8), RFA phỏng vấn một số tín đồ tôn giáo người bản địa
để hiểu rõ hơn về những sinh hoạt tôn giáo của họ hiện nay.
Một người Thượng là tín đồ Tin Lành đấng
Christ, hiện đang ở Đắk Lắk, yêu cầu giấu tên vì lý do an toàn, cho RFA biết:
“Trong bảy ngày qua, ngày nào công an cũng qua nhà,
không cho mình sinh hoạt, nhóm lại với
nhau thờ phượng Chúa. Công an qua nhà bảo là không được tổ chức tưởng niệm ngày 22/8.
Trong một tháng trở lại đây, chúng tôi không thể
liên lạc với anh em vì chính quyền làm rất căng trong thời gian vừa rồi.”
Người này cho biết thêm rằng từ ngày 8/4 cho đến
nay, tất cả các điểm sinh hoạt tôn giáo của tín đồ Tin Lành Đấng Christ ở Đắk Lắk
đều không thể nhóm họp lại với nhau nữa. Tình hình càng bị siết chặt hơn từ sau
vụ tấn công hai đồn công an xã ở tỉnh này vào ngày 11/6 vừa qua. Người này nói
tiếp:
“Mỗi tuần (Công
an-PV) xuống ít nhất ba lần. Họ nhắc không được sinh hoạt tập trung nhiều người,
nếu không là sẽ bắt và xử lý theo pháp luật nhà nước Việt Nam. Hội Thánh của chúng
tôi bây giờ coi như là tan rã.”
Một số tín đồ khác cho biết chính quyền địa
phương sắp tới buộc họ phải phát biểu trước người dân trong bản làng rằng Tin
Lành Đấng Chirst là một giáo hội phản động, chống Nhà nước. Một người không muốn
nêu tên nói:
“Sắp tới đây họ sẽ phát động quần chúng tại buôn
làng, bắt chúng tôi phải nói trước dân
là giáo hội Tin Lành
Đấng Christ là giáo hội chống lại Nhà
nước Việt Nam. Họ nói sẽ viết sẵn
một bản cam kết để những người theo Tin Lành Đấng Christ ký cam kết bỏ đạo.
Nếu mà tôi có nói vậy thì cũng vì nhà nước ép buộc, áp lực tôi phải nói như thế chứ tôi không muốn.”
Phân biệt đối xử, đàn áp người Khmer Krom
Ông Tran Mannrinh, một người Khmer Krom, hiện
đang ở bang Pensylavia, Hoa Kỳ cho biết, hơn 90% những người Khmer bản địa sống ở Đồng bằng Sông Cửu Long đều theo Phật giáo nguyên thuỷ,
hay còn gọi là Phật Giáo Nam Tông.
Họ cũng không được thành lập Giáo hội riêng mà
phải buộc gia nhập vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam của chính phủ. Ông Tran Mannrinh nói:
“Không chỉ ban chủ trì của chùa mà phật tử muốn tổ chức sinh hoạt tôn giáo cũng phải
được sự đồng ý của chính quyền địa phương. Đó là một sự vi phạm hết sức trắng
trợn tôn giáo của chúng tôi.
Ngày xưa, con dấu của mỗi ngôi chùa đều có chữ Khmer
nhưng mà bây giờ họ (chính quyền - PV) tịch thu hết và phát lại cho chùa một cái mộc mới mà hoàn toàn không có một
chữ Khmer nào.”
Ông Mannrinh lấy ví dụ, năm 2020, một vị sư
tên Thạch Chanh Đa Ra cùng một số sư sãi xây dựng một ngôi chùa ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.
Năm 2021, người của Giáo hội Phật giáo Việt
Nam (GHPGVN) đến làm việc, yêu cầu các sư thầy ở đây phải sinh hoạt theo tôn chỉ
của GHPGVN nhưng bị từ chối. Tháng 3/2021, chính quyền huyện Tam Bình, Vĩnh
Long tiến hành cưỡng chế, di dời các tượng Phật ra khỏi ngôi chùa này.
Các trang tin thân Chính phủ Việt Nam cáo buộc
sư Thạch Chanh Đa Ra và các sư sãi cùng nhóm đã sử dụng nhiều phương thức,
thủ đoạn nhằm bôi nhọ chủ trương, đường lối của Đảng đối với đồng bào dân tộc Khmer,
chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vu cáo Việt Nam đàn áp dân tộc, tôn giáo, vi phạm dân chủ, nhân quyền…
Theo ông
Mannrinh, việc chính quyền Việt Nam phân biệt đối xử đối
với người Khmer Krom là không thể chối cãi:
“Ở vùng bản địa Khmer Krom đang sinh sống không có một dự án nào quy mô. Từ Sài Gòn xuống Đồng bằng sông Cửu
Long chỉ có một quãng đường từ Sài Gòn đến Mỹ Tho có cao tốc tốt thôi,
tất cả mọi thứ họ dồn hết cho miền Bắc.
Một mặt thì nhà nước nói ra rã ở trên đài rằng đề
cao phong tục, ngôn ngữ và quyền của dân bản địa, nhưng mặt khác họ lại rỉ tai cho cha mẹ
và giáo viên rằng nên cho trẻ em nói tiếng Việt. Cho nên, đại đa số trẻ em
Khmer Krom không còn nói rành tiếng
Khmer nữa.”
Ngoài những “áp bức” trên, hồi năm 2021, chính
quyền Việt Nam đã bắt ông Thạch
Rine (61 tuổi), một tín đồ Cơ đốc giáo ở Trà
Vinh và cáo buộc ông này đã sử dụng tài khoản Facebook cá
nhân để xúc phạm lãnh tụ Việt Nam, xuyên tạc lịch sử vùng đất Tây Nam Bộ.
Ông Thạch Tha, một người Khmer Krom hồi tháng
10/2021 nói với RFA rằng những người bản địa theo đạo như ông chỉ đòi hỏi chính quyền Việt Nam để người dân tộc Khmer Krom thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, thờ phượng
Chúa theo đúng pháp luật Việt Nam.
------------------------
Tin, bài liên quan
THỜI SỰ
Bị
chính quyền đàn áp, thêm một tín đồ Tin Lành phải bỏ xứ, xa quê!
Hai
dự thảo mới về Tín ngưỡng - Tôn giáo: khắt khe hơn nhiều so với nay
Đạo
Cao Đài ở Việt Nam: nhiều thách thức, ít triển vọng?
Nạn
Nhân Bị Đàn Áp Đến Hội Nghị Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo Toàn Cầu Tại Bộ Ngoại
Giao Mỹ
Người
Khmer Krom tại Việt Nam muốn được bình đẳng
No comments:
Post a Comment