Trung
Quốc bất ngờ tiết lộ những điều chưa biết về VinFast
Như Hồ -
Saigon Nhỏ
10 tháng 8, 2023
.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/c75671e1b6c1414ab1cdbd64cef29616.jpg
Công ty Vinfast trên báo Trung Quốc
Mới đây, một bài viết của báo Trung Quốc về việc sản xuất ngành xe hơi,
điểm qua sự rầm rộ phát triển của VinFast, được đăng trên tờ như Minnews,
Laiitimes… có tựa đề khá thẳng thừng “Bản thiết kế của Trung
Quốc ẩn sau những ngôi sao xe điện của Việt Nam” (China’s
plan hidden behind Vietnam’s star electric car companies), đã khiến
dân tình nồng nhiệt ủng hộ VinFast chưng hửng, vì có nhiều điều được nói cho thấy
sản phẩm yêu nước của ông Phạm Nhật Vượng, không hoàn toàn là made in Vietnam.
Khi
báo chí Trung Quốc “cười nhẹ”
Ngay vào đầu bài, cách bình luận giễu cợt về sự phát triển tốc độ của
VinFast, được mô tả là “sáng bần nông, tối làm chủ ông” (a farmer in the
morning, and the son of the emperor is in the evening). Tờ Min giải thích việc
rùm beng của VinFast, bởi cách tạo dư luận trong việc đến Hoa Kỳ để IPO (Initial
Public Offering – phát hành cổ phiếu) và đầu tư $4 tỷ vào việc xây dựng nhà máy
tại Hoa Kỳ. Theo giới thiệu, giá trị thị trường ước tính tối thiểu của VinFast
đã đạt $50 tỷ, “cũng gần bằng hãng xe hơi Weilai của Trung Quốc”, báo này nói.
Tiết lộ về nguồn lực thiết kế và sản xuất từ Trung Quốc cho VinFast, bài
viết khẳng định sự phát triển của VinFast phụ thuộc nhiều hơn vào sự hỗ trợ của
các giải pháp bên ngoài, cả về nhân lực và nguồn cung linh kiện.
Một trong những chi tiết ít ai biết, là Công ty TNHH Taizhou Jingchaoli
Moulding (gọi tắt là ‘Jingchaoli’) đến từ Chiết Giang, Trung Quốc chính là đối
tác quan trọng trong việc giúp cho VinFast phát triển. Jingchaoli còn là nhà
cung cấp giải pháp cho các hệ thống trang trí nội ngoại thất cho VinFast.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/002-1280x477.jpg
Xe VinFast ở bãi chạy kiểm tra kỹ thuật tại Trung Quốc
Theo Lin Guogui, Giám đốc điều hành của Jingchaoli khẳng định, hai sản phẩm
xe điện của VinFast là VF35 và VF36 mà VinFast quyết định ra mắt tại Mỹ vào Tháng
Mười năm ngoái, đều được hỗ trợ bởi thiết kế Binfa của Ý, cùng sự tham gia của
Jingchaoli trong xây dựng kỹ thuật hệ thống. Đây là điều mà nhiều người hâm mộ
VinFast ngỡ ngàng khi biết, vì trong các lời quảng cáo cho mình, VinFast chỉ
thường nhắc về Ý, Đức.
Bài báo tiết lộ Jingchaoli không phải tham gia mới gần đây vào công việc
của VinFast, mà đã cùng thực hiện các dự án liên quan đến sản xuất xe hơi của
VinFast từ cuối năm 2018. Trong 4 năm qua, Jingchaoli đã cung cấp cho VinFast
các giải pháp bao gồm: Thiết kế kỹ thuật sản phẩm, sản xuất khuôn mẫu nội ngoại
thất xe, gia công khuôn mẫu, công cụ kiểm tra lắp ráp và hỗ trợ quy trình hệ thống
khác.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/001-1024x865.jpg
Mẫu xe sản xuất dịch vụ theo đơn đặt từ Trung Quốc,
với phương thức “chìa khóa trao tay”.
Ngoài ra, Jingchaoli còn tham gia hỗ trợ hoàn thành sản phẩm ở nhà máy nội
thất VinFast trong suốt quá trình. Lin Guogui nói với tờ Travel Finance, rằng
loại hỗ trợ dự án này là một giải pháp hệ thống cho các dự án chìa khóa trao
tay, bao gồm thiết kế bố trí nhà máy sản xuất thảm nội thất và dây chuyền sản
xuất tấm cửa, dây chuyền sản xuất bảng điều khiển, dây chuyền sản xuất bảng điều
khiển trung tâm, dây chuyền sản xuất bao phủ, dây chuyền sản xuất thảm. Giải
pháp hệ thống lập kế hoạch thiết bị dây chuyền và máy công cụ hàn liên quan,
v.v. Nói trắng ra, là toàn bộ theo đơn đặt hàng, sau đó chuyển giao, giúp sản
xuất.
Vì
sao VinFast đột nhiên được nhiều người nói tới?
Trong bài viết trên tờ Laitimes, có tựa đề “Khám phá người khổng lồ:
Giải pháp của Trung Quốc ẩn sau những ngôi sao xe điện của Việt Nam” (Discover
the giant | Chinese solution hidden behind Vietnam’s star electric vehicle
companies), phân tích rằng VinFast khéo quảng bá thương hiệu
cho mình, bằng cách đầu quân sản xuất ở Mỹ, thuận theo các yêu cầu của Mỹ.
Thuận lợi của VinFast được phân tích rằng “Sau khi xe điện trở thành sự đồng
thuận toàn cầu, vốn toàn cầu rơi vào một vòng quay điên cuồng mới. Là thị trường
vốn có giao dịch sôi động và giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, thị trường chứng
khoán Mỹ cũng có lượng vốn đầu tư vào các công ty xe điện mới nhiều nhất thế giới.
Vì giá trị thị trường của Tesla sắp đạt đến giới hạn nên Rivian và Lucid, vốn
cũng rất nổi tiếng về vốn, họ nhìn thấy hoạt động kinh doanh mới chỉ bắt đầu và
thị trường cần nhiều công ty như VinFast để chia sẻ rủi ro đầu tư. Danh sách
ban lãnh đạo của VinFast phù hợp với các giá trị Mỹ, cộng với quyết định đầu tư
vào Mỹ, đương nhiên sẽ giành được sự ưu ái của các nhà đầu tư Mỹ”.
Một trong những mẫu quảng cáo của VinFast, không nhắc
gì đến công ty lắp ráp ở Trung Quốc.
Kết luận về một tương lai của VinFast, hãng xe được coi là có sự đỡ đầu kỹ
thuật từ Trung Quốc, nhưng lại làm ngơ về nguồn gốc thật, bài báo kết luận như
một lời nhắc nhở với VinFast “Tuy nhiên, vòng phát triển mới của xe điện không
chỉ đơn giản vì hệ thống điện của xe nhiên liệu được thay thế bằng truyền động
điện. Sự phát triển trong tương lai của nó vẫn cần nhiều tài năng kỹ thuật ô tô
cấp thấp hơn, tài năng và dữ liệu lớn AI, khả năng sâu về kỹ thuật điện”.
Bài báo cũng không quên nhấn mạnh rằng với sự trợ
giúp từ Trung Quốc, VinFast sẽ không thể vươn lên, nếu thiếu người đàn anh bí mật
này: “Chúng ta có thể mạnh dạn dự đoán rằng tương lai VinFast sẽ cần nhiều hơn
các giải pháp của Trung Quốc. Giống như lúc này Jingchaoli vẫn chọn chưa tham
gia đầu tư vốn vào VinFast, mới chỉ có Lin Guogui đã quyết định đầu tư vào Khu
công nghiệp VinFast…”
Dân
mạng Việt Nam vào cuộc
Ngay sau khi có các tin tức này lan đi khắp nơi, dân mạng Việt Nam cũng bắt
đầu tìm kiếm thông tin, và nhận ra những chi tiết quan trọng về sự nghiệp của
VinFast. Tóm tắt: VinFast thuê công
ty Launch Design ở Thượng Hải TQ nghiên cứu và phát triển nguyên chiếc xe điện
VF e34, đồng thời VF thuê công ty TQ này chịu trách nhiệm tìm và cung ứng linh
kiện luôn.
Dân mạng cũng tìm ra thêm được bản tin từ Ủy Ban Kinh Tế và TM Thượng Hải
khẳng định công ty Launch Design của TQ đã thắng thầu nghiên cứu và phát triển
nguyên chiếc xe cho VF, và VF chỉ việc nhập về bán. Vài ngày sau khi có các
phát hiện này, bản tin gốc ở Trung Quốc được ai đó yêu cầu xóa, gỡ bỏ. Tuy
nhiên, bản
lưu trên wikipedia Baidu thì vẫn còn.
Một người ẩn danh gửi lên Facebook hóa đơn điện tử của công ty VinFast nhập
hàng từ Trung Quốc, ngay cả ốc vít cũng nhập thẳng từng đơn vị. Có người đặt
câu hỏi là vậy VinFast là công ty lắp ráp theo mẫu cho trước, hay là nhà sản xuất?
Một văn bản khác được tìm thấy, ca ngợi hoạt động của công nhân Trung Quốc
trong đại dịch, và dù khó khăn nhưng không bỏ bạn hàng Việt Nam thân thiết của
mình, có ghi như sau: https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/358811239_195707996821580_3189337645672055228_na.jpg
“Năm 2019, Longchuang Design đã cạnh tranh trên cùng một sân khấu với một
số công ty thiết kế ô tô đẳng cấp thế giới và cuối cùng đã giành được đơn đặt
hàng nghiên cứu và phát triển xe (dự án VFe34) trị giá hàng trăm triệu nhân dân
tệ từ VinFast, một nhà sản xuất ô tô Việt Nam. Một công ty thiết kế ô tô độc lập
của Trung Quốc đã cung cấp các phương tiện hoàn chỉnh cho thị trường Đông Nam Á
đã tạo ra một cột mốc quan trọng khác trong lịch sử thiết kế ô tô Trung Quốc. Tất
cả quy trình R&D của xe đều dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế của Châu Âu và
Mỹ, được khách hàng đánh giá cao và tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp về sức mạnh
R&D ô tô của Trung Quốc.
Do ngành ô tô Việt Nam còn yếu và thiếu sự hỗ trợ của chuỗi công nghiệp,
công ty cũng chịu trách nhiệm quản lý chuỗi cung ứng tại Trung Quốc, lựa chọn
nhà cung cấp tích hợp hàng nghìn bộ phận, tiến hành sản xuất thử nghiệm tại
Trung Quốc và cuối cùng là xuất khẩu sang Việt Nam như CKD.
Hiện một số nhà cung cấp linh kiện của dự án này đã đầu tư, xây dựng nhà
máy tại địa điểm của khách hàng nước ngoài, sản phẩm xe nguyên chiếc cũng đã ra
mắt tại Việt Nam và nhận đơn đặt hàng hơn 40,000 chiếc (giá 190,000 NDT/đơn vị),
giảm bớt vấn đề dư thừa công suất trong ngành công nghiệp ô tô trong nước và hiện
thực hóa việc chuyển đổi thiết kế ô tô Trung Quốc từ “đem vào” sang “đi ra
ngoài”.
VFe34 là mẫu xe điện quốc gia đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, lấp đầy
khoảng trống trong lịch sử ngành xe hơi Việt Nam. (Cựu) Chủ tịch nước Nguyễn
Xuân Phúc cũng đã đặc biệt đến thăm nhà máy Hải Phòng và dây chuyền sản xuất của
VinFast, nơi sản xuất VFe34. VinFast cũng đã tận dụng lợi thế của VFe34 để đạt
được giá trị thị trường tăng từ 0 lên 390 tỷ nhân dân tệ trong vòng 5 năm, nằm
trong top 10 công ty xe hơi toàn cầu về giá trị thị trường. Huy động được $2 tỷ,
sẽ là vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, VinFast vì thế được mệnh danh là
“Tesla châu Á”. Đầu năm 2022, Longchuang Design và VinFast bắt đầu hợp tác phát
triển mẫu xe chuyên sâu lần thứ hai”.
No comments:
Post a Comment