Tham
vọng đối địch với Tesla của Vingroup đang đối diện một con đường gập ghềnh
Cù
Tuấn biên dịch
Tóm tắt: VinFast đang rất khó khăn để tạo ra lợi nhuận trong
bối cảnh tiền đầu tư trả trước quá lớn.
HÀ NỘI -- Tập đoàn Vingroup của Việt Nam đã đặt cược lớn vào việc toàn cầu sẽ
chuyển sang dùng xe điện. Nhưng hoạt động kinh doanh xe điện của họ rất khó cất
cánh, bị sa lầy do thị trường nội địa chậm tiếp nhận điện khí hóa và việc triển
khai gặp khó khăn tại thị trường Mỹ.
VinFast, nhánh xe điện của tập đoàn này, tự
hào có một cơ sở sản xuất tiên tiến trên đảo Cát Hải ở thành phố cảng Hải
Phòng.
Đây là "cơ sở sản xuất đẳng cấp thế giới
với 90% quy trình được tự động hóa", Giám đốc điều hành VinFast Lê Thị Thu
Thủy cho biết trong chuyến thăm địa điểm này gần đây.
“Sức mạnh của VinFast nằm ở tốc độ”, bà Thủy
nói. "Chúng tôi có thể làm những việc mà các nhà sản xuất hiện có với hệ
thống [ra quyết định] phức tạp không thể làm được."
Năm 2019, VinFast trở thành công ty Việt Nam đầu
tiên sản xuất xe xăng tại Việt Nam. Công ty này đã chuyển sang xe điện vào năm
2021 trong nỗ lực thúc đẩy quá trình điện khí hóa toàn cầu, trước khi từ bỏ
hoàn toàn việc sản xuất xe chạy bằng xăng vào năm 2022.
Thiết kế nội thất cho các dòng xe của VinFast
bắt chước xe điện của gã khổng lồ Tesla trong việc loại bỏ các đồng hồ đo vật
lý và công tắc để chuyển sang một màn hình lớn ở trung tâm bảng điều khiển. Tất
cả bốn mẫu xe điện của công ty, bao gồm cả xe thể thao đa dụng, đều được sản xuất
tại nhà máy ở Hải Phòng, với đội ngũ nhân viên bao gồm các kỹ thuật viên và kỹ
sư nước ngoài đến từ khoảng 30 quốc gia.
Một chuyên gia máy ép đến từ Brazil với gần 30
năm kinh nghiệm tại Hyundai Motor và các nhà sản xuất ô tô khác cho biết ông
gia nhập Vinfast để đón nhận một thách thức mới. Một chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ giám
sát quá trình lắp ráp đến từ nhà sản xuất ô tô châu Âu Stellantis. Các công
nhân khác đã đến đây từ Toyota Motor, General Motors và Tesla.
Nhưng tỷ lệ sử dụng vẫn còn thấp tại nhà máy Hải
Phòng trên, trong bối cảnh nhu cầu trong nước khá ảm đạm. Thị trường xe truyền
động 4 bánh (4WD) của Việt Nam còn nhỏ, với quy mô hàng năm từ 400.000 đến
500.000 chiếc do xe truyền động 2 bánh (2WD) giá rẻ được ưa chuộng hơn tại quốc
gia này. Xe điện, bao gồm cả xe điện của các công ty đối thủ như Tesla, hiếm
khi xuất hiện trên đường phố.
VinFast chỉ bán được 7.400 xe vào năm 2022. Giả
sử năng lực sản xuất của nhà máy ở Hải Phòng là 38 chiếc mỗi giờ, hoặc tối đa
là 250.000 chiếc mỗi năm, thì hiệu suất sử dụng nhà máy đối với việc sản xuất
xe điện vào năm ngoái chỉ ở mức khoảng 3%.
Ngoài việc lắp đặt các cơ sở sạc điện tại các
khu vực đô thị như Hà Nội, Vingroup đang sản xuất pin ô tô cùng với công ty
Contemporary Amperex Technology của Trung Quốc (CATL) và cũng đã bắt đầu tái chế
pin. Công ty này đã tham gia vào thị trường taxi xe điện và đang hợp tác với một
công ty khởi nghiệp ứng dụng gọi xe.
Để khuyến khích những người tiêu dùng còn nghi
ngờ về xe điện, công ty thậm chí đã bắt đầu quảng bá dịch vụ mua lại những chiếc
xe điện đã qua sử dụng sau 5 năm.
“Các công ty trong Vingroup bổ sung cho nhau
và chuyên môn của chúng tôi có thể tạo ra sức mạnh tổng hợp”, bà Thủy nói.
Trong khi cố gắng nuôi dưỡng thị trường trong
nước, VinFast cũng có ý định giành lấy một phần thị trường khổng lồ ở Mỹ, nhưng
việc tung xe điện ra quá vội vàng đã dẫn đến một chuyến đi gập ghềnh.
Sau một thời gian trì hoãn, công ty này đã buộc
phải thu hồi tất cả 999 chiếc xe đã được vận chuyển đến Mỹ trong đợt đầu tiên.
Lỗi phần mềm gây ra việc thu hồi là một mối lo ngại ngay cả trước khi xuất khẩu
xe sang Mỹ. Việc khởi động sản xuất tại nhà máy của VinFast ở Mỹ, dự kiến có
công suất sản xuất hàng năm là 150.000 chiếc, cũng đã bị lùi lại từ tháng 7 năm
2024 đến năm 2025 hoặc muộn hơn.
Do phải chi trước nhiều khoản tiền, hoạt động
kinh doanh sản xuất của VinFast – bao gồm cả xe điện – đang báo lỗ 14 nghìn tỷ
đồng (khoảng 590 triệu USD) trong nửa đầu năm 2023. Con số này là cải thiện nhẹ
so với cùng kỳ năm ngoái với khoản lỗ 16 nghìn tỷ đồng.
“Đến năm 2024, doanh số sẽ đạt 60.000 đến
70.000 xe và EBITA [thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao] sẽ là hòa vốn,”
nhà sáng lập Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết vào tháng 5. "Chúng tôi sẽ
có thể tạo ra lợi nhuận trong năm tài chính 2025." Nhưng triển vọng là khá
u ám.
Ông Vượng được mệnh danh là ông vua bất động sản
Việt Nam. Công việc kinh doanh mì ăn liền mà ông bắt đầu ở Ukraine vào năm 1993
là bước đi đầu tiên của ông với tư cách là một doanh nhân. Vào những năm 2000,
ông đã đầu tư số tiền kiếm được từ liên doanh đó vào một cơ sở thương mại và một
khu nghỉ dưỡng ở quê nhà. Đón đầu làn sóng tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, ông
trở thành một trong những người giàu nhất Việt Nam.
Ông Vượng là một người nhạy bén, dám chấp nhận
rủi ro và nhanh chóng từ bỏ công việc kinh doanh khi ông thấy chúng sẽ thất bại.
Trước đây, Vingroup đã từng lấn sân sang điện thoại thông minh và TV, nhưng ông
Vượng đã quyết định rút lui chỉ sau hai hoặc ba năm. Ông đã tìm cách tạo ra một
thương hiệu đồ gia dụng trong nước nhưng không thể cạnh tranh với các đối thủ
hàng đầu Trung Quốc và Hàn Quốc.
Đó là lý do tại sao quyết định của ông Vượng
nhằm hỗ trợ VinFast với 1 tỷ đô la từ tài sản cá nhân của chính mình vào mùa
xuân này có thể được coi là một dấu hiệu cho thấy cam kết sâu sắc của ông đối với
hoạt động kinh doanh xe điện.
Tuy nhiên, ông Vượng không thể chỉ ngồi chờ
VinFast cất cánh. Mặc dù đã đầu tư hàng tỷ đô la, nhưng chi phí trả trước sẽ
còn tăng thêm do việc xây dựng nhà máy ở Mỹ cũng như chi phí nghiên cứu và phát
triển.
Doanh thu của toàn tập đoàn đã tăng lên trong
10 năm qua, nhưng lợi nhuận đã không theo kịp, khiến tập đoàn rơi vào tình trạng
lỗ ròng vào năm 2021. Khi tổng tài sản của tập đoàn tăng nhanh sau năm 2019,
khi công ty bắt đầu sản xuất xe ô tô chạy xăng, hiệu quả sử dụng tài sản của
công ty trở nên xấu đi. Giá cổ phiếu của Vingroup hiện tại chưa bằng một nửa so
với mức đỉnh trước khi bắt đầu sản xuất xe điện.
Việc niêm yết chứng khoán của VinFast tại Mỹ,
vốn được chờ đợi từ lâu, cũng gặp nhiều khó khăn. VinFast đã gấp rút nộp đơn
đăng ký niêm yết vào cuối năm 2022, nhưng con đường đến với đợt chào bán lần đầu
ra công chúng gặp nhiều cản trở. Vào tháng 5, VinFast chuyển sang niêm yết
thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại đặc biệt, công ty này sẽ tổ chức
cuộc họp cổ đông vào ngày 10 tháng 8 để thông qua việc sáp nhập.
Ảnh: https://www.facebook.com/photo/?fbid=6733689810002975&set=a.124320747606614
Bà Thủy, CEO
VinFast nói chuyện với Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng.
.
.
Bài gốc :
https://asia.nikkei.com/.../Vietnam-Vingroup-s-ambition...
ASIA.NIKKEI.COM
Vietnam Vingroup's ambition to take on Tesla
hits bumpy road
Vietnam
Vingroup's ambition to take on Tesla hits bumpy road
===================
Chuỗi bài về VinFast-Vingroup
===
Tham
vọng đối địch với Tesla của Vingroup đang đối diện một con đường gập ghềnh
Nhà
sản xuất xe điện Việt Nam VinFast khởi công xây dựng nhà máy tại Mỹ vào tuần tới
Các
nhà đầu tư vào SPAC của VinFast đã bán hầu hết cổ phiếu đổi lấy tiền mặt
VinFast
báo lỗ nặng hơn trong quý 1, chuẩn bị hoàn thành việc sáp nhập SPAC vào tháng 7
Nikkei:
VinFast Việt Nam thu hồi xe điện tại Mỹ do lỗi hiển thị thông tin gây rủi ro về
an toàn
CapitaLand
của Singapore đang đàm phán mua tài sản bất động sản tại Việt Nam của Vinhomes,
theo các nguồn tin của Reuters
Ba
lãnh đạo phụ trách thị trường Bắc Mỹ của VinFast đồng loạt nghỉ việc
VinFast
hoãn vận hành nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2025
VinFast
giảm giá thuê cho những người Mỹ mua xe đầu tiên
Nhà
sáng lập VinFast chưa có kế hoạch rót thêm tiền vào công ty xe điện này.
VinFast,
đỏ nhưng còn lâu mới chín
https://www.facebook.com/.../pfbid0wanu19vQaUppCEDcGJngSv...
Phóng
viên Mỹ review xe VF8: Chạy chậm, tay lái cứng, dàn nhún kém và lốp xe không
bám đường
Trở
về từ Liên Xô, Việt Nam đã sản sinh ra một lớp doanh nhân tỷ phú mới.
https://www.facebook.com/.../pfbid0RL7W3exNdH1z9cyFyDNXNY...
No comments:
Post a Comment