Wednesday, August 23, 2023

QUỐC HỘI CAMPUCHIA CHÍNH THỨC PHÊ CHUẨN CON TRAI ÔNG HUN SEN THAY CHA LÀM THỦ TƯỚNG (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Quốc Hội Cam Bốt chính thức phê chuẩn con trai ông Hun Sen thay cha làm thủ tướng

 Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 22/08/2023 - 14:11

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230822-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%99i-cam-b%E1%BB%91t-ch%C3%ADnh-th%E1%BB%A9c-ph%C3%AA-chu%E1%BA%A9n-con-trai-%C3%B4ng-hun-sen-thay-cha-l%C3%A0m-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng

 

Đúng như dự kiến, Quốc Hội mới được bầu tại Cam Bốt vào hôm nay, 22/08/2023 đã bỏ phiếu chính thức phê chuẩn tướng Hun Manet làm tân thủ tướng, thay thế người cha là Hun Sen đã liên tục cầm quyền tại Phnom Penh trong gần bốn thập kỷ.

 

https://s.rfi.fr/media/display/a0601b92-40df-11ee-8825-005056a90321/w:980/p:16x9/AP23234043338752.webp

Hun Manet (G) tham dự một phiên họp tại Quốc Hội ở Phnom Penh, Cam Bốt, ngày 22/08/2023. AP - Heng Sinith

 

Theo hãng tin Anh Reuters, ông Hun Manet, 45 tuổi, đã có được sự ủng hộ áp đảo của Quốc Hội do Đảng Nhân Dân Cam Bốt thống trị, sau cuộc bầu cử vào tháng 7 vừa qua, một cuộc bầu cử đã bi phương Tây chỉ trích là phi dân chủ, thiếu vắng tất cả các đối lập.

 

Trong phát biểu hôm nay, ông Hun Manet tiếp tục khẳng định rằng cuộc bầu cử diễn ra một cách hoàn toàn tự do và công bằng, đồng thời cam kết thực hiện các chính sách của Đảng Nhân Dân Cam Bốt, đảm bảo hòa bình, tăng trưởng kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn và tăng lương cho công chức và công nhân ngành may mặc.

 

Hun Manet cũng ca ngợi cha mình là cựu thủ tướng Hun Sen và thế hệ chính trị gia lớn tuổi, mà theo ông, đã chèo lái Cam Bốt từ những năm nội chiến tàn khốc sang một kỷ nguyên hòa bình, tăng trưởng mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

 

Theo Reuters, cho đến bài phát biểu hôm nay trước Quốc Hội, người ta biết rất ít về tầm nhìn của Hun Manet đối với Cam Bốt.Tốt nghiệp học viện quân sự West Point nổi tiếng ở Hoa Kỳ, Hun Manet đã thăng tiến nhanh chóng trong quân đội Cam Bốt. Ông đồng thời có bằng thạc sĩ kinh tế của Đại Học New York và bằng tiến sĩ kinh tế của Đại Học Bristol Anh Quốc.

 

 

Hun Manet sẽ lãnh đạo Cam Bốt theo hướng nào ?

 

Đối với Reuters, những tháng đầu cầm quyền của thủ tướng Hun Manet sẽ được các cường quốc theo dõi kỹ lưỡng để xem liệu ông sẽ chủ trương một cách tiếp cận tự do hơn và cải thiện mối quan hệ căng thẳng của Cam Bốt với phương Tây hay là vẫn giữ nguyên hiện trạng chuyên chế theo kiểu cha ông và duy trì đất nước trong vòng ảnh hưởng của Trung Quốc.

 

Theo bà Sophie Boisseau du Rocher, chuyên gia về Đông Nam Á tại Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp IFRI, thách thức chính đối với với tân thủ tướng Cam Bốt là làm sao tự khẳng định mình trước người cha là Hun Sen, dù đã từ bỏ chức thủ tướng, nhưng vẫn còn rất nhiều uy lực, cũng như trước Đảng Nhân Dân Cam Bốt đầy quyền thế.

 

Trả lời ban tiếng Pháp RFI, nhà nghiên cứu Boisseau du Rocher phân tích:

 

“Nước Cam Bốt mà Hun Manet kế thừa là một đất nước trên bề mặt thì có vẻ như đang hoạt động tốt, nhưng về bề sâu thì vẫn đang phải đối mặt với những vấn đề thực thụ, đặc biệt là tình trạng bè phái chính trị với tệ nạn tham nhũng tràn lan.

 

Điểm đầu tiên để ông Hun Manet có thể khẳng định tính chính đáng của mình sẽ là việc tái lập trật tự trong hàng ngũ Đảng Nhân Dân Cam Bốt. Chúng ta cần phải xem liệu tân thủ tướng có thể kiểm soát được các xu hướng khác nhau trong Đảng và thực sự áp đặt quyền lực của mình hay không…

 

Chúng ta hoàn toàn có thể tưởng tượng rằng ông Hun Manet sẽ gần gũi hơn với người dân, ông ấy hiểu rõ nhu cầu của Cam Bốt ngày nay và áp đặt dấu ấn riêng của mình lên quyền lực. Tuy nhiên đối với tôi, có vẻ như những nhân tố cơ bản - tính cách rất mạnh mẽ của Hun Sen, sự kiện ông ấy vẫn nắm giữ quyền lực rất lớn và ảnh hưởng của Trung Quốc – (những nhân tố này) chủ yếu sẽ hạn chế khả năng hành động của ông Hun Manet. Vì vậy, giờ đây, chúng ta phải chờ xem ông ấy phản ứng như thế nào”.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

CAM BỐT - THỦ TƯỚNG

Quốc vương Cam Bốt chính thức bổ nhiệm Hun Manet làm thủ tướng

ĐIỂM BÁO

Từ Hun Sen đến Hun Manet, gọng kềm Trung Quốc luôn siết chặt Cam Bốt

 

 




No comments: