Thứ Hai, 08/14/2023 - 05:07 — songchi
https://www.rfavietnam.com/node/7735
Phỏng
vấn chuyên đề: “Chính sách đàn áp tôn giáo xuyên suốt bao nhiêu năm của nhà nước
cộng sản Việt Nam”
Cuộc phỏng vấn được thực hiện với Đạo Huynh Lê Quang
Hiển, Phó Hội trưởng thường trực kiêm Chánh thư ký Ban trị sự trung ương Giáo hội
Phật giáo Hòa Hảo thuần túy, Thư ký Hội đồng Liên tôn, hiện cư trú tại Sài Gòn.
.
.
* Thưa ông, ở Việt Nam có 5 tôn giáo lớn là Phật
giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài và Phật giáo Hòa Hảo. Trừ Công giáo, các tôn
giáo khác như Phật giáo, Tin Lành, Cao Đài đều có một hệ thống tổ chức đi theo
đường lối của Mặt trận Tổ quốc và đảng Cộng sản Việt Nam, thường được gọi là là
“tôn giáo quốc doanh” và một hoặc nhiều tổ chức độc lập, không chấp nhận sự kiểm
soát của nhà nước cộng sản Việt Nam. Ví dụ như Phật giáo có Giáo hội Phật giáo
Việt Nam chịu sự kiểm soát của nhà nước, còn Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống
nhất là tổ chức độc lập và không được nhà nước công nhận; Tin Lành có Tin Lành
Miền Bắc Việt Nam, Tin Lành miền Nam Việt Nam…chịu sự kiểm soát của nhà nước
trong khi Tin Lành Lutheran Việt Nam-Hoa Kỳ, Tin Lành Đấng Christ…thì không;
Cao Đài có Cao Đài 1997 là quốc doanh, Cao Đài 1926 là tổ chức độc lập…Còn Phật
giáo Hòa Hảo thì như thế nào?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Cũng vậy. Sau 4/1975 Phật giáo Hòa Hảo bị đàn
áp, Giáo hội PGHH bị đình chỉ hoạt động. Từ năm 1992 đến năm 1999 ông Lê Quang
Liêm là cha tôi, khi đó là Hội trưởng trung ương Giáo hội PGHH đứng lên đấu
tranh tái phục hoạt giáo hội PGHH.
Năm 1999 trước xu thế toàn cầu hóa của thế giới,
Việt Nam muốn hội nhập với thế giới thì phải cho tự do tôn giáo (nhưng là tự do
tôn giáo trên giấy tờ thôi nghe), cho nên Cộng sản Việt Nam mới cho PGHH phục
hoạt lại nhưng nằm trong khuôn khổ Mặt trận Tổ quốc, và khuôn khổ của nhà nước.
Họ lập ra Ban đại diện PGHH năm 1999 gồm 12 đảng viên Cộng sản mà ông Trưởng
Ban là một ông Đại tá từ ngoài Bắc vào.
Trước tình trạng đó anh em trong Giáo hội
chúng tôi mới đứng lên đấu tranh đòi tự do tôn giáo, đòi được trả lại tài sản của
PGHH, được treo Phật kỳ, được nghe sấm giảng. Trong cuộc đấu tranh đó có 2 người
tự thiêu, 16 người ở tù từ 6-11 năm. Hai người tự thiêu là bà Nguyễn Thị Thu
(năm 2000), và Trần Văn Út tự Út Hòa Lạc (năm 2005).
Năm 2005 họ đổi lại Ban đại diện thành Ban trị
sự trung ương, từ đó mới thành ra giáo hội PGHH quốc doanh, trụ sở đặt tại An
Hòa Tự. Từ đó chúng tôi phải thêm 2 chữ thuần túy: Giáo hội PGHH thuần túy để
phân biệt, cũng như cô mới nói, bên Phật giáo có Giáo hội PGVN và Giáo hội
PGVNTN để phân biệt bên nào là quốc doanh, bên nào là không phải.
.
.
* Thưa ông, so với các tôn giáo kia thì Phật giáo Hỏa
Hảo bị đàn áp nhẹ nhàng hơn hay nặng nề, hà khắc hơn? Và tại sao?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
PGHH bị đàn áp nặng, luôn luôn là một cái gai
trong mắt nhà cầm quyền Cộng sản kể từ ngày Đức Huỳnh Giáo chủ thành lập tôn
giáo PGHH (18 tháng 5 ÂL năm 1939).
Phật Giáo Hoà Hảo (PGHH) là một nền đạo xuất
phát từ lòng dân tộc Việt Nam. Lấy giáo lý Học Phật Tu Nhân làm nền tảng căn bản.
Trong phần tu nhân có tứ ân: Ân Tổ Tiên Cha Mẹ, Ân Đất Nước, Ân Tam Bảo, Ân đồng
bào và nhân loại. Ân Đất Nước được xem trọng, là bổn phận của một công dân.
Giáo lý của PGHH phục vụ cho dân tộc, cho đạo giáo, chống đối hoàn toàn với học
thuyết Mác Lê của Cộng sản phục vụ cho quốc tế, học thuyết của họ là TAM-VÔ (vô
Tổ Quốc, vô Gia đình, vô Tôn giáo). Chưa kể, trong thời kỳ kháng Pháp, Đức Huỳnh
Phú Sổ đã lập ra Việt Nam Dân chủ Xã hội đảng để kháng Pháp, giữ gìn quê hương,
nên có mâu thuẫn với Việt Minh cũng kháng Pháp. PGHH đã lãnh lấy mọi sự đàn áp
khốc liệt nhất từ khi đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu lên nắm chính quyền năm
1945 đến nay.
.
.
* Xin ông kể về sự đàn áp của chế độ Cộng sản đối với
PGHH?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Bắt đầu là 1945 đến 1954:
- 9/1945, Cộng sản Việt Nam cướp được chính
quyền, họ đã có quyền sinh sát trong tay; Ám hại Đức Huỳnh Giáo Chủ, sau đó
hàng ngàn tín đồ PGHH bị sát hại.
- Đỉnh điểm là sau biến cố ám hại Đức Huỳnh
Giáo Chủ (16/4/1947 tức ngày 25 tháng 2 (ÂL), sự thanh trừng của Cộng sản Việt
Nam vô cùng tàn bạo đối với khối đại quần chúng tín đồ PGHH; con số thống kê
lên đến hơn năm chục ngàn người bị giết, đủ cách: neo nước dưới sông (gọi là
cho đi mò tôm), đập đầu, chôn sống. Có hàng chục mồ chôn tập thể nằm rải rác ở
các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, như tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long,
thành phố Cần Thơ...
Hiện nay tại xã Phú Thuận còn lưu giữ một mồ
chôn tập thể 467 thi thể lại có 468 oan hồn (vì trong đó có một phụ nữ mang
thai hơn 7 tháng).
Rồi sau sự kiện cưỡng chiếm Miền Nam Việt Nam
30/4/1975, Cộng sản Việt Nam lại thẳng tay đàn áp: Giáo Hội bị giải thể; các chức
sắc Giáo Hội bị tù đày khổ sai, nhiều người đã phải chết trong tù; huỷ bỏ địa
danh từ vùng Thánh Địa Hoà Hoà; cấm lưu hành giáo lý PGHH…
Toàn bộ tài sản của Giáo Hội bị chiếm đoạt gồm:
28 tu viện, chùa, trung tâm phổ giáo; 468 độc giảng đường; 452 hội quán; 2878
văn phòng Ban Trị Sự trung ương, tỉnh, quận, xã và ấp.
PGHH gần như bị xoá sổ.
Nhưng với tinh thần kiên định bảo vệ Đạo Pháp
và tự tồn của quần thể tín đồ, tà không thể diệt chánh. Do vậy, không thực hiện
được chính sách tiêu diệt tôn giáo theo chủ nghĩa Mác-Lê: nên họ đã thay đổi
theo đường lối khác, đó là thành lập tổ chức Phật Giáo Hoà Hảo quốc doanh như vừa
nói, nhầm để đồng hoá, đầu độc một số tín đồ nhẹ dạ cả tin. Đồng thời qua mặt
quốc tế, đánh lừa dư luận quốc tế.
Hình thức là vậy nhưng bên trong tổ chức này
là để khống chế và kiềm hãm sự phát triễn của PGHH, sinh hoạt theo định hướng của
nhà chức trách.
Riêng những ai không theo tổ chức quốc doanh
thì họ xem là thành phần chống đối, an ninh luôn theo dõi. Những ai lên tiếng
phản đối, nói lên sự thật, bảo vệ lý tưởng truyền thống tôn giáo của mình ...
liền bị chụp mũ cho một số tội "Chống người thi hành công vụ",
"Gây rối trật tự công cộng", "Lợi dụng quyền tự do dân chủ",
"Tuyên truyền lật đổ nhà nước"…
Từ sau ngày thành lập tổ chức PGHH quốc doanh
năm 1999 gần 40 tín đồ, chức sắc PGHH bị cầm tù và đã mãn hạn vào cuối 2016.
Nhưng các cuộc bách hại, sách nhiễu liên tục vẫn
cứ diễn ra và từ cuối tháng 4 đến tháng 7 năm 2017 lại là đỉnh điểm, chỉ hơn
hai tháng nhưng đã có nhiều biến cố dồn dập đến cho PGHH:
1/ Hai kẻ lạ mặt đã đập mộ Đức Ông Đức Bà
(thân sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ) làm rúng động niềm tin của người tín đồ PGHH.
2/ Cắt cổ một tín đồ Nguyễn Hữu Tấn khi
đang hỏi cung tại phòng điều tra công an tỉnh Vĩnh Long.
3/ Bắt 15 tín đồ PGHH, kết án tổng cộng gần 80
năm tù giam, gần 30 năm quản chế . Với những tội danh như vừa kể trên…
Đó là sự bách hại chung của PGHH, còn riêng về
Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo Thuần Tuý (GHPGHHTT), trong thời gian qua chúng tôi
cũng gặp rất nhiều khó khăn trong tổ chức và sinh hoạt tín ngưỡng:
1/ Sự đi lại bị cản trở: Có những sự kiện gì liên quan trong tôn giáo hoặc
sự kiện chính trị trong nước, lực lượng công an canh giữ không cho các chức sắc
Giáo Hội ra khỏi nhà. Đặc biệt là các vị đứng đầu Giáo Hội: cụ Hội Trưởng Nguyễn
Văn Điền, Phó Hội Trưởng Lê Văn Sóc (Ban Trị Sự Trung Ương GHPGHHTT).
2/ Gửi giấy mời và giấy triệu tập đến các chức sắc GHPGHHTT tuỳ tiện bất
cứ lúc nào và ai, nội dung làm việc thường không nêu lý do.
3/ Tổ chức côn đồ hành hung và chọi mắm tôm, phân, đá…vào nhà các chức sắc
của GHPGHHHTT.
4/ Sinh hoạt tín ngưỡng lễ hội bị ngăn cản:
Trong năm PGHH có ba ngày đại lễ lớn: 25/2 Kỷ
niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ Vắng Mặt, 18/5 Kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ khai Đạo,
25/11 Kỷ niệm lễ đản sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ, GHPGHHTT tổ chức đều bị ngăn cản,
họ bao vây phong toả điểm lễ không cho ai đến, an ninh theo dõi canh giữ từng
nhà chức sắc của Giáo Hội, thậm chí một số người không cho ra khỏi nhà. Việc
này xảy ra và lập đi lập lại trong suốt nhiều năm qua.
5/ Ngăn cản việc tụ họp đông người của Giáo Hội, ngăn cấm Giáo hội Phật
Giáo Hòa Hảo Thuần Túy trong việc tổ chức các ngày lễ đạo. Điển hình mới nhất
là ngày 25/6/2023, nhà cầm quyền cộng sản tỉnh An Giang đã cho công an và an
ninh cản trở và ngăn cấm phái đoàn của Ban Trị Sự Trung Ương do ông Nguyễn Văn
Điền dẫn đầu đến trụ sở của Ban Trị Sự Trung Ương để làm lễ Cung Thỉnh và an vị
chân dung Đức Huỳnh Giáo Chủ, tại lễ đài kỷ niệm năm thứ 84 ngày khai sáng tôn
giáo Phật Giáo Hòa Hảo.. Ngoài ra ngày 03/7/2023 nhà cầm quyền Cộng sản đã cho
phong tỏa toàn bộ điểm lễ khi chỉ còn 2 ngày nữa là Đại Lễ ngày khai sáng tôn
giáo Phật Giáo Hòa Hảo bắt đầu, nhằm không cho tín đồ và Trị Sự Viên các cấp của
Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy tham dự ngày Đại Lễ.
Trên đây chỉ là kể sơ qua là một số bách hại,
đàn áp của Cộng sản đối với PGHH nói chung và tổ chức GHPGHHTT nói riêng.
.
.
+ Ông có thể kể về những trải nghiệm có tính cách
riêng tư của người thân, và bản thân về việc bị nhà nước đàn áp, khống chế?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Cha tôi, Cố Hội Trưởng Trung Ương GHPGHHTT Lê
Quang Liêm (1920 - 2015) đã bị cộng sản cầm tù nhiều năm từ sau ngày 30/4/1975
đến năm 1980, tiếp theo quản chế tại gia 2 năm. Tháng 3 năm 2000, sau sự kiện
Giáo Hội dự định tổ chức tự thiêu tại công viên Lê Văn Tám để phản đối Công sản
Việt Nam đàn áp PGHH, một loạt trị sự viên bị bắt, riêng cha tôi bị bắt và bị
đem về trường tiểu học Cổ Loa (quận Phú Nhuận, Sài Gòn) để đấu tố và bị quản
thúc tại gia 4 năm.
Còn tôi, khi cha tôi còn sống, tôi là phụ tá,
lúc đó cha tôi lớn tuổi rồi, gần 90 tuổi rồi, không đi đâu được nên mọi chuyện
liên lạc tôi phải đi, tôi đi đâu là công an theo rần rần sau lưng, nhà cửa lúc
nào cũng canh, ngôi nhà ở Phú Nhuận của chúng tôi họ để cái đèn 1000w ngay trước
cửa nhà, ai tới nhà thì bị mời đi hết. Nghĩa là họ cô lập mình.
.
.
* Xin ông cho một sự so sánh về chính sách tôn giáo
của nhà nước Việt Nam Cộng hòa trước đây và nhà nước cộng sản Việt Nam bây giờ?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Khác nhau một trời một vực. Một bên thời VNCH
được tự do hành đạo, truyền đạo, mở trường học, mở nhà thương, có cơ sở đủ hết.
Có cả Viện Đại học Hòa Hảo ở Long Xuyên, sau 4/1975 họ tịch thu rồi lập trung
tâm thương mại gì đó.
Nhưng tới thời Cộng sản họ cấm đoán mấy chuyện
đó hết. Cho nên bây giờ dù là quốc doanh nhưng không có trường, không có nhà
thương, không có cơ sở từ thiện nọ kia để giúp đỡ tín đồ. Họ chỉ lập Ban trị sự
trung ương, Ban trị sự địa phương huyện xã…vậy thôi, chứ những vấn đề giáo dục,
truyền bá giáo lý họ không chú trọng.
.
.
+ Thưa thời Đệ Nhứt Cộng hòa của Cố Tổng thống Ngô
Đình Diệm cũng bị mang tiếng đàn áp tôn giáo, thì Phật giáo Hòa Hảo lúc đó ra
sao?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Hồi thời ông Ngô Đình Diệm mới về chấp chính
năm 1956, lúc đó PGHH chỉ có một số ít theo ông Ngô Đình Diệm còn thì không
theo, cho nên ông không cho tổ chức Giáo hội PGHH, nhưng sấm giảng vẫn được đọc,
cờ vẫn được treo, lễ lạc mình vẫn làm được, mà sinh hoạt tôn giáo tại gia hay địa
phương họ không chú ý đụng chạm tới. Còn bây giờ với Cộng sản thì khác, giai đoạn
sau 4/1975 PGHH gần như bị xóa sổ, ai cầm cuộn băng sấm giảng của Đức Huỳnh
Giáo chủ giống như là đồ quốc cấm vậy, gặp là họ bắt, tịch thu, phạt tiền. Khác
xa lắm.
Đến thời Đệ nhị Cộng hòa, ông Nguyễn Văn Thiệu
có ra đạo luật công nhận giáo hội PGHH là một trong những tôn giáo chính của Việt
Nam, được lập giáo hội, được sinh hoạt…cũng như Phât giáo, Công giáo…
Bây giờ bao nhiêu chức sắc, tín đồ bị bắt bớ,
tù đày. Từ năm 2005 trở về 2008 bắt rất nhiều, tàn nhẫn là hai vợ chồng bắt hết,
ví dụ hai vợ chồng Nguyễn Thanh Phong--Nguyễn Thị Hà, 2 vợ chồng ông Nguyễn Văn
Thơ và bà Dương Thị Trọn, 1 người 6 năm, 1 người 9 năm tù, hai vợ chồng Võ Văn
Bửu--Mai Thị Dung, 1 người 6 năm tù, 1 người 11 năm tù… Những trị sự viên lẻ tẻ
bị bắt rất nhiều. Nhưng tội danh họ không để là tội danh tôn giáo mà là gây rối
trật tự công cộng chẳng hạn và xử mút khung luôn..
.
.
* So với giai đoạn chưa mở cửa hội nhập với thế giới
(thập niên 80, 90 của thế kỷ XX), tình trạng đàn áp những năm gần đây ra sao
thưa ông?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Giai đoạn chưa mở cửa thì họ cấm đoán triệt để,
vừa lú lên là họ triệt rồi, lúc đó đâu có tổ chức nào nổi lên được để làm gì
đâu. Từ ngày mở cửa hội nhập quốc tế thì họ khủng bố mạnh. Bởi vì tất cả các
tôn giáo đều thấy phải làm như thế nào để thế giới thấy sự đàn áp của nhà nước
Cộng sản, phải đấu tranh, phải đòi hỏi, cho nên mới xảy ra như vậy.
Vài năm trở lai đậy họ đàn áp tinh vi hơn, họ
kềm kẹp rất kỹ từ xa, ví dụ như thành phần trẻ muốn tham gia trở thành tín đồ
PGHHTT thì công an tới nhà, động viên, mua chuộc, không được thì dùng biện pháp
mạnh để người đó không tham gia, họ nói mình là một tổ chức phản động chống phá
nhà nước. Với các tín đồ, chức sắc PGHHTT làm gì, đi đâu thì bị chặn từ xa, tại
nhà. Thời đại internet vài phút là thế giới biết nên Cộng sản khôn khéo, khi họ
chặn họ không mặc đồ công an mà bận đồ xi-vin, sao mình nói được, họ chối hết.
.
.
* Có tình trạng tìm cách gây chia rẽ giữa các tôn
giáo với nhau không thưa ông?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Tôi thấy có bên Phật giáo quốc doanh “nói xấu”
PGHH nhiều, gần đây là ông Thượng tọa Thích Nhật Từ ở chùa Giác Ngộ, quân 10
nói xấu PGHH rất nhiều, nói PGHH không phải là một tôn giáo, là một chi nhánh của
Phật giáo, Đức Huỳnh Phú Sổ không phải là giáo chủ v.v…Tôi có lên trên mạng viết
bài phản biện và nói nếu ông Thích Nhật Từ mà còn nói gì nữa thì tôi sẽ kiện
ông Thích Nhật Từ ra tòa, cho nên từ đó tới giờ mới im đó
.
Để tránh tình trạng bị nhà nước Cộng sản gây
chia rẽ giữa các tôn giáo, năm 2013 chúng tôi thành lập Hội đồng Liên Tôn gồm 5
tổ chức tôn giáo độc lập không chịu sự chi phối của nhà nước là Công giáo,Tăng
Đoàn Giáo hội PGVNTN, Tin Lành Lutheran Việt Nam-Hoa kỳ, Cao Đài 1926 và Giáo hội
PGHHTT, đoàn kết tất cả các tôn giáo với nhau cùng chung một lập trường từ đó
mình mới có tiếng nói chung các tôn giáo tại Việt Nam để hải ngoại hiểu thực trạng
các tôn giáo tại Việt Nam, và những phái đoàn của chính phủ Anh, Canada, Liên
Hiệp Châu Âu, Úc, Hoa Kỳ…biết mà đến để tìm hiểu, trao đổi.
.
.
+ Còn tình trạng phát triển của Phật giáo Hòa Hảo ở
hải ngoại thì sao thưa ông?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
PGHH ở hải ngoại cũng đông lắm, cũng chia nhiều
giáo hội lắm. Những anh em ở bên đó nhiều người rất có tâm đạo, đã bỏ nước ra
đi ai là kẻ thù của mình thì đã hiểu, nên những người như vậy không về Việt Nam
được. Còn những tín đồ ở bên đó mà muốn về Việt Nam là không được phát ngôn chống
nhà nước này. Mà mình là người Việt Nam lúc nào cũng nặng gia đình, phải về
thăm, cho nên nhiều người ghét nhà nước này nhưng họ cũng không mở miệng phản
kháng nhiều.
.
.
+ Thưa, PGHH có tình trạng bị “biến tướng”, tha hóa,
như kinh doanh chùa, nhiều hoạt động mê tín dị đoan, nhiều nhà sư sống sung
túc… như Phật giáo quốc doanh?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
PGHH là tu tại gia, là vô vi, theo thuyết của
Đức Giáo chủ, lấy tâm làm gốc, không có cơ sở chùa chiền nên không có chuyện
kinh doanh chùa, tha hóa mê tín như Phật giáo quốc doanh. Tuy nhiên, anh em tín
đồ PGHH dù bây giờ biết cái chỗ đó là quốc doanh, như trụ sở tại An Hòa Tự là
cơ sở của PGHH quốc doanh chẳng hạn, nhưng ngày lễ người ta vẫn đem đồ tới cúng
kiếng, các ngày lễ cơm nước là miễn phí, tín đồ lo hết, người ta không phân biệt
PGHH quốc doanh hay không quốc doanh, miễn làm việc đạo là người ta đem hết sức,
đem của cải ra làm để cho buổi lệ được viên mãn. Cho nên PGHH khác với bên Phật
giáo quốc doanh lợi lộc nhiều quá, mà theo tôi biết các ông sư cấp lớn toàn là
đảng viên Cộng sản hết.
Còn PGHH có đảng viên Cộng sản không? Bây giờ
thì ít rồi tại vì chúng tôi nêu tên từng người nào là đảng viên Cộng sản ra cho
nên họ cũng rút bớt nhưng họ lại đưa những thành phần khác, không phải Cộng sản
nhưng không theo đạo.
.
.
+ Thưa ông muốn làm “giả” linh mục rất khó vì phải
Vatican thông qua, phải độc thân (vậy mà mới đây cũng lọt vào một trường hợp
ông HHH làm dư luận xôn xao cả lên), “giả” Hòa thượng cũng khó, cũng phải
độc thân. Còn với PGHH tu tại gia, đời sống bình thường, đảng viên cài cắm lọt
vô chắc là dễ hơn?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Lọt vô Ban trị sự trung ương hay tỉnh, quận rất
dễ dàng. Mình chỉ có cách là nếu một ông Cộng sản lọt vào thì anh em địa phương
biết, cho hay, mình sẽ vạch mặt ra. Mặt trận Tổ Quốc đưa ra người nào vào chức
vụ nào thì mình nắm mình đi dò la, phanh phui lý lịch. Còn họ đưa là quyền của
họ.
.
.
+ Thưa, sự đàn áp bao nhiêu năm của nhà nước cộng sản
gây ra cái hại lớn nhất cho PGHH là gì?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Thế hệ tiếp nối. Bây giờ những người hiện tại
thì họ không làm gì được vì người ta đã làm việc đạo lâu quá rồi, người ta biết
hết rồi, còn những người tiếp nối khó lắm.
.
.
+ Giáo hội PGHHTT có kế hoạch chuẩn bị gì cho thế hệ
tiếp nối, thưa ông?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Đây đang là vấn đề ưu tư hàng đầu của giáo hội
chúng tôi, thì bây giờ giáo hội chúng tôi đang tổ chức những thành phẩn trẻ,
đưa vào [giáo hội]từ nhỏ tới lớn để người ta hiểu về hoạt động giáo sự, hiểu
giáo lý PGHH, để tiếp nối mình chứ như tôi năm nay cũng 76 tuổi rồi đâu có ngồi
mãi được. Mấy năm nay chúng tôi đã nhận thấy vấn đề đó rồi cho nên chúng tôi đã
làm và đã tạo được một lớp trẻ rất tốt, có tài năng, đức độ, và nhất là tư tưởng
phải thuần tôn giáo không có dính vô đảng Cộng sản-quan trọng lắm.
.
.
+ Còn về việc phát triển sách báo, viết sách, hoằng
pháp cho đúng với đạo pháp, tôn chỉ ban đầu của PGHH từ sau 4/1975 cho đến nay
thì sao thưa ông?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Không có người viết. Những người lớn tuổi am
hiểu sâu trong nước thì chết hết rồi, còn những thành phần lớn tuổi còn sống ở
hải ngoại thì người ta cũng ít viết lắm vì cuộc mưu sinh. Ở trong nước chỉ viết
sách nói về đạo thôi, ví dụ đức Huỳnh Giáo chủ nói câu này thì mình giải thích,
triển khai ra để cho anh em người ta hiểu. Đó, chỉ có vậy thôi chứ còn viết lịch
sử nọ kia thì chưa thấy.
Chính vì vậy, giáo hội chúng tôi có 3 mục
tiêu:
- củng cố giáo quyền.
- thống nhất giáo hội.
- xiển dương giáo pháp
.
.
+ Theo ông, sự đàn áp của chế độ độc tài cộng sản đối
với tôn giáo nói chung và PGHH nói riêng có thành công?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Cô không hiểu người tôn giáo họ khác, như tín
đổ PGHH ở ngoài hiền lành vậy đó, lo làm ăn chơn chất, làm lành lánh dữ, cứu
giúp người nghèo khó, nói gì cũng nghe nhưng mà có chuyện là biết liền. PGHH
cũng như con cọp ngủ ngày. Nếu tôn giáo bị những cơn pháp nạn hay tổ quốc bị
xâm lăng thì tín đồ PGHH sẵn sàng hy sinh cả mạng sống của mình để bảo vệ, để
làm tròn bổn phận là một tín đồ của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Cộng sản rất hiểu PGHH
cho nên họ sợ lắm. Trong các tôn giáo PGHH là mũi nhọn của Cộng sản.
Tại vì PGHH có tinh thần chống Cộng từ xưa tới
giờ, Cộng sản đã giết hại đức Giáo chủ của PGHH thì cũng như thù bất cộng đái
thiên rồi. Ám hại đức thầy cũng giống như Cha mình, tín đồ sao chịu nổi. 25
tháng Hai ÂL ngày Đức Huỳnh Giáo chủ bị ám hại nhà nước không cho chúng tôi làm
lễ, họ cấm, họ nói làm là khơi lại hận thù giữa Việt Minh và PGHH, nhưng PGHH
thuần túy chúng tôi năm nào cũng làm hết, dù họ bắn họ giết chúng tôi vẫn làm
vì chúng tôi là đệ tử của Đức Huỳnh Giáo chủ cho nên chúng tôi phải làm còn anh
cho hay không cho là quyền của anh, vậy thôi.
Thứ hai, PGHH có hệ thống tổ chức đi từ trung
ương xuống quận chặt chẽ, song song với giáo hội còn có đảng Việt Nam Dân chủ
Xã hội đảng gọi tắt là Dân Xã đảng, Đức Huỳnh giáo chủ là thủ lãnh. Đảng tuy
ngưng, không còn hoạt động công khai nhưng vẫn còn.
.
.
* Ngày 2/12/2022 Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lai đưa Việt
Nam vào “Danh sách Theo dõi Đặc biệt” (Special Watch List) và cũng có người cho
rằng với những vi phạm nghiêm trọng trong thời gian qua, lẽ ra Hoa Kỳ nên đưa
Việt Nam trở lại vào danh sách CPC (tức là các Quốc Gia Cần Quan Tâm Đặc Biệt
(Country of Particular Concern) về Tự do tôn giáo, và có những biện pháp chế
tài nghiêm khắc thì đúng hơn. Ông nghĩ thế nào về điều này?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Trong cuộc họp với Ủy ban Tự do tôn giáo Hoa Kỳ
thì Hội đồng Liên Tôn cũng nói rõ lập trường là yêu cầu đưa Việt Nam trở lại
vào danh sách CPC. Nhưng chính phủ Hoa Kỳ cũng vì lý do gì đó, ví dụ như tìm
cách lôi kéo Việt Cộng để đối phó với Tàu Cộng mình cũng không biết được, nên
chỉ đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt thôi, Hoa Kỳ đã đưa vào diện
theo dõi đặc biệt thì Việt Nam cũng quan ngại chớ, nếu đưa vào CPC là Việt Nam
chết liền, kinh tế xuống liền.
.
.
* Như ông vừa nói, vì lý do chính trị, Hoa Kỳ và
phương Tây dường như cũng nới tay với nhà nước Việt Nam về mặt nhân quyền, tự
do tôn giáo. Không thể trông chờ được ở thế giới thì mình phải làm gì thưa ông?
Đạo Huynh Lê Quang Hiển:
Tất cả các tôn giáo phải củng cố nội bộ, đoàn
kết thật chặt với nhau. Một cây đũa thì bẻ gãy nhưng cả bó đũa thì khó. Ví dụ
như họ đàn áp Phật giáo thì các tôn giáo khác đều lên tiếng, thế giới biết, họ
cũng ngán. Hội đồng Liên Tôn nếu dẹp được thì họ dẹp lâu rồi, như bây giờ thế
giới đều biết cho nên họ sợ mang tiếng, sợ bị đưa vào danh sách CPC cho nên Hội
đồng Liên Tôn mới còn tồn tại tới bây giờ.
* Xin chân thành cảm ơn ông
Song Chi
(thực hiện)
No comments:
Post a Comment